Bạn có đã theo dõi các plan marketing trên FB của mình? Bạn có cảm thấy mơ hồ khi nhìn vào các tổng hợp trong FB Page? Các số liệu của FB có vẻ hơi nhiều và hầu hết các thuật ngữ trong Facebook Insights chúng ta vẫn còn chưa tỏ tường. Thế nhưng, là 1 người sử dụng marketing thì bạn cần phải biết đủ nội lực đo lường được những gì, cai quản thông tin gì và đủ nội lực cải thiện điều gì. Ngay cả khi nó phức tạp thì bạn vẫn phải đo lường hiệu quả trang FB của mình.
Số liệu nào cần đo lường trên trang Facebook?
Trước tiên (và quan trọng nhất) bạn cần quan tâm vào các số liệu liên quan tới bài đăng của trang. Đây là chỉ số gần nhất thể hiện kết quả bài viết mà trang mang lại thế nhưng đo lường chỉ số cho từng bài tải không phải việc đơn giản. Các dữ liệu khác đủ sức easy gây hiểu lầm hoặc k quá cần thiết. Dưới đây là 6 chỉ số cần kíp mà bạn cần theo dõi để biết được kết quả hoạt động của trang FB, tại sao bạn cần chúng cũng như đủ sức tìm thấy chúng ở nơi nào.
1. Fan Reach
Fan Reach dễ dàng là số lượng fan của Page xem bất kì bài tải nào. Đây là con số tiếp cận tự nhiên (organic), nghĩa là nó chỉ ghi lại các hoạt động diễn ra trực tiếp chứ không thông qua các hoạt động của fan như thích, bình luận hay san sẻ. Lượt xem đến từ các hoạt động của bạn bè được ghi lại dưới dạng “viral”.
Bạn có thể tìm thấy số liệu Fan Reach ở đâu?
Có 2 cách để bạn thấy được số liệu Fan Reach. cách thứ nhất là bạn vào mục Insights trong Page của mình và chọn Posts. danh mục các bài đăng hiển thị ra sau đó sẽ mang tới nhiều thông tin. Hãy để ý mục Reach phía trên, kích chọn vào trình thả và chọn “Reach: Fans / Non – Fans” để FB lọc ra số lượng Reach của những người thuộc nhóm Fan và những người thuộc nhóm không phải Fan của trang.
số lượng Fan Reach và Non-Fan Reach
cách thứ hai là bạn chọn xuất dữ liệu thành 1 file Excel bằng các bước sau. Trong mục Overview (nằm trong Insights), bạn chọn Export Data. Tất cả dữ liệu bạn đều có thể tìm thấy trong file Excel này trong khi k phải dữ liệu nào cũng hiển thị ngay trên giao diện Facebook.
Trong hộp thoại hiện ra sau đó, hãy lựa chọn Post Level Data để xuất dữ liệu về các bài tải trên trang. định hình file bên phải chọn Excel (.xls). Ngoài ra bạn cũng đủ sức chọn 1 quãng thời gian cụ thể cho dữ liệu bằng cách chọn thời gian bắt đầu và kết thúc. Sau đó chỉ cần nhấp chọn Download để đăng file Excel về máy.
Lựa chọn thời gian cho bài đăng
Các lựa chọn xuất dữ liệu
Trong file Excel dữ liệu về bài tải này, bạn sẽ thấy rất nhiều dữ liệu cực kì chi tiết. Thông số Fan Reach theo từng bài tải hiển thị trong mục Lifetime Post Reach by people who like your Page. Cột này nằm trong tab Key Metrics của file Excel, bạn kéo thanh cuộn sang phải để tìm. Tuy giao diện không easy nhìn nhưng số liệu này khá cần thiết và cũng đáng để bạn dành thời gian nghiên cứu.
