Vậy là đã qua mùa mua sắm lớn nhất năm, chắc hẳn sẽ có rất nhiều người kinh doanh bị dính “hàng tồn” nhiều. Để chuẩn bị cho dịp hè mua sắm, mọi người cần phải mau chóng đẩy lượng hàng tồn đi để có vốn xoay vòng kinh doanh. Trong bài viết hôm nay, ATP Software xin gợi ý 5 cách để đẩy hàng tồn kho sau Tết.
Cách đẩy hàng tồn kho sau Tết
1. Khuyến mại giảm giá bán.
Đây là cách thông dụng nhất để đẩy hàng tồn. Bạn có thể giảm giá xuống từ 10-15% cho tới mức bằng giá vốn để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Một cách làm khác giúp giảm lượng tồn kho nhanh chóng là mua 1 tặng 1 hoặc mua 2 tặng 1 tùy vào lợi nhuận trên mỗi sản phẩm.
Tuy vậy, đối với những mặt hàng thực phẩm, việc giảm giá sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng. Điều này không những không giúp bạn đẩy được hàng tồn mà còn ảnh hưởng đến uy tín của mình.
2. Khuyến mại tặng kèm.
Thay vì giảm giá hàng, bạn có thể tặng kèm một sản phẩm khác, được nhiều người ưa thích cho mặt hàng bán chậm. Ví dụ tặng đồ chơi trẻ em cho sữa hộp hoặc sữa bột, tặng khăn tắm cho dầu gội đầu hoặc sữa tắm…
Mặt khác, bạn có thể lợi dụng những mặt hàng bán chạy để giải phóng hàng tồn. Ví dụ: Giảm giá 20% cho một chiếc quần đang bán chạy nếu khách hàng mua kèm thêm chiếc áo tồn kho. Giảm giá cho khách hàng khi mua một bộ sản phẩm (trong đó có mặt hàng mà bạn muốn giải phóng). Trên thực tế, các siêu thị cũng thường sử dụng chiêu thức này khi đóng gói giỏ quà Tết. Trong combo giỏ quà, thường có một vài mặt hàng khó tiêu thụ nếu bán lẻ.
3. Ký gửi hàng hóa.
Biện pháp này chỉ có thể áp dụng đối với quần áo, hoặc hóa mỹ phẩm. Ký gửi hàng hóa tại các cửa hàng có doanh thu tốt, có vị trí đẹp sẽ giúp bạn đẩy nhanh lượng tiêu thụ hàng hóa của mình. Tất nhiên, để ký gửi hàng hóa, bạn sẽ phải chấp nhận lợi nhuận ít hơn mong muốn do phải chia sẻ với chủ cửa hàng nhận ký gửi.
4. Tìm cộng tác viên bán hàng.
Cách này không chỉ dùng để giải phóng hàng tồn mà còn dùng để tăng doanh số, đồng thời cũng giúp bạn có thêm nhiều khách hàng mới, quảng bá thương hiệu của bạn tới người tiêu dùng một cách hiệu quả.
Tuy vậy, đây cũng là một trong những biện pháp khá phổ biến, do vậy bạn cần theo dõi tình hình thị trường và điều chỉnh chính sách đối với các cộng tác viên sao cho linh hoạt và phù hợp.
5. Đưa hàng tới một thị trường mới.
Đôi khi một số mặt hàng bán chậm ở khu vực này nhưng lại được dân cư ở nơi khác rất ưa chuộng. Những thị trường dễ tính như khu vực nông thôn, ngoại thành, thường là những nơi mà một số nhà phân phối lớn lựa chọn để tiêu thụ hàng tồn với mức giá phải chăng. Bạn cũng có thể liên kết với một số nhà bán lẻ ở địa phương khác để trao đổi hàng hóa, đẩy nhanh lượng tiêu thụ sản phẩm.