Một ý tưởng kinh doanh không cần phải thổi bay tâm trí của mọi người, nhưng nó cũng không thể làm cho đôi mắt của họ sáng lên. Dưới đây là ba cách để khám phá một ý tưởng kinh doanh hiệu quả.
Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh tốt trôi nổi xung quanh, và không phải tất cả chúng đều là duy nhất. Trên thực tế, các công ty mới luôn thành công trong thị trường trong các ngành công nghiệp bão hòa và hầu hết không gây rối.
Một số chỉ tận dụng một thị trường ngách nhất định. Chẳng hạn, các doanh nhân trong không gian thực phẩm và đồ uống, biết rằng mọi người sẽ luôn đói và khát. Hầu hết người tiêu dùng có vô số lựa chọn để lựa chọn khi họ muốn đáp ứng những nhu cầu cơ bản này, nhưng nếu một sản phẩm mới nổi bật – cho dù vì hương vị vượt trội, thương hiệu hay dinh dưỡng – họ sẽ thường đạt được kết quả như mong muốn.
Hoặc lấy ví dụ thị trường hàng tỷ đô la cho dao cạo râu. Những doanh nghiệp lớn với ngân sách quảng cáo khổng lồ đã thống trị không gian trong nhiều năm trước khi Dollar Shave Club xuất hiện. Và những người sáng lập Michael Dubin và Mark Levine không cần phải phát minh ra một sản phẩm mới mang tính cách mạng để giành thị phần và thu hút vốn đầu tư mạo hiểm. Thay vào đó, họ đã thực hiện một cách tiếp cận hơi khác (và được cho là hiện đại hơn) để cung cấp sản phẩm của họ ra thị trường – thông qua việc đăng ký hàng tháng – và họ lấy đà từ một video viral marketing để có được hàng tỷ USD không chỉ trong vòng 5 năm sắp tới.
Dubin và Levine có một ý tưởng đã được chứng minh là khả thi, và họ đã đưa ra một đề xuất giá trị duy nhất để bán nó. Chất lượng dao cạo râu và sự tiện lợi của dịch vụ thuê bao của họ là những yếu tố giúp họ nổi bật. Đủ dễ dàng phải không?
Vấn đề là, nó cũng khá dễ dàng để vấp phải những ý tưởng không khả thi, và rất nhiều nhà sáng lập thiếu kinh nghiệm (và những người có kinh nghiệm) đã chọn theo đuổi ý tưởng sai . Để đảm bảo bạn không tham gia hàng ngũ của họ, hãy sử dụng ba cách đã được chứng minh để đi đến một ý tưởng hoạt động:
1. Lắng nghe ý kiến khách hàng trên các phương tiện truyền thông
Phương tiện truyền thông xã hội là một nơi tuyệt vời để khám phá các điểm đau và nhu cầu của người tiêu dùng. Hãy xem xét Michael Kiel, người sáng lập và thuyền trưởng của Boat Planet, người đã tạo ra một nhóm Facebook cho những chủ sở hữu thuyền tại Hồ Ozarks. Sau khi tổ chức nhóm được vài tháng, anh bắt đầu phát hiện một mô hình. “Tôi nhận thấy một cuộc thảo luận định kỳ được đăng nhiều lần trong ngày, “Kiel nói . “Những người chủ thuyền đang hỏi về những người có thể tin tưởng để làm việc trên thuyền, bến cảng và khoang thuyền của họ. Đó là khi anh ấy có ý tưởng cho khởi nghiệp của mình: “Nền tảng kết nối người chủ thuyền với các chuyên gia hàng hải đáng tin cậy.”
Bạn có thể không sẵn sàng theo đuổi ý tưởng kinh doanh vào ngày mai, nhưng bạn nên khôn ngoan đưa mình vào các cộng đồng truyền thông xã hội liên quan đến các lĩnh vực mà bạn đam mê ngay bây giờ. Tham gia hoặc bắt đầu một nhóm Facebook, như Kiel đã làm hoặc tìm kiếm một subreddit trong lĩnh vực chuyên môn của bạn. Tìm kiếm hashtags hoặc từ khóa liên quan đến ngành và sở thích của bạn. Thay vì cuộn qua các khiếu nại của mọi người trên phương tiện truyền thông xã hội, hãy dừng lại để đọc chúng. Bạn không bao giờ biết khi nào một xu hướng có thể trở nên hữu hình hoặc một ý tưởng có thể tấn công.