Số liệu Fan Reach trong file Excel
Nguyên nhân Fan Reach lại quan trọng?
tỉ lệ fan tiếp cận được từng bài đăng có lẽ là một trong những chỉ số quan trọng nhất. Nó giúp bạn đo lường khả năng hấp dẫn bài viết bài tải tới những người thích trang của bạn và cũng cho biết chất lượng của họ. Những người thích trang do các cuộc thi đẹp đẽ (hay tệ hơn là thông qua rất nhiều trang “bán fan” khác) sẽ mau chóng ẩn bài đăng của bạn trong Newsfeed của họ. Nếu họ không chủ động hủy theo dõi thì cũng do kém hứng thú (và do đó kém tương tác) mà bài tải của bạn cũng sẽ không hiển thị bởi tính năng EdgeRank của FB.
Fan Reach là chỉ số quan trọng bậc nhất lý giải “sức khỏe” và hiệu quả của trang Facebook. Chất lượng fan càng cao và bài viết càng hấp dẫn thì sẽ càng có nhiều fan (và fan tiềm năng) tiếp cận được bài đăng của bạn.
2. Organic Reach
Organic Reach (mức tiếp cận tự nhiên) giải thích số người – gồm có cả người đang thích và chưa thích trang của bạn – nhìn thấy 1 bài đăng nào đó. Cũng như Fan Reach, đây là con số tự nhiên chứ không phải do hoạt động của fan (được tính trong Viral Reach). Điểm không giống biệt giữa Fan Reach và Organic Reach là thông số thứ 2 gồm có cả những người không thích trang của bạn nhưng đang truy cập trực tiếp và xem nội dung.
Xem số liệu Organic Reach ở đâu?
Cũng như Fan Reach, bạn có thể tìm thấy số liệu này ngay trên giao diện FB hoặc trong file Excel. Trong mục Reach ban đầu, bạn chọn “Reach: Organic / Paid” để thấy con số thống kê hoặc tìm cột “Lifetime Post Organic Reach” trong thẻ Key Metrics.
tỉ lệ Organic Reach
Cần lưu ý là Fan Reach và Organic Reach có thể không giống nhau ít nhiều giữa các trang. ví dụ dưới đây cho thấy sự chênh lệch giữa 2 trang khi so sánh kết quả 2 thông số trên.
Độ tiếp cận tự nhiên k phải khi nào cũng phản ánh chính xác số lượng fan tiếp cận được bài tải. Vậy nên trước khi dự vào chỉ số Organic Reach thay vì Fan Reach thì hãy kiểm tra nhìn thấy trang của bạn có không giống biệt to giữa 2 số liệu này tốt không.
nguyên nhân Organic Reach lại quan trọng?
Organic Reach có thể thay thế Fan Reach nhưng chỉ khi mức chênh lệch trung bình không quá lớn. Chỉ số Organic Reach cũng có thể giúp bạn tìm ra cách để cải thiện khả năng hiển thị tự nhiên của nội dung. ví dụ như khi Organic Reach gần với Fan Reach thì có nghĩa là mọi người thường k thấy được bài viết nếu họ k thích trang của bạn.
Đó đủ nội lực là hậu quả của việc kém quảng bá trang trên các nơi khác. Nếu có website, blog hay bản tin (newsletter) mà Organic Reach với Fan Reach vẫn chênh lệch ít thì đủ nội lực là bạn vừa mới k quyến rũ được người mới tới nhìn thấy nội dung của mình. Trong trường hợp này thì hãy thử quảng bá trang trên các ngành khác và bạn sẽ thấy chỉ số Organic Reach gia tăng.
3. Engagement
Theo Facebook, khi nói tới các thông số liên quan tới bài tải thì Engagement dùng để chỉ số lượng người click vào bất kì vị trí nào trên bài tải của bạn. Đó là thể là Like, Comment hay sharing, số người đọc video của bạn hay kích vào Link hoặc image mà bạn chia sẻ. Nó cũng bao gồm số người kích vào tên của người bình luận, thích 1 bình luận, kích vào tên của trang và thậm chí là đưa ra phản hồi tiêu cực bằng phương thức báo cáo (Report) bài đăng.
Engaged Users – người dùng tương tác là những người vừa mới kích vào bài viết của bạn. Đây là số liệu cần kíp thứ 2 sau các thông số về mức tiếp cận (Reach). Trong khi Reach lý giải có bao nhiêu người nhìn được bài đăng của bạn thì Engagement lý giải số người thực sự tương tác với bài viết đó.
