Quá trình khởi sự kinh doanh của bạn bắt đầu từ lúc có một ý tưởng lóe lên và có thể tạm gọi là kết thúc khi công ty bạn đã đi vào hoạt động ổn định. Thời gian này có thể chỉ kéo dài vài tháng, có khi lại buộc bạn phải xoay xở hàng năm trời. Việc phải đối diện với bản liệt kê (chưa đầy đủ) danh sách những việc cần làm như lên kế hoạch kinh doanh chi tiết, đặt tên công ty, tuyển dụng nhân viên, tìm nguồn vốn… làm bạn hoa mắt, nhức đầu vì không biết bắt đầu từ đâu và việc gì cần ưu tiên làm trước. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng. Tuần tự thực hiện theo 78 bước dưới đây, bạn sẽ cảm thấy dường như quy trình này không quá phức tạp và khó khăn như bạn tưởng.
Bước đầu tiên bạn cần làm là: Đọc và suy ngẫm.
PHẦN 1: KẾ HOẠCH VÀ MỤC TIÊU
1 – 5: Soạn thảo kế hoạch kinh doanh của bạn
Soạn thảo bản kế hoạch kinh doanh là một trong những việc đầu tiên bạn cần tiến hành trước khi bắt tay vào những việc khác. Bản kế hoạch kinh doanh chi tiết được xem như “kim chỉ nam” cho các quyết định của bạn trong suốt cả quá trình hoạt động kinh doanh sau này, giúp bạn tìm ra lời đáp cho câu hỏi về tính khả thi của ý tưởng kinh doanh. Một “tác dụng phụ” của bản kế hoạch kinh doanh là tạo dựng niềm tin cho các nhà đầu tư tiềm năng trước khi họ đồng ý cho bạn vay tiền. Bản kế hoạch kinh doanh còn là một công cụ hỗ trợ trong khi bạn giao tiếp với các đối tác tiềm năng, các bên liên doanh, nhà cung cấp, nhân viên và thậm chí là cả khách hàng.
1. Trước khi lập kế hoạch kinh doanh
Bạn hãy nghiên cứu các nguồn lực và công cụ có thể giúp đỡ bạn. Ngoài các cuốn sách kinh doanh, bạn nên nghĩ đến một số chương trình phần mềm chuyên dụng. Bạn cũng có thể nhờ cậy sự trợ giúp trực tiếp từ các tổ chức kinh doanh, hiệp hội ngành nghề địa phương, hoặc tham gia các khóa đào tạo tại các trường cao đẳng, đại học hoặc các cuộc hội thảo kinh doanh.
2. Quan tâm tới những con số.
Bạn cần biết rằng một bản kế hoạch kinh doanh phải đảm bảo cả hai yếu tố là định tính và định lượng. Bản kế hoạch doanh của bạn không chỉ bao gồm những viễn cảnh về sự tăng trưởng của công ty bạn trong tương lai, mà nó còn cần được diễn giải trong các thuật ngữ và số liệu tài chính có thể tính toán được. Các con số ở đây càng rõ ràng và chính xác bao nhiêu, chúng sẽ càng giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về hoạt động của bạn bấy nhiêu.
Bản kế hoạch kinh doanh luôn được mở đầu bằng phần khái niệm chung, sau đó là phần tài chính. Bạn cần diễn giải các quan điểm tài chính dưới dạng con số. Phần “chữ” sẽ thiếu tính thuyết phục, sẽ thiếu “nghĩa”, nếu bạn bỏ qua phần số liệu tài chính.
3. Hãy đưa ra các con số dự đoán cụ thể và sát với thực tế.
Một trong những sai lầm thường gặp nhất khi soạn thảo bản kế hoạch kinh doanh là ước tính doanh thu quá cao, trong khi chi phí lại quá thấp. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế phần nào khoảng cách sai số đó nhờ việc thu hẹp thị trường mục tiêu của bạn cho gần với mức thực tế, sau đó diễn giải doanh thu và chi phí dựa trên thị trường đó. Việc bạn xác định các khách hàng tiềm năng trước, sau đó trừ dần những đối tượng không sẵn sàng mua sắm, không phải là cách thức hiệu quả để tính toán thị trường mục tiêu.
4. Hãy đưa vào bản kế hoạch kinh doanh các ước tính lưu lượng tiền mặt tối thiểu cho từng tháng trong cả năm đầu tiên.
Lưu lượng tiền mặt là một yếu tố rất quan trọng, vì thế bạn nên chuẩn bị một ước lượng tổng thể về lợi nhuận và thua lỗ trong vòng ba năm đầu, cũng như dự toán một bản cân đối tài chính cho thời gian này. Hãy trù liệu các sự kiện đột xuất có thể xảy ra khiến doanh thu chỉ bằng chi phí, đồng thời nghiên cứu các tỷ lệ tài chính cụ thể trong ngành công nghiệp của bạn, xem xét các số liệu khác cùng ngành đã được công bố để chắc chắn rằng mọi giả định của bạn là sát thực.
5. Quan tâm đặc biệt tới hoạt động tiếp thị.
Trước hết bạn hãy đề ra các mục tiêu. Thứ hai, tiến hành hoạt động phân tích thị trường, bao gồm việc xác định các thị trường chủ yếu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và đánh giá các xu hướng thị trường. Sau đó, bạn chuẩn bị một chiến lược tiếp thị với nhiều phương pháp khác nhau dành cho từng lĩnh vực như bán hàng, xúc tiến kinh doanh, quảng cáo, giao tiếp cộng đồng, xây dựng mạng lưới phân phối, dịch vụ khách hàng…
6 – 10: Tìm kiếm khách hàng mục tiêu
Bạn chỉ nên tập trung vào thị trường mục tiêu và loại trừ tất cả các phân đoạn thị trường khác không phù với hoạt động kinh doanh của bạn. Trước khi thực thi bất cứ phương pháp nào nhằm xây dựng cho mình một nhóm khách hàng mục tiêu, bạn cần quan tâm tới các vấn đề sau:
6. Đừng giả định. Thông thường, chủ các doanh nghiệp nhỏ luôn tự cho rằng họ biết rõ những gì khách hàng mong muốn. Nhưng nếu bạn muốn mở một tiệm ăn và nghĩ rằng tất cả những gì bạn cần chỉ là nấu cho thực khách các món ăn ngon, trong khi khách hàng của bạn lại thích nhìn thấy bộ chén bát và dao nĩa xinh đẹp, trang nhã cùng với thái độ lịch sự, ân cần của nhân viên phục vụ, thì bạn sẽ có nguy cơ đánh mất khách hàng, nếu bạn không sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu đó.
7. Tìm kiếm những thông tin hoàn chỉnh. Điều quan trọng nhất mà một chủ công ty nhỏ có thể thực hiện là xác định xem nhóm khách hàng nào sẽ giúp công ty mình đạt được mục tiêu đề ra, đâu là đối tượng có giá trị mang tính chiến lược đối với bạn. Bạn muốn có thật nhiều những người mua sắm một số lượng lớn sản phẩm/dịch vụ của bạn, hay chỉ cần người mua sắm nói chung? Khách hàng lý tưởng nhất của bạn là doanh nghiệp hay cá nhân? Khoảng cách địa lý giữa bạn và khách hàng mục tiêu của bạn như thế nào và điều đó có quan trọng không? Bạn cần xác định những đặc điểm để tổ chức kinh doanh sao cho có thể thu hút và giữ chân khách hàng một cách tốt nhất.
