Biết cách phát hiện và loại bỏ backlink xấu là một skill quan trọng trong việc làm SEO.
Không chỉ xây dựng link tốt mới quan trọng. Việc phát hiện và loại bỏ những đường liên kết có hại cũng góp phần đáng kể tới kết quả SEO.
Vì sao như vậy?
Hiểu một cách không khó khăn, liên kết tốt thì dẫn web của bạn lên, còn link xấu sẽ “dìm” trang của bạn xuống. Điều này đúng, ít nhất là trong con mắt của tool search, cũng giống như với user.
Vậy cụ thể backlink xấu là gì? Gồm những loại nào? Làm thế nào loại bỏ chúng?
Đó là nội dung chính của bài này. đầu tiên, cần hiểu rõ bản chất của link xấu.
Backlink xấu là gì?
Là tất cả các đường link từ domain không giống trỏ đến nhưng lại k có trị giá, hoặc có chức năng tiêu cực đến thứ hạng web của bạn.
Các tool search sử dụng thuật toán để phát hiện liên kết xấu, qua đó phân tích chất lượng web. Nhiều backlink xấu có thể dẫn tới tụt hạng, giảm uy tín, và nghiêm trọng hơn là đủ sức bị Google xử phạt (penalty) hoặc cấm (ban).
Chẳng webmaster nào mong muốn web của mình bị giống như vậy, đúng không? Tất nhiên là thế!
10 loại backlink xấu
Link xấu ít khi là tự nhiên và khôngcó nhiều giá trị. Cũng có loại được các webmaster hay SEOer tạo ra nhưng do không ứng dụng đúng cách, hoặc theo phương pháp cũ vừa mới lạc hậu, nên dần trở nên phản tác dụng. Nguy ngại nhất là các link do đối thủ tạo ra với dụng ý xấu (gọi là “bẩn”), nhằm dẫn tụt thứ hạng của bạn.
Tôi liệt kê dưới đây những loại hay gặp, mà cá nhân tôi cũng đã va vào ít nhất một vài lần. Mục đích của việc phân loại này là để nhận biết và loại bỏ, nhằm tăng rank cho website của bạn. Chi tiết cách loại bỏ sẽ có trong phần cuối bài.
Trong trường hợp bạn luôn luôn còn phân vân về tiêu chí xếp loại, thì có thể get Google’s quality guidelines sử dụng căn cứ xem qua.
Và đây là 10 loại backlink vi phạm quy định của Google mà ta thường hay gặp, kể cả ở Việtt Nam.
- Bàn bạc link. Khoảng 10 năm trước đó, việc bàn luận link là hoàn toàn bình thường. Các webmaster khi đó đủ sức sử dụng hàng trăm liên kết theo cách này, và có khuynh hướng thao túng các cỗ máy search. Vì thế Google vừa mới ngăn chặn việc đó. Nếu bạn thảo luận link với vài người bạn hoặc partner thì không chủ đề gì. Nhưng nếu bàn luận với số lượng lớn, nhất là từ các liên kết Farm (trang trại bàn thảo liên kết), thì đã vi phạm chính sách của Google.
- Tham dự vào trực tuyến lưới blog (blog network). Từ năm 2012 Google khởi đầu xử phạt những website tham gia vào những online lưới giống như vậy. Vì thế, nếu website của bạn có backlink từ đó thì vừa mới gặp nguy cơ bị Google xử phạt.
- link quảng cáo k có thuộc tính “nofollow”. Google nêu rõ với những đường link thương mại (trả tiền hoặc được tài trợ), thì phải đặt tính chất “nofollow”.
- Hack hoặc dấu link trong CSS hay Javascript. Nếu bạn hack website không giống để đặt backlink, con bọ của Google sẽ phát hiện ra khi crawl web của bạn, và nhìn thấy đó là sự vi phạm. Tuy nhiên, nếu bạn cố ý đặt liên kết ẩn trong CSS hay Javascript thì cũng coi như là 1 mẹo lách luật và bạn nên tránh làm phương pháp đó.
