Bạn có biết rằng 63% doanh nghiệp không có chiến lược tiếp thị nội dung được ghi lại? Đó là theo nghiên cứu mới nhất từ Viện Content marketing (CMI) và MarketingProfs.
Không có gì ngạc nhiên khi những công ty DO có chiến lược rất có thể cảm thấy rằng những nỗ lực tiếp thị nội dung của họ thành công.
Không có chiến lược, thành công hay thất bại chỉ là vấn đề may mắn – và bạn có nguy cơ tất cả những nỗ lực của mình sẽ bị lãng phí.
Đó có thể là lý do tại sao một tỷ lệ tương tự (64%) nói rằng học cách xây dựng chiến lược nội dung là một trong những nhu cầu giáo dục lớn nhất của họ
Chúng tôi đã sử dụng thành công content marketing để tăng lưu lượng truy cập của riêng mình và tăng cường chuyển đổi kể từ khi OptinMonster ra mắt lần đầu tiên vào năm 2013 và chúng tôi muốn chia sẻ với bạn những gì chúng tôi đã học được trên đường đi.
Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn qua 8 bước đơn giản để phát triển và thực hiện kế hoạch tiếp thị nội dung sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình mà không lãng phí thời gian và tiền bạc.
Bước 1. Đặt nhiệm vụ và mục tiêu của bạn
Điểm khởi đầu tốt cho kế hoạch chiến lược content của bạn là đưa ra định hướng tiếp thị nội dung . Đây là một định hướng ngắn gọn giúp dễ dàng tập trung vào những gì quan trọng – và những gì không – trong việc tạo nội dung của bạn để chiến lược content marketing của bạn đi đúng hướng.
Một tuyên bố sứ mệnh tiếp thị nội dung phác thảo:
- Đối tượng mục tiêu của bạn
- Nội dung bạn sẽ sử dụng để tiếp cận họ
- Lợi ích họ sẽ nhận được
Đây là một ví dụ từ trang về CIO.com
Nó xác định đối tượng (CIO và giám đốc điều hành công nghệ kinh doanh). Nó nhấn mạnh lợi ích (hiểu biết về phát triển nghề nghiệp). Và nó đưa ra các ví dụ về nội dung của nó bao gồm (chứng nhận, chuyển đổi kỹ thuật số, phát triển kỹ năng và thực hành tuyển dụng).
Các mục tiêu tiêu biểu bao gồm:
- Cải thiện doanh thu là kết quả của chiến lược tiếp thị nội dung của bạn
- Kiếm thêm doanh thu và nhận được nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng cao, điều này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu doanh thu của mình.
- Càng có nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, vì càng có nhiều lưu lượng truy cập, khả năng đáp ứng các mục tiêu khác của bạn càng lớn.
- Cải thiện nhận thức về doanh nghiệp của bạn, để bạn có được ảnh hưởng và quyền hạn , và được xem như một nhà lãnh đạo tư tưởng.
- SEO thành công , dẫn đến lưu lượng truy cập nhiều hơn.
- Giảm chi phí tiếp thị , khi nội dung của bạn trở nên hiệu quả hơn.
- Truyền thông xã hội tham gia , có thể giúp cả giao thông và chính quyền.
Bước 2. Thiết lập KPI của bạn
Cách tốt nhất để đạt được mục tiêu là làm cho chúng cụ thể và có thể đo lường được. Điều đó có nghĩa là thiết lập các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) cho chiến lược tiếp thị nội dung của bạn.
KPI sẽ giúp bạn biết khi nào bạn đã đạt được mục tiêu của mình bằng cách cung cấp các mốc bạn có thể kiểm tra. Chúng sẽ bao gồm những gì bạn dự định đạt được về doanh thu, bán hàng, lưu lượng truy cập, SEO, lưu lượng truy cập và các khía cạnh khác nhau của tiếp thị kỹ thuật số như tiếp thị qua email và các số liệu truyền thông xã hội.
Thông thường, chúng sẽ có những con số cụ thể kèm theo chúng. Ví dụ: bạn có thể muốn:
- Đạt một mục tiêu doanh thu nhất định trong tháng, quý hoặc năm.
- Nhận thêm đăng ký cho nam châm chính của bạn như một dấu hiệu cho thấy bạn đang nhận được nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng cao hơn
- Nhận một số lượng người đăng ký email mới nhất định
- Xem sự gia tăng lưu lượng truy cập trang web và tương tác với nội dung tại chỗ của bạn
- Cải thiện thứ hạng tìm kiếm của một số trang chính của bạn để giúp tăng lưu lượng truy cập
- Nhận một số đề cập, chia sẻ và bình luận nhất định cho nội dung trụ cột của bạn
- Được mời tham gia vào một số sự kiện quan trọng của ngành
Bạn cũng sẽ muốn chú ý đến chi tiêu tiếp thị, theo dõi chi tiêu của mình cho các chiến dịch khác nhau và để mắt đến chi phí để có được khách hàng tiềm năng và bán hàng.