8. Xác định các phân khúc thị trường khác nhau. Sau khi đã phác họa chân dung khách hàng lý tưởng, bạn nên nhìn nhận rằng mình có thể cần khai thác nhiều phân đoạn thị trường khác nữa. Ví dụ, tiệm ăn nhỏ vừa nói ở trên có thể tìm thấy những phân đoạn thị trường hấp dẫn khác, như dịch vụ nấu ăn trọn gói trong các dịp lễ hay những ngày đặc biệt nào đó cho các gia đình, cung cấp bữa ăn đơn giản hàng ngày cho những người không có thời gian nấu nướng do quá bận rộn…
9. Sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí. Internet là một kho thông tin khổng lồ. Bạn hãy tìm kiếm theo bất cứ chủ đề nào thông qua các từ khóa và bạn sẽ thấy các website, blog và các diễn đàn thảo luận liên quan đến bất cứ điều gì bạn muốn. Ngoài ra, bên cạnh một số lượng lớn sách báo, tài liệu sẵn có về tình hình thị trường và khách hàng mục tiêu, bạn có thể tìm hiểu thêm từ các nguồn trợ giúp nghiên cứu thị trường khác về địa phương, quốc gia của bạn tại các tổ chức phát triển kinh tế để xác định phân khúc thị trường nào đang phát triển nhanh nhất.
10. Dịch vụ, dịch vụ, dịch vụ. Ngày càng nhiều công ty nhỏ đánh mất khách hàng của mình chỉ vì lý do dịch vụ của họ quá nghèo nàn, chứ không phải vì sản phẩm của họ kém chất lượng. Công cụ tiếp thị quan trọng nhất trong kinh doanh là cách thức bạn điều hành hoạt động bán hàng và dịch vụ khách hàng. Mỗi lần bạn làm một điều gì đó cho khách hàng là một lần bạn tiếp thị chính bản thân mình. Nếu bạn thực hiện tốt công việc này, khách hàng sẽ đáp lại bạn bằng lòng trung thành và những lời nhận xét tốt đẹp về bạn.
PHẦN 2: TÊN VÀ CẤU TRÚC CÔNG TY
11 – 15: Lựa chọn một cái tên
Mọi công ty đều cần đến một cái tên và việc sở hữu một cái tên đáng nhớ và độc đáo chính là nội dung của phần này. Sẽ phải mất hàng ngàn USD, nếu bạn thuê một công ty chuyên về xây dựng nhãn hiệu hay một hãng quảng cáo, song các bạn cũng có thể tự mình đặt tên công ty – nếu bạn biết cách thức thực hiện công việc này. Hãy bắt đầu với chiếc bút bi, một vài tờ giấy và đôi tai nhạy cảm lắng nghe mọi tiếng động đang xảy ra quanh mình.
11. Suy nghĩ về thị trường. Trước tiên, bạn hãy quyết định phương thức quảng cáo có thể giới thiệu 90% các hoạt động kinh doanh của bạn. Bạn sẽ trông cậy chủ yếu vào các quảng cáo in, bảng hiệu tại địa điểm kinh doanh, quảng cáo truyền miệng, Interrnet, trang vàng, đài phát thanh hay kết hợp một lúc nhiều phương tiện?.
12. Xem xét các đối thủ cạnh tranh. Bạn cần thu thập tên của tất cả các đối thủ cạnh tranh để tìm ra những điều có thể làm nên sự khác biệt cho tên của công ty bạn. Tên của các đối thủ cạnh tranh có thực sự phù hợp với thị trường mục tiêu? Liệu những tên đó có quá nghiêm túc, trong khi khách hàng lại thuộc tuýp người sành điệu, tân thời? Câu trả lời sẽ cho bạn biết yếu tố nào không hiệu quả, qua đó giúp bạn thu hẹp danh sách những cái tên dự kiến.
13. Huy động ý kiến của mọi người. Hãy đón nhận mọi ý kiến đóng góp về tên công ty bạn. Hãy hỏi tại sao họ thích cái tên này hay tên khác. Bạn cũng nên xem xét một số thuật ngữ thông dụng có thể thu hút các khách hàng tiềm năng, hay thể hiện kết quả mà khách hàng mong muốn từ việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn (nhưng chưa được đối thủ cạnh tranh sử dụng).
14. Kiểm tra ý nghĩa của tên công ty. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng mọi cái tên trong danh sách các tên công ty dự định của bạn để đảm bảo rằng không cái tên nào mang ý nghĩa tiêu cực. Đồng thời bạn nên hỏi bạn bè và người thân xem các từ ngữ này có gợi cho họ cảm giác xấu nào không. Hãy loại bỏ những cái tên không thích hợp ra khỏi danh sách của bạn. Nếu bạn đang xây dựng một website và muốn để cái tên công ty vươn tới toàn cầu, thì đừng vì sự bất cẩn mà làm tổn thương đất nước bạn.
15. Kiểm tra các nhãn hiệu đã được đăng ký. Không ít chủ doanh nghiệp đặt tên công ty và đưa chúng ra thị trường, nhưng rồi một lúc nào đó họ bị buộc phải huỷ bỏ cái tên này bởi trước đó có một nhãn hiệu cùng tên đã đăng ký bảo hộ. Do đó trước khi bạn đặt tên công ty, thiết kế biểu tượng, hãy đảm bảo rằng chúng không bị trùng lắp với những cái tên và biểu tượng đã được đăng ký.
16 – 19: Cấu trúc công ty
Bạn nên khởi đầu quy trình lựa chọn cấu trúc pháp lý cho công ty bằng việc tự hỏi bản thân xem đâu là khung pháp lý mà bạn muốn thiết lập và tuân theo. Câu trả lời thích hợp nhất cho các công ty nhỏ là: “Hãy ở ngay tại nhà”. Việc thành lập công ty và tuân theo các quy định pháp luật của một số địa phương có tiếng là thuận tiện cho kinh doanh có thể có ý nghĩa đối với các công ty có nhiều nhà đầu tư, nhưng bạn sẽ có thể kiểm soát công ty mình dễ dàng và đơn giản hơn, nếu tuân theo khung pháp lý kinh doanh ngay tại nơi bạn đặt trụ sở chính.
16. Quan tâm tới mong muốn của bản thân bạn. Mỗi một mô hình kinh doanh đều có các quyền hạn và trách nhiệm pháp lý mang tính đặc thù riêng, chẳng hạn trách nhiệm pháp lý của một công ty cổ phần sẽ khác hoàn toàn so với trách nhiệm pháp lý của một công ty trách nhiệm hữu hạn, đồng thời các quy định pháp luật bảo vệ hoạt động kinh doanh của hai loại hình công ty này cũng không giống nhau. Nhưng không có một loại hình công ty nào giúp bạn tránh khỏi những trách nhiệm pháp lý cá nhân.
17. Chú ý tới khả năng tiếp cận nguồn vốn. Trên cương vị một chủ sở hữu kinh doanh độc nhất, đi vay là cách thức duy nhất để bạn huy động vốn phục vụ kinh doanh. Trong khi đó, mô hình cộng tác kinh doanh sẽ cho phép bạn nhận tiền đầu tư hay yêu cầu các đối tác cung cấp vốn. Mô hình công ty cổ phần hay trách nhiệm hữu hạn sẽ linh hoạt hơn trong việc huy động vốn đầu tư bổ sung, ví dụ, bạn có thể bán chứng khoán ra bên ngoài để huy động đủ lượng vốn cần thiết.
