Marketing là 1 trong 10 nhóm ngành nghề hot nhất hiện nay với mức lương khởi điểm cao nhất. Tuy nhiên để ứng tuyển vị trí nhân viên marketing thành công đó là cả một vấn đề chẳng hề dễ dàng.
Trong bài viết này, ATP Software sẽ chia sẻ với bạn những bí quyết để marketer lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng hiệu quả.
Xem thêm:
Phần mềm kết bạn bán hàng tự động Simple Facebook
CRM Profile – Phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook cá nhân
Bước tạo dựng niềm tin và định vị giá trị bản thân
Để thành công trong cả công việc và cuộc sống thì việc phát triển bản thân là vô cùng quan trọng, đòi hỏi bản thân phải không ngừng nỗ lực, học hỏi và trau dồi các kỹ năng sống cần thiết cho bản thân. Việc định vị bản thân sẽ giúp bạn có thể nắm được cơ hội tốt cho mình ỏ tương lai và vai trò của mình ở hiện tại.
Vậy giá trị của bản thân bạn là gì?
Giá trị của bản thân là bao gồm những năng lực về thể chất (lao động) và tinh thần (trí tuệ) của bạn được trao dồi hàng ngày từ lúc sinh ra đến hiện tại.
Ví dụ: Giá trị bản thân của tỷ phú đó là thể chất và trí tuệ, kinh nghiệm,.. của ông ta trong nhiều năm và nó được phản ánh cụ thể qua tài sản mà ông ta đang có.
Làm cách nào để tạo ra giá trị?
Từ khái niệm ở trên chúng ta đã có thể trả lời câu hỏi này, để tạo ra giá trị thì bạn phải tập trung tạo ra những giá trị sử dụng cho xã hội bằng cách bỏ ra thời gian lao động để tạo ra nó!
BẠN SẼ ĐƯỢC TRẢ TIỀN TƯƠNG ỨNG VỚI GIÁ TRỊ MÀ BẠN TẠO RA.
Hãy tin vào bản thân, tin vào cách mình làm và học theo những người thành công chia sẻ lại!
Bạn tin rằng bạn xứng đáng được đối xử tốt hơn thì bạn sẽ tự khắc sẽ tìm cách nâng giá trị của mình.
Bạn tin rằng bạn sẽ mua được một ngôi nhà, tự khắc bản thân sẽ làm mọi cách để tăng thu nhập, giảm chi tiêu và tiết kiệm dài hạn để mua nhà.
Vì vậy ngay từ bây giờ, các bạn phải tin vào bản thân mình, tin vào điều sắp xảy đến! Đó là mình sẽ kiếm được một công việc tốt và có mức thu nhập cao!
“Bạn tin vào điều gì thì thứ đấy sẽ đến”
>> Cẩm nang xin việc ngành Marketing từ A-Z – Hồ sơ xin việc Marketing thành công
Cơ hội xin việc ngành Marketing hiện nay
Với xu thế toàn cầu hóa, công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay hầu như việc làm ngành Marketing trở thành một công việc hot mà hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng. Chính vì vậy cơ hội xin việc ngành Marketing cũng mở rộng hơn đối với các ứng viên.
Lương của nhân viên Marketing tùy thuộc vào quy mô cũng như tính chất công việc.
Đối với các tập đoàn lớn hay công ty đa quốc gia thì nhân viên có thể nhận mức lương tới con số hàng ngàn USD.
Tuy nhiên đây cũng được coi là ngành có tính cạnh tranh khốc liệt và thay đổi không ngừng.
Chính vì vậy nhân viên Marketing luôn phải nỗ lực học hỏi không ngừng để bắt kịp xu hướng đưa ra các chiến lược tiếp thị tốt nhất.
Xin việc ngành Marketing bạn sẽ làm gì?
1. Hoạch định chiến lược truyền thông
Mô tả công việc
Xin việc ngành Marketing vị trí hoạch định chiến lược truyền thông: Công việc chính của vị trí hoạch định chiến lược truyền thông là:
- Lên kế hoạch thực hiện các dự án
- Kiểm tra lại kết quả trước khi bàn giao cho khách hàng.
Khi xin việc ngành Marketing vị trí này thì công việc cụ thể như sau:
- Nhận yêu cầu cụ thể từ phía khách hàng.
