Account Manager là vị trí đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của Agency, hay nói cách khác họ chính là xương sống đem đến thành công cho một Agency. Account Manager là một vị trí được tuyển dụng rất nhiều ở các Agency về Marketing, ngay cả các công ty dạng B2B cũng sẽ có vị trí này. Vậy chính xác Account Manager là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu dưới bài viết này nhé.
Account Manager là nghề gì?
Vị trí Account Manager là gì? Để mô tả hoạt động Account Manager một cách chính xác nhất, đây là vị trí quản lý và gánh chịu hậu quả mọi hoạt động của bộ phận Account trong đơn vị Agency (công ty cung cấp các ý tưởng sáng tạo, phương án cho các nhãn hàng..…).
Đây sẽ là người lãnh trách nhiệm cao nhất khi có bất kì vấn đề gì xảy ra trong lúc tìm kiếm và đàm phán, ký kết hợp đồng của cả bộ phận Account. Cụ thể, bộ phận Account có trách nhiệm tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt đơn hàng và đem doanh thu về cho doanh nghiệp thì Account Manager giám sát ngân sách, chi tiêu và doanh thu, xử lý các khúc mắc về chi phí cho khách hàng.
Account Manager còn đóng vai trò trọng yếu trong việc giữ gìn, duy trì các mối tương quan với khách hàng để “kiếm tiền nuôi cả công ty”. Bên cạnh đấy người này còn quản lý các cấp thấp hơn như Account Executive và đưa rõ ra những nhận xét, phân tích công việc của bộ phận cũng giống như tình hình công việc của doanh nghiệp.
Account Manager làm những gì?
- Vừa phải cam kết mối quan hệ với người mua hàng, quản trị dự án, vừa phải điều phối hoạt động nội bộ.
- Tiếp nhận thông tin khách hàng, liên hệ, thu thập brief về để team cùng xây dựng, phân tích và thiết kế proposal (đề xuất gởi khách hàng)
- Lập hợp đồng và các đảm bảo trong lúc triển khai dự án với khách hàng.
- Giữ liên lạc với khách hàng trước, trong, và một khi hoàn thành dự án.
- Nhận yêu cầu từ khách và giao việc cho các phòng ban, bộ phận xoay quanh. Theo dõi và đánh giá kết quả trong từng giai đoạn.
- Đối soát dữ liệu và có nhiệm vụ thu hồi công nợ với người mua hàng mình đảm nhận.
- Quản lý team và chịu trách nhiệm về doanh số cam kết.
Mức lương Account Manager là bao nhiêu?
Account Manager là vị trí tối quan trọng trong các Agency, vì lẽ đó mức lương vị trí này thường sẽ rất cao và dao động rất lớn: Từ 8 đến 20 triệu đồng tùy theo khả năng, kinh nghiệm, và độ lớn của doanh nghiệp.
Đối với các agency top, mức lương cứngcủ vị trí này thường sẽ từ 16-23 triệu đồng chưa kể hoa hồng và thưởng.
Bí quyết để thành công tại vị trí Account Manager là gì?
Bất kì một công việc cũng đều phải có khả năng để thành công, Account Manager cũng vậy. Ngay bây giờ hãy cùng khám phá ngay xem tố chất của vị trí này là gì để có thể thành công và vươn xa nhé.
Nắm bắt tổng quan và không bỏ sót chi tiết
Ở lĩnh vực nào thì thông tin cũng là sức mạnh. Khi nhìn nhận một dự án, chiến dịch, một Account Manager giỏi sẽ biết điều gì quan trọng trong tổng quan và xem xét các chi tiết nhỏ. Họ biết rõ công việc của từng bộ phận, cá nhân đang chạy dự án nào và đo lường đạt kết quả tốt đến đâu. Qua đấy, Account Manager có thể rất nhanh tính toán được giá trị mà doanh nghiệp đem lại cho người mua hàng và trái lại.
Một Account Manager giỏi sẽ biết cách làm việc thuyết phục và đạt kết quả tốt, và cách xác định vướng mắc trước khi chúng xảy đến. Họ có thể dự báo được thành công ngay khi đang diễn ra dự án. Nắm rõ chi tiết cái gì đang diễn ra tạo điều kiện cho việc giao tiếp đạt được hiệu quả.