18. Nghĩ về sức chịu đựng của bạn đối với các công việc giấy tờ. Cấu trúc kinh doanh một chủ sở hữu độc nhất luôn đơn giản, nhẹ nhàng và hầu như không bị điều chỉnh bởi bất cứ quy định pháp lý bắt buộc nào. Chỉ có giấy phép kinh doanh và chứng chỉ hành nghề là những trở ngại mà các chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân gặp phải khi tiến hành kinh doanh. Các yêu cầu, quy định, thủ tục pháp lý bắt buộc của địa phương, của quốc gia sẽ gia tăng đáng kể nếu bạn lựa chọn cấu trúc pháp lý công ty liên doanh, cổ phần hay trách nhiệm hữu hạn.
19. Nắm vững các quy định về thuế có liên quan. Cho dù bạn chọn lựa cấu trúc pháp lý kinh doanh nào, bạn đều có trách nhiệm đóng thuế cho các khoản thu nhập từ hoạt động kinh doanh. Điểm khác biệt là bạn phải đóng thuế ở mức nào và được khấu trừ bao nhiêu thuế tuỳ theo mô hình công ty. Việc đóng thuế và các trách nhiệm pháp lý liên quan tại công ty cổ phần là hoàn toàn khác biệt so với công ty trách nhiệm hữu hạn.
PHẦN 3: CÁC NHÀ TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ TÀI CHÍNH
20 – 24: Tìm kiếm các nhà tư vấn
Làm thế nào để bạn tìm được những nhà tư vấn hay công ty tư vấn thích hợp nhất với bạn và với công ty bạn?
20. Nghĩ về tương lai. Bạn hy vọng công ty sẽ như thế nào trong 10 năm tới? Luật sư mà bạn lựa chọn sẽ giữ vai trò rất quan trọng, đặc biệt khi bạn có kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng hay tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư mạo hiểm. Các nhà đầu tư mạo hiểm cho biết, một trong những yếu tố họ xem xét trước khi đầu tư vào một công ty nào đó chính là uy tín, trình độ và đẳng cấp của các luật sư mà công ty đó lựa chọn tư vấn. Vì thế, bạn hãy lựa chọn một người có nhiều kinh nghiệm giao dịch với các công ty có vốn đầu tư mạo hiểm.
21. Giải thích tường tận. Những cuộc gặp gỡ các nhà tư vấn để bàn bạc và soạn thảo một nền tảng tài chính cho công ty của bạn là sự đầu tư thời gian và tiền bạc hữu ích. Lúc này, bạn cần giải thích tường tận về tài chính và hoạt động kinh doanh của công ty với luật sư của mình. Bạn cũng có thể thuê thêm các nhân viên kế toán tự do và hãy chú ý tới những người có kỹ năng kế toán tốt.
22. Trọn gói. Nhiều công ty dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp thường cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng. Liệu công ty tư vấn của bạn có sẵn sàng làm việc này giúp bạn? Họ có để bạn lựa chọn và quyết định loại dịch vụ mà bạn muốn sử dụng? Hãy đề nghị các công ty tư vấn cung cấp cho bạn danh sách dịch vụ với mức phí tổng thể thay vì hoá đơn theo giờ, đặc biệt là cho những công việc chung như soạn thảo bộ hồ sơ thành lập công ty và hợp đồng lao động.
23. Thu hẹp danh sách các ứng viên. Khi thuê một nhà tư vấn tài chính chuyên nghiệp, bạn hãy hỏi họ thích làm việc trong lĩnh vực nào nhất và với công ty có quy mô như thế nào. Điều này cho bạn biết họ sẽ dành thời gian và công sức ở mức độ nào cho các công việc tài chính của công ty của bạn trong thời gian một năm.
24. Xây dựng quan hệ. Đừng cắt đứt quan hệ sau khi công việc của luật sư, nhân viên kế hoán hay nhân viên ngân hàng đã hoàn tất. Hãy thường xuyên gặp gỡ và liên lạc với họ để thông báo cho họ biết hoạt động kinh doanh của bạn đang tiến triển như thế nào. Nếu luật sư đó không sẵn lòng hay mong muốn dành thời gian cho bạn, thì họ không phải là người bạn cần tìm. Thông thường, luật sư hay nhân viên kế toán làm thêm của bạn cần có trách nhiệm công việc với bạn và quan hệ giữa bạn và luật sư là một mối quan hệ đối tác.
25 – 30: Tìm kiếm các khoản tài chính
Việc bạn tự bỏ tiền ra để kiếm được tiền không nên được xem như một chướng ngại vật trong giai đoạn khởi sự kinh doanh. Đôi lúc người ta cảm thấy lo sợ khi nghĩ đến việc sẽ phải cần thêm rất nhiều vốn kinh doanh, tuy nhiên thực tế cho thấy nhiều khi bạn không cần phải có thật nhiều vốn mới đưa được hoạt động kinh doanh cất cánh.
25. Quan tâm đến vốn tự có.
Nơi đầu tiên để tìm kiếm các khoản tài chính là chiếc túi của bạn, cụ thể là từ các khoản tiền tiết kiệm cá nhân hay thế chấp bất động sản, mở những thẻ tín dụng với mức lãi suất thấp….
26. Huy động khoản tiền tạm ứng trước.
Bạn có thể để khách hàng trả tiền trước cho một số sản phẩm/dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp trong tương lai. Sau đó, bạn sử dụng khoản tiền này như nguồn vốn khởi sự. Ví dụ, trong lĩnh vực xây dựng, nếu bạn muốn xây dựng lại căn nhà của bạn, nhà xây dựng sẽ yêu cầu bạn cung cấp trước một phần ba khoản tiền xây dựng cần thiết để họ có thể bắt đầu, một phần ba khác sẽ được trả trong thời gian xây và một phần ba cuối cùng sẽ được thanh toán sau khi bàn giao nhà. Và cách thức huy động vốn này có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
27. Nhờ cậy bạn bè và gia đình.
Cho dù việc huy động vốn theo cách thức tạm ứng trước hiệu quả như thế nào, thì phần lớn bạn vẫn cần thêm tiền bạc, và nguồn tài chính tốt nhất mà họ có thể trông cậy lúc này là từ bạn bè và người thân. Cha mẹ, anh chị em ruột và những người thân khác hiển nhiên sẽ dễ dàng giúp đỡ bạn. Tỷ lệ lãi suất và các điều khoản gắn với tiền bạc từ gia đình và bạn bè cũng nhẹ nhàng hơn nhiều so với các nguồn cung cấp tài chính khác từ bên ngoài.
Bạn hãy soạn thảo sẵn các bộ hồ sơ tài liệu vay vốn và nên đảm bảo các khoản vay có thể được chuyển đổi thành khoản vốn cổ phần, nếu hoạt động kinh doanh đạt được mức doanh số nào đó hay vào những mốc thời gian nào đó.
28. Tìm đến các nhà cung cấp.
Các nhà cung cấp luôn sẵn lòng nới lỏng các điều khoản tín dụng hơn là những bên cho vay khác, đặc biệt là trong giai đoạn khởi sự kinh doanh. Việc có được lựa chọn thanh toán chậm trong vòng 30, 60, 90 ngày hay thậm chí nhiều hơn từ các nhà cung cấp là không có quá khó khăn. Thường thì bạn chỉ phải trả cho họ một khoản lãi suất rất nhỏ mà thôi.