Tìm số liệu về Engagement ở đâu?
Cũng tại danh mục bài đăng nói trên, ở bên cạnh cột Reach, bạn sẽ thấy mục Engagement. Trong file Excel, số lượng này thể hiện ở mục Lifetime Engaged Users.
Nếu xem số liệu này trên giao diện Facebook thì bạn còn đủ sức lựa chọn các con số chính xác như số kích, số bình luận, chia sẻ hoặc tỉ lệ tương tác – Engagement Rate bằng các lựa chọn trong trình thả.
lý do Engagement lại quan trọng?
khả năng tương tác – cho dù dưới bất kì thể loại nào như thích, bình luận, san sẻ hay ngay cả với các thể loại bị động hơn như nhìn thấy video, kích vào đường dẫn hay phóng lớn image – có lẽ là con số quan trọng thứ 2 mà bạn cần tập trung nếu thực sự muốn đo lường khả năng hiệu quả của trang Fan Page. Được nhìn thấy bởi nhiều người vẫn là chưa đủ, bạn cần đảm bảo rằng bài viết của mình đủ sức tạo ra hứng thú cho người xem và khả năng tương tác chính là cách thức để đo lường.
Khi đo mức độ tương tác thì cũng đừng chỉ tập trung vào con số thô mà bạn xem trong mục Insights. phương thức duy nhất để thực sự hiểu được số lượng này và so sánh các bài đăng với nhau là nhìn vào tỉ lệ người tương tác chia cho tỉ lệ người tiếp cận được bài tải. cách thức duy nhất để so sánh số liệu về cấp độ tương tác với bài tải là thông qua số lượng phần trăm. Đây sẽ là số lượng mà bạn dùng để nâng cao hiệu quả cho từng bài đăng.
Số người tương tác chia cho số người tiếp cận
Nếu chỉ dựa vào số người tương tác, bạn sẽ k có khi nào biết được mức tương tác tốt trên từng bài tải là do chất lượng nội dung tốt đơn giản là bởi có nhiều người ta nó hơn. số lượng phần trăm sẽ tính cả khả năng tiếp cận của người dùng và giúp bạn so sánh các bài đăng chính xác hơn.
4. People Talking About This (Storytellers)
People Talking About This hay còn gọi là Storytellers là một trong những thông số mà ít người hiểu. số lượng này là 1 phần của Engagement, tức là số người Storytellers nằm trong số người Engaged User đã nói tới ở trên. Điểm không giống biệt là số lượng PTAT chỉ đo lường 3 hoạt động là thích, bình luận và chia sẻ, tốt nói cụ thể hơn thì con số PTAT này chỉ ra số lượng fan thực sự có hành động tương tác để bạn bè mình đủ nội lực xem.
Tìm số People Talking About This ở đâu?
Trước đây người dùng có thể thấy thông số này ngay trên giao diện FB nhưng bây giờ FB vừa mới bỏ thông số này và bạn phải nhìn thấy trong file Excel. Các con số nằm trong thẻ Lifetime Talking About This mang tới số người thích, bình luận, san sẻ cho từng bài tải.
Vì sao People Talking About This lại quan trọng?
Đây là 1 thông số “viral”. Một trong những động lực khiến người sử dụng tiếp thị tạo trang FB Page là bởi khả năng gắn kết với bạn bè hoàn toàn free. con số PTAT có lẽ đo lường tốt nhất tỉ lệ người chuẩn bị san sẻ bài viết của bạn tới bạn bè của họ. Hãy nhớ là khi 1 người dùng thích, bình luận hay san sẻ một bài đăng trên trang của bạn, Facebook đủ sức sẽ hiển thị hành động đó trên FB của bạn bè của họ. Gọi là “có thể” bởi Facebook cũng chỉ giới hạn phương thức tiếp cận những hoạt động kiểu này.
Dù k nên quá kì vọng vào con số này nhưng FB vẫn là nơi tốt nhất để sử dụng đòn bẩy cho câu chuyện của bạn.