- Đưa ra các chiến dịch quảng cáo phù hợp.
- Tối ưu hóa các giải pháp chạy quảng cáo tổng hợp và báo cáo cho khách hàng.
- Lập bảng báo giá và kế hoạch truyền thông.
- Theo dõi chiến dịch xử lý các tình huống phát sinh.
Kỹ năng và kinh nghiệm cần có
Đối với vị trí hoạch định chiến lược truyền thông các công ty thường yêu cầu khá cao. Do đó bạn cần trang bị cho bản thân những kinh nghiệm cần thiết trước khi ứng tuyển.
- Bạn cần phải trang bị các kiến thức chuyên môn như: quảng cáo, truyền thông đa phương tiện, quan hệ công chúng, quản trị kinh doanh…
- Kỹ năng lập kế hoạch nhạy bén dựa theo yêu cầu của khách hàng.
- Khả năng giao tiếp tốt và xử lý các tình huống phát sinh.
- Kỹ năng quản lý dự án nắm bắt xu hướng mới trong các lĩnh vực rộng khác nhau.
- Mức lương: 10.000.000 – 15.000.000.
2. Chuyên viên sáng tạo nội dung
Mô tả công việc
Khi xin việc ngành Marketing vị trí chuyên viên sáng tạo nội dung bạn sẽ phải thực hiện nội dung các chiến dịch truyền thông, clip…trên các kênh khác nhau. Tại vị trí này bạn sẽ phải chịu trách nhiệm những công việc như:
- Xây dựng ý tưởng chủ đạo dành cho các chiến dịch quảng cáo.
- Sáng tạo nội dung cho các kênh truyền thông như: blog, website, Facebook, Forum, Event…
- Đặt tên cho một số sản phẩm mới, sự kiện hoặc chương trình game show, nhãn hàng của khách hàng.
- Sáng tạo Slogan mới độc đáo.
Xin việc ngành Marketing vị trí chuyên viên sáng tạo nội dung
Kỹ năng và kinh nghiệm cần có
Để xin việc làm ngành Marketing thành công bạn phải trau dồi những kỹ năng, kinh nghiệm:
- Kiến thức chuyên môn về: quảng cáo, truyền thông đa phương tiện, quan hệ công chúng và Marketing…
- Ngoài ra sáng tạo được coi là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn xin việc ngành Marketing tại vị trí chuyên viên nội dung.
- Kỹ năng phân tích tổng hợp thông tin: bạn cần phải có khả năng tổng hợp thông tin đưa ra những nội dung phù hợp với chiến lược.
- Khả năng trình bày tốt: nội dung sáng tạo được trình bày khoa học dễ truyền đạt chắc chắn sẽ thuyết phục được người đọc một cách dễ dàng.
- Chịu được áp lực tốt: xin việc ngành Marketing với vị trí sáng tạo bạn sẽ có một môi trường làm việc đáng mơ ước với sự năng động thoải mái tuy nhiên bên cạnh đó chính là những áp lực không thể tránh khỏi như deadline, bị bí ý tưởng…
- Mức lương: 7.000.000 – 10.000.000.
3. Nhân viên quảng cáo
Xin việc ngành Marketing vị trí nhân viên quảng cáo là người chịu trách nhiệm cho các chiến dịch quảng cáo trên Internet như: Google, Facebook…
Mô tả công việc
- Xây dựng kế hoạch và trực tiếp triển khai chạy quảng cáo trên các kênh như Facebook Ads, Google Ads, Youtube, Zalo…
- Kết hợp với các phòng ban xây dựng chiến dịch quảng cáo phù hợp.
- Tìm kiếm sử dụng thành thạo các công cụ quảng cáo.
Kỹ năng và kinh nghiệm cần có
Xin việc ngành Marketing tại vị trí này bạn phải đáp ứng những yêu cầu như:
- Có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực quảng cáo, marketing, truyền thông đa phương tiện.
- Trình độ tiếng Anh khá.
- Chịu được áp lực cao có khả năng phân tích số liệu.
- Mức lương: 8,000,000 – 12,000,000 VNĐ.
