Facebook có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày, và con số này đang gia tăng. Vì vậy, có vẻ như Twitter (328 triệu), cũng như Instagram (700 triệu), chưa thể soán ngôi với mạng xã hội này. Hơn thế, một phần ba số người dùng tham gia mạng xã hội này hoạt động thường xuyên, chiến lược marketing được ưu tiên là hiển nhiên.
Hàng trăm ngàn các doanh nghiệp đang hoạt động tiếp thị quảng cáo trên Facebook, để thu hút được lượng fans và biến họ thành khách hàng, bạn hy vọng vào số lượt thích, nhấp chuột và chia sẻ của nội dung.
Nhưng hãy khoan, các doanh nghiệp cạnh tranh với bạn cũng đang làm y chang như vậy.
Cũng như bạn, tất cả họ đều có kế hoạch nội dung cho Facebook. Cũng như bạn, họ chia sẻ thông tin, giáo dục, giải trí, và tiếp thị các bài viết với hy vọng có tương tác và bán hàng. Nhưng bạn biết không? 68% người dùng không chú ý đến thương hiệu họ thích trên Facebook, có nghĩa là bạn mất 68% khách hàng mục tiêu!
Rất tiếc …
Để làm cho người dùng xem bài đăng trên Facebook của bạn, thích và nhấp chuột vào nó, và khuyến khích họ bình luận để có tỷ lệ tương tác tốt hơn, bạn cần phải có NỘI DUNG cuốn hút bất cứ ai. Vì vậy, hãy xem xét các thủ thuật sau đây mà đối thủ cạnh tranh của bạn có thể bỏ lỡ.
1) TẬP TRUNG NGAY TỪ ĐẦU.
Nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội có một số đặc thù:
– Nó không đứng yên mà có thể viral.
– Nó có thể gây phiền nhiễu khiến mọi người chú ý.
– Người dùng có thể không đọc nhưng sẽ lướt mắt qua nó.
– Bên cạnh các câu chữ, các ký hiệu như các biểu tượng cảm xúc có thể thay lời muốn nói.
Nội dung diễn đạt với những cảm xúc và những câu chuyện cá nhân.
Với ý nghĩ đó, hãy viết các bài đăng trên Facebook có thể thu hút người đọc ngay từ đầu và làm cho họ muốn nhấp và tìm hiểu thêm. Đừng chỉ đưa họ những tin tức hiển thị với sự buồn chán. Hãy khiến họ ngạc nhiên từ câu đầu tiên của bài viết như một hiệu ứng wow!!!
LÀM THẾ NÀO?
– Những từ ngữ hoặc cụm từ ngữ lạ.
– Thông tin gây sốc.
– Độc quyền sự thật.
– Thử nghiệm thú vị.
– Thông tin chi tiết bất thường.
Gợi ý : Trước khi đăng một nội dung trên Facebook, hãy tự hỏi: “Người đọc sẽ nhớ gì về nó? Có gì bắt mắt ở đó?”
2) TẠO RA THỰC TẾ CAO NHẤT CÓ THỂ
Facebook là nơi về các câu chuyện và cảm xúc cá nhân, và đó là lý do tại sao nó hoạt động cho PR, không quảng cáo (ngạc nhiên chưa!) Khi lên mạng, 9 trên 10 người không biết họ muốn tìm gì ở đó, nhưng họ sẽ nhớ nội dung phản ánh cảm xúc của họ tại thời điểm đó.
Như các marketer chúng tôi biết, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị bài viết theo tương tác của người dùng. Hơn thế nữa, nó sẽ ưu tiên hiển thị cho bạn bè và những page mà bạn thường xuyên tương tác like, chia sẻ. Đó là mẹo bạn có thể sử dụng để tăng tương tác các bài đăng trên Facebook.
Thêm biểu tượng cảm xúc tương ứng vào bài post của bạn, và nhiều người sẽ nhìn thấy bài viết đó hơn..
3) VIẾT NHƯ KHI BẠN NÓI CHUYỆN
Đọc online chậm hơn 25% so với bản in. Vậy tại sao các bài đăng trên Facebook lại trở nên phức tạp, rõ ràng chúng ta muốn có tương tác nhiều hơn mà?
Bài viết trên mạng xã hội của bạn cần nghe giống như cuộc nói chuyện hàng ngày. Ai cần những câu viết chuyên nghiệp hoặc quảng cáo nhàm chán khi online? Ai cần nghiên cứu học thuật, hoặc các liên kết bán hàng khi lướt newfeed? Kinh nghiệm cá nhân, câu chuyện và thử thách là những gì mọi người muốn đọc trên Facebook: chúng hấp dẫn, và họ làm cho người dùng muốn phản hồi ngay cả khi bài viết đó tiêu cực.
Gợi ý 1: Hạn chế kèm liên kết từ bài đăng của bạn đến mức tối thiểu: trước tiên, mọi người lười biếng nhấp vào chúng; và thứ hai, các thuật toán của Facebook có liên kết xem như là quảng cáo, do đó, bài viết sẽ giới hạn phạm vi tiếp cận. Nội dung văn bản “blah-blah”, liên kết link dẫn nằm trong comment đầu tiên và đó là cách mà các marketer cố gắng làm. Nhưng tôi khuyên bạn không nên sử dụng thủ thuật này quá thường xuyên bởi vì các liên kết trong phần comment sẽ làm người dùng khó chịu hơn là đính kèm trong bài viết.
