Khi doanh nghiệp đang quen thuộc với sự xuất hiện của FB, Instagram, những khái niệm như Facebook ads, Google Adwords không còn xa lạ thì một thế hệ trẻ bắt đầu chuyển sang TikTok. Một nền tảng tạo video mau chóng nhưng thỏa sức sáng tạo đã đánh trúng tâm lý “thích nhìn thấy lười đọc” của rất nhiều người.
Năm 2019 dĩ nhiên sẽ là một năm tiếp theo sự phát triển của TikTok. Nhưng liệu các doanh nghiệp đang biết cách tiếp thị trên TikTok để tiếp cận thị trường người mua tiềm năng?
Vậy ai là thị trường chính của TikTok?
TikTok hiện đã có khoảng 154 triệu người sử dụng hoạt động hàng tháng. thành đạt thần kì của TikTok vừa mới trở thành một “hiện tượng chung” trong những năm Khoảng thời gian mới đây. Theo báo cáo quý đầu tiên của năm 2018, trong top 10 ứng dụng được đăng xuống nhiều nhất trên xã hội thì TikTok vừa mới mau chân xếp thứ 6 cho cả hệ điều hành IOS và Android. Đây cũng là ứng dụng iOS k phải trò chơi được đăng xuống nhiều nhất trên không gian, đánh bại những tên tuổi lớn như YouTube, Instagram, Facebook và WhatsApp trong bảng xếp hạng lượt download.
Đặc biệt ở các quốc gia châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia và Việt Nam, TikTok đang và đã đạt được những sự phát triển nhất định với tỉ lệ người sử dụng tăng trưởng hàng ngày hàng giờ.
Trong khi thế hệ Y có đặc trưng là những bức hình selfie trên Facebook, thì thế hệ Z – một thế hệ to lên giữa các mạng thế giới vừa mới có những sự thay đổi nhất định. Thế hệ Z không dành nhiều thời gian cho Facebook, họ thích những trực tuyến không gian bớt “loãng” hơn và cho họ nhiều không gian để thỏa sức sáng tạo, thể hiện cá tính mà k bị xem là “bất bình thường”.
Chính vì vậy, k quá khó hiểu khi gen Z là thị trường chính dùng TikTok để tạo nên những đoạn clip 15s đầy sự sáng tạo và san sẻ với những người có cùng sở thích trên xã hội. TikTok đang dần trở thành một vùng đất mới đầy cuốn hút cho các brand muốn tiếp cận gen Z một cách thức tự nhiên và sáng tạo nhất.
Marketing trên TikTok liệu có thực sự hiệu quả?
thành đạt thần kì của TikTok gắn chặt với những KOLs (Key Opinion Leader) trên online xã hội. Trên thực tiễn, TikTok ký hợp đồng với hàng trăm KOL để đảm bảo rằng nội dung quảng cáo của họ được đăng đăng trên các nơi chính thức của KOLs trên nền tảng này với một số tiền thỏa thuận bắt buộc.
Dù gắn kết đối tác trực tiếp với TikTok khiến chi phí đắt hơn rất nhiều, nhưng đó là phương thức để đảm bảo cấp độ hiển thị của camp của nhãn hàng, điều này giúp cho việc phát tán các thông điệp tốt nhất. Nếu thương hiệu k làm việc trực tiếp với nền tảng, nội dung được tài trợ đủ nội lực bị gỡ xuống hoặc lượt hiển thị bài viết bị hạn chế, sử dụng giảm cấp độ viral của camp. bởi thế hãy tìm đến TikTok hoặc các đối tác uy tín của TikTok để được tư vấn, giúp đỡ cụ thể, tránh mất tiền oan cho TikTok nhé.
Triển khai chiến lược Influencer tiếp thị trên TikTok như thế nào?
6 ví dụ sau đây sẽ khiến bạn ảnh dung sức lan tỏa kinh khủng của TikTok và những kết quả bất ngờ TikTok có thể mang lại cho bạn.