4. Nhân viên thiết kế đồ họa
Nhân viên thiết kế đồ họa là người chịu trách nhiệm thiết kế trong các chiến dịch quảng cáo và truyền thông. Đây được đánh giá là một trong những vị trí đáng mơ ước khi xin việc ngành Marketing.
Mô tả công việc
- Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu theo yêu cầu của khách hàng.
- Phối hợp thực hiện thiết kế hình ảnh với nội dung phù hợp cho các chiến dịch.
- Nghiên cứu tìm hiểu cập nhật các xu hướng thiết kế mới để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Kỹ năng và kinh nghiệm cần có
- Chuyên môn cần có kinh nghiệm liên quan đến các lĩnh vực thiết kế đồ họa, mỹ thuật.
- Thành thạo các phần mềm thiết kế đồ họa cơ bản.
- Chịu được áp lực cao trong công việc.
- Tiếng Anh tốt đây là yêu cầu cơ bản khi bạn xin việc ngành Marketing vị trí nhân viên thiết kế đồ họa.
- Mức lương: 7,000,000 – 10,000,000 VNĐ
5. Nhân viên quản lý khách hàng
Nếu bạn xin việc ngành Marketing vị trí nhân viên quản lý khách hàng sẽ chịu trách nhiệm nhận yêu cầu từ phía khách hàng.
Mô tả công việc
- Gặp gỡ trao đổi với khách hàng để thảo luận và xác định yêu cầu của họ.
- Thúc giục kiểm tra tiến độ công việc của các team chịu trách nhiệm.
- Duyệt lại nội dung trước khi gửi khách hàng.
Kinh nghiệm và kỹ năng cần có
- Có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực quảng cáo, Marketing, truyền thông.
- Kỹ năng giao tiếp, đàm phán với khách hàng tốt.
- Xử lý thông tin và lập kế hoạch báo cáo hàng tuần cho khách hàng.
- Mức lương: 8,000,000 – 10,000,000
6. Chuyên viên Marketing
Xin việc ngành Marketing với vị trí chuyên viên Marketing bạn sẽ phải chịu trách nhiệm chính trong việc quảng bá hình ảnh và sản phẩm. Và đây cũng là vị trí được nhiều người mơ ước bởi bạn có thể học hỏi nhiều kinh nghiệm, kỹ năng từ phía nhà quản lý.
Mô tả công việc
- Thực hiện các công việc liên quan đến Marketing như: sáng tạo nội dung, cập nhật thông tin khuyến mại, sự kiện…
- Được tham gia các hoạt động đề xuất và liên kế hoạch ứng dụng công cụ Marketing.
- Phối hợp với các bộ phận để hoàn tất công việc liên quan.
Kinh nghiệm và kỹ năng cần có
- Yêu cầu có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực: quản lý kinh doanh, tâm lý học, quảng cáo, Marketing…
- Kỹ năng phân tích, lên kế hoạch, xác định mục tiêu…
- Khả năng giao tiếp linh hoạt.
- Xử lý thông tin, nắm bắt xu hướng nhanh nhạy…
- Mức lương: 8,000,000 – 12,000,000 VNĐ.
Rèn luyện các kỹ năng, kinh nghiệm xin việc ngành Marketing
Rèn luyện các kỹ năng kinh nghiệm xin việc ngành Marketing Nếu bạn đang muốn xin việc ngành Marketing thì ngay từ khi đi học bạn phải rèn luyện các kỹ năng kiến thức bằng cách:
- Tham gia một số câu lạc bộ, nhóm liên quan tới Marketing như: giao tiếp, thuyết trình, khả năng làm việc nhóm…
- Bạn hãy mạnh dạn tham gia các cuộc thi trong và ngoài trường để học hỏi tích lũy thêm kiến thức khi xin việc ngành Marketing.
- Đặc biệt bạn hãy xin làm cộng tác viên hoặc nhân viên partime tại một số công ty ở vị trí Marketing nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm.