29. Đưa cả chủ mặt bằng vào các kế hoạch tài chính của bạn.
Nếu bạn định mở cửa hàng bán lẻ, bạn sẽ cần đến một địa điểm kinh doanh và chủ nhà thông thường sẽ nới lỏng việc thanh toán tiền thuê nhà cho các công ty trong thời gian ba tháng. Các chủ nhà cũng có thể giúp sữa chữa cải tạo, thiết kế xây dựng các khoảng trống với những đặc điểm bạn cần với những chi phí không lớn lắm. Mong đợi của các chủ nhà là bạn sẽ trở thành người thuê dài hạn của họ.
30. Chờ đợi cho đến khi bạn có đôi chút thành công để tiếp cận các khoản vay từ ngân hàng.
Các ngân hàng thường chỉ quan tâm đến các công ty mới khởi sự khi họ đạt được một doanh số nhất định, có bản hạch toán kinh doanh đáng tin cậy và có nhu cầu tài chính ngắn hạn. Bạn nên tiếp cận với các khoản vay từ ngân hàng khi bạn đã có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu tương đối khắt khe của những khoản vay dài hạn.
PHẦN 4: ĐỊA ĐIỂM VÀ CÔNG NGHỆ
31 – 35: Tìm kiếm địa điểm kinh doanh
Quyết định địa điểm là một trong những quyết định quan trọng nhất của bạn trong giai đoạn khởi sự kinh doanh, nhưng đó thường lại là một trong những công việc sau cùng đối với nhiều công ty.
31. Hiểu rõ thị trường của bạn.
Có chuyên gia đã so sánh hoạt động bán lẻ với thế giới động vật: McDonald là một “con chuột”, bởi nó có thể tồn tại và phát triển ở mọi nơi, cả trong thị trường đông đúc lẫn thị trường thưa thớt khách hàng. Tuy nhiên, các công ty khác chỉ là loài “gấu trúc”, bởi vì họ cần những thị trường cụ thể mới tồn tại được. Hãy nghĩ về môi trường mà hoạt động kinh doanh mới của bạn cần đến. Câu trả lời sẽ giúp bạn tìm ra địa điểm kinh doanh thích hợp nhất cho sự phát triển của công ty.
32. Thu thập một vài dữ liệu.
Những trang web như kiểu Economy.com sẽ cung cấp nhanh chóng các bộ hồ sơ dữ liệu cần thiết về nhiều thị trường địa phương khác nhau. Bộ hồ sơ về thị trường, về khu vực dân cư tại địa phương có thể rất hữu ích trong việc giúp bạn xác định địa điểm kinh doanh thích hợp.
33. Suy nghĩ như đối thủ cạnh tranh.
Không phải ngẫu nhiên mà các “đại gia” bán lẻ như Home Goods, Michaels và Target lại cùng mở cửa hàng trên một địa bàn chật hẹp. Thoạt nghe có vẻ như không bình thường khi đặt điểm kinh doanh ngay sát cạnh các đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên sự quy tụ này có thể giúp gia tăng các cơ hội kinh doanh và tiết kiệm đáng kể chi phí trong việc tuyển dụng nhân viên cũng như vận chuyển hàng hóa. Việc trở thành một phần của khối liên kết để tạo ra một thị trường rộng lớn sẽ có tác dụng tích cực hơn so với việc bạn nỗ lực thiết lập một thị trường riêng lẻ tại một địa điểm hẻo lánh nào đó.
34. Thường xuyên khảo sát thực tế.
Các dữ liệu nhân khẩu học trên giấy tờ chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ trên thực tế chính là việc bạn cần dành nhiều thời gian làm cho địa điểm kinh doanh của bạn trở nên thu hút hơn. Khi ghé thăm một địa điểm kinh doanh tiềm năng, bạn có nhìn nhận ngay rằng đây là một địa điểm mà bản thân bạn cũng thích đến để mua sắm? Một nơi bề ngoài có vẻ chật hẹp, giống như bãi đỗ xe, cũng có thể tác động rất lớn đến việc thu hút đông đảo mọi người đến với cửa hàng của bạn. Ngoài ra, khi lựa chọn địa điểm, bạn nên quan tâm tới các đặc tính kinh doanh của bạn. Nếu đó là mô hình kinh doanh nhanh nhạy, ra ra vào vào – chẳng hạn như cửa hàng giặt là – địa điểm kinh doanh thích hợp nhất vẫn là ở trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cân nhắc xem liệu địa điểm kinh doanh bạn có thể lắp đặt các cửa ra vào tự động nhằm gia tăng sự thuận tiện cho khách hàng hay không.
35. Đặt các câu hỏi.
Bạn hãy ghé thăm các cửa hàng tại nhiều địa điểm khác nhau để xem họ làm việc thế nào. Bạn có thể hỏi xem liệu việc thuê địa điểm tại khu vực này có nên không và doanh số bán ra tại các cửa hàng trong khu vực hiện ở mức độ nào. Đồng thời, bạn nên tự hỏi xem hoạt động kinh doanh của bạn diễn ra vào ban ngày hay ban đêm. Ví dụ, một quán bar có thể không thích hợp đặt tại một trung tâm thương mại may mặc – nơi mà chỉ thu hút phần lớn các khách hàng vào ban ngày.
36 – 43: Trang bị máy móc cho hoạt động kinh doanh của bạn
36. Bắt đầu với một hệ thống mạng.
Nhiều công ty ngày nay không biết chắc phải bắt đầu từ đâu trong kế hoạch mua sắm và lắp đặt các thiết bị công nghệ cần thiết cho hoạt động của mình.
37. Lắp đặt thiết bị kết nối Internet.
Đừng ứng dụng thiết bị kết nối dial-up. Bạn cần các thiết bị kết nối Internet băng thông rộng để nhân viên có bạn dễ dàng hoàn thành tốt công việc của mình trong hiện tại và tương lai. Bạn có thể quan tâm đến hệ thống DSL, cáp hay các giải pháp Internet tốc độ cao khác
38. Cài đặt phần mềm chống virus.
Đây là một công việc cần thiết. Thay vì cài đặt trên từng máy một, bạn nên sử dụng phần mềm trọn gói cài đặt trên máy chủ. Việc này sẽ thuận lợi cho bạn quản lý về lâu dài.
39. Sao lưu.
Đừng bỏ qua công việc này – tất cả các dữ liệu phải được sao lưu. Có ba cách thức sao lưu dữ liệu khác nhau: 1) sao lưu băng, một phương thức dự phòng truyền thống; 2) sao lưu trực tuyến, ngoại tuyến hay thông qua nhà cung cấp thứ ba; 3) cài đặt hệ thống lưu trữ mạng tại văn phòng làm việc. Nếu bạn sử dụng hai trong số ba phương pháp trên, bạn sẽ đảm bảo gần như chắc chắn rằng tất cả các dữ liệu quan trọng đều được lưu trữ cẩn thận và an toàn.
40. Đừng trang bị dần dần hệ thống máy tính trong công ty.
Sẽ thật lý tưởng, nếu việc trang bị được thực hiện đồng bộ và cùng thời điểm để tất cả các máy móc đều hoạt động thống nhất. Các hoạt động bảo dưỡng sẽ được giảm thiểu và tổng chi phí mua sắm cũng sẽ giảm đáng kể.
