Bạn đã biết tới Nike, Adidas, Samsung, Apple? Bạn từng nghe ai bảo họ là tín đồ của các nhãn hiệu trên chưa? Nếu như bạn đã nghe thì đó là các công ty có Brand Awareness (độ nhận diện thương hiệu) đáng ngưỡng mộ. Thế Brand Awareness là gì, tầm quan trọng và cách xây dựng Brand Awareness như thế nào? Tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng ATPSoftware!
Brand awareness là gì?
Brand awareness (nhận biết thương hiệu) là cấp độ quen thuộc và ghi nhớ của khách hàng mục tiêu về sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Để cho concept này dễ hiểu hơn thì khi đề cập đến sữa thì bạn nghĩ đến thương hiệu nào đầu tiên? Có phải là Vinamilk hay TH True Milk, hoặc Cô gái Hà Lan?
Về brand awareness người ta chia ra làm 3 cấp độ chính:
- Top of mind: đây là mức độ cao nhất, chưa cần đề cập đến họ đã nhớ đến thương hiệu của bạn đầu tiên.
- Spontaneous: là mức độ mà họ không cần nhắc cũng nhớ đến thương hiệu của bạn.
- Prompt: là mức độ thấp nhất, cần được nhắc thì họ mới nhớ.
Biết được thương hiệu là một trong những tài sản vô hình vô cực kì quan trọng mà công ty bạn có thể tạo nên. Mức độ biết được cao về thương hiệu có khả năng gia tăng giá trị của sản phẩm hay dịch vụ bạn mang lại. Xây dựng brand awareness chính là xây dựng lợi thế cạnh tranh.
VD: Hình ảnh quảng cáo Biti’s. Mục tiêu của quảng cáo là tạo nên nhận thức rằng sản phẩm mang giá trị nâng niu đôi chân của người nước ta. Khi mới ra mắt tại thị trường, người tiêu dùng chưa nhận thức được sự hiện hữu của sản phẩm cùng giá trị cốt lõi nó cung cấp. Marketing buộc làm người dùng nhận thức được rằng có một sản phẩm như Biti’s, mang giá trị và linh hồn của người nước ta – đó chính là tạo nhận thức thương hiệu.
Phân biệt Brand Awareness và Brand Recognition
Brand Awareness được chi làm 2 loại:
- Brand Recall nghĩa là khi bạn nghỉ đến sản phẩm nào đấy bạn có thể nghĩ ngay đến thương hiệu. Ví dụ, khi nghĩ về giày thể tao thì người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến Adidas, nghĩ về xe máy thì nhớ đến Honda…
- Brand Recognition là nhận diện thương hiệu, chúng có nghĩa là bạn nhận ra được thương hiệu khi nhìn thấy nó.
Tóm chung lại Brand Awareness là bao gồm việc khi bạn thấy tên thương hiệu thì biết nó bán sản phẩm gì, và khi nhớ đến loại sản phẩm đó thì bạn cũng nhớ ra thương hiệu. Brand Recognition là quá trình bắt đầu của Brand Awareness.
Tầm quan trọng của Brand Awareness trong việc xây dựng thương hiệu
Brand Awareness là cách mà các doanh nghiệp, công ty quảng bá thương hiệu, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới, tạo danh tiếng, tạo sự chuyên biệt so với các công ty đối thủ, tìm và giữ chân khách hàng trung thành cho công ty.
Tạo Brand Awareness (nhận thức) là điều quan trọng cho các thương hiệu mới khi khách hàng tiềm năng chưa biết tới. Cần đưa thông tin để khách hàng có khả năng nhận thức được thương hiệu, nếu như khách hàng mục đích chưa biết đến bạn thì họ không thể nào chọn mua, bạn phải là những lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực của bạn khi được đề cập đến. Các nhà quảng cáo thường làm quá lên để tạo nên những hình ảnh khác biệt cho Brand Awareness, tuy nhiên nó chỉ là bước đầu để khách hàng có ấn tượng và nhận thức được nhãn hàng.
Để tạo nên lượng khách hàng trung thành và chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp thì cần phải tác động đến từ các phương thức khác một khi khách hàng nhận thức được thương hiệu. Doanh nghiệp cần tạo nên sự tin tưởng, khuyến khích sử dụng thử sản phẩm, tạo nên hy vọng, thái độ và duy trì lòng trung thành ở các giai đoạn sau của Brand Awareness.
Công thức xây dựng Brand Awareness là gì?
