Có một điều thú vị khi bạn kinh doanh đó là bạn có thể bị cuốn hút trong việc quản lý và phân tích các số liệu của chính công ty mình nhưng sẽ không bao giờ có để xảy ra để cho bạn phân tích các số liệu của các đối thủ cạnh tranh của bạn.Tuy nhiên, nếu bạn đang phấn đấu để có vị trí trên thị trường, hoặc có thể bạn chỉ cần củng cố vị trí thương hiệu hàng đầu của mình. Việc phân tích cạnh tranh có thể mang lại ba mục đích thực sự hữu ích sau đây:
1. Nó cho bạn những ý tưởng mới.
Bạn muốn duy trì sự liên quan, ảnh hưởng trong ngành của bạn và tìm hiểu xem đối thủ của bạn đang hoạt động như thế nào là một cách hay để suy nghĩ các chiến lược hoặc sản phẩm mới mà bạn có thể bắt đầu cung cấp. Luôn luôn nghĩ về làm thế nào để tạo sự khác biệt của riêng mình mà những đối thủ của bạn chỉ có thể ở thứ hai.
2. Nó cho bạn thấy bạn nổi bật ra sao trên thị trường.
Bằng cách so sánh doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh, bạn có thể đánh giá vị trí thương hiệu của bạn và điều gì khiến bạn trở nên độc đáo. Đây là điều giúp bạn tiếp thị tốt hơn cho khách hàng bởi vì biết được những điểm khác biệt cho phép bạn có chiến lược định vị của trên thị trường và minh họa cho thế mạnh của bạn.
3. Nó đặt bạn vào vị trí của người mua.
Giống như bất kỳ người tiêu dùng nào, khách hàng của bạn có nhiều khả năng so sánh các lựa chọn ở giai đoạn quyết định mua hàng của họ. Phân tích cạnh tranh sẽ cho bạn cơ hội so sánh và đối chiếu các lựa chọn khác nhau trong mắt của người tiêu dùng. Một khi bạn biết thị trường như thế nào từ quan điểm của người tiêu dùng, bạn có thể hình thành nội dung của bạn tốt hơn để thuyết phục người mua của bạn rằng sản phẩm của bạn là sự lựa chọn tốt nhất trên mạng.
THỰC HIỆN PHÂN TÍCH CẠNH TRANH
Có rất nhiều cách để phân tích đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi khuyên bạn nên nghiên cứu đối tượng cạnh tranh của bạn theo cách mà khách hàng của bạn đang làm. Google một số từ khóa mà bạn nghĩ rằng một người dùng sẽ sử dụng để nghiên cứu vấn đề cụ thể của họ và xem chuyện gì xảy ra. Các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ cho bạn biết rất nhiều! Sau đó google “pugs in costumes”.Một khi bạn nhìn thấy những đối thủ cạnh tranh xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, bạn có thể sử dụng phần mềm như MOZBar để phân tích chính xác số lượng trang và thẩm quyền của từng đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được công ty nào đang thống trị thị trường SEO và làm thế nào để cải thiện thứ hạng của bạn.Trong quá trình phân tích, ghi lại thông tin về những đối thủ thực sự thành công đã truyền cảm hứng cho bạn. Lưu ý ngôn ngữ họ sử dụng trên trang web, sản phẩm họ cung cấp và các tính năng đặc biệt đang hoạt động cho họ. Chụp ảnh màn hình của trang chủ trang web của họ và một vài trang phụ. Những màu sắc, phông chữ và hình ảnh nào họ sử dụng để kể câu chuyện của họ? Thông điệp chính của họ là gì? Liệu nó có hiệu quả từ quan điểm xây dựng thương hiệu và thiết kế?Chúng tôi có xu hướng xếp loại trang web theo năm điều khác nhau:
- Kêu gọi hành động có rõ ràng không, hành động là gì?
- Họ làm thế nào để phân biệt mình với các đối thủ khác?
- Thông điệp mà họ truyền tải có rõ ràng và hiệu quả như thế nào?
- Làm cách nào để điều hướng trang web và tìm thấy những gì tôi cần?
- Trải nghiệm người dùng tổng thể như thế nào?
Đồng thời, cần lưu ý đến những đối thủ cạnh tranh đang gặp khó khăn. Ghi lại những người không có thương hiệu hoặc những người cuối cùng trong công cụ tìm kiếm. Nhìn vào cả những điều tốt, xấu, và những công ty vẫn sử dụng Comic Sans như một phông chữ sẽ cho bạn một cái nhìn tốt đẹp về toàn bộ thị trường. Bạn cũng có thể có thể nhắm mục tiêu những sai lầm mà các công ty đang gặp khó khăn đang thực hiện và đảm bảo rằng bạn tránh làm những điều giống như vậy.
TÓM LẠI
Một khi bạn ghi lại và kết hợp nghiên cứu của mình vào một tài liệu toàn diện, bạn sẽ có thể sử dụng phân tích cạnh tranh để giúp tìm ra những ý tưởng mới cho công ty của bạn, để đánh giá tốt hơn về công ty của bạn có thể làm tốt hơn và tìm ra điều gì làm cho công ty bạn trở nên đặc biệt. Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải cung cấp mọi sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp. Bạn chỉ cần biết những gì bạn khác biệt, và tận dụng nó để tạo động lực và hiệu quả cho công ty của bạn.