41. Mua các máy in phù hợp với nhu cầu của bạn.
Các công ty khởi sự nên có máy in hiệu suất cao và khả năng tích hợp mạng là các máy in laser đen trắng. Nếu bạn cần in màu phục vụ các hoạt động kinh doanh, sẽ thích hợp nhất với các máy in laser màu tích hợp mạng. Giá cả cũng là yếu tố quan trọng và máy in màu laser sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể khoản chi phí dành cho những cửa hàng in ấn bên ngoài.
42. Biết rõ khi nào cần đến sự giúp đỡ từ bên ngoài.
Nếu bạn không có đội ngũ nhân viên IT giỏi, chắc chắn bạn sẽ phải thuê ai đó bên ngoài đảm nhận công việc lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị công nghệ trong giai đoạn ban đầu. Đây là việc rất quan trọng, bởi vì phần lớn các chủ công ty ngày nay đều không có đủ thời gian và chuyên môn để tự đảm nhiệm công việc này.
43. Hoạch định cho tương lai.
Việc tuân theo những lời khuyên trên không chỉ giúp đỡ bạn trong giai đoạn khởi sự kinh doanh, mà còn trong cả giai đoạn phát triển của công ty sau này. Bạn sẽ phải chuẩn bị để bổ sung thêm nhân viên và đảm bảo khả năng tự quản lý hệ thống công nghệ. Bạn đừng tiếc những khoản chi phí phụ thêm. Đừng nhăn nhó khi bạn xem xét các chi phí IT thường niên và không nên cho rằng những chi phí ban đầu này chỉ là chi phí chỉ dành riêng cho các giải pháp IT.
PHẦN 5: BẢO HIỂM VÀ NHÂN VIÊN
44 – 49: Bảo vệ hoạt động kinh doanh mới của bạn
44. Hỏi ý kiến chuyên gia. Thị trường bảo hiểm thương mại có thể khá phức tạp, do đó bạn nên tìm đến một nhà tư vấn có uy tín và đẳng cấp để giúp đỡ bạn hiểu được các rủi ro kinh doanh, đồng thời giúp bạn lựa chọn loại hình bảo hiểm thích hợp nhất để bảo vệ bạn khỏi những rủi ro đó. Bạn nên tham khảo ý kiến của một hãng bảo hiểm chuyên nghiệp, nơi cung cấp nhiều dịch vụ tư vấn đa dạng.
45. Hình dung những loại rủi ro mà bạn có thể đối mặt, chẳng hạn như mất mát tài sản. Đó có thể là rủi ro mất mát trong xây dựng, nhà cửa hay tài sản kinh doanh như máy móc, thiết bị, cổ phiếu và máy tính… Các mối hiểm họa khác đối với tài sản của bạn sẽ là hoả hoạn, thiên tai….
46. Tìm hiểu kỹ lưỡng về trách nhiệm của bạn. Ví dụ, đối tác thứ ba như khách hàng, nhà cung cấp… có thể khởi kiện bạn vì những thiệt hại hay hư hỏng tài sản do lỗi của bạn. Các chính sách trách nhiệm bảo vệ (Umbrella liability policies) sẽ là một giải pháp phổ biến thường được nhiều công ty áp dụng cho những rủi ro này. Một nhà tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp có thể giúp bạn thay đổi mức trách nhiệm sao cho phù hợp nhất với hoàn cảnh của bạn.
47. Đi dạo vòng quanh. Sau khi tìm được một nhà tư vấn tốt và hiểu rõ các rủi ro kinh doanh, bạn hãy đánh giá một vài nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm và các chính sách mà họ đưa ra. Chủ doanh nghiệp là người chịu trách nhiệm chính về loại hình bảo hiểm họ mua và các phí bảo hiểm họ trả, vì thế, bạn hãy lựa chọn cẩn thận.
48. Đừng quá chủ quan, ngay cả khi bạn đã có bảo hiểm. Một số tài sản hay trách nhiệm pháp lý có thể không được bảo đảm bằng bảo hiểm. Không có sản phẩm bảo hiểm nào có thể ngăn ngừa tất cả các rủi ro. Trong một số trường hợp, chi phí bảo hiểm còn có thể rất cao. Nếu vậy, bạn nên quản lý rủi ro bằng các biện pháp bảo vệ khác thích hợp hơn như hướng dẫn và đào tạo nhân viên làm việc an toàn. Bạn sẽ có được mức phí bảo hiểm thấp hơn, cũng như thua lỗ ít hơn, nếu bạn lường trước để giảm thiểu những rủi ro đáng lẽ phải mua bảo hiểm.
49. Luôn cảnh giác với những mối đe dọa mới hay các rủi ro mà bạn có thể chưa tính đến. Bạn có thể cần các biện pháp bảo vệ bổ sung hay cách thức quản lý rủi ro mới. Bất luận có được bảo hiểm hay không, mọi rủi ro đều có thể xảy ra và khiến bạn thiệt hại không nhỏ. Một trong những mối lo lớn nhất hiện nay là không ít công ty tại một số địa phương không được bảo hiểm, nhiều công ty bị mất mát lớn từ các thảm họa thiên nhiên và đương nhiên không được bồi thường.
50 – 54: Tuyển dụng nhân viên
Trước khi bắt tay vào việc tuyển dụng, sa thải, lên kế hoạch nhân sự, tìm hiểu các quy định của luật lao động…bạn hãy dành thời gian để soạn thảo chiến lược nhân sự trong vòng vài ba năm kế tiếp. Mục tiêu của bạn là rào cản lớn thuộc lĩnh vực nhân sự: chỉ tiêu công việc không hoàn thành, hiệu suất kém, kiện tụng và tinh thần làm việc thấp.
50. Làm các công việc giấy tờ. Tùy theo quốc gia, địa phương mà các quy định pháp luật điều chỉnh hoạt động tuyển dụng sẽ có những điều khoản khác nhau. Ngoài ra, còn nhiều thủ tục giấy tờ khác liên quan đến tuyển dụng mà bạn cần thực hiện. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định pháp luật để đảm bảo rằng bạn đã đáp ứng mọi yêu cầu cần thiết.
51. Biết rõ những gì bạn đang tìm kiếm. Công việc bạn sẽ tiến hành là gì, nhân viên của bạn cần có những kỹ năng nào để thực hiện tốt công việc này, bạn có thể trả lương cho họ ra sao, các ứng viên tốt nhất có thể làm được gì cho bạn… Điều này có vẻ như chuyện hiển nhiên, nhưng nhiều người lại bỏ qua. Họ đưa bạn bè, người thân hay người quen vào công ty mà không quan tâm đến năng lực của họ một cách đầy đủ và khách quan.
52. Tìm kiếm các nguồn tài năng khác nhau. Bạn không nên tập trung vào duy nhất một nguồn tuyển dụng và việc đa dạng hoá các nguồn tìm kiếm sẽ rất hữu ích. Tại các trường phổ thông và cao đẳng ở địa phương luôn có trung tâm việc làm, nơi bạn có thể đăng tải thông báo tuyển dụng và cũng là nơi để bạn tìm thấy các nhân viên tiềm năng. Những công ty khởi sự với các nguồn lực giới hạn thường sẽ tìm kiếm các nhân viên cao cấp tại một số nguồn không ngờ tới như người nhập cư, người nước ngoài… Tuy nhiên, bạn hãy hỏi xem họ đã được cấp giấy phép để làm việc tại địa phương chưa.