Để xây dựng nên Brand Awareness các doanh nghiệp cần đầu tư đúng vào các mục đích tùy vào lĩnh vực kinh doanh. Quảng cáo tràn lan ở mọi phương tiện truyền thông có khả năng ngốn một ngân sách cực kỳ lớn, có khả năng dẫn tới lãng phí, với lại việc bao phủ chưa chắc đã tạo nên Brand Awareness cho khách hàng. Các bạn sẽ tham khảo một số cách có thể có kết quả tốt hơn như tham gia, tài trợ các sự kiên đại phương, tạo và duy trì tính đồng nhất trên phương tiện truyền thông xã hội, xây dựng content mang tính cách thương hiệu.
Nhắm đúng đối tượng
Nhắm đúng đối tượng mục tiêu khách hàng mục tiêu là điều quan trọng và quan trọng. Trong Brand Awareness bạn mong muốn mọi người nhận thức và quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm của bạn nhưng như thế lại phải tốn quá nhiều chi phí dành cho những người không có nhu cầu, không chi trả, mua bất cứ sản phẩm nào của bạn, đấy là một sự lãng phí.
Khi xách định được khách hàng mục đích bạn cam kết rằng công ty có khả năng tùy biến nhận thức thương hiệu để tạo sức thu hút có ích nhất về doanh nghiệp của bạn. Cần các định các nhóm khách hàng mục tiêu không giống nhau, tùy từng mỗi nhóm mà điều chỉnh giọng điệu, cách tiêp cận, tạo thông điệp phù hợp.
Xây dựng sự hiện diện trên phương tiện truyền thông mạng xã hội
Tại thời điểm này, thời đại 4.0 khó có một doanh nghiệp nào thành công mà không sử dụng đến truyền thông xã hội. Khách hàng mong muốn xây dựng mối tương quan với công ty yêu thích để có khả năng cập nhật các tất cả thông tin sản phẩm, dịch vụ, khuyễn mãi, đấy là nơi mà nhận thức thương hiệu phát triển mãnh liệt. Tìm hiểu, kiểm soát kênh mạng xã hội mà khách hàng mục tiêu dùng nhiều nhất, từ đấy đưa rõ ra các giải pháp tiếp cận, tăng nhận thức thương hiệu. Nó còn giúp khách hàng và công ty trao đổi qua lại, trò chuyện, giải đáp các câu hỏi thắc mắc hoặc kinh doanh trực tiếp.
Truyền thông mạng xã hội cần được phát triển cẩn thận nhằm kết hớp các giá trị cảu thương hiệu và cung cấp thông tin tập trung vào khách hàng. Video và content viral là điều cần thiết có nhằm nâng cao Brand Awareness.
Luôn nhất quán trong xây dựng thương hiệu
Điều quan trong nhất khi xây dựng thương hiệu là sự nhất quán tổng thể, bạn phải cho khách hàng biết bạn là duy nhất. nếu bạn giống các công ty khác, bạn có thể không có gì nổi bật, không ai nhớ đến bạn. Để nhận diện bạn cần có tông màu, màu sắc, logo, slogan, đại diện, giọng điệu nhất quán. Các yếu tố trên tạo nên thương hiệu, sự thân thuộc của bạn đối với khách hàng, trong tâm trí luôn nhớ đến bạn một cách bền lâu.
Duy nhất không có nghĩa là bạn đấu tranh giành lấy điều đấy qua các tranh cãi, đấu đá cùng đối thủ mà là cung cấp đúng các giá trị cốt lõi, đúng với những gì đã cam kết cho khách hàng.
Khuyến khích Viral Marketing
Bạn mong muốn cùng lúc tăng cường nhận diện thương hiệu lẫn nhận thức thương hiệu, có gần như không có cách để làm được điều đấy hiệu quả, nhưng với Viral Marketing hay còn được gọi là truyền miệng sẽ giúp ích cho bạn có được nó. Quảng cáo truyền miệng giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, đưa thương hiệu của bạn đi xa hơn, bao quát hơn. Chúng là dạng quảng cáo có sức liên quan lớn tuy nhiên để tạo sức hút mạnh mẽ, khuyến khích người sử dụng chia sẽ thông tin, video, hình ảnh, trãi nghiệm… bạn phải cần có sự đầu tư đúng mức, có sự sáng tạo từ hình thức đến nội dung.
Ngoài việc đưa thương hiệu của bạn đi xa hơn, để mọi người cùng xem, chia sẽ, quảng cáo viral cũng giúp làm nổi bật các giá trị công ty bạn cung cấp, tạo nhận thức về thương hiệu. Nếu nội dung của bạn đủ lôi cuốn, mang tính giải trí, thì khách hàng sẽ tự chia sẻ nó đi xa hơn.
Làm cách nào để nâng cao mức độ nhận thức của khách hàng về thương hiệu?
Cung cấp những dịch vụ miễn phí
Mang đến các dịch vụ miễn phí, hoặc một phần của sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ từ đó đưa ra quyết định có nên bỏ tiền ra để dùng, mua sản phẩm đó hay không.
