Đây là những bí kíp chốt đơn hàng trên Facebook mà bạn có thể áp dụng mỗi sáng, mỗi chiều, mỗi tối để chốt khách và kiếm tiền. Nếu bạn áp dụng đúng cách thì bí kíp này sẽ mang đến cho việc kinh doanh online của bạn thành công và tăng doanh thu được ngay.
BÍ KÍP 1: Bạn là người dẫn dắt cuộc chơi – không phải khách hàng
Bạn thường mất thời gian khá nhiều vì để khách hàng dẫn dắt và không thể chốt đơn hàng trên Facebook dễ dàng được? Thường thì khách hàng sẽ hỏi những câu hỏi như: “Giá bao nhiêu vậy shop?”, ” shop ở đâu”, “giá ship bao nhiêu?”, “Sản phẩm có an toàn không?”,…
Và trước khi bạn beiets đến bí kíp chốt đơn hàng trên Facebook này, bạn sẽ thường vội vàng trả lời câu hỏi của khách hàng. Và chắc chắn bạn thừa biết khách hàng không chỉ có 1 câu hỏi mà họ có vô vàn thắc mắc về sảm phẩm mà bạn kinh doanh. cuối cùng bạn bị khách hàng quay như chong chóng, mất hiệu suất làm việc trong khi bạn có thể làm được rất nhiều việc hữu ích khác. Vâu chốt cây đắng nhất là ” ok em để chị suy nghĩ thêm rồi inbox cho page nhé!!!”
Tại sao lại vô lý như thế? Rõ ràng mình đã trả lời hết thắc mắc của họ rồi cơ mà?
==> Thức ra bạn phải hiểu tâm lý là ai mua hàng cũng có trong đầu vô vàn nghi vấn. Bạn phải đoán trước được những nghi vẫn lớn nhất của họ và giải đáp trước để khách hàng không hỏi những câu hỏi đó.
Vậy làm điều đó làm như thế nào? Bí kíp chốt đơn hàng trên Facebook là gì? Cách tốt nhất là dẫn dắt câu chuyện theo kịch bản mà mình đã chuẩn bị trước?
Hãy đặt câu hỏi cho khách hàng để họ đi theo kịch bản của bạn. Và luôn nhớ 1 nguyên tắc đó là không trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng, chỉ nên trả lời một vài câu rồi lại quay về với kịch bản bạn đã chuẩn bị trước đó.
BÍ KÍP 2: 5 bước xây dựng kịch bản dẫn dắt khách hàng
Dù khách hàng có hỏi như thế nào, thậm chí họ hỏi giá thì bạn cũng không cầ vội trả lời. Dù inbox hay dgoij điện trực tiếp thì bạn vẫn có thể dẫn dắt khách hàng theo 5 bước sau:
Bước 1: Xác nhận vấn đề của khách hàng
Ví dụ như chị đang mang bầu phải ko ạ? chị đang nuôi con nhỏ phải ko ạ?
Anh đang bị mụn gì ạ? Anh bị như này được lâu chưa?
Tâm lý ai cũng muốn được quan tâm, muốn được người bán hàng lắng nghe về vấn đề của mình. Họ rất ghét người bán hàng cứ bô bô liên tục nói về sản phẩm mà không quan tâm xem vấn đề mong muốn của mình là như thế nào!
Bước 2: Đưa ra giải pháp cho khách hàng
Ví dụ như khi biết khách hàng đang nuôi con nhỏ thì mình sẽ nói
“Dạ chị đang nuôi con nhỏ thì nên dùng son thiên nhiên là chuẩn nhất rồi ạ, nó mới an toàn cho bé. Chứ son công nghiệp bây giờ nhiều chất hóa học và chì nên rất hại cho bé”
Khi mình đưa ra giải pháp trước cho khách hàng như thế, khách hàng sẽ nghĩ bạn là chuyên gia. Và ngay lập tức họ tin tưởng bạn, các câu hỏi về sản phẩm an toàn, giải pháp có hiệu quả ko sẽ giảm đi đáng kể vì khi đó họ đã tin bạn rồi, việc chốt đơn hàng Facebook đã trở nên đơn giản hơn nhiều.
Bước 3: Giới thiệu sản phẩm của bạn – như một giải pháp
Sau đó bước này bạn sẽ giới thiệu bên công ty mình, bên mình đang có sản phẩm như thế này. Thành phần, công dụng, lợi ích như thế này.
Nhưng lưu ý quan trọng bạn giới thiệu xong thì ngay lập tức kết thúc bằng 1 câu hỏi, đừng kết thúc bằng 1 câu khẳng định. Hãy nhớ là mình luôn phải dẫn dắt khách hàng đúng không nào! Mà dẫn dắt thì hãy đặt câu hỏi.
Hãy đặt câu hỏi cho họ như “Chị lấy 1 lọ hay 2 lọ ạ?”
“Chị thích màu son nào?”
“Anh mua 1 vé hay 2 vé?”
Bước 4: Xử lý một vài từ chối nếu có
Có thể khi bạn đưa câu hỏi chốt ở bước 3, khách hàng vẫn có một vài từ chối. Bạn hãy giải quyết bằng cách đưa ra một vài hình ảnh feedback của khách hàng hoặc gửi hẳn cho họ 1 link album ảnh chứa feedback của khách hàng là ok ngay. Nếu gọi điện thì nói là shop mình đã bán được bao nhiêu năm rồi? Có bao nhiêu khách hàng rồi? Cam kết hoàn tiền nếu không hiệu quả như thế nào?
Nhưng nhớ ngay sau đó lại kết thúc một câu hỏi. Câu hỏi này cũng chính là bước 5.
Bước 5: Hỏi địa chỉ giao hàng (cả sđt nếu chưa có)
Ví dụ như “Chị Lan đang ở đâu ạ?” (nhớ là luôn gọi tên khách hàng bất kỳ khi nào để họ cảm thấy được tôn trọng và yêu thích bạn)
“Chị cho em xin địa chỉ để em giao hàng cho chị nhé”
“Chị cho em xin sđt để nhân viên giao hàng gọi cho mình nhé”
Nếu họ ok cung cấp cho mình thì báo cho họ tổng tiền cần thanh toán và phí ship.
Còn họ hỏi giá bao nhiêu thì nói về giá khuyến mãi + quà tặng khi mua ngày hôm nay,
NHỚ là chỉ trong ngày hôm nay thôi. Như vậy thì họ sẽ ra quyết định nhanh hơn.
Rồi để kết thúc nhanh gọn, vì càng để dài thì khả năng từ chối khách hàng càng cao.
Mình sẽ chốt bằng câu này:
“Khi nào chị nhận đc hàng chị cho shop xin feedback nhé!”
“Cám ơn chị, chúc chị buổi chiều vui vẻ ạ!”
Thêm một vài icon đáng iu nữa.
Đó, rất đơn giản phải không nào! Có thể tùy mỗi sản phẩm bạn đang bán là gì, bạn có thể tùy biến đi một chút cho phù hợp. Còn về cơ bản nó là như vậy.
Lưu ý: là nếu trường hợp khách hàng đưa cả địa chỉ giao hàng, sđt, số lượng đặt hàng thì tức là bài bán hàng của bạn quá tốt. Bạn chỉ cần gọi xác nhận là sẽ giao hàng trong 1-2 ngày nữa, báo phí ship. Không tư vấn ê a thêm bất cứ điều gì, như vậy là bạn đã chốt đơn hàng trên Facebook hiệu quả rồi đấy.
Cám ơn, chúc bạn áp dụng thành công nhé!
Tổng hợp và edit