53. Biết phỏng vấn tuyển dụng như thế nào. Bạn có thể đặt cho các ứng viên xin việc những câu hỏi về năng lực chuyên môn, về sở thích, về tính cách, nhưng những câu hỏi về gia đình, về con cái… sẽ là những câu hỏi không mấy thích hợp. Bạn cũng nên hỏi các nhân viên tiềm năng của bạn xem họ có điểm nào hạn chế không.
54. Định hướng và động viên. Các nhân viên mà bạn tuyển dụng dường như không bao giờ có thể đọc được suy nghĩ của bạn, vì vậy hãy cố gắng diễn tả và truyền đạt những mong đợi của bạn trong công việc, mục tiêu của công ty, kế hoạch làm việc và mức lương thưởng lúc ban đầu… Cứ mỗi ba tháng một lần, bạn nên đánh giá lai mức độ hoàn thành công việc của nhân viên. Hãy hỏi nhân viên xem họ ưa thích loại công việc nào. Bạn nên quan tâm tới nhân viên nhiều hơn, đó sẽ là một động cơ thúc đẩy tinh thần làm việc của họ.
PHẦN 6: TIẾP THỊ VÀ BÁN HÀNG
55 – 59: Tiếp thị tích cực
Bạn có thể làm ra những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất thế giới, nhưng nếu không một ai biết về chúng, thì bạn cũng không thể bán chúng cho ai cả. Đó là lý do tại sao hoạt động tiếp thị và quảng cáo lại đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong giai đoạn khởi sự kinh doanh.
55. Bạn hãy đưa ra cho mọi người một lý do để tin tưởng. Thông thường, các chủ doanh nghiệp luôn cho rằng mọi khách hàng sẽ tin tưởng công ty và sản phẩm/dịch vụ của họ, bởi vì bạn bè và người thân của họ luôn nói như vậy. Tuy nhiên, một chiến lược tiếp thị hiệu quả phải bao gồm rất nhiều các yếu tố khác nhau nhằm tạo ra sự tin tưởng đối với công ty, sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Bạn đừng nói: “Bánh ngọt của chúng tôi có hương vị thơm ngon nhất”, mà hãy nói: “Bánh ngọt của chúng tôi có đậm hương vị sôcôla hơn, bởi vì chúng tôi sử dụng nhiều sôcôla hơn so với các đối thủ cạnh tranh”. Điều đó sẽ đem lại cho khách hàng của bạn một lý do để tin rằng sản phẩm của bạn thực sự tốt hơn.
56. Truyền tải một thông điệp rõ ràng. Đôi khi các chủ doanh nghiệp nhỏ lầm tưởng rằng các đặc tính của sản phẩm chính là lợi ích của nó. Tuy nhiên, đặc tính là những gì sản phẩm vốn có, trong khi lợi ích là những gì mà khách hàng sẽ đón nhận, thưởng thức và trải nghiệm. Vì vậy, bạn đừng bán cho khách hàng cuốn sách, mà hãy bán cho họ kiến thức nằm trong cuốn sách đó. Khách hàng cần biết đâu là những lợi ích dành cho họ. Sau khi xác định được đâu là lợi ích và làm thế nào để bán chúng, nhiều công ty bắt đầu bổ sung ngày một nhiều lợi ích hơn. Các nghiên cứu đã khẳng định rằng bạn cần nổi bật với duy nhất một chi tiết mà thôi. Bạn hãy tập trung vào yếu tố mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn khiến mọi người phải thốt lên “Tuyệt vời!” và thôi thúc họ tiến hành giao dịch mua sắm với công ty bạn.
57. Lựa chọn kỹ lưỡng thông điệp tiếp thị trước khi quảng bá. Chủ doanh nghiệp mới thường gặp phải nhiều trở ngại khi giao dịch với các phương tiện quảng cáo. Những tờ báo địa phương, đài phát thanh, truyền hình và nhiều phương tiện khác đều có thể lấy đi của bạn thật nhiều tiền bạc. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng thông điệp tiếp thị luôn là yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ hoạt động tiếp thị nào. Bạn có thể bỏ ra hàng trăm triệu USD để quảng cáo trong giờ cao điểm, nhưng nếu nội dung quảng cáo của bạn không hiệu quả, không thu hút được sự chú ý thì số tiền đó sẽ trở nên vô nghĩa. Như vậy, không phải phương tiện truyền thông, mà chính là thông điệp sẽ tạo ra sự khác biệt cho chương trình quảng cáo, tiếp thị của bạn.
58. Thử nghiệm, thử nghiệm. Bạn nên liên tục thử nghiệm các thông điệp quảng cáo và loại bỏ những nội dung nào không thích hợp. Từ việc sử dụng các công cụ bán hàng qua điện thoại đến việc gửi đi các tấm thiệp tiếp thị định kỳ với những chào hàng khác nhau, bạn hãy thường xuyên thử nghiệm, thu thập kết quả và cố gắng áp dụng những biện pháp thành công nhất.
59. Hoạch định cho một tương lai lâu dài. Một khi bạn đã xây dựng được kế hoạch tiếp thị và quảng cáo, có nghĩa là bạn sẽ gắn bó với chúng trong một thời gian khá dài. Thông thường, các công ty nhỏ chỉ xem tiếp thị và quảng cáo như một hoạt động nhất thời. Họ tiến hành tiếp thị để thúc đẩy doanh số bán ra và sau đó do quá bận rộn mà không thực thi bất kỳ hoạt động tiếp thị nào nữa. Đó là một sai lầm. Vì thế, bạn cần đầu tư cho một kế hoạch tiếp thị và quảng cáo dài hạn, ổn định để không ngừng thu hút các khách hàng mới và đưa tên tuổi của bạn lên vị trí vững chắc trên thị trường.
60 – 65: Bán hàng như một chuyên gia thực thụ
Mọi người đều biết rằng bán hàng là một phần quan trọng quyết định thành công trong kinh doanh, bởi vì nếu không có khách hàng, thì không một doanh nghiệp nào có thể tồn tại. Vì vậy, bạn cần phải có một kế hoạch kỹ lưỡng để đưa sản phẩm/dịch vụ từ công ty tới tận tay các khách hàng.
60. Hiểu rõ bản thân bạn. Bạn hãy tự hỏi: tại sao người ta sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Việc có được thông tin về cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn, những lợi ích của nó và nó đáp ứng các nhu cầu của khách hàng như thế nào… sẽ đem lại cho bạn sự tự tin cần thiết khi bán hàng. Và sự tự tin đó sẽ thể hiện qua giọng nói và thái độ của bạn, giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng thành công.
61. Tiếp nhận những lời nói “không”. Khi khách hàng thường xuyên từ chối không nên trở thành một yếu tố khiến bạn nản lòng. Hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng bởi quy luật của các con số. Cho dù khách hàng nói “không”, nhưng nếu bạn vẫn kiên nhẫn tiếp xúc với khách hàng, bạn sẽ có được các kết quả tiến triển rõ rệt.
62. Tìm ra lý do tại sao. Hiện nay vẫn còn quá ít công ty tiếp tục quan tâm đến khách hàng sau khi giao dịch mua sắm đã hoàn tất. Lời khuyên cho bạn ở đây là hãy không ngừng đưa ra các câu hỏi sau khi kết thúc một giao dịch mua sắm và tìm hiểu lý do tại sao khách hàng quyết định mua sảm sản phẩm/dịch vụ mình đang cung cấp.