Gợi ý 2: Viết nội dung trên Facebook theo kiểu mà nó có thể kích thích người dùng tham gia nêu ý kiến, quan điểm cá nhân của họ. Để làm được điều đó, hãy đặt câu hỏi (số comment nhận được nhiều hơn 100% so với các bài đăng không có câu hỏi), sử dụng các biểu tượng cảm xúc (comment hơn 33%) và sử dụng hình ảnh (hơn 104%)
MUỐN TRUYỀN TẢI THÔNG ĐIỆP QUA HÌNH ẢNH, HÃY ÁP DỤNG CÁC QUY TẮC SAU:
– Sử dụng hình ảnh theo chiều ngang vì chúng dễ đọc hơn, đặc biệt nếu khán giả của bạn truy cập Facebook từ các thiết bị di động;
– Một post = một ảnh ; nếu tạo ảnh ghép, chỉ nên tối đa 2 ảnh;
ảnh Facebook của bạn phải là tự nhiên và có chất lượng cao.
4) MỖI BÀI ĐĂNG, MỘT THÔNG ĐIỆP CHÍNH
Thế giới đang vận động rất nhanh, mọi người không có thời gian để đọc văn bản về bất cứ điều gì và online mọi thứ. Vì vậy, khi tạo bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, hãy làm theo nguyên tắc: “một bài đăng, một luận điểm.”
Nó có nghĩa là gì?
Không mô tả tất cả các tin tức và cung cấp cũng như chia sẻ tất cả các chương trình giảm giá hoặc bất cứ điều gì thương hiệu của bạn chuẩn bị trong cùng một bài post. Nó sẽ gây nhầm lẫn cho người dùng: thứ nhất, họ có thể thấy quá dài và chán khi đọc; thứ hai, họ có thể bị lạc trong đống chi tiết và quên thông tin chính bạn muốn truyền tải ngay lập tức sau khi đọc nó.
Gợi ý: Bắt đầu với một cuộc đối thoại, ngắn gọn và đến mức người đọc có thể nắm bắt điểm chính và quyết định đọc thêm để biết thêm thông tin hoặc đi đến hành động.
5) THỰC HIỆN CÁC QUY TẮC NHƯ KHI VIẾT NỘI DUNG WEB
Đều là những nội dung trực tuyến nên có những đặc thù riêng, nội dung phải ngắn hơn bản in 50%. Các nhà phát triển trang web thường làm theo một số quy tắc bất thành văn để tạo ra các văn bản bắt mắt, và bạn có thể áp dụng để soạn các nội dung cho trang Facebook của bạn:
– Sử dụng những từ đơn giản.
– Không viết dài câu và đoạn văn.
– Xem xét phong cách kim tự tháp đảo ngược: điểm chính hoặc kết luận đầu tiên, chi tiết sau đó.
Đừng quên khiến người dùng nhấp vào “Xem thêm” để tăng tỷ lệ tương tác của bạn.
Gợi ý: Viết văn bản ngắn. Biết là có nhiều người thích đọc dài nhưng đó là với các bài đăng trên blog chứ không phải là trên Facebook. Ngắn gọn và note các điểm chính là những gì bạn cần cho các trang kinh doanh.Trên Facebook, nội dung dài là để xây thương hiệu cá nhân chứ không phải của một công ty.
6) KỂ CHUYỆN VỚI HỌ.
Giải thích cốt lõi của vấn đề là gì, nội dung các bài post của bạn giống như series, bạn có thể sáng tạo thêm. Thậm chí với nội dung ngắn thôi, bài post trên mạng xã hội của bạn phải là một câu chuyện: như bạn đã biết, đôi khi sáu từ đã đủ để kể.
Tạo nhân vật và để nhân vật tự kể chuyện kinh doanh của họ. Mọi người sẽ hứng thú với một loạt các bài viết như vậy, và mọi người sẽ đọc chúng như một cuốn sách.
Bất cứ khi nào thích hợp, sử dụng hình ảnh thay vì văn bản để truyền tải thông điệp tiếp thị và cảm xúc của bạn mà bạn muốn giao tiếp. Ấn tượng của thị giác là 90%, vì vậy đây là lí do một tấm ảnh có thể thay thế cho cả ngàn chữ.
Gợi ý: Xem xét việc kể chuyện để khiến người đọc quan tâm. Họ đang chết đuối trong biển thông điệp tiếp thị giống nhau, và kỹ thuật kể chuyện là cách duy nhất để mọi người lắng nghe bạn.
7) KẾT THỨC TÍCH CỰC
Mọi người đến Facebook để biết thông tin, thư giãn, và giải trí. Nhưng không ai muốn đọc tin xấu và buồn ở đó, đặc biệt là một thông tin tiêu cực đến từ thương hiệu yêu thích của họ.
Vì vậy, ngay cả khi bạn viết về những thách thức mà doanh nghiệp của bạn gặp phải hoặc những vấn đề mà bạn phải vượt qua – hãy đảm bảo bạn hoàn thành câu chuyện này bằng một làn sóng tích cực.
Gợi ý: Bạn có thể bắt đầu một bài đăng Facebook với tiêu cực để kích hoạt các hiệu ứng wow, tò mò nói trên. Nó sẽ kéo người dùng và làm cho họ muốn nhấp vào “Xem thêm” để biết chi tiết.
Nhưng:
Không bao giờ để khán giả có cảm giác tiêu cực sau khi đọc bài đăng của bạn: họ sẽ không nhớ một nội dung bài đăng nhưng cảm xúc nó gây ra thì sẽ khắc sâu. Và bạn không muốn họ kết hợp thương hiệu của bạn với những cảm xúc tiêu cực, đúng không?
0
0
đánh giá
Đánh giá bài viết
Rất tuyệt!