2. Những vấn đề thuộc về cuộc sống cá nhân
Các nhà hàng và cửa hàng tạp hóa làm giảm cơn đói, và các công ty giải trí xua đuổi sự nhàm chán. Cuộc sống của mọi người có rất nhiều nhu cầu và vấn đề, vì vậy các doanh nhân đang tìm kiếm một ý tưởng kinh doanh nên dành thời gian để suy ngẫm về mọi thứ không đúng với cuộc sống của họ – một cách nghiêm túc.
Viết một danh sách tất cả các tai ương hàng ngày của bạn và yêu cầu bạn bè của bạn đóng góp của họ. (Hầu hết sẽ rất vui khi trút giận!) Không chắc phương pháp này sẽ hiệu quả? Đừng nói điều đó với Hangover Helper, có trụ sở tại Boulder, Colorado, hai người này sẽ xuất hiện tại nhà bạn vào buổi sáng sau một đêm hoang dã, đưa cho bạn một phần ăn burrito và một chai Gatorade, sau đó nhanh chóng dọn dẹp mọi căn phòng bị hư hại.
Nghe có vẻ điên quá? Hóa ra họ đang làm tất cả đúng – bạn thậm chí có thể đã nhìn thấy họ trên “Sống với Regis và Kelly”. Một công ty khác là DoodyCalls, sẽ dọn dẹp rác do chó của bạn thải ra từ sân sau của bạn trước khi tiệc nướng barbecue bắt đầu.
Instacart ra đời từ thử thách lâu năm là tìm thời gian để đến cửa hàng tạp hóa. Giờ đây, dịch vụ cung cấp một giải pháp tiện lợi, giá cả phải chăng khi bạn không thể tự mình thực hiện chuyến đi. Bất kỳ thách thức hoặc bất tiện nào bạn gặp phải thường xuyên có thể mang lại tiềm năng tương tự; bạn chỉ cần lưu ý về nó.
3. Nghĩ về những nhu cầu của bản thân trong tương lai
Elon Musk có lẽ là doanh nhân dễ nhận biết nhất trên hành tinh. Dù yêu ông hay ghét ông, không ai có thể phủ nhận ông là người nhiệt huyết khi bắt đầu các công ty. Bạn có thể không phải là Elon Musk tiếp theo, và bạn không cần phải như vậy. Nhưng bạn có thể học được điều gì đó từ cách ông ấy tiếp cận kinh doanh.
Musk nghĩ về những thách thức lớn nhất mà nhân loại sẽ phải đối mặt trong tương lai và các giải pháp động não. Cách tiếp cận hình ảnh khổng lồ này đã dẫn đến PayPal, SpaceX, Tesla và các dự án mạo hiểm khác, và nó cũng khiến ông trở thành một người đàn ông khá giàu có.
Nếu cố gắng quấn đầu quanh số phận của loài người khiến bạn cảm thấy hơi chóng mặt, hãy bắt đầu bằng cách nghĩ về tương lai của chính bạn. Những vấn đề là thế giới có khả năng ném vào bạn xuống đường? Nếu những vấn đề tương tự này dường như áp dụng cho nhiều người hơn là chỉ bạn, thì đó có thể là những vấn đề bạn cần để bắt đầu giải quyết.
Các doanh nhân nên thoải mái khi biết rằng những ý tưởng khả thi có thể đến từ bất cứ đâu. Hầu hết những ý tưởng này sẽ không bị phá vỡ, nhưng một số có thể. Thực hiện theo các bước trên và bạn có thể khám phá ra doanh nghiệp có thể khởi động doanh nghiệp của mình.
Thu Hà – Edit
Nguồn: entrepreneur.com
Xem thêm:
20 ý tưởng kinh doanh trực tuyến sẽ ra mắt vào năm 2019
Tổng hợp 40 ý tưởng về hình thức khuyến mãi thu hút khách hàng HOT nhất hiện nay
10 ý tưởng kinh doanh độc đáo kiếm hàng triệu đô trên thế giới