Bước 3. Biết đối tượng của bạn
Như đã đề cập trước đó, để chiến lược content marketing thành công, bạn sẽ cần phải rõ ràng về đối tượng của mình là ai để bạn có thể tạo nội dung phù hợp để tiếp cận họ. Có ba hành động bạn cần thực hiện.
Thu thập dữ liệu về nhân khẩu
Bước đầu tiên là thu thập nhân khẩu trên khách truy cập, người đăng ký email và người theo dõi phương tiện truyền thông xã hội của bạn.
Phân tích trang web, phân tích phương tiện truyền thông xã hội và phân tích người đăng ký email sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu bạn cần trên đối tượng của mình:
- Tuổi tác
- Giới tính
- Giáo dục
- Thu nhập
Bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn về lợi ích chính của họ. Để tìm thông tin này trong Google Analytics, hãy truy cập Đối tượng »Sở thích» Tổng quan . Bạn sẽ thấy các phân khúc thị trường mà khách truy cập web của bạn phù hợp.
Các trang truyền thông xã hội cung cấp dữ liệu tương tự. Ví dụ: bạn có thể nhận thông tin nhân khẩu học về người theo dõi trên Facebook của mình thông qua Thông tin chi tiết về trang Facebook:
Và bạn có thể sử dụng phân tích Twitter để lấy dữ liệu nhân khẩu học trên những người theo dõi Twitter của bạn:
Nhận phản hồi của khách hàng
Để tìm hiểu thêm về đối tượng mục tiêu của bạn, hãy thử thu thập phản hồi từ khách hàng hiện tại của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về:
- Họ cảm thấy thế nào về nội dung bạn đang sản xuất
- Nhu cầu cấp thiết nhất của họ là gì
- Làm thế nào bạn có thể giải quyết vấn đề của họ với nội dung của bạn
Nhận phản hồi đúng của khách hàng có thể giúp bạn:
- Hiểu các ưu tiên của độc giả và người đăng ký của bạn
- Quyết định những nơi tốt nhất để tiếp cận khách hàng của bạn (xem bước 9)
- Tìm hiểu về người mua của bạn.
Bước 4. Đánh giá vị trí hiện tại của bạn
Nhiều doanh nghiệp đã có nội dung ngoài đó. Điều này sẽ bao gồm nội dung trên blog của bạn, cũng như nội dung phương tiện truyền thông xã hội, podcast, video, v.v.
Đó là lý do tại sao bước tiếp theo là tìm hiểu xem nội dung đó có giúp bạn đạt được mục tiêu hay không.
Bạn cũng có thể muốn xem xét nội dung của bạn so sánh với đối thủ cạnh tranh như thế nào và xem bất kỳ nội dung mới nào sẽ phù hợp trên thị trường.
Cách đăng nhập nội dung của bạn
Nếu bạn muốn đăng nhập tất cả nội dung trang web hoặc blog của mình, Screaming Frog là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Đó là trình thu thập URL sẽ:
- Liệt kê URL
- Phân tích tiêu đề và mô tả trang
- Tìm các trang trùng lặp
- Tạo sơ đồ trang web.
Phiên bản miễn phí thu thập tới 500 URL, bạn có thể sử dụng công cụ này để nghiên cứu cạnh tranh, thực hiện cùng loại phân tích về nội dung của đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng có thể đăng nhập nội dung của mình bằng công cụ All-in-one Marketing Toolkit từ SEMRush. Khi bạn chọn URL, nhấn nút Bắt đầu kiểm tra nội dung .
Bạn sẽ có được một phân tích đầy đủ về nội dung của bạn, bao gồm:
- Tiêu đề và mô tả nội dung
- Thời lượng nội dung
- Backlinks
- Cổ phần xã hội
Xuất dữ liệu để tạo một bảng tính đơn giản chứa tất cả các URL.
Xem cách thức nội dung của bạn hoạt động
ạn sẽ nhận được một số thông tin này từ báo cáo SEMRush ở trên, nhưng cũng có thể tìm thấy nhiều hơn bằng cách sử dụng các công cụ SEMRush khác, chẳng hạn như công cụ kiểm tra vị trí và theo dõi vị trí.
Điều này sẽ cho bạn biết:
- Những phần nội dung nào hiệu quả đến mức bạn không cần phải thay đổi chúng
- Những cái nào cần cải thiện hoặc cập nhật để đáp ứng mục tiêu của bạn
- Những cái nào cần phải được loại bỏ hoặc thay thế
Xác định khoảng trống nội dung
Cuối cùng, tìm ra nơi có những khoảng trống bạn có thể khai thác. Chúng có thể bao gồm:
- Từ khóa liên quan đến thị trường ngách mà bạn không nhắm mục tiêu với nội dung của bạn
- Câu hỏi đối tượng mục tiêu của bạn đang hỏi rằng bạn không trả lời
- Nội dung bắt đầu xếp hạng tốt nhưng có thể được cải thiện, hãy nói với các hộp câu trả lời của Google. Đây là những hộp xuất hiện phía trên kết quả tìm kiếm và cung cấp câu trả lời cho một câu hỏi cụ thể.