- Backlinks đặt trên phạm vi toàn web (sitewide). Điển ảnh là loại link đặt ở Footer hoặc Sidebar hiển thị trên all các trang con. Theo hướng dẫn đó, nhiều khi sẽ không có sự liên quan đến nội dung ở trang đích, giống như 1 mẹo gửi tin rác để tạo backlink.
- Anchor Text lặp lại quá nhiều. Dù là liên kết nội bộ (internal) hay backlink, nếu bạn lặp lại cùng một từ khóa trong định dạng chữ liên kết (Anchor Text) quá nhiều lần, thì Google nhiều cấp độ sẽ phát hiện ra và trang của bạn sẽ bị phạt.
- Backlink từ website có ngôn ngữ khác. Nếu trang của bạn vạch bằng tiếng Việt, nhưng lại có hàng trăm link trỏ đến từ các trang tiếng Nga hay tiếng Pháp, thì rạch ròi đã có chủ đề về sự liên quan.
- Các web danh bạ có chất lượng thấp. trước đó, xây dựng backlink từ các danh bạ (directory) là hướng dẫn làm đa dạng, nhưng hiện tại k còn nhiều hiệu quả, kể cả loại miễn phí hay phải trả tiền. Cho nên, thay vì việc submit vào hàng trăm website danh bạ chất lượng kém, bạn chỉ cần tụ hội tải ký vào một số trang uy tín (như Trang Vàng), hoặc những website danh bạ trong chuyên ngành của bạn.
- Backlink k liên quan. Nếu bạn có web mua bán ôtô, nhưng có backlink từ trang bán thuốc trừ sâu, thì rõ ràng là chẳng ăn nhập gì. Thuật toán của Google sẽ phát hiện ra sự dị thường này, và sẽ cho bạn điểm trừ về SEO.
- Backlink chất lượng kém. Liên kết dễ kiếm thì thường ít trị giá. Những backlink từ chữ ký một mình trong các forum, danh bạ free, trang wiki, hay những web “cỏ” (không có nội dung gì đáng kể)… đều có thể được liệt kê vào dạng này.
Trên đây là những loại backlink xấu thuộc diện khá phổ biến mà Google cho rằng vi phạm chính sách của họ. Một cách đa số hơn, thì Google trừ điểm tất cả những link nào sinh ra nhằm thao túng PageRank (thứ hạng trang).
Nếu buộc phải dùng chủ quan để nhận định, bạn nên đặt câu hỏi:
Liệu có phải backlink này chỉ giúp cho mục đích SEO?
Nếu câu trả lời là có, gần như chắc chắn vi phạm chính sách nói trên, và hãy tìm cách loại bỏ nó.
Dấu hiệu định hình backlink xấu
Nếu phải phát hiện và sàng lọc 1 danh sách hàng ngàn liên kết để biết đâu là cái xấu, thì phải sử dụng thế nào? Căn cứ vào đâu để quét nhanh những cái tất nhiên phải loại bỏ, hay ít nhất là cần sự chú ý cân nhắc nhiều hơn?
Tôi đã phải phân loại cho 1 website có danh sách gồm hơn 36 nghìn backlink. Và sử dụng những dấu hiệu backlink có hại đang giúp tôi rất nhiều. Cụ thể như sau:
- Trong URL có những từ ngữ với nội dung không thích hợp như: porn, sex… Trong danh sách tôi vừa mới làm cho website về xuất nhập khẩu. Nhìn qua hình dưới đã thấy ngay những link thuộc nhóm này.