5. Số lượng Click-Through
số lượng này thì có lẽ bạn đang quen thuộc. CTR tốt Click-Through Rate vừa mới có mặt nhiều năm, được sử dụng để đo lường cấp độ hiệu quả của hình thức marketing bằng tin nhắn hộp thư online, banner marketing, marketing trên các phần mềm find như Adwords hoặc chất lượng của Landing Page.
Trong FB thì nó cũng mang ý nghĩa tương tự, giải thích số người click vào link trong bài viết của bạn, xem video của bạn hoặc xem image ở kích thước lớn hơn.
Tìm thông số về số lượng Click-Through ở đâu?
Bạn sẽ k thấy số lượng này trên giao diện FB mà phải tìm trong file Excel. Tab mang tên Lifetime Post Consumers by Type sẽ đưa đến tỉ lệ người kích vào bất kì nơi nào trên bài tải của bạn. Tab bên phải sẽ cung cấp số lượng kích vào bất kì ngành nào trên bài đăng. Mỗi bài tải đều được phân loại Link, Photo hay Video.
Lý do tỉ lệ Click-Through lại quan trọng?
Biết được số người xem được bài viết (Reach) đang khả thi, biết được bao nhiêu người hứng thú với nội dung (Engagement) còn tốt hơn nhưng điều cốt yếu là bao nhiêu người đủ hứng thú để chú ý tới bài viết của bạn, nghĩa là họ dành thời gian để xem video, xem hình ảnh hay link mà bạn chia sẻ. số lượng click-through là công cụ nằm dưới cùng của phễu đo chất lượng bài viết, bởi thế hãy để mắt tới nó
6. Negative Feedback
Phản hồi tiêu cực là những hành động tiêu cực của fan tới bài viết của bạn. Đó đủ sức là ẩn 1 bài tải nào đó, ẩn các bài tải trong tương lai của trang, bỏ thích trang hay thậm chí tệ nhất là báo cáo bài tải là gửi tin rác. Nói 1 phương thức dễ dàng thì số liệu này cho biết số người sử dụng thực sự k thích bài viết của bạn.
Tìm số liệu về Negative Feedback ở đâu?
số lượng này đủ sức tìm thấy tại mục Engagement như đã nói ở trên hoặc trong thẻ tab Lifetime Negative Feedback. Số liệu trên Facebook chỉ mang tới số lượng tổng cộng còn muốn xem chi tiết tỉ lệ của từng hành động thì bạn cần nhìn thấy trong file Excel.
Nguyên nhân Negative Feedback lại quan trọng?
Từ tháng 9 năm 2012, FB bắt đầu coi trọng số lượng phản hồi tiêu cực hơn. Những bài đăng có nhiều phản hồi tiêu cực sẽ ít được xuất hiện hơn thông qua EdgeRack và trang với nhiều phản hồi tiêu cực cũng sẽ ít được tiếp cận hơn. Khỏi cần phải nói, nếu muốn quảng cáo bằng Facebook có lợi thì bạn cần phải giữ con số này thấp nhất đủ nội lực.
Cũng như những thông số về độ tương tác (số người dùng tương tác, số người nói về trang…), khi đo lượng phản hồi tiêu cực, đừng chỉ nhìn vào số lượng tuyệt đối. cách duy nhất để bạn hiểu và so sánh dữ liệu là xây dựng các con số tương đối bằng số lượng phần trăm số người đưa ra phản hồi tiêu cực trên số người tiếp cận được bài tải. số lượng phần trăm có được sẽ mang ý nghĩa hơn nhiều bởi nó tính tới cả yếu tố tiếp cận bài tải khi so sánh.
Kết luận
Đo lường khả năng hiệu quả của trang FB Page đủ nội lực là 1 công việc khó khăn khi bạn phải nhìn vào những con số trong Facebook Insight và file Excel. Nhưng bạn cũng sẽ nhận ra những lợi nhuận khi hiểu được các dữ liệu đó từ đâu mà tới, nó có ý nghĩa gì và bạn đủ sức làm gì để cải thiện. Khi vừa mới quen với các thông số đó thì bạn còn đủ nội lực dùng tới công cụ của các bên thứ 3, có cả các lựa chọn free và trả phí.