Khả năng giữ cân bằng cho doanh nghiệp và khách hàng
Một Account Manager giỏi sẽ cần phải dung hòa được mong đợi và đòi hỏi không những từ người mua hàng, đối tác mà còn cả ban lãnh đạo, đội ngũ nhân sự trong đơn vị. Trong đó, client đứng hàng đầu trong danh sách ưu tiên, nhưng cũng chỉ là 1 trong số nhiều nhóm người cần phải quan tâm. Tiếp theo là ban lãnh đạo cũng giống như các thành viên trong agency – planner, creative, producer, … những “cỗ máy kiếm tiền” của agency. Chỉ cần một nhóm người nào đó gặp trục trặc thì Account Manager cũng như doanh nghiệp sẽ như ngồi trên chiếc ghế gãy một chân vậy.
Khả năng lắng nghe và giao tiếp tốt
Account Manager thường là những người nghe nhiều hơn nói. Họ đặt câu hỏi để tìm hiểu điều gì thực sự đang xảy ra mà không cần mong đợi ai đấy đến để chia sẻ với họ. Account Manager giỏi có xu thế chú ý đáng chú ý đến thành công của mọi người. Họ chủ động trong việc chia nhỏ những yếu tố và làm cho người khác muốn sẻ chia với họ.
Hơn nữa họ còn đạt được sự rất nhanh và nhất quán trong việc sẻ chia những nội dung quan trọng, dù đó là nội dung cập nhật chiến dịch cho client, hay tình hình của client cho đồng nghiệp trong team, hay báo cáo tình hình của các client lớn cho ban lãnh đạo. Hạn chế tối đa sự thất thường, giao tiếp đạt kết quả tốt của một Account Manager giỏi còn thể hiện ở sự rõ ràng khi đem lại chờ đợi, ưu tiên và mục tiêu với những người xung quanh.
Sẵn sàng “lăn xả” trước mọi tình huống
Account Manager giỏi luôn là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Marketing, có thể đảm trách các vị trí không giống nhau, tự thực thi vài chiến dịch marketing và thu về không ít “chiến lợi phẩm”. Họ không những đơn thuần chỉ biết quản lý client, thực hiện công việc dựa vào các mối quan hệ. Sẽ rất khó để thuyết phục client nếu như chính bản thân Account Manager không có kiến thức thực tế hay sự từng trải sâu sắc.
Chính vì vậy, những Account Manager giỏi nhất có được thành công phần lớn nhờ tinh thần lăn xả vào công việc, không ngại cập nhật xu hướng mới, thông tin về ngành hàng của client. Họ luôn sẵn sằng đồng hành với mọi cộng sự để bắt kịp nhịp độ phát triển của ngành quảng cáo tiếp thị nói riêng và vượt qua thử thách mọi lúc mọi nơi.
Giành được sự tôn trọng từ tất cả mọi người
Những vấn đề trên là một nền tảng để Account Manager khẳng định bản thân, khả năng và sự chính trực, từ đó tiếng nói của họ mới có thể có trọng lượng trong team và đối với client. Sự tôn trọng chính là cốt lõi của mọi mối quan hệ lâu bền. Bằng việc tìm hiểu trằn trọc và động lực của những người xung quanh, Account Manager sẽ biết cách xây dựng mối quan hệ ổn định với mọi người, và giúp bảo vệ họ khỏi những yếu tố có thể vượt quá khả năng hay không thể đảm bảo được, cho dù là với client hay team nội bộ.
Một Account Manager có quan hệ rộng kèm với sự tin tưởng và tôn trọng của cộng sự, khách hàng sẽ trở thành vũ khí tối thượng giúp giải quyết mọi vấn đề trong agency. Từ việc làm client ưng ý với những lịch trình dự án thực tế cho đến việc cam kết được những nguồn tài nguyên nên có cho team.
Lời kết
Có thể nói Account Manager là vị trí rất quan trọng của Agency. Vì vậy bài viết trên đây đã giới thiệu với các bạn toàn bộ những thông tin về Account Manager để các bạn có thể hiểu rõ Account Manager là gì cũng như tố chất để trở thành một Account Manager thành công. Hy vọng các bạn có thể bỏ cho mình những bí quyết tuyệt vời và hãy áp dụng nó thật thành công nhé.
Xem thêm: Agency là gì? Các vị trí và những kỹ năng cần thiết để làm việc tại các công ty
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingal, timviec365, talent)