Con đường xây dựng một doanh nghiệp thành công hiếm khi đơn giản.
Nhưng ban đầu, chưa vào chuyên sâu có vẻ như đủ đơn giản: bạn sẽ xây dựng một sản phẩm tuyệt vời, tiếp thị và xem khi mọi người rút thẻ tín dụng để thanh toán những mặt hàng đó. Sau đó, bạn sẽ thuê người đảm nhận các nhiệm vụ cấp cao và bạn sẽ chuyển sang vai trò Giám đốc điều hành, cuối cùng cũng ủy thác việc đó và sống trên bãi biển ở Phú Quốc, nhấm nháp một ly Cocktail.
Tất nhiên, bất cứ ai đã dành hơn ba tháng cố gắng để xây dựng một doanh nghiệp đều biết rằng đó không phải là câu chuyện chung cho một công ty khởi nghiệp phát triển mạnh. Sự thật là, xây dựng một doanh nghiệp mang lại nhiều vòng xoắn bất ngờ – mọi người bỏ việc, sản phẩm thất bại, bạn kiệt sức.
Để giúp giảm thiểu tác động của những cú va chạm tốc độ đó, đây là bốn bài học mà hầu hết các doanh nhân thành công đã học được một cách khó khăn, nhưng có lẽ bạn không phải làm thế.
1. Ý tưởng đầu tiên của bạn hiếm khi là ý tưởng tốt nhất của bạn.
Khi bạn ra mắt, sản phẩm của bạn hơi giống một đứa trẻ sơ sinh. Thật tinh tế, mong manh và điều cuối cùng bạn muốn nghe là nó xấu xí – hoặc tệ hơn nữa là không nghe thấy gì cả. Thật không may, sau này thường là trường hợp khi một doanh nhân đầy tham vọng ra mắt một sản phẩm họ yêu thích. Vì thị trường của bạn không muốn nói thẳng với bạn rằng sản phẩm của bạn rất tệ, họ không nói gì cả – họ không tương tác với nội dung của bạn, họ không nhấp vào CTA của bạn và họ nhanh chóng hủy đăng ký từ danh sách email của bạn.
Và điều đó ổn. Thường xuyên hơn không, ý tưởng đầu tiên của bạn không phải là ý tưởng tốt nhất của bạn, nhưng có thể chuyển thành ý tưởng có lợi nhuận nếu bạn làm mọi thứ trong khả năng để hiểu thị trường của bạn và những gì họ thực sự cần. Đây không phải là về việc làm cho đúng ngay từ lần đầu tiên, mà là về việc làm cho đúng sau cùng . Trong những lời của Eric Ries , dễ dàng tóm tắt những gì một khởi động là “Cách duy nhất để giành chiến thắng là học nhanh hơn so với bất cứ ai khác.” Bằng cách này, nếu bạn chưa đọc Các Lean Startup nào, đó là phải cho các doanh nhân lần đầu tiên.
Bài học: Đừng kết hôn với ý tưởng của bạn. Tập trung vào các số liệu quan trọng. Kiểm tra mọi thứ trước và trong quá trình xây dựng của bạn.
2. Thuê nhầm người tốn kém hơn là chờ đúng người.
Khi một doanh nhân nghiệp dư thuê nhân viên đầu tiên của họ, điều đó thường liên quan nhiều đến việc họ thích người đó như thế nào và chi phí để thuê họ rẻ hơn so với việc người đó làm việc tốt như thế nào.
Nó không giống như một ý tưởng tồi lúc đầu. Nhưng chỉ cần thực hiện điều này một vài lần để phát hiện ra rằng thuê người vì họ rẻ hoặc vì bạn thích họ đó là một ý tưởng tồi tệ. Tốt hơn hết là bạn nên thuê một người giỏi trong công việc họ làm ngay cả khi họ đắt hơn – trong thời gian dài, hiệu suất cao hơn sẽ thực sự giúp bạn tiết kiệm tiền. Red Adair đã cố gắng hết sức khi anh ấy nói, nếu bạn nghĩ rằng việc thuê một chuyên gia để thực hiện công việc là tốn kém, hãy đợi cho đến khi bạn thuê một người nghiệp dư.
Bài học: Hãy dành thời gian của bạn khi tuyển dụng. Có thể bạn đã nghe thấy điều này trước đây, thuê mướn chậm và tiền của bạn thì hết rất nhanh. Chỉ thuê khi bạn hoàn toàn phải bù lấp vô một vị trí chủ chốt, ban đầu. Nếu có những điều bạn có thể làm sớm, hãy thực hiện chúng. Nhưng ngoài ra, nếu tốt nhất là thuê và ủy thác để tập trung vào các hoạt động tạo ra tiền mặt, hãy làm điều đó. Đây là khi bạn sẽ phải tin vào tiền và đồng nghiệp của mình.
