Đầu tiên, mình là người đi sau trong việc SEO nên sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức để có thể đưa 1 bài viết lên top 1 Google, mà vấn đề quan trọng lại là cách thức thực hiện và làm sao để có thể hiểu hết được đối thủ để cạnh tranh trực tiếp với họ.
Nói thật là khi bắt đầu làm thì cũng không nghĩ đến là phải vượt qua tất cả các đối thủ và cạnh tranh top 1 gì đó. Vì thấy mình trong top 10 đã rất vui rồi, rồi lại lên top 3 đã hạnh phúc lắm. Nhưng khi đó mình thấy rằng nếu đi sau mà có thể lên được top 3 thì hoàn toàn có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp đang nằm top trên. Nên mình đã mày mò cách thức để có thể vượt qua đối thủ và seo website top 1 được bền vững nhất.
Không lan man nữa, mình sẽ đi trực tiếp vào cách mà mình đã làm và đưa nó lên top 1, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như thế nào nhé! (Đây là chia sẻ nhỏ của mình, dựa trên những gì mình đã làm nên mong được thảo luận của mọi người, đừng ném đá nha cảm ơn nhé!).
1. Lên ý tưởng các từ khóa và mức độ cạnh tranh
Với từ khóa “in kỷ yếu” của mình với mức độ cạnh tranh vừa phải, nhưng để có thể đẩy lên được thì không phải quá đơn giản.
Mình sử dụng một số công cụ thông dụng để nghiên cứu từ khóa như ahref, adwords.google hay thông qua gợi ý của công cụ tìm kiếm google,…
=> Quá trình lên ý tưởng cho từ khóa và phân tích lượng tìm kiếm rất quan trọng để có thể đưa chúng vào nội dung chính cho bài viết cho danh mục, để bạn có thể SEO được nhiều từ khóa nhất có thể.
* Lưu ý: Để làm được điều này bạn cần xem các nội dung bên dưới, vì không phải đưa từ khóa vào là có thể lên được
2. So sánh các đối thủ và Tối ưu onpage cho website
Người xưa đã có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Để đánh bại một “gã khổng lồ” trong khi ta là một người tí hon thì chỉ có một cách duy nhất đó là đánh trúng vào điểm yếu của “gã khổng lồ”.
Trong cuộc chiến SEO cũng vậy, để lấy vị trí top 1 của đối thủ thì chúng ta phải tìm ra những điểm yếu, kẻ hở mà đối thủ đang mắc phải rồi sau đó chúng ta làm thật tốt nó.
Vậy làm sao để bạn “soi” ra lỗi của đối thủ? Làm cách nào để so sánh được mình và đổi thủ?
Bạn có thể so sánh các đối thủ một cách đơn giản nhất chỉ thông qua google và seoquake
Ví dụ: Với từ khóa “in kỷ yếu” bạn tìm kiếm trên công cụ của google và bạn lựa chọn các kết quả bên trên của bạn và +2 website bên dưới khi tìm kiếm để nghiên cứu. Nhưng cần nghiên cứu kỹ hơn các đối thủ đang ở top 1 và 2 để bạn có thể cạnh tranh tốt nhất, vượt qua các đối thủ khác và hướng đến, đối thủ cuối cùng là top 1 và 2.
Sử dụng seoquake để kiểm tra việc tối ưu danh mục
Chỉ cần các bạn làm tốt việc kỹ thuật SEO Onpage ở trên cho tất cả các danh mục cần SEO của mình, thì kết quả SEO của bạn sẽ nhanh chóng và dễ dàng đạt được.
Một SEOer tốt là một người nắm được kỹ thuật Onpage tốt. Yếu tố Offpage cũng là yếu tố quan trọng, nhưng theo đánh giá và phong cách SEO của mình, Onpage mới là yếu tố chính đóng góp vào thành công của mình ở các dự án.
Với từ khóa “in kỷ yếu” thì khi so sánh với đối thủ nặng ký nhất thì họ vẫn chưa tối ưu được phần mô tả và lượng chữ còn ít hơn so với mình. Đối thủ còn 2 mục Meta Description và Text/HTML ratio vẫn chưa tối ưu.
Bạn hãy tối ưu giùm đối thủ qua bài viết của mình nhé =)))
Kiểm tra độ dài và chất lượng bài viết của các đối thủ về dịch vụ “in kỷ yếu”
- Bài viết seo quảng bá sản phẩm (landing page)
Những bài viết này thường có độ dài từ 1000-2000 từ. Landing page thường nhằm giới thiệu chung dịch vụ, sản phẩm, là bài viết chính của một website, được sử dụng để chốt khách hàng và là liên kết chính trong một site. Landing page yêu cầu những người chinh phục nó phải có sự sáng tạo.
- Bài viết chuẩn seo dùng để giới thiệu sản phẩm
Đối với bài viết này, bạn cần trung bình 500-700 từ/ mỗi bài. Người viết cần nắm bắt rõ thông tin của sản phẩm, giới thiệu chúng để thu hút khách hàng, cũng như làm sáng tỏ các điểm mạnh, yếu của sản phẩm.
- Bài viết tin tức, blog
Trung bình một bài viết về tin tức, blog cần 500-600 từ, có tác dụng kéo link và làm đa dạng hóa thông tin cho website. Bài viết này đưa ra những thông tin đánh giá, cẩm nang, lưu ý cho sản phẩm. Dùng để tăng tính cạnh tranh và chủ yếu phục vụ cho sự phát triển web, nên nó có vai trò khá quan trọng.
- Bài viết chuẩn seo đi link diễn đàn
Đa phần các bài viết này có độ dài từ 200-500 từ. Tuy nhiên, số từ còn phụ thuộc vào từng sản phẩm, dịch vụ cụ thể và từng diễn đàn mà các seoer đi link.
Độ lặp từ khóa
Kiểm tra độ lặp của từ khóa của website so với các đối thủ
Về độ lặp từ khóa, chúng ta vẫn tối ưu hơn
So sánh cơ bản về backlink với các đối thủ
Chúng ta cần so sánh lượng backlinks trỏ về website so với các đối thủ và chất lượng các backlink (bạn có thể sử dụng trên công cụ seoquake hoặc chi tiết hơn với Ahrefs hay MajesticSEO)
Kiểm tra và so sánh lượng link out không nên quá 11
Ngoài ra, cần SEO từ khóa “in kỷ yếu” ngay khi đối thủ chưa nghĩ đến và đang tập trung vào các từ khóa khác..
Sau khi nghiên cứu các tiêu chí trên thì chúng ta có thể đưa ra phương hướng để cạnh tranh với các đối thủ như sau: Tối ưu nội dung bài viết (độ dài và mật độ sắp xếp các từ khóa (khoảng 4% đối với từ khóa chính với độ dài danh mục từ 2000 từ trở lên), tối thiểu link out, viết bài nhiều hơn trên website, phát triển backlink trên các trang uy tín và bổ sung backlink còn thiếu so với các đối thủ và đẩy SEO website khi đang vào mùa khác.
Tổng hợp và Edit