- Tên miền nguồn có những cụm từ như: directory (hoặc dir), links, chẳng hạn giống như fastlinks.com
- Domain gốc có những từ liên quan đến SEO như: ‘domain’, ‘search’, ‘seo’. Ví dụ: cheapdomain.com; seotop.vn; quicksearch.net
- Domain nguồn gồm chuỗi những chữ cái và chữ số vô nghĩa, ví dụ: 1241wccr.com; aacmeo954222345.vn
- Có sự dị thường trong domain đất nước cấp cao nhất (tiếng Anh gọi là: Country code top-level tên miền, vạch tắt là ccTLD). Hầu hết các web đàng hoàng đều chọn những domain thông dụng giống như .com, .net, .org, .edu, hay những domain đất nước có liên quan (như .vn).
- Những web có domain xa lạ hoặc dị thường thường là website rác với dụng ý gửi tin rác, chẳng hạn giống như .casino, .ooo, .clothing.
- tiêu đề trang (Page Title) có chứa những keyword như vừa mới liệt kê trên đây, hoặc những cụm từ như “trao đổi link”, “link partner”.
- Nếu có nhiều URL trong danh mục backlink trùng địa chỉ Root IP, mà một trong số đó là liên kết spam, thì nhiều cấp độ số còn lại cũng là gửi tin rác. dĩ nhiên, bạn luôn luôn nên kiểm tra cân nhắc cẩn thận và cụ thể, vì nhiều site sử dụng host của blogspot.com hay wordpress.com thì vô hại, mặc dù có chung địa chỉ IP.
Căn cứ vào dấu hiệu nêu trên để định hình mau cái xấu. Giờ là cách loại bỏ ảnh hưởng của chúng đến thứ hạng của website của bạn.
Mẹo loại bỏ ảnh hưởng của các backlink “bẩn”
Sau khi hiểu thế nào là backlink có hại và mẹo nhận biết, bạn sẽ thực hiện một số bước để loại bỏ chúng:
- Thu thập dữ liệu đa số về nền tảng backlink mà web của bạn đang có
- Tìm hiểu phân tích và xác định những backlink xấu
- Gỡ bỏ các backlink xấu đó
- Từ chối backlink xấu, nếu không loại bỏ được
Và đây là chi tiết các bước thực hiện:
1. Thu thập dữ liệu về hệ thống backlink hiện có
Việc bạn cần làm là thu thập all dữ liệu về hệ thống backlink. Nếu đủ sức, bạn nên dùng nhiều gốc không giống nhau để test. Dữ liệu càng đầy đủ càng tốt. Mục đích là để k bỏ sót link nào trong số đó.
Mẹo phổ biến là dùng công cụ miễn phí của Google, hoặc những áp dụng mất phí giống như Ahref, Moz…
cách dùng Google tìm kiếm Console
- Tải nhập, lựa chọn Site trong phần tìm kiếm Properties; vào phần “Liên kết” (Links) trên thanh tool dọc bên trái.
- Trên cửa sổ chính bên phải, kéo xuống phía dưới và lựa chọn “Các website link hàng đầu” (Top liên kết sites)
- Lựa chọn “Thêm” (More) để xem toàn bộ các liên kết, sau bạn có thể lựa chọn biểu tượng tải xuống (Export data) và lưu file ở dạng CVS hoặc Google Sheet.
File có được là danh sách tất cả các backlink trỏ đến website của bạn mà Google tìm thấy. Nếu sử dụng các công cụ không giống, bạn có thêm dữ liệu, nhưng sẽ có nhiều đường liên kết trùng lặp với kết quả của Google.
Để cho easy và cắt giảm, bạn đủ nội lực chỉ cần căn cứ theo báo cáo trong file của Google giống như trên đây là đã đủ nội lực làm tốt việc thu thập mục lục backlink của mình rồi. Giờ là lúc đi sâu tìm hiểu thêm về tài nguyên này.
2. Lập danh mục backlink xấu
Mở file CVS vừa tải về ở bước trên. Vận dụng những dấu hiệu định hình backlink xấu (nêu trên). Mục tiêu của bước này là lọc ra toàn bộ những liên kết. Nào có hại cho web của bạn.