Bạn có thể sử dụng Ahrefs để thực hiện phân tích khoảng cách nội dung.
Bạn sẽ thấy một danh sách các từ khóa của đối thủ cạnh tranh mà bạn có thể nhắm mục tiêu với nội dung mới của riêng bạn.
Bạn có thể thực hiện một phân tích tương tự trong SEMRush.
Bước 5. Tìm ra các kênh nội dung tốt nhất
Khi bạn thực hiện quy trình này, bạn sẽ bắt đầu hiểu được nơi khách hàng của bạn đang tìm kiếm những gì và nơi bạn đã có sự hiện diện trực tuyến thành công. Tốt nhất là tập trung vào những gì hoạt động và mở rộng từ đó, thay vì cố gắng làm mọi thứ cùng một lúc.
Nhưng để chắc chắn, bạn sẽ cần phải phân tích trang web khác. Khi bạn đang ở trong Google Analytics, hãy truy cập vào Acquisition » Social » Overview để xem các mạng xã hội chính nơi nội dung của bạn đang được chia sẻ. Ví dụ: trong ảnh chụp màn hình của chúng tôi, hầu hết các hoạt động xã hội diễn ra trên YouTube.
Bạn cũng có thể sử dụng Buzzsumo để tìm dữ liệu tương tự. Chuyển đến công cụ Phân tích Nội dung của họ và nhập tên miền của bạn vào hộp tìm kiếm trên màn hình. Nhấn enter và bạn sẽ thấy các biểu đồ hiển thị:
- Chia sẻ theo mạng
- Chia sẻ theo loại nội dung
- Chia sẻ theo chiều dài nội dung
- Nội dung hàng đầu trong năm qua
Bạn cũng có thể tinh chỉnh các thuật ngữ tìm kiếm của bạn để biết thêm chi tiết.
Với thông tin này, bạn có thể dễ dàng quyết định mạng nào sẽ nhắm mục tiêu để có được sự tham gia và chia sẻ phương tiện truyền thông xã hội cho nội dung của bạn.
Bước 6. Quyết định các loại nội dung
Hầu hết các chiến lược tiếp thị nội dung thành công đều dựa vào việc có một lõi trung tâm của nội dung được xuất bản trên trang web của riêng bạn (hoặc homebase), sau đó có thể được gửi lại và chia sẻ trên các trang web khác.
Vì vậy, bài đăng trên blog là một phần thiết yếu trong hỗn hợp tiếp thị nội dung của bạn và chúng vẫn mang lại kết quả mạnh mẽ . Lý tưởng nhất, bài đăng trên blog của bạn sẽ có thể lên top, có giá trị và có thể chia sẻ, và có thể bao gồm một loạt các loại bài viết.
Cân nhắc việc tạo infographics bằng các công cụ như Piktochart, Canva và các công cụ tương tự để tạo đồ họa và meme tùy chỉnh để chia sẻ xã hội, giống như Grammarly để cải thiện việc tạo khách hàng tiềm năng
Bước 7. Phân phối và thị trường
Phần quan trọng tiếp theo của chiến lược nội dung của bạn là phân phối và tiếp thị. Đó là bởi vì bạn sẽ không nhận được kết quả như mong muốn trừ khi chúng được xử lý chính xác. Ví dụ: bạn có thể sẽ:
- Đặt lịch để chia sẻ nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, ngay lập tức và thông qua một chiến dịch nhỏ giọt thông qua một công cụ như Missinglettr .
- Sử dụng email marketing để phân phối nội dung của bạn cho người đăng ký.
- Thông báo cho bất kỳ người có ảnh hưởng nào được đề cập trong nội dung của bạn để truyền bá rộng hơn nữa.
OptinMonster cũng là một công cụ tuyệt vời để sử dụng để quảng bá nội dung của bạn, cả trên trang web của bạn và thông qua bản tin email của bạn.
Bước 8. Đo lường kết quả
Cuối cùng, đã đến lúc đánh giá sự thành công của chiến lược content marketing của bạn. Để làm điều này, bạn sẽ quay lại những KPI mà bạn đã đặt khi bắt đầu kế hoạch chiến lược content và xem những gì đã thay đổi và liệu bạn có đạt được mục tiêu của mình không.
Để làm điều này, bạn có thể:
- Kiểm tra Google Analytics như được mô tả ở trên để xem nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào
- Đo lường hoạt động chia sẻ xã hội thông qua Buzzsumo và các công cụ phân tích xã hội khác
- Nhìn vào bảng điều khiển phân tích chuyển đổi của OptinMonster để đánh giá sự thành công của các chiến dịch tiếp thị của bạn
Đây là những chia sẽ về 8 bước để tạo chiến lược Content Marketing để phát triển doanh nghiệp của bạn. Chúc các bạn thanh công!!
Nguồn: dịch từ optinmonster.com