Truyền thông qua mạng xã hội (MXH) ào ào đến như một cơn bão và đã giúp thay đổi phương thức tương tác với khách hàng của các công ty thuộc mọi quy mô của họ. Một trong những điều tuyệt vời nhất khi sử dụng truyền thông Mạng xã hội cho doanh nghiệp là miễn phí! Bạn có thể đăng ký Facebook, Twitter, LinkedIn, Google +, Pinterest, Youtube, Slideshare và vô số các trang web khác phổ biến mà không mất một đồng nào. Ngoài ra bạn có khả năng xây dựng danh sách database không giới hạn và chia sẻ mọi thông tin bạn muốn mà hoàn toàn không phải trả bất kì loại phí nào.
Tuy nhiên, khi các phương tiện mạng xã hội ngày càng bị ảnh hưởng thì tiếng ồn ào của quảng cáo là rất lớn. Người tiêu dùng đang bắt đầu tắt và điều chỉnh số lượng trang truyền thông. Trong khi các thương hiệu tìm cách có kênh mạng xã hội, và các cuộc hội thoại với khách hàng, thì một số lượng lớn các đại sứ thương hiệu khác không hiểu được nguyên tắc cơ bản của sự thành công trong mạng xã hội.
Tạo một chiến lược thành công không phải là tính toán doanh số bán hàng đo được trong máy tính tiền mà là mối quan hệ có tuổi thọ dài. Một khách hàng có được sự hài lòng trên cả mong đợi sẽ truyền bá thương hiệu tốt hơn một người có nhu cầu chỉ được đáp ứng. Vậy hãy sẵn sàng dẫn đầu và vượt ra ngoài khuôn khổ, phục vụ hơn cả mong đợi sẽ giúp thương hiệu của bạn rực sáng. Phát thông điệp thương hiệu đến công chúng đại trà sẽ không có ích bằng tham gia vào một mạng lưới. Khách hàng cần tự họ cảm thấy năng lượng trong thương hiệu của bạn. Cách tốt nhất để khám phá ra chính xác nhu cầu của một cộng đồng là lắng nghe họ. Thực sự phải lắng nghe họ !
Các công ty cần phải hiểu thông tin không chỉ là những gì khách hàng đang nói cho họ, mà còn là những gì khách hàng của họ đang nói về họ. Một cuộc trò chuyện trên mạng xã hội về đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ giúp thương hiệu của bạn một cơ hội để làm tốt hơn. Tìm kiếm qua các mạng xã hội là một công cụ tuyệt vời để hỗ trợ tìm ra những cuộc đàm thoại. Sử dụng Twitter để tìm ra nguồn hội thoại. Tìm kiếm qua Newsfeed của Facebook cho các bài viết có liên quan có thể tìm ra vô số kho báu.
Khai thác lượng khách hàng rộng lớn của các trang mạng xã hội là cách đầu tư với chi phí thấp nhất để đẩy một thương hiệu doanh nghiệp nhỏ lên trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu bằng Mạng xã hội cho phép bạn phát triển các mối quan hệ mới cũng như gia cố thêm những mối quan hệ hiện có mà từ những mối quan hệ đó sẽ dẫn tới nhận thức về thương hiệu, lòng trung thành và Marketing truyền miệng (Word-of-mouth)
Có thể ban đầu việc xây dựng kênh truyền thông mạng xã hội sẽ có khó khăn, nhưng nó lại giúp chia công việc thành nhiều phần dễ quản lý. Bắt đầu từ việc tạo ra các điểm đến trực tuyến để kết nối với khách hàng, năm bước sau tôi sẽ hướng dẫn để bạn có con đường xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh nghiệp dễ dàng hơn.
1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Không phải ai cũng sẵn sàng quan tâm hay mua sản phẩm của bạn, một trong những việc đầu tiên cần làm là xác định được nhóm người có khả năng sẽ trở thành khách hàng của bạn nhất, càng chính xác càng tốt. Hiểu được khách hàng, nắm được hành vi tiêu dùng của họ là một trong những yếu tố giúp các marketer đạt được thành công trong những chiến dịch marketing của mình.
Đâu là đối tượng mục tiêu bạn đã dành nhiều thời gian? Dĩ nhiên bạn cần tiếp tục đầu tư thời gian bằng cách thường xuyên tham gia vào các cuộc đàm thoại ở đó. Hãy bắt đầu bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm Google cho các từ khóa người dùng sẽ sử dụng khi tìm kiếm một doanh nghiệp hoặc các sản phẩm tương tự như sản phẩm của bạn. Bạn có thể dung Google Ananytics, Facebook Insights để biết được đối tượng mục tiêu thực sự của bạn.
Bạn cũng nên tham gia vào các diễn đàn trực tuyến có liên quan, viết blog, viết bài, đề xuất các ý kiến và trả lời các câu hỏi… Sau khi đối tượng đó hiểu rằng bạn đang thực sự cung cấp thông tin hữu ích và không tự quảng cáo, bạn có thể bắt đầu dẫn dắt họ tới các trang thương hiệu của bạn. Đó có thể là website của bạn.
2. Hãy làm cho khách hàng được trải nghiệm
Đây là phần quan trọng để nâng cao nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng. Công ty có phương thức xây dựng thương hiệu thành công nhất trên mạng xã hội là công ty giúp người dùng của họ có nhiều trải nghiệm trực tuyến và cho phép họ lựa chọn cách họ tương tác với thương hiệu.
Bạn nên xem xét tham gia trên những công cụ miễn phí phổ biến như Blog, Twitter, Facebook, LinkedIn, YouTube,… Tất nhiên, đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ không có nhân lực để quản lý hiệu quả quá nhiều trang, bạn chỉ cần nên xem xét thử nghiệm từng loại để xác định kênh mạng xã hội nào bạn có thể gắn bó trên đường dài.
3. Thiết lập hiệu ứng kép
Một trong những điểm quan trọng nhất khi làm truyền thông trên mạng xã hội là tiếp tục xuất bản những nội dung có ý nghĩa làm tăng giá trị trải nghiệm cho người đọc. Mục đích là để cung cấp những thông tin hữu ích mà người đọc sẽ muốn bàn luận về nó và sau đó chia sẻ với bạn bè của họ. Cách này gia tăng người đọc tìm đến trang của bạn và giúp trang có thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google.
Ví dụ như bạn có một trang web với 10 trang nội dung thì sẽ có 10 cách để công cụ tìm kiếm tìm thấy trang web của bạn. Nếu bạn đính kèm một blog vào trang web đó và viết một bài mới mỗi ngày trong một năm, bạn sẽ có hơn 365 cách cho Google tìm thấy trang web và thương hiệu của bạn.Và tôi gọi đây là hiệu ứng kép của blog.
4. Kết nối với người có ảnh hưởng.
Khi bạn tìm kiếm đối tượng mục tiêu, bạn nên xác định người có ảnh hưởng trực tuyến trong những cộng đồng đó và cố gắng biến họ thành đồng minh của bạn. Để làm được như vậy, để lại ý kiến trên blog của họ, Follow họ trên Twitter và retweet nội dung của họ. Bạn thậm chí có thể gửi email cho họ để giới thiệu bản thân.
Điều quan trọng là để đảm bảo rằng họ biết tên của bạn và hiểu rằng bạn đang cung cấp thêm giá trị cho các cuộc hội thoại trực tuyến và điều này cũng giúp bạn tiếp cận được với lượng khán giả của họ.
5. Cho nhiều hơn nhận
Thành công trong mạng xã hội phụ thuộc vào việc phát triển các mối quan hệ. Nếu bạn dành tất cả thời gian của bạn để cố gắng quảng cáo thì sẽ không có ai muốn lắng nghe bạn. Đó không phải là một chiến thuật ngắn hạn, mà là cả một chiến lược dài hạn bền vững, tăng trưởng thông qua sự tham gia liên tục và nhất quán.
Áp dụng quy tắc 80-20 cho những mạng xã hội: Dành 20% thời gian cho các hoạt động và các cuộc hội thoại tự quảng cáo, và 80% các hoạt động không tự quảng cáo. Theo thời gian, bạn sẽ thấy doanh nghiệp của bạn phát triển từ những nỗ lực của bạn.
Truyền thông mạng xã hội xây dựng uy tín và nâng cao uy tín thương hiệu của bạn bằng cách tạo ra sự tiếp nhận tích cực. Luôn theo sát những gì mọi người nói về thương hiệu của bạn và hành động theo đó thật chân thành.
Khai thác các phương tiện truyền thông mạng xã hội không phải chỉ đơn giản là tìm kiếm thương hiệu cá nhân. Đó là cơ hội được tham gia cùng cộng đồng khách hàng và cơ hội được thể hiện tốt hơn. Khi phát hiện các cuộc hội thoại thích hợp, các thương hiệu phải chăm sóc nhưng không can thiệp.
Để thành công trong truyền thông Mạng xã hội và quản lý cộng đồng, bạn cần phải dõi theo các thay đổi liên tục đến hệ thống đó.
RichdadLoc – Chuyên gia Internet Marketing, chủ tịch ONNET
[…] để target đến tập khách hàng mình nắm đến. Xây dựng profile để bán hàng, xây dựng thương hiệu cá nhân, thương hiệu doanh nghiệp như Facebook Profile là điều hoàn toàn có […]