Cách này tốt hơn là cho khách hàng dùng thử 1 thời gian ngắn sau đấy thì thu phí, tuy nhiên khi hết thời gian “BÙM” khách hàng lặn mất tăm một khi hết thời gian sử dụng thử, hoặc lách luật để tiếp tục sử dụng thử.
Tuy nó cũng có một số giới hạn nhất định nhưng công ty cũng có thể hưởng được sự quảng cáo không công của người dùng, còn người dùng thì không tốn tiền.
Tạo ra những content không mất phí
Hiện tại, tạo ra các nội dung miễn phí không thể đơn giản hơn, với hệ thống internet rộng khắp. Các công ty, doanh nghiệp có thể truyền tải những tất cả thông tin chất lượng sản phẩm, trao đổi qua lại hoặc trả lời câu hỏi thắc mắc, hay đơn giản là các clip giải trí cho 1 dịp đáng chú ý nào đó.
Content là cách để phủ rộng thương hiệu của bạn, nó thể rõ các đặc tính mà thương hiệu bạn có. Content ở đây không những riêng là chữ mà còn là hình ảnh, video, infographic…
Tài trợ cho các sự kiện
Tất nhiên, doanh nghiệp của bạn nên cân nhắc lựa chọn những sự kiện mà có liên quan và gắn kết với giá trị cốt lõi, đối tượng mục tiêu khách hàng mục tiêu cũng giống như thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
Khi tham gia các sự kiện bạn cũng phải có sự chọn lựa phù hợp tùy theo đối tượng chủ đề của sự kiện đấy có đánh vào khách hàng mục đích hay không.
Tạo thương hiệu của bạn một “cá tính riêng”
Hãy tưởng tượng thương hiệu của bạn như 1 người thật, thế nó ra sao, tính cách như thế nào, điều gì khác biệt. Nó giúp kết nối cảm giác với khách hàng, tọa sự liên kết gắn bó và tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
Đo lường mức độ nhận diện của thương hiệu
Brand Awareness không phải là một định nghĩa hữu hình. Vậy nên bạn không thể đo lường chúng theo cách truyền thống. Tuy nhiên, một vài phương cách mà chúng tôi sẽ giới thiệu dưới đây sẽ giúp ích cho bạn hình dung một phần nào đấy cấp độ phổ biến của thương hiệu, gắn với sự quan tâm của họ đối với thương hiệu.
Brand Awareness là một giá trị vô hình nên việc đấy lường nó là vô cùng khó theo cách truyền thống, gần như là không có khả năng. Tuy nhiên, để biết được một phần của nó thì người ta thường sử dụng các thông số sau để đánh giá.
Những thông số định lượng
- Direct traffic
- Lượng traffic vào Website
- Social engagement
Những chỉ số định tính
- Kết quả tìm kiếm trên Google hay Google Alert
- Social listening
- Sử dụng survey
Làm thế nào để tạo dựng Brand Awareness một cách hiệu quả?
Brand Awareness không phải là một hoạt động có thể thực hiện một cách dễ dàng trong ngày một ngày hai. Nó càng không phải chỉ là vài quảng cáo hay một chiến dịch marketing đơn lẻ. Một thương hiệu có mức độ nhận diện thương hiệu phủ sóng rộng khắp thường là kết quả của một chuỗi những nỗ lực không ngừng nghỉ, kết hợp các hoạt động truyền thông không giống nhau.
Nó không chỉ là việc chạy một chiến dịch quảng cáo về một sản phẩm / dịch vụ đơn lẻ trên trang Facebook. Bởi hoạt động đấy chỉ khiến họ tập trung vào sản phẩm kia (thứ được quảng cáo trên mạng xã hội), đồng thời, cũng khiến hoạt động thúc đẩy sự nhận thức chỉ dừng lại ở việc tạo ra 1 giao dịch mua bán duy nhất (chứ không phải gắn bó và trung thành với thương hiệu, mục đích chính của Brand Awareness).
Hãy biến thương hiệu là một cá nhân, chẳng phải là một tổ chức
Khi bạn làm quen với một người bạn mới, bạn mong muốn tìm hiểu gì về họ? Sở thích của họ, thói quen, điều họ thích và không thích, vân vân. Bạn còn chú ý cách họ giao thiệp, những điều họ thích chia sẻ và những thứ khiến họ “phát cuồng”.
Hãy biến mình biến thành một cá nhân, thay vì giữ mình chỉ là một tổ chức đơn thuần. Những gì bạn phải cần gắn kết với thương hiệu của mình là những đặc tính riêng biệt (như một con người đích thực).
Bạn là ai? nếu như để diễn tả bạn bằng 3 tính từ, bạn có thể dùng những từ ngữ nào? Để có khả năng kết thân với người khác, bạn phải làm được nhiều hơn việc chỉ đứng trước mặt người ta và chăm chăm bán được hàng.
