Việc chỉ chăm chăm kiếm ra đơn hàng mà quên đi quy trình quản lý đơn hàng online, đôi khi khiến cho các chủ shop gặp vô vàn rắc rối. Giao hàng trễ, khách khó chịu không nhận hàng là những tình trạng thường xuyên xảy ra. Vậy làm sao để cải thiện vấn đề này, hãy tham khảo những giải pháp chúng tôi đưa ra dưới đây về Cách quản lý đơn hàng online và tìm ngay cho mình câu trả lời nhé!
Áp dụng phần mềm quản lý khách hàng và đơn hàng online
Ngày nay, có hàng tá phần mềm quản lý khách hàng và đơn hàng online ngoài thị trường. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên lựa chọn những phần mềm tại công ty uy tín. Sử dụng phần mềm quản lý đôi khi sẽ khiến bạn tốn một khoản chi phí hàng tháng hay hàng năm nhưng bù lại bạn giải quyết được hàng tá những lối lo như quản lý khách hàng, quản lý đơn hàng, thống kê dễ dàng, hạn chế tình trạng nhân viên tranh giành khách, ….
Việc chọn phần mềm nên ưu tiên phần mềm mà bạn có thể sử dụng được (đơn giản và phù hợp với cá nhân bạn), tốt nhất là nên có ứng dụng dành cho điện thoại di động (như vậy nhân viên sẽ không đòi cấp laptop để làm việc hay đổ lỗi là không có laptop), và hơn hết nên chọn phần mềm mà nhà cung cấp có cam kết với bạn thời gian xử lý sự cố (nhiều phần mềm có thể sẽ không chạy được cả ngày làm ảnh hưởng tới kinh doanh của bạn).
Không bỏ qua nguyên tắc nhập trước, xuất sau
Nguyên tắc này nghe có vẻ là điều dĩ nhiên đối với các chủ shop online. Tuy nhiên khi triển khai kinh doanh online thực tế, nhiều shop lại thường xuyên mắc sai lầm khi bỏ sót mất những đơn đặt hàng cũ của khách hàng. Một trong những lý do điển hình là do lỗi kỹ thuật khi nhập liệu.
Những doanh nghiệp nhỏ chủ shop vừa mới thành lập sẽ thường là đối tượng dính phải lỗi này do chưa có được một hệ thống chuyên nghiệp để quản lý đơn hàng nhập và xuất của doanh nghiệp mình. Lỗi này sẽ thường xảy ra khi nhập và điều chỉnh thông tin thủ công. Do đó, đây cũng là lý do mà doanh nghiệp và chủ shop nên sở hữu một hệ thống quản lý khách hàng và đơn hàng.
Theo dõi tình trạng của tất cả đơn hàng của 1 file chung
Hàng khi đã xuất khỏi cửa hàng thì để kiểm duyệt được đơn hàng những cửa hàng nên lập tệp mã của các đơn hàng ( mã đơn hàng sẽ được các dịch vụ giao hàng phân phối cho đơn hàng) để dễ dàng kiểm tra hàng đơn. Khi có sự cố phát sinh sẽ kiểm tra dễ dàng và liên lạc lại với bên giao hàng cho nhanh hơn và đưa rõ ra được hướng thông báo với khách.
Khi các cửa hàng đang chú ý vào đẩy mạnh những hoạt động tìm kiếm thị trường và sale thì việc chểnh mảng quản lý lượng hàng tồn kho là điều dễ xảy ra. do đó cách mang lại hiệu quả , đơn giản để phòng tránh trường hợp này là sử dụng phần mềm quản lý đơn đặt mua có tích hợp tính năng nhập đơn hàng mới, đồng bộ hóa dữ liệu trên hệ thống quản lý chung , tự động thông báo cho bộ phận kho (hoặc nhà cung ứng).
Trên đây là vài mẹo cho anh chị em có thể quản lý đơn hàng của mình hiệu quả hơn rất nhiều. Chúc anh chị e thành công!