1. Michael Kors – Hashtag challenge
Đối tác đi đầu của TikTok là Michael Kors – một ông to trong nơi thời trang cao cấp cao cấp. Michael Kors chọn Dương Mịch (Yang Mi) và Triệu Hựu Đình (Mark Chao) sử dụng đại sứ thương hiệu để thể hiện được giá trị cũng như đẳng cấp của brand. Bên cạnh đó, Michael Kors hợp tác cùng 3 KOLs trong lĩnh vực thời trang để cùng xuất hiện tại một sự kiện. Nhân dịp này, các KOL in-house của TikTok, những người sở hữu tổng lượng người theo dõi lên tới 4 triệu, đang quay những clip cho thử thách “City Catwalk”. k chỉ là một clip 15s catwalk đơn thuần, KOLs đang thật sự gây ấn tượng với fan bởi những bước đi uyển chuyển kết hợp cùng bộ trang phục thời thượng của Michael Kors.
Challenge này được lan toả bằng phương thức mời rất nhiều người cùng hoàn thành thử thách. Hashtag #CityCatwalk nhanh chóng trở thành hashtag phổ biến nhất trên TikTok. Các video với hashtag này đạt được hơn 5 triệu lượt xem, gần 30.000 người tải đăng các video clip dài 15 giây của riêng họ với món hàng của Michael Kors.
Và mới đây, cư dân Tik Tok Việt Nam vừa mới “sục sôi’’ vì một trào lưu mới mang tên Shake me. Các hashtag #Shakemenoodle xuất hiện dày đặc với rất nhiều clip siêu nhí nhố. Quan sát kỹ các clip, Shake Me với hai màu xanh lá và đỏ thể hiện 2 tên gọi mới lạ là Cua me Hip Hop và Kim Chi Cuộn Sóng, đây chính là hàng hóa mì ly xào vừa ra mắt đối tượng của công ty Acecook Việt Nam trong thời gian vừa qua.
Mặc dù không có bất cứ đường link nào về món hàng được gắn kèm cùng các clip, thế nhưng chỉ với một hashtag challenge vừa mới tạo nên một camp thật sự viral. thương hiệu mau chóng được nhận diện và tác động lợi nhuận kinh doanh thông qua những người hình hưởng trong lĩnh vực đó.
2. Lẩu Haidilao & Các hoạt động tại shop
Haidilao là chuỗi cửa tiệm lẩu nổi tiếng ở Trung Quốc. Ngoài việc thực khách được giúp cho món lẩu nhiều vị, Hadilao còn có các hoạt động như biểu diễn mì sợi hoặc cho người ăn tự mix các loại nước sốt với nhau. Haidilao được xem là một trong những camp mang tính sáng tạo nhất trong lĩnh vực F&B khi triển khai trên TikTok. Trái ngược với Michael Kors, chiến dịch của Haidilao đi kèm với những hành động có tính Call-to-action rất cao.
Để mời gọi sự du nhập của người dùng mạng và ngoại tuyến, Haidilao khuyến khích người mua tự sử dụng những món súp hoặc Chế biến món nước sốt của riêng họ và tải tải trực tiếp những video đó lên TikTok. Rất nhiều người yêu thích ẩm thực đã đổ xô vào các nhà hàng Haidilao chỉ với mục đích quay những clip nấu ăn trên TikTok với công thức của riêng họ để thể hiện khả năng nấu nướng và hương vị mới mẻ do họ tự sáng tạo.
Tính đến tháng 4/2018, có khoảng 15.000 tài khoản trên TikTok đã gia nhập trào lưu của Haidilao và khoảng 2.000 video ngắn đang được đăng tải. Một số video là từ các KOLs nổi tiếng trong lĩnh vực Food & lifestyle với khoảng 50 triệu lượt nhìn thấy video.
