Thực phẩm organic là chủ đề rất được người tiêu dùng quan tâm. Do đó lĩnh vực kinh doanh rau sạch nổi lên khá mạnh mẽ, lĩnh vực này tuy khá cạnh tranh nhưng cũng nhiều lợi thế cho những ai thực sự tập trung để phát triển hoạt động kinh doanh này…
Do rau sạch nhìn bề ngoài rất khó phân biệt với rau thường, thậm chí rau thường, rau không sạch được phun thuốc hoá chất nhiều trông còn tươi ngon hơn rau sạch. Các cửa hàng kinh doanh rau sạch mua được rau sạch chỉ có ý nghĩa đối với cửa hàng mà thôi, còn làm cho khách hàng biết, hiểu, tin mua rau của cửa hàng hay không lại là việc khác
Theo như kết quả điều tra thì có tới 87,36% người được hỏi sẽ mua rau nếu tin là rau sạch và sẵn sàng trả giá gấp 1,5-2 lần để được tiêu dùng rau sạch. Do vậy điều quan trọng nhất là làm cho khách hàng tin rau bán ở cửa hàng là rau sạch. Trong kế hoạch tiêu thụ sản phẩm ban nên tiến hành một loạt các biện pháp, cách thức để thuyết phục, chứng minh cho khách hàng thấy rau ở cửa hàng là an toàn cho sức khoẻ.
Về bao gói, bao bì, nhãn hiệu sản phẩm
Tất cả sản phẩm rau sẽ được đóng gói bằng túi nilon đóng kín. Trên bao bì sẽ có những thông tin cung cấp cho người tiêu dùng sau:
– Về tính chất thương hiệu của sản phẩm:
+ Chỉ đạo giám sát sản phẩm: Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội.
+ Quy trình sản xuất rau.
+ Nơi sản xuất sản phẩm.
+ Cửa hàng bán.
– Rau được đóng gói với các mức khối lượng khác nhau (300g, 500g, 800g/gói) để người tiêu dùng tuỳ chọn.
– Về đặc điểm sản phẩm: Sản phẩm được hình thành và chỉ đạo giám sát bởi các bên: Cơ quan chỉ đạo giám sát (Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội); người sản xuất và nhà phân phối.
Về chứng nhận chất lượng sản phẩm
+ Trên mỗi túi rau có dán tem bảo đảm sản phẩm đã được kiểm duyệt, sản phẩm được bảo hiểm bởi Bảo Việt Hà Nội
+ Trong mỗi túi rau có kèm theo một tờ tem có ghi: tên mặt hàng, ngày thu hoạch, hạn sử dụng. Để trách việc làm hàng giả, tờ tem này sẽ được đóng dấu đỏ của Hợp tác xã Lĩnh Nam
Trong thời gian đầu hoạt động có thể có nhiều người còn nghi ngại về chất lương rau của cửa hàng bạn nên mời cán bộ của Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng tới kiểm tra sản phẩm rau của cửa hang rau vào những lúc khách hàng mua rau nhiều, đồng thời thông báo kết quả kiểm tra về chất lượng sản phẩm tới mua rau và trên bản tin của phường.
Việc bày bán sản phẩm
Việc bày bán sản phẩm rau rất quan trọng, được cửa hàng Rau Sạch đặc biệt chú ý.
Rau được bày bán trên hệ thống giá đựng rau ba tầng, rau được phân loại. Ví dụ: Rau cải xoong, cải canh, cải đông dư, cải tím được xếp cùng một ngăn để người tiêu dùng dễ tìm, dễ lựa chọn. Hệ thống các dàn đựng rau sẽ được xếp theo hình chữ U, nhìn từ ngoài vào, ở giữa bày bán các loại rau củ, rau thơm, rau sống…
Cách thức bán hàng
Cửa hàng Rau Sạch có hai hình thức bán hàng:
+ Trực tiếp tại cửa hàng (đây là hình thức chính)
+ Bán hàng qua điện thoại
Nhiều hộ gia đình không đến cửa hàng rau mua được, cửa hàng Rau Sạch sẵn sàng mang đến tận nơi theo yêu cầu của khách hàng với chi phí tăng thêm tựy vào quóng đường vận chuyển cho một lần. Đây là một điểm rất mới, độc đáo, riêng có của cửa hàng.
Cố gắng làm cho khách hàng vào mua rau được cảm giác mọi thứ đều sạch, phục vụ nhiệt tình nhất.
Cửa hàng sẽ có bảng báo giá sản phẩm theo từng ngày.
Khách hàng đến cửa hàng sẽ được những nhân viên bán hàng trẻ trung, nhiệt tình giới thiệu những điều mới lạ về các loại rau: đặc điểm, công dụng, dinh dưỡng, những bài thuốc dân gian về một loại rau ăn hàng ngày có thể làm thuốc chữa bệnh mà có thể ít người biết đến.
Khách hàng vào mua rau dù ít hay nhiều đều được bọc gói sản phẩm cẩn thận và được giới thiệu các thông tin về sản phẩm.