63. Lên kế hoạch cho các chu trình kinh doanh. Mỗi một loại hình kinh doanh lại có một chu trình bán hàng riêng biệt. Trong suốt thời gian xúc tiến chiến lược bán hàng, một khách hàng có thể cần được tiếp xúc nhiều lần. Hãy sử dụng kiến thức chuyên môn và những nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của bạn để xác định chu trình bán hàng của bạn cần phải tổ chức như thế nào. Bạn có thể đạt được những đột phá doanh số bán ra trong suốt mùa vụ kinh doanh không? Bạn có chấp nhận đầu tư thời gian để có được một giao dịch mua sắm không? Việc mua sắm chỉ được thực hiện vào các dịp đặc biệt của khách hàng trong năm? Khi nắm vững các nhân tố tạo ra một giao dịch mua sắm, bạn sẽ có thể hoạch định tốt hơn các hoạt động bán hàng của mình.
64. Hướng dẫn, chỉ bảo khách hàng. Nhiều chuyên gia bán hàng cho rằng việc dành thời gian để hướng dẫn, tư vấn khách hàng về sản phẩm/dịch vụ là lãng phí. Nhưng bạn không nên theo lối mòn đó. Bạn phải luôn trao đổi, chỉ bảo các khách hàng, chia sẻ thời gian với họ và làm cho họ thấy tại sao sản phẩm/dịch vụ của bạn lại tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.
65. Lựa chọn các kênh bán hàng thích hợp. Lựa chọn kênh bán hàng thích hợp để sản phẩm/dịch vụ của bạn được cung cấp ra thị trường một cách tốt nhất là công việc vô cùng quan trọng. Hãy điểm lại vô số các lựa chọn (kinh doanh bán lẻ, catalogue và các nhà phân phối độc lập, trang web bán hàng, tiếp thị trực tiếp…) mà bạn có thể tổ chức để bán sản phẩm, đồng thời tìm kiếm các cách thức khác nhau để tối đa hoá lợi nhuận. Vào thời gian đầu, bạn có thể nghĩ rằng mình sẽ chỉ bán hàng thông qua các quầy hay cửa hàng bán lẻ trên đường phố, nhưng sau đó, bạn phát hiện ra một kênh phân phối khác là bán hàng trực tuyến – thông qua trang web của bạn, qua một nhà bán lẻ trực tuyến hay thậm chí cả trên eBay. Việc mở ra một kênh mới hoàn toàn có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng và mở rộng đáng kể thị phần sản phẩm/dịch vụ của bạn.
PHẦN 7: QUẢN LÝ TÀI CHÍNH VÀ THUẾ
66 – 70: Quản lý các nguồn tài chính dùng cho mục đích kinh doanh
Bạn có thể thực hiện sổ sách kế toán hay kiểm soát tình hình tài chính với sự trợ giúp của một số gói phần mềm kế toán dành riêng cho hoạt động kinh doanh của các công ty vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, bạn nên tuân thủ đúng những bước đi sau để đảm bảo sổ sách kế toán và tình hình tài chính của công ty luôn được rõ ràng và ổn định.
66. Quan tâm tới chu kỳ quay vòng tiền mặt. Đây là một trong những yếu tố đầu tiên bạn cần quản lý chặt chẽ. Thiếu hiểu biết về nhu cầu và nguồn cung cho các chu kỳ tiền mặt, bạn không thể rút tiền khỏi kinh doanh để phục vụ các chi phí sinh hoạt thường ngày. Vì thế, bạn đừng lên kế hoạch phải có tiền mặt để trang trải cho mục tiêu khác ngay trong thời kỳ này, mà hãy xác định bạn phải có được mức lợi nhuận bao nhiêu, trước khi rút tiền phục vụ cá nhân. Nếu bạn cảm thấy không thể trang trải các chi phí riêng từ lợi nhuận thu được của hoạt động kinh doanh đang khởi sự, bạn không nên theo đuổi nó nữa.
67. Mở một tài khoản chuyển khoản cho hoạt động kinh doanh của bạn. Bạn hãy cẩn thận đừng để có sự pha trộn giữa nguồn vốn kinh doanh và tài khoản cá nhân, vì việc đó sẽ gây nguy hiểm cho nguồn tài chính của bạn, cũng như vi phạm một số quy định pháp luật. Ngoài ra, nếu bạn gộp chung tài sản cá nhân và tài sản công ty, bạn sẽ không có bất cứ sự bảo vệ pháp lý tài chính nào cho công ty nữa. Với những tài khoản riêng biệt, bạn sẽ dễ dàng nhận ra các chi phí dành riêng cho mục đích kinh doanh, bởi vì chúng được rút ra từ tài khoản của công ty.
68. Tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp. Đó là một nhân viên kế toán có năng lực từ một công ty nhỏ nào đó. Bạn hãy thuê anh ta làm việc ngoài giờ cho bạn. Bạn hãy chuẩn bị danh sách các câu hỏi cần thiết và người kế toán sẽ đưa cho bạn những câu trả lời tốt nhất. Các câu hỏi đó có thể là: Tôi phải thiết lập hệ thống sổ sách kế toán như thế nào? Khi nào tôi cần nộp hồ sơ xin hoàn thuế? Và đó là những loại thuế nào?
69. Xây dựng mối quan hệ với ngân hàng, thậm chí cả khi bạn không cần hay không muốn vay tiền. Hãy ghé thăm để làm quen và gặp gỡ nhà quản lý ngân hàng, nói với họ bạn đang khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực gì, cụ thể như thế nào… để sau này khi nào bạn cần một khoản vay vốn, bạn sẽ có người đáng tin để trông cậy. Nếu bạn có đủ điều kiện để nhận một khoản tín dụng nào đó, bạn không nên từ chối. Bạn hãy sử dụng số tiền đó để đầu tư vào hoạt động kinh doanh sinh lợi và hoàn trả lại đúng hạn. Nhờ đó, bạn sẽ có một “tiểu sử” vay vốn tốt đẹp với ngân hàng, tạo cơ sở cho những lần vay vốn tiếp theo.
70. Nếu bạn có kế hoạch bán công ty trong một ngày nào đó, hãy dành thêm chút thời gian và công sức để có được bản hồ sơ tài chính đẹp mắt. Hãy nhớ rằng, khi bạn kinh doanh, nghĩa là bạn đang tạo ra những giá trị nào đó, đảm bảo rằng bạn sẽ bán được một cái gì đó trong tương lai. Đối với phần lớn các công ty, việc tạo ra giá trị phụ thuộc rất nhiều vào việc họ thu hút được bao nhiêu khách hàng – những người mua sắm sản phẩm của họ và giúp họ thu lợi nhuận. Bạn có thể bán được những lợi nhuận tương lai đó cho những ai nghĩ rằng họ có thể điều hành công ty tốt hơn bạn. Chỉ cần giá trị hiện tại của bạn tiếp tục tăng trưởng, bạn có thể bán công ty của bạn cho bất kể ai vào bất cứ thời điểm nào.
Phần 8: TRIỂN KHAI CÁC CÔNG CỤ MARKETING VÀ QUẢN LÝ MIỄN PHÍ:
71: Thiết lập fanpage
Việc tạo dựng một fanpage trên Facebook là một vấn đề cấp bách và nhất thiết phải có trong việc tạo doanh số và tạo dựng thương hiệu riêng cho mình trên internet. Và song song vào vào đó, facebook fanpage cũng là sự lựa chọn tối ưu với chi phí thấp so với độ hiệu quả mà nó mang lại cho doanh nghiệp.