Với tỉ lệ liên kết ít, chẳng hạn mục lục dưới 100, thì bạn hoàn toàn đủ nội lực thực hiện việc phân loại thủ công bằng mắt thường. Nhưng với sll, từ vài ngàn trở lên, thì cần có công cụ support. Việc sử dụng những ứng dụng như Ahref sẽ làm bạn tiết kiệm thời gian hơn, trong việc dựng lại liên kết xấu, nhất là backlink bẩn.
Trên thực tiễn, bạn luôn luôn sẽ thấy nhiều link bình thường, nhưng lại k có giá trị gì, và có thể liệt chúng vào loại “link rác”. Ví dụ điển hình là link từ những web và post có đề tài chính không mấy liên quan, hoặc từ trang mới thành lập với chỉ số DA rất thấp. Với liên kết loại này, bạn cần tự mình cân nhắc phương án xếp vào loại có hại hay không?
Dù sử dụng thủ công hay phối hợp với áp dụng thiết lập backlink, bạn cũng cần thận trọng. Cần tránh xóa bỏ liên kết tốt cũng như k bỏ sót liên kết có hại.
Khi chấm dứt bước này, bạn lọc ra được danh sách cụ thể các liên kết chất lượng kém cần loại bỏ.
Hãy tạo file dạng text, để có thể sẵn sàng upload lên áp dụng từ chối liên kết (disavow) trong phần cuối. Một số lưu ý cần thiết với file này:
- Tệp phải có đuôi .txt và phải mã hóa bằng UTF-8 hoặc 7-bit ASCII
- Mỗi dòng chỉ được nhập 1 liên kết
- Nếu muốn Google bỏ qua all các link từ một miền (ví dụ abc.vn), hãy thêm thể loại domain:abc.vn.
- Nếu mong muốn bổ sung dòng ghi chú vào file này và Google bỏ qua nội dung dòng đó, thì thêm ký tự “#” ở đầu thể loại.
File từ chối liên kết dạng .txt
3. Gỡ bỏ các backlink có hại
Với mục lục trong tay, hãy tìm thông tin của các webmaster hoặc người chịu trách nhiệm về nội dung của các trang đó. Một số mẹo tìm giống như sau:
- Tìm trong trang Liên hệ, thường có dạng: tenmien.com/contact, tenmien.vn/lien-he. Ở đó thường có số điện thoại, email, hoặc biểu mẫu liên hệ.
- dùng dịch vụ mất phí như BuzzStream hay Voilanorbert.com để tìm email của ai đó trên website.
- Vào trang Whois.net để tìm thông tin liên hệ của người chủ domain, hay của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hosting, liên hệ qua đó để có thông tin của webmaster. cách này ít hiệu quả hơn nhưng cũng đáng để thử khi cần.
Send mail và đề xuất webmaster gỡ bỏ đường liên kết đến web của bạn.
Nếu các webmaster sử dụng theo đề nghị của bạn, thì đó là điều may mắn. Việc loại bỏ theo mẹo này là triệt để. Do đó, dù cách này mất thời gian một chút, theo tôi bạn luôn luôn nên thực hiện trước.
Trường hợp k nhận được thông tin feedback từ webmaster, sau khoảng 1 đến 2 tuần, bạn chuyển sang bước tiếp: dùng hướng dẫn tự bảo vệ mình.
4. Từ chối backlink xấu mà bạn không gỡ bỏ được
Disavow link là gì?
Đó là việc thông báo cho tool kiếm tìm như Google hay Bing biết rằng bạn từ chối (disavow) những đường liên kết xấu trỏ đến website của bạn. Tìm kiếm Engine sẽ bỏ qua, k tính các link đó vào hệ thống backlink của bạn nữa, và do vậy, bạn sẽ loại bỏ tác động tiêu cực của chúng.