2. Ý tưởng kinh doanh
Có rất nhiều cơ hội kinh doanh để chúng tôi lựa chọn, song chúng tôi quyết định chọn hình thức kinh doanh cửa hàng rau sạch vì hoạt động kinh doanh này có cơ hội thành công lớn cho chúng tôi. ý tưởng nảy sinh chỉ là sự khởi đầu, việc chúng tôi quyết định sự lựa chọn này là hoàn toàn xuất phát từ yếu tố chủ quan và khách quan.
Yêú tố khách quan
– Hiện nay các loại rau không hợp vệ sinh, không được kiểm soát, quản lý về chất lượng được bày bán, trôi nổi trên thị trường. Việc phân biệt rau sạch và không sạch bằng mắt thường là rất khó khăn, điều này gây lo lắng, không an tâm đối với người mua rau về sức khoẻ của mình.
– Có các cơ sở rau sạch nhưng rau ở các cơ sở này chưa sạch do nhiều lý do khác nhau : như do lợi nhuận,nên người trồng rau không quan tâm đến quy trình trồng rau sạch hoặc phớt lờ 1 số tiêu chíquy định. Ngoài ra rau tại các cơ sở này chưa sạch còn do nguồn nước,đất trồng,khu vực canh tác.
( Ví dụ điển hình là ngày nay người nông dân thường “ đổ “ thuốc bảo vệ thực vật trực tiếp lên từng cây rau đặc biệt là cải bắp. Còn các loại rau khác thì dùng thuốc kích thích tăng trưởng ,rút ngắn thời gian canh tác từ 7-10 ngày. Hoặc chiều hôm nay xịt thuốc,sáng hôm sau thu hoạch mang bán ra thị trường. Những vụ như thế này đã không ít lần được báo chí đang tải trên các kênh truyền thong xã hội.)
– Rau tại các chợ không an toàn do điều kiện vệ sinh tại chợ không sạch sẽ, người bán rau cũng có thể bở vài con sâu vào rau và nói rằng đó là rau sạch không có thuốc trừ sâu nên mời có sâu.
– Đời sống nhân dân thủ đô ngày càng được nâng cao, trình độ dân trí ngày càng tăng lên, người dân có điều kiện quan tâm tới sức khoẻ nhiều hơn mà rau là món ăn hàng ngày vì thế người dân rất chú trọng quan tâm tới sử dụng rau sạch cho bữa ăn gia đình mình.
– Trên thị trường đã có bán rau sạch, nhưng rau sạch được bán chưa thực sự tạo được sự tin tưởng hay đúng hơn chưa làm cho người tiêu dùng biết , tin rằng rau mình mua là rau sạch.
– Lượng tiêu thụ rau sạch ngày càng nhiều, trung bình của người dân Việt Nam là 0,3kg/người/ngày.
– Cầu rau sạch là rất lớn, cung rau sạch chưa đáp ứng được cầu, đây là lỗ hổng rất lớn của thị trường, là cơ sở quan trọng của việc hình thành dự án (Phần này được làm rõ ở phần phân tích thị trường)
Yêú tố chủ quan
– Chúng tôi đã tìm hiểu và có được các nơi cung ứng rau sạch cho cửa hàng
– Bản thân chúng tôi có những am hiểu nhất định về sản phẩm rau: Chúng tôi sinh ra và lớn lên ở nông thôn, thường xuyên và tiếp xúc với các loại rau, đặc điểm, tính chất, chủng loại, cách bảo quản, sự phụ thuộc của rau vào yếu tố thời vụ… Đây là yếu tố thuận lợi trong việc kinh doanh các mặt hàng rau
– Về dịch vụ tư vấn cho khách hàng. bạn chúng tôi có ông là thầy thuốc nam,hiểu biết rất rõ về các loại cây cũng như công dụng của nó với sức khỏe, họ sẽ tư vấn giúp đỡ chúng tôi trong việc tìm hiểu công dụng các loại rau, các bài thuốc dân gian liên quan đến rau trong các món ăn gia đình để chúng tôi giới thiệu, tư vấn cho khách hàng. Đây là sự khác biệt rất lớn của dự án so với các đối thủ cạnh tranh và chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.
– Chúng tôi là những người có sức khoẻ tốt, có sự tự tin, có kinh nghiệm về quản lý, thích ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường.
– Kinh doanh rau sạch không đòi hỏi quá phức tạp về kiến thức kỹ thuật chuyên môn. Đồng thời không đòi hỏi vốn qúa lớn, nên rất phù hợp với chúng tôi.
– Điều quan trọng nhất quyết định sự thành công của dự án là chúng tôi đã nắm bắt được nhu cầu khách hàng và biết được cách làm cho khách hàng tin tưởng vào chất lượng rau sạch của dự án.