3. Sức khỏe tinh thần của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của doanh nghiệp.
Tinh thần doanh nhân có một mặt tối – một khía cạnh bị thách thức bởi các bệnh về sức khỏe tâm thần. Theo thống kê, các doanh nhân có khả năng đấu tranh với trầm cảm cao gấp đôi và khả năng đấu tranh với ADHD cao gấp năm lần so với các đối tác ít tham vọng hơn của họ.
Tất nhiên, bạn có thể đưa ra một lập luận rằng lối sống của doanh nhân có xu hướng thu hút những người trong chúng ta bị mất cân bằng hóa học, nhưng tôi nghĩ rằng việc xây dựng một doanh nghiệp tạo ra các triệu chứng (hoặc ít nhất là làm nặng thêm) liên quan đến trầm cảm, ADHD và thậm chí rối loạn lưỡng cực.
Và bạn càng đấu tranh, doanh nghiệp của bạn sẽ càng vật lộn. Gần đây tôi đã tập thể dục với Austin Paulsen, người sáng lập AP Performance, và anh ấy giải thích, Không mất nhiều thời gian để nhận ra rằng vận may tinh thần của chính bạn ảnh hưởng trực tiếp đến việc doanh nghiệp của bạn phát triển nhanh như thế nào. Tôi huấn luyện rất nhiều người về sức khỏe của họ và nếu có một điều tôi đã học được trên đường đi, thì đó là sức khỏe của một người ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng ngày của họ, ở nhà và sau bàn làm việc.
Bài học: Sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn là tất cả, và nó không xứng đáng với chi phí thành công của bạn. Đừng rơi vào cái bẫy đó. Hãy là một doanh nhân tập trung vào tuổi thọ và sự bền vững, điều đó có nghĩa là bạn cũng cần tập trung vào sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngắt kết nối nhiều lần mỗi tuần.
4. Con đường thành công có thể là một chặng đường dài.
Khi bạn khởi động doanh nghiệp của mình, giấc mơ rất nhiều. Bạn cũng không chỉ mơ vào ban đêm. Vào ban ngày, bạn thấy mình băn khoăn mất tập trung khi kiếm được hàng triệu đô la hoặc lãnh đạo một nhóm nhân viên cấp thiên tài.
Và chắc chắn, đối với một số doanh nghiệp, giấc mơ đó là hiện thực. Nhưng đừng để bị cuốn vào guồng quay nổi bật của truyền thông. Xây dựng một công ty từ mặt đất lên cần có thời gian và công việc. Đôi khi nó sẽ là một cơn bão hoàn hảo và mọi thứ sẽ di chuyển nhanh hơn, nhưng cũng nên tập trung vào lâu dài.
Đôi khi, thực tế là nhàm chán hơn nhiều, nhưng cũng có nhiều khả năng. Một con dốc dần dần hướng lên trên đó là những mũi nhọn và giảm mạnh tương đối không thú vị. Đó là cách nó phải được. Nếu có một điều tôi đã học được về tinh thần kinh doanh, đó là bạn phải tận hưởng chuyến đi. Nếu bạn yêu thích nó, thì bạn sẽ thành công.
Bài học: Hãy kiên nhẫn trong hành trình của bạn. Đừng so sánh bản thân hoặc công ty với người khác. Và, tập trung vào những điều bạn có thể kiểm soát. Kinh doanh là điều tuyệt vời nhất tôi từng trải qua, nhưng nó cũng có thể là biến động nhất. Nắm bắt hành trình của bạn.
Bạn sẽ có rất nhiều khúc quanh bất ngờ và rẽ theo hành trình khởi nghiệp của mình. Bạn có thể phải chịu các vụ kiện từ đối tác hoặc khách hàng, bạn có thể tăng tiền và mất tất cả trong cùng một ngày, bạn có thể tăng doanh số hoặc phá sản.
May mắn thay, bạn có thể học hỏi từ những người đã ở đó và thực hiện điều đó. Các doanh nhân thành công sẽ đóng vai trò là ánh sáng dẫn đường của bạn để giúp đưa bạn đến nơi bạn muốn. Tìm người cố vấn, đọc sách và kết nối với bạn bè. Bằng cách ghi nhớ bốn điểm trên, bạn sẽ sắp xếp con đường thành công của mình và bỏ qua một vài bài học mà hầu hết các doanh nhân thành công phải học một cách khó khăn.
Phương Duy – Tổng hợp
Có thể bạn thích:
Vấn đề bạn cần phải biết khi bắt đầu kinh doanh mà ai cũng gặp phải
MỘT CHÚT GIÁ TRỊ LỢI DỤNG BẠN CŨNG KHÔNG CÓ, NÓI GÌ ĐẾN CÁC MỐI QUAN HỆ?