Về bản chất, các đường link mà bạn từ chối theo hướng dẫn này thì vẫn cứ tồn tại về mặt vật lý. Chỉ có điều, chúng không có giá trị về mặt SEO, do các tool search không phân tích website của bạn thông qua các liên kết này.
Vậy hướng dẫn từ chối thế nào?
Với danh mục backlink xấu trong tay, bạn sẽ nộp cho 2 SE to nhất bây giờ là Google và Bing. Lưu ý: với cả 2 SE này, bạn đều đủ sức lựa chọn ngôn ngữ hiển thị cho thêm vào với mình, thường là Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh.
Các bước Disavow Links với Google
- Vào trang công cụ từ chối liên kết của Google,
- Đăng nhập account của bạn, rồi lựa chọn web bạn đã muốn quản lý (nếu có nhiều trang).
- Nhấp vào nút “Từ chối liên kết”, bạn sẽ thấy định dạng cảnh báo “Đây là một chức năng nâng cao và chỉ nên sử dụng một hướng dẫn thận trọng…”.
- Nhấp vào nút “Liên kết Disavow” để hiện trang thông báo. Nhấp vào nút “Chọn tệp” để lựa chọn file danh sách backlink cần từ chối, mà bạn đã lập ở bước trên.
- Nhấp nút “Gửi” và “Hoàn thành” để kết thúc công việc.
File mới đăng lên sẽ thay thế tất cả những file mà bản tải lên trước đây. Và bạn cũng phải chờ vài ngày đến vài tuần để Google cải tiến dữ liệu.
Còn với Bing thì sao? phương pháp sử dụng cũng tương tự…
Các bước Disavow Links với Bing
- Tải nhập vào Bing Webmaster Tools. Lựa chọn site bạn muốn quản lý.
- Trong menu trái, ở phần “Configure my site” (Cấu ảnh trang web của tôi), lựa chọn “Disavow Links” (Từ chối liên kết).
- Dùng trình đơn thả xuống, lựa chọn từ chối 1 trang (Page), 1 thư mục (Directory) hay cả 1 tên miền (Domain).
- Nhập URL bạn muốn từ chối, sau đó nhấp vào nút lệnh “Disavow”. Khác với Google cho phép từ chối cả file danh sách gồm nhiều URL hay domain, bạn chỉ có thể từ chối từng trang / thư mục / domain trong Bing.
- Bạn sẽ thấy content vừa gửi phía dưới cùng với ngày từ chối. Nếu mong muốn, bạn có thể tải xuống mục lục các link đã từ chối dạng file .CVS.
- Trường hợp bạn muốn xóa content vừa mới gửi, chỉ cần tick ô chọn và bấm “Delete” là xong.
Lời kết
Việc gỡ bỏ backlink xấu cũng cần thiết không kém với thiết lập nền tảng backlink tốt. Chúng đều giúp tăng thứ hạng web của bạn trong con mắt của các search Engine.
Trong post này tôi đang nói rõ về hướng dẫn định hình và gỡ bỏ hay vô hiệu hóa các link có hại có web.
Bạn cần chú ý đến tất cả các backlink tới web của bạn, và nỗ lực gỡ bỏ hoặc từ chối những liên kết xấu. Hãy tra cứu thường xuyên trước khi quá muộn.
Bạn cũng nên xây dựng backlink từ nhiều gốc không giống nhau và sàng lọc để dựng lại hiệu quả.
Việc tăng trưởng 1 hệ thống liên kết mạnh, chuẩn, và sạch đòi hỏi thời gian và công sức. Nhưng điều đó trị giá và chúng ta hoàn toàn thực hiện được nếu biết cách.
Xem thêm:
Content đi đôi với SEO nâng thứ hạng website của bạn
Những chiêu thức tăng tốc độ load website hữu dụng để giữ chân khách hàng
Chia sẻ kinh nghiệm để SEO từ khóa lên top Google chỉ với 5 bước
Đăng Quốc – ATP Sofware