3. Oreo – marketing trong ứng dụng được kết hợp với bài viết do KOLs sharing
Oreo là brand tiên phong trong việc dùng cách thức quảng bá truyền thống trên nền tảng TikTok. Oreo kết hợp giữa thể loại banner in-app với quảng cáo native in-feed, cùng lúc đó là các bài viết do xây dựng.
marketing in-feed chuẩn với bối cảnh sử dụng của người dùng, thu hút sự chú ý mà không làm gián đoạn luồng của người sử dụng. KOL gia nhập vào plan của brand bằng cách gửi lời “Chúc mừng năm mới” mang brand Oreo đến bạn bè.
Sau khi camp kết thúc, sự hiện diện của Oreo trên TikTok luôn luôn còn có sức hình hưởng nhất định. Điều đáng chú ý là clip do người dùng đăng lên về việc Chế biến sữa chua dâu tây bằng cookie Oreo. Clip này đã mau chóng thu hút được sự chú ý và chính hiệu ứng hấp dẫn của clip đã khiến nhiều người đăng những khoảnh khắc làm món tráng miệng của riêng mình; thậm chí tìm tòi thêm công thức món tráng miệng kết hợp với Oreo.
4. PizzaHut – Sáng tạo clip cùng bộ sticker vui nhộn
Việc các brand tài trợ cho bộ sticker trên platform TikTok cũng là một thể loại tuyệt vời giúp tác động hàng triệu lượt tương tác và quyến rũ người dùng dùng mỗi ngày. plan Khoảng thời gian mới đây của Pizza Hut sử dụng các họa tiết mang tính biểu tượng trên brand của họ như mũ đỏ, kính mát và mặt tiền cửa hàng sử dụng sticker cho người sử dụng sử dụng. Bộ sticker mau chóng chiếm được vị trí trong các video clip do người dùng TikTok tạo ra. Theo Shichangbu, các video có sticker của Pizza Hut đã được đăng tải hơn 1 triệu lần.
5. Adidas Neo – nội dung thể hiện cá tính
rõ ràng TikTok k chỉ là mạng xã hội phục vụ musical selfie, nó còn là nền tảng duy nhất giúp thương hiệu thể hiện cá tính của mình một cách thức trực quan sinh động. Hiểu rõ được điều này, AdidasNeo – một dòng hàng hóa của Adidas dành riêng cho đối tượng khách hàng teen từ 14 đến 19 tuổi đã triển khai thành đạt một plan marketing trên nền tảng TikTok.
Tài khoản TikTok của Adidas nhắm đến mục đích địa phương hoá brand thông qua việc tạo nội dung riêng biệt cho những người địa phương nổi tiếng trên nền tảng TikTok. Những bài viết do Adidas tạo dựng đều thể hiện cá tính của nhóm người mua mà Adidas hướng tới. Hầu hết các bài đăng của những thương hiệu thời trang đều có hình ảnh hàng hóa của họ. Nhưng những đoạn clip đăng đăng trên TikTok không chỉ không khó khăn là “khoe sản phẩm”, nó thể hiện một lối sống năng động, phong cách thức của từng một mình.
đối với các nền tảng vừa mới xuất hiện từ trước như Weibo, WeChat hay Instagram thì định hình video ngắn của TikTok cho phép nhãn hàng có nhiều cánh cửa hơn để sáng tạo, thể hiện cá tính thương hiệu.
đủ sức nói Tik Tok chính là bậc thầy của thiên hướng. Chỉ với những cái hashtag, bạn đủ nội lực tìm thấy tất cả những trào lưu mà giới trẻ đã tập trung và yêu thích! Với format nội dung phong phú, sinh động & nhóm người sử dụng trẻ, có mức độ sáng tạo vô hạn, TikTok vừa mới trở thành một ứng dụng hàng đầu trên toàn cầu và là cầu nối giúp brand tiếp cận nhanh chóng đến thế hệ Z.