Quảng cáo trên di động đang ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm vì xu hướng thương mại điện tử trên di động ngày một tăng cao. Khi lượng người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm, và mua sắm hàng hóa ngày càng tăng thì mobile đang trở thành một kênh kinh doanh quan trọng cho ngành bán lẻ online tại Việt Nam.
Trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, TMDĐ đang góp phần thúc đẩy hoạt động bán lẻ, tạo ra sự chuyển hướng căn bản trong mối quan hệ tương tác giữa người tiêu dùng, nhà bán lẻ và thương hiệu hàng hóa.
Thương mại di động hứa hẹn phát triển mạnh thời gian tới.
Trước khi liệt kê các loại hình quảng cáo phổ biến và có hiệu trên thiết bị di động (smartphone, iPad, máy tính bảng) thì thiết nghĩ chúng ta nên xem qua những số liệu từ kết quả khảo sát hành vi của Google để thấy smartphone đã “xâm chiếm” quỹ thời gian và thay đổi hành vi con người như thế nào nhé:
- 70% người dùng sử dụng smartphone để truy cập Internet.
- 58% dành nhiều thời gian lên mạng bằng điện thoại smartphone hơn là máy tính để bàn.
- 37% có thể không xem tivi nhưng không thể thiếu smartphone.
- 78% tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ, tin tức… trên smartphone mỗi ngày.
Từ những “con số biết nói” đầy thuyết phục kia, thì quả là một thiếu sót rất lớn nếu doanh nghiệp bỏ qua 5 loại hình quảng cáo trên di động (mobile ads) sau:
1. Quảng cáo bằng Banner (Banner Ads)
Thường xuất hiện ngẫu nhiên ở vị trí trên đầu hoặc dưới cùng của màn hình. Banner có thể ở dạng tĩnh hoặc động.
CTR (tỉ lệ click/số lần hiển thị) và eCPM (Giá mỗi nghìn lần hiển thị hiệu quả. eCPM là ước tính doanh thu bạn nhận được cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo. eCPM được tính bằng (Tổng thu nhập / Số lần hiển thị) x 1000) của nó cũng thấp nhất theo dữ liệu gần đây được thu thập bởi AppFlood (CTR chỉ khoảng 0,23%). Do xuất hiện ngẫu nhiên và tỉ lệ click vào banner khá “hên xui” nên loại hình này không hiệu quả lắm. Nếu bạn “cao tay”, thiết kế banner bắt mắt, xuất hiện đúng lúc không gây khó chịu cho người dùng thì sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, “hên” nhiều hơn “xui”
Trong Android, quảng cáo dạng banner này có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất là những banner có nội dung về đời sống (2.02%), còn ở iOS thì quảng cáo banner hiệu quả nhất lại là banner có nội dung rao vặt (2.7%)
Ưu điểm:
· Thích hợp cho mọi loại màn hình.
· Có thể triển khai với số lượng lớn
· Rẻ
· Dễ dàng tích hợp
Nhược điểm:
· Bị giới hạn về kích thước quảng cáo
· Không gây được chú ý với người dùng nên dễ bị bỏ qua.
· Tỉ lệ chuyển đổi không cao
2. Quảng cáo đan xen (Interstitial ads)
Dạng quảng cáo này sẽ hiển thị trước khi một nội dung nào đó được hiển thị. Đôi khi người dùng phải chờ một thời gian để xem quảng cáo trước khi bấm bỏ qua nó.
“Quảng cáo đan xen” sẽ xuất hiện ngay khi người dùng mở ứng dụng, hoặc có thể là đang lướt web hay là đột nhiên xuất hiện lúc người dùng đang sử dụng ứng dụng. Nó sẽ yêu cầu người dùng phải tương tác bằng cách xem sơ qua vài giây rồi click vào để tắt quảng cáo hoặc click để xem tiếp,…
Quảng cáo đan xen được đánh giá là khá hiệu quả, CTR của nó có thể cao hơn 2-3 lần so với quảng cáo bằng banner. Và tất nhiên là hiệu quả tăng cũng đồng nghĩa với việc chi phí dành cho nó cũng cao hơn.
Ưu điểm:
· Có khoảng rộng để tha hồ truyền tải thông điệp, có thể full màn hình luôn.
· Tỉ lệ chuyển đổi, tương tác cao
· Để lại ấn tượng cao
· Nội dung phong phú, giúp tương tác cao.