NHỮNG LỢI ÍCH KHI TẠO DỰNG MỘT FANPAGE FACEBOOK
Thông tin sẽ được khách hàng biết đến theo dõi và cập nhật hàng ngày.
Khả năng lan tuyền tin tức nhanh nhất chỉ bằng một động tác click: like và share (thích và chia sẽ).
Chăm sóc khách của bạn và lan rộng đến khách hàng tiềm năng không giới hạn số lượt like. Khách hàng của bạn sẽ coment và chia sẻ ngay trên trang facebook fanpage của bạn.
Cập nhật chương trình khuyến mãi và tăng doanh số
Tham khảo ý kiến khác hàng khi mà doanh nghiệp bạn muốn cho ra sản phẩm mới , khách hàng của bạn sẽ bày tỏ quan điểm và cho nhận xét về sản phẩm sắp ra của bạn ngay trên fanpage
Giúp xây dựng thương hiệu tuyệt vời
72: Xây dựng Group hỗ trợ khách hàng , thành viên
Facebook Group là một nơi lý tưởng để những cộng đồng người dùng trên Facebook khi có mối quan tâm chung với một vấn đề, lĩnh vực nào đó có thể tham gia, tìm kiếm thông tin và thực hiện những mục tiêu mong muốn của mình. Hiện tại Facebook Group phổ biến nhất trên Facebook lúc này đó chính là các Group bán hàng, Group này là tập hợp của một cộng đồng người dùng có nhu cầu mua sắm cao, họ tham gia vào group để bán hàng hay để tìm kiếm các mặt hàng mình cần. Facebook Group được xem là một sự hỗ trợ tốt của Facebook dành cho những người kinh doanh, nếu có cách phát triển tốt hoạt động kinh doanh bán hàng trên các group này thì các bạn sẽ cần không cần đầu tư quá nhiều cho quảng cáo Facebook những vẫn sẽ có thể tìm thấy được những khách hàng tiềm năng, vẫn có thể kinh doanh bán hàng hiệu quả
73: Chỉnh chu lại Facbook cá nhân
LỢI ÍCH CỦA PROFILE (TRANG CÁ NH N):
Không chỉ bán hàng, tiếp thị liên kết giờ đây đòi hỏi các bạn phải tạo ra giá trị cho khách hàng, chia sẻ thật nhiều kiến thức, khi đó họ mới tin tưởng bạn.
Giúp bạn tạo thương hiệu cá nhân tốt trên Facebook. Khi được cộng đồng trust (tin tưởng) thì bạn sẽ có thể bán được nhiều hàng hơn (nếu có sản phẩm) hoặc có doanh số cao hơn (khi làm tiếp thị liên kết).
74: Xây dựng Chatbot chăm sóc khách hàng, thu hút khách hàng tự động
Khi các ứng dụng nhắn tin đã và đang là lựa chọn hàng đầu cho rất nhiều thương hiệu trong công cuộc tiếp cận người tiêu dùng, cùng lúc đó Chatbot cũng ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng của mình.
Sử dụng TRÍ THÔNG MINH NH N TẠO (AI) và PHẦN MỀM XỬ LÝ NGÔN NGỮ TỰ NHIÊN (NLP), Chatbot đã trở thành công cụ CỰC MẠNH và linh hoạt giúp DN có thể tự động hóa một số quy trình trong kinh doanh.
Ngoài tính năng hỗ trợ tốt các yêu cầu CSKH, Chatbot còn là một sáng kiến tiếp thị tuyệt vời nhằm THÚC ĐẨY LƯỢNG TRUY CẬP cho kênh bán hàng của bạn gia tăng nhanh chóng.
75: Bổ sung thêm web giới thiệu công ty hoặc bản thân
Lợi ích của website dành cho DN?
*Cung cấp thông tin nhanh chóng, mang tính cập nhật để phục vụ tốt các đối tượng khách hàng
•Khối lượng thông tin cung cấp không hạn chế như quảng cáo trên báo đài
•Quảng bá ở thị trường toàn cầu (báo chí VN không giúp được điều này)
•Thông tin luôn sẵn có trên website và có thể được xem bất kỳ lúc nào, tìm kiếm dễ dàng
• Tiết kiệm chi phí quảng cáo (giá xây dựng và duy trì một website rẻ hơn nhiều so với chi phí quảng cáo trên báo đài, nội dung lại không giới hạn)
•Thông tin dễ dàng được thay đổi mà không phải in lại như brochure, catalogue, danh thiếp…
•Tương tác với đối tượng khách hàng (hỗ trợ, tư vấn, đặt hàng…)
•Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng (siêu thị điện tử), nhân sự (nhân viên phục vụ)
• Làm tăng tính chuyên nghiệp của DN (thời đại kỹ thuật số mà trên danh thiếp của DN không có địa chỉ website thì chắc là DN nhỏ)
• Rút ngắn khoảng cách giữa DN nhỏ và DN lớn (trên website – nếu làm chuyên nghiệp – thì không ai biết đây là DN lớn hay nhỏ vì TMĐT có tính chất “không biết mặt nhau, không thăm viếng thực sự”)
76: Triển khai một CRM để quản trị khách hàng, chăm sóc KH bằng email hoặc sms tự động
CRM là gì? Tầm quan trọng của CRM đến với doanh nghiệp?
CRM là từ viết tắt của tên tiếng anh “Customer Relationship Management”, có nghĩa là phần mềm quản lý quan hệ khách hàng. Hoặc cũng có thể hiểu đơn giản là doanh nghiệp quản lý các hoạt động với khách hàng của mình, tạo ra các mối quan hệ trong doanh nghiệp.
CRM là gì? Tại sao “nó” trở thành mối quan tâm của các doanh nghiệp?
CRM là gì? Đây là một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, là chiến lược kinh doanh mà các doanh nghiệp sử dụng để giảm chi phí và tăng lợi nhuận, bằng cách củng cố niềm tin của khách hàng, sự trung thành của cả 2 bên.
Thực tế, CRM là tập hợp các thông tin từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau trong một tổ chức, để cung cấp cho nhà quản trị một cái nhìn mới và định hướng mới dựa trên cơ sở dữ liệu đã phân tích. Điều này có thể hiểu nôm na “khách hàng phải đối mặt với nhân viên trong các lĩnh vực như bán hàng, hỗ trợ khách hàng, tiếp thị, …” nhằm đưa ra quyết định nhanh và nhanh chóng nắm bắt cơ hội để triển khai mục đích của mình, tạo chiến thuận cạnh tranh.
Một vài lợi ích từ phần mềm CRM với doanh nghiệp:
– Cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên và khách hàng, quản lý được các khách hàng tiềm năng.
– Đánh giá chính xác mục tiêu bán hàng của nhân viên.
– Hỗ trợ tổ chức dữ liệu, chia sẻ và cập nhật các thông tin mới nhất.
– Xây dựng được thương hiệu vững chắc.
– Đặc biệt là tăng doanh số và doanh thu cho doanh nghiệp.
77. Xây dựng mạng lưới tiếp thị, khách hàng giới thiệu Affiliate
Mua bán, thanh toán thông minh
Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là khái niệm trong thương mại điện tử được áp dụng trên thế giới từ khá