Cách 1: Tìm thị trường ngách cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Trong kinh doanh hiện nay với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các doanh nghiệp khởi nghiệp để tránh đối đầu với các đối thủ lớn hay các đối thủ đã có thương hiệu mạnh, thường tìm cho mình một thị trường nghách để phục vụ.
Vậy thế nào là thị trường nghách? Hiểu đơn giản thị trường nghách là một thị trường chuyên biệt cho một dòng sản phẩm hay dịch vụ nào đó.
Ví dụ: thị trường mỹ phẩm dành cho bà bầu, mỹ phẩm dành cho bà đẻ là thị trường nghách của thị trường mỹ phẩm.
Điện thoại di động dành cho người cao tuổi là thị trường ngách của thị trường điện thoại di động.
Vậy thì khi lựa chọn thị trường để phục vụ thay vì lụa chọn toàn thị trường hay một phân đoạn nào đó, bạn hãy chọn một nghách riêng để phục vụ. Như đường cho người tiểu đường, muối cho người cao huyết áp, mỹ phẩm cho người bị khô da…
Tuy nhiên các bạn phai lưu ý thị trường chỉ được gọi là nghách khi:
Thứ nhất: có ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh.
( nếu có nhiều đối thủ thị trường đó sẽ trở nên phổ biến và không còn là nghách nữa)
Thứ 2: có đủ đối tượng khách hàng để phục vụ, hay lượng khách hàng phải đủ lớn để mang lại lợi nhuận cho bạn
Thứ 3: bạn phải có năng lực đáp ứng được thị trường đó.
Đôi khi bạn tìm ra được thị trường đáp ứng được hai điều trên nhưng sản phẩm của bạn lại không đáp ứng được nhu cầu khách hàng của ngách đó, vậy thì việc bạn chui vào ngách cũng như bạn đi vào đường cụt
Cách 2: mở rộng quy mô, tăng thời gian, tăng trọng lượng…
Một số cửa hàng tiện ích đã thành công khi họ tăng thời gian phục vụ so với đối thủ, thay vì phục vụ chỉ 12h/ ngày, họ mở 24/24 và đã thu hút nhiều khách hàng.
Việc sử dụng nhiều kênh phân phối để tiếp cận và phục vụ khách hàng cũng là một dạng của mở rộng quy mô.
Cách 3: thu nhỏ, đơn giản hoá sản phẩm
Ở Việt Nam mấy năm gần đây một số mô hình kinh doanh đồ uống, đồ ăn đơn giản dạng take away phát triển khá phổ biến và thể hiện sự hiệu quả. Từ mô hình kinh doanh cũ là quán coffe đã được thu nhỏ thành một xe đẩy bán nước mang đi.
Sự ra đời của USB là một ví dụ điểm hình của việc thu nhỏ nhưng vẫn tăng hiệu quả sử dụng thiết bị…
Cách 4: kết hợp nhiều công dụng trên một sản phẩm
Cafe – sách, cafe – thú cưng là một dạng kết hợp đơn giản và khá hiệu quả
Cửa hàng tạp hoá giao tận tay…
Hầu hết các sản phẩm, dịch vụ ngày nay để tăng tính cạnh tranh người kinh doanh đang tìm cách tạo ra giá trị cộng thêm cho khách hàng.
Cách 5: giảm bớt, loại bỏ
Thành công của kinh doanh online và giao hàng tận nơi chính là việc giúp giảm bớt thời gian và công sức phải đi chợ hay siêu thị mua đồ
Rút ngắn thời gian trong quá trình vận chuyển giúp khách hàng nhận hàng nhanh hơn đã làm nên tên tuổi của Fedex trên toàn thế giới.
Cách 6: đa tác dụng
Một sản phẩm có thể sử dụng với nhiều chức năng hơn sẽ dễ khiến khách hàng mê tít.
Kiểu đa tác dụng này phải nói hàng Trung Quốc là số một, mặc dù chất lượng hàngTQ có nhiều vấn đề nhưng cũng phải thừa nhận bọn ” tàu” khôn thật. Từ đèn pin đa tác dụng, tới đèn pin sạc điện, điện thoại có đèn pin…
Trên đây là 6 cách cơ bản tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm. Hi vọng chút kiến thức này sẽ giúp ích cho việc kinh doanh của các bạn.
Nguồn: ST
Dạ cho em hỏi sự khác nhau giữa cách 4 và cách 6 là sao ạ, em chưa hiểu lắm mong anh giúp đỡ