Nhược điểm:
· Cần đầu tư thời gian, công sức vào việc thiết kế và tích hợp vào vị trí phù hợp
· CTR cao có thể là kết quả từ việc bấm nhầm khi tắt quảng cáo
· Có thể gây khó chịu nếu xuất hiện không đúng lúc.
3. Quảng cáo có thể mở rộng (Expandable Ads)
Đây là một loại quảng cáo của loại hình Rich Media, áp dụng vào Mobile thì nó giống với sự kết hợp của quảng cáo banner với quảng cáo đan xen.
Thường thì quảng cáo dạng này sẽ cần thiết kế 2 banner, một là banner nhỏ ở trên góc (VD: 320×50 pixel) và một banner to hiển thị đầy đủ thông tin hơn mỗi khi người dùng bấm vào banner nhỏ (VD loại này size thường khoảng 320×480). Cái hay của Expandable Ads là người dùng có thể dễ dàng hiểu thông điệp của nhà quảng cáo mà không cần phải chuyển qua một trang landing page.
Size của Quảng cáo mở rộng
Ưu điểm:
· Có khả năng hiển thị nhiều thông tin hơn với việc mở rộng thêm banner khi người dùng bấm vào, tăng khả năng tương tác hơn
Nhược điểm:
· Với những người dùng cơ bản thì họ sẽ không hiểu rằng bấm vào banner sẽ xem được thêm nhiều điều thú vị và đóng nó đi.
4. Quảng cáo Video (Video Ads)
Tỉ lệ quảng cáo video được xem trong ứng dụng di động cao hơn (14%) so với quảng cáo video trên trình duyệt di động (chỉ 8.3%). Và một khi người dùng đã xem video thì tỉ lệ người dùng xem hết video trong ứng dụng cao hơn trình duyệt di động là không đáng kể. 53.3% vs 52.7%
Một số doanh nghiệp sẵn sàng bỏ nhiều kinh phí hơn để video tự động chạy ngay khi xuất hiện, điều này nhìn chung là tốt, nhưng với nhiều người dùng họ sẽ khó chịu khi “bị ép” xem. Dù sao thì chúng tôi gợi ý bạn nên dùng video quảng cáo từ 15-30s thôi.
Hãy nghiên cứu kỹ vị trí đặt quảng cáo để không gây phản cảm, phá vỡ trải nghiệm người dùng ứng dụng
Ưu điểm:
· Người dùng thích
· Dễ dàng thu hút sự chú ý
· Rất tốt cho thương hiệu
· CTR cao
Nhược điểm:
· Chi phí quảng cáo đắt
· Với những quảng cáo video không thể bỏ qua có thể gây khó chịu
· Khó kiếm soát trong việc muốn người xem xem hết quảng cáo video. Trong nhiều trường hợp người dùng sẽ skip video vì không muốn làm phiền, hoặc đơn giản là vì họ đã xem video đó trước rồi nên sẽ không xem lại, như vậy khá là lãng phí. Tuy nhiên nếu quảng cáo của bạn hay, thú vị thì bạn sẽ thu về rất nhiều lượng người xem, thậm chí là được share lên các mạng xã hội trở nên viral.
5. Quảng cáo tự nhiên (Native Ads)
Chiến lược quảng cáo trên điện thoai đi động này cho phép các công ty quảng bá nội dung của họ dựa trên trải nghiệm đặc thù trong ứng dụng.
Gọi là “quảng cáo tự nhiên” là bởi vì loại hình này là quảng cáo nhưng không phải quảng cáo. Tức là nó cho người dùng cảm giác như đang xem nội dung rất đỗi bình thường bao gồm video, ảnh, nhạc, text… không gây gián đoạn trải nghiệm của người dùng.
Quảng cáo Facebook Ads trên di động là loại hình Quảng cáo tự nhiên
Thực tế, theo một nghiên cứu mới đây của Sharethrough và Media Lab IPG, người tiêu dùng trực quan với Native Ads thường xuyên hơn 52% so với các quảng cáo banner truyền thống.
Với việc áp dụng các loại hình quảng cáo nêu trên và những công cụ marketing trên điện thoại, bộ phận chuyên dịch vụ Mobile Marketing của GB Group sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp nhất nhằm thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của bạn.
Nguồn : GBgroup
Nguyên Phong – ATP Software
Tổng hợp
[…] Nguồn : atpsoftware.vn […]