Sự giao tiếp
Dù sống nội tâm hay thích hướng ngoại, dùng trầm lặng hay sôi nổi, con người chúng ta luôn thích giao thiệp và dành ra thời gian cho những người xung quanh. Đấy chính là cách để chúng ta kết nối với nhau, học thêm nhiều điều mới, và biến thành người quen của nhau.
Điều đó cũng đúng trong việc xây dựng thương hiệu. Nếu như bạn chỉ đơn giản là chỉ tiếp xúc người ta vì mục đích bán hàng đơn thuần, bạn có thể chỉ là một doanh nghiệp buôn đi bán lại không hơn không kém trong mắt khách hàng.
Để được biết đến rộng rãi hơn, bạn cần phải đi “giao thiệp”. Chẳng hạn, bạn sẽ post một bài content / video nào đấy không trực tiếp ảnh hưởng tới thương hiệu / sản phẩm bạn đang bán. Tác động qua lại với khách hàng bằng việc giải đáp các câu hỏi, comment trong các post, sẻ chia lại những thông tin bạn thích. Hãy giao tiếp với khách hàng như một người bạn.
Theo thống kê của Weber Shandwick, một doanh nghiệp chuyên tổ chức các hoạt động truyền thông nổi tiếng ở Hoa Kỳ đã cho thấy có tới hơn 50% thương hiệu được nhận diện trên toàn toàn cầu nhờ hoạt động năng nổ của họ trên mạng xã hội.
Kể một câu chuyện – Storytelling
Kể chuyện trong marketing là một chiến thuật cung cấp đạt kết quả tốt mạnh mẽ, dù bạn chỉ đơn thuần là truyền bá cho sản phẩm, hay đẩy mạnh độ nhận diện cho thương hiệu. Nó làm cho những thông điệp mà bạn mong muốn truyền tải trở nên sống động và chân thực hơn rất nhiều.
Đừng quên khiến cho câu chuyện của bạn trở cần có ý nghĩa và sâu sắc hơn. Dưới hình thức này, những giá trị, đặc tính của thương hiệu bạn sẽ được truyền đạt tới khách hàng một cách tự nhiên nhất có khả năng.
Vấn đề ở đây là: Bạn muốn kể câu chuyện như thế nào? yếu tố quan trọng nhất ở đây chính là sự chân thành. Bạn có thể nói câu chuyện vượt khó của ông chủ công ty, sự tích ra đời của một sản phẩm, hoặc sự thú vị trong việc thiết kế một chi tiết vô cùng nhỏ nhặt, nhưng lại có ảnh hưởng cực kì quan trọng tới sản phẩm.
Hoặc dễ dàng hơn, bạn sẽ kể cuộc hành trình của một người nhân viên bình thường tìm đến và gắn bó với công ty của bạn. Môi trường làm việc ở đây năng động ra sao? Sự nghiệp của người nhân viên phát triển đến mức nào nhờ có công ty. Chiến thuật truyền thông này còn được nhắc với cái tên: Employer Branding – Chiến thuật quản trị thương hiệu nhà phỏng vấn.
Con người chúng ta ai cũng muốn nghe kể chuyện. Và bạn nên nhớ sự chân tình chính là sức mạnh đẩy mạnh độ nhận diện cho thương hiệu của bạn tới khách hàng.
Dễ lan truyền
Dù bạn truyền tải thông điệp gì, hoặc sử dụng giải pháp marketing ra sao để thúc đẩy Brand Awareness, hãy nhớ, khiến chúng trở nên dễ sẻ chia thông qua các phương tiện kênh mạng xã hội.
Trong một môi trường mà truyền thông lan truyền (viral / word-of-mouth marketing) đóng một nhiệm vụ cực kì quan trọng trong việc đẩy mạnh tính tin cậy và sự thân thuộc trong mắt khách hàng, việc sử dụng họ – chính những người khách hàng như một vũ khí làm ưu thế trong cuộc tranh đấu giành giật sự nhận biết là một điều mà các doanh nghiệp cần phải thực hiện.
Nhận thức về thương hiệu là về sự tác động.
Đấy chính là việc tác động qua lại với khách hàng không chỉ theo những phương cách truyền thống như những yêu cầu về sự mua hàng, sự tham gia hoặc lòng trung thành.
Hãy tưởng tượng nếu bạn mong muốn gặp một người mà bạn rất mong muốn làm thân. nếu họ yêu cầu bất kỳ thứ nào bên trên, bạn sẽ phẩy cười và rất nhanh bỏ đi. không những là một cách tiếp cận đầy nông cạn, mà nó cũng không để lại ấn tượng gì bền lâu.
Điều tương tự cũng sẽ xảy đến khi bạn xây dựng Brand Awareness cho một thương hiệu.
Khanh Nô – Tổng hợp & Edit