- Bạn có thể theo dõi một số group, blog về Marketing hay như: Cộng đồng Marketing Việt Nam, Cộng đồng Digital Marketing, atpacademy.vn, www.imediaconnection.com, www.marketingchienluoc.com, www.toprankblog.com, marketingland.com, …
Các công ty lớn khi xin việc ngành Marketing không thể bỏ lỡ
Bạn đang tìm kiếm cơ hội xin việc ngành Marketing tại các công ty lớn với môi trường làm việc chuyên nghiệp thì không nên bỏ qua những cái tên như:
- Dentsu
- Mắt Bão Corp
- XPR, WPP
- Omnicom
- Daiko Việt Nam
- Interpublic…
Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể xin việc ngành Marketing với môi trường trẻ, năng động, nhiệt huyết sáng tạo tại những công ty startup. Đây sẽ là môi trường giúp bạn học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, được trải nghiệm nhiều vị trí làm việc thú vị.
Bí quyết giúp xin việc ngành Marketing thành công
Trau dồi kỹ năng cứng và đặc biệt là kỹ năng mềm
Kiến thức chuyên ngành trong quá trình học tập là yếu tố quyết định giúp bạn có thể lập nghiệp trong tương lai.
Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là những kiến thức chuyên ngành đó đã đủ để giúp bạn có thể vượt qua những khó khăn và thử thách trong một tương lai mà không ai có thể nói trước được điều gì trong một thế giới đang thay đổi từng ngày.
Chính vì thế kỹ năng mềm ngoài những kiến thức chuyên ngành, và một trong những hành trang đó chính là sự hiểu biết và thành công trong sự nghiệp của bạn.
>> 65 kỹ năng cần thiết để đạt kết quả tốt trong cuộc việc và cuộc sống
Xây dựng profile cá nhân “sạch đẹp”
Xu hướng bây giờ ai cũng nhìn vào profile cá nhân của bạn để đánh giá bạn ở bên ngoài.
Thời đại mà “Ảo sẽ đánh giá thật” thì việc sống ảo đúng cách là vô cũng cần thiết.
Đặc biệt là khi bạn xin việc làm không chỉ ngành Marketing mà các ngành khác các nhà tueyern dụng cũng sẽ xem profile trên mạng xã hội của bạn để đánh gia bạn là người như thế nào và có đáp ứng đucợ những yêu cầu mà họ đề ra hay không.
Qua việc xem xét các profile họ sẽ thấy bạn có các mối quan hệ ra sao, tham gia những group nhóm hay thích những page gì để xem bạn có tính cách như thế nào và có phù hợp với tính chất công việc và yêu cầu tuyển dụng hay không.
>> Phần mềm chăm tài khoản Facebook hiệu quả của ATP Software
Lưu ý khi viết CV xin việc ngành Marketing
Với ngành Marketing việc trình bày CV xin việc không đơn giản. Vì vậy trong CV xin việc ngành Marketing bạn cần lưu ý một số điểm sau như:
- Kỹ năng làm việc: bạn hãy nhấn mạnh khả năng làm việc nhóm, lãnh đạo, nhiệt huyết, sáng tạo trong công việc.
- Kinh nghiệm: bạn hãy đưa ra những con số cụ thể cho các dự án đã từng làm.
- Thể hiện sự chuyên nghiệp: trong CV để gân ấn tượng với nhà tuyển dụng khi xin việc ngành Marketing bạn hãy sử dụng một số thuật ngữ chuyên ngành như: nhu cầu khách hàng, viral marketing…
Một số câu hỏi phỏng vấn xin việc ngành Marketing bạn cần biết
Ngoài những câu hỏi chung thì khi phỏng vấn xin việc ngành Marketing bạn có thể đối diện với các câu hỏi như:
- Bạn có biết nhân viên Marketing làm những việc gì không?
- Theo bạn tố chất nào cần cho một nhân viên Marketing?
- Bạn biết gì về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi? Bạn đánh giá gì về tiềm năng của công ty.
- Hãy kể về 1 sự kiện mà bạn đã từng tham gia tổ chức.
- Để thương hiệu phát triển bền vững theo bạn cần có những phương pháp nào?
- Một số câu hỏi nhằm đo khả năng chịu đựng áp lực như: tốc độ các chương trình đã thực hiện, sáng tạo, báo cáo kết quả hàng tháng…
Để có thể phỏng vấn xin việc ngành Marketing thành công bạn hãy chuẩn bị các kĩ năng chuyên môn, cũng như tìm hiểu kĩ về dịch vụ, sản phẩm của công ty trước khi ứng tuyển.