3. Kế hoạch tiếp thị
a. Marketing và quảng cáo
Cửa hàng rau sạch của chúng tôi sẽ tập trung vào những biện pháp Marketing độc đáo hơn những đối thủ cạnh tranh và tác động trực tiếp vào tâm lý và cảm nhận trực quan của khách hàng mỗi khi họ đến cửa hàng mua rau của chúng tôi. Những biện pháp Marketing đó là :
Bước đầu để khách hàng biết đến cửa hàng”Rau Sạch” chúng tôi sẽ tiến hành các hoạt động quảng cáo, truyền tin:
+ Để thu hút, làm cho người tiêu dùng biết đến cửa hàng, chúng tôi sẽ phát tờ rơi quảng cáo.
+ Đối với khách hàng mới lần đầu tiên tới cửa hàng chúng tôi sẽ phát Card Visit giới thiệu về cửa hàng và địa chỉ liên hệ.
+ Truyền tin về rau sạch của cửa hàng “ Rau Sạch” trên đài phát thanh phường trong mục đời sống; vệ sinh an toàn thực phẩm .
+ Nhờ những người thân quen biết trong khu vực giới thiệu rau cho người khác. Đây là biện pháp marketing gián tiếp mang lại hiệu quả rất cao.
Khi khách hàng đến cửa hàng để tìm hiểu, xem , mua rau đây là lúc rất là quan trọng. Để tác động trực tiếp tới tâm lý và trực quan, cũng như tạo cảm giác tin tưởng cho khách hang chúng tôi tiến hành :
+ Phía bên trong cửa hàng tận dụng những khoảng trống trên tường, chúng tôi sẽ treo những bức ảnh giới thiệu về nơi sản xuất rau, quy trình sản xuất rau sạch, đặc điểm của các loại rau
+ Treo các chứng nhận chất lượng rau sạch, an toàn nếu có.
Tâm lý của các bà nội trợ đi mua hàng thường thích được tặng quà, khuyến mại, giảm giá. Nắm bắt tâm lý này để thu hút khách hàng cửa hàng sẽ:
+ Nhân dịp khai trương cửa hàng sẽ giảm giá 50% và miễn phớ vận chuyển trong nội thành trong hai tuần đầu cho người mua rau.
+ Tặng 1 gói muối Iot, sách nấu ăn cho khách hàng thường xuyên mua rau và nhiều nhất trong tháng.
+ Tặng những gói lá thơm dùng để tắm, gội đầu cho những khách hàng mua nhiều rau, thường xuyên của cửa hàng….
+ Miễn phí vận chuyển hàng cho những khách hàng VIP
b. Dịch vụ kèm theo
+ Khách hàng đến mua rau của cửa hàng, không chỉ được giới thiệu về các loại rau mà sẽ được nhân viên của cửa hàng giới thiệu, tư vấn các bài thuốc dân gian về rau. Ví dụ như : Ăn nhiều tỏi rất tốt cho não bộ, tăng trí nhớ và làm giảm sự lão hoá các tế bào; Ăn rau diếp cá và rau kinh giới rất tốt cho khí huyết, cà tớm chống lóo húa rất tốt cho phụ nữ…
+ Giới thiệu cho khách hàng cách nấu các món rau, thành phần dinh dưỡng các loại rau, cách bảo quản rau được lâu và tươi.
4. Rủi ro và các phương án dự phòng
Rủi ro rau cuối ngày không bán được còn thừa
Trong thời gian đầu mới đi vào hoạt động của cửa hàng do chúng tôi vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong đánh giá, dự đoán nhu cầu các loại rau nên có thể một số loại rau bị thiếu và một số mặt hàng rau còn thừa vào cuối ngày. Đồng thời do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết mà cầu rau có thể thay đổi đột ngột. Để khắc phục rủi ro này, chúng tôi dự định hàng ngày chúng tôi nhập rau vào hai lần vào buổi sáng và buổi chiều. Trên cơ sở lượng rau bán được vào buổi sáng và rau còn thừa đến trưa chúng tôi sẽ kiểm lại và nhập rau cho buổi chiều. Đến tối nếu rau còn thừa : Đối với rau lá, chúng tôi đã thoả thuận và bán lại cho các quán cơm bình dân. Đối với các loại rau củ như là : ớt, chanh, tỏi, hành, su su, củ cải… sẽ được bảo quản trong tủ lạnh.
Rủi ro về giao hàng tại nhà
Trong trường hợp có nhiều khách hàng cùng gọi điện đến đặt mua rau giao tại nhà. Để đảm bảo rau đem đến nhanh nhất cho khách hàng ngoài việc một nhân viên phụ trách công việc giao rau chúng tôi sẽ tham gia giao rau tới cho khách hàng
Rủi ro về cạnh tranh
Những khác biệt đặc trưng riêng của cửa hàng, rất có thể các đối thủ cạnh tranh sẽ bắt trước, lúc đó sự cạnh tranh sẽ trở nên quyết liệt hơn. Để khắc phục khó khăn này, cửa hàng tập trung vào chất lượng phục vụ khách hàng, đây là nét đặc trưng của cửa hàng đã được chúng tôi chú trọng ngay từ đầu.
Nguồn: kinhnghiemhay.com.vn
Tô đang có ý tưởng muồn kih doanh rau sạch, nhưng chưa có chút kinh nghiệm nào, chưa tìm được nguồn cung câp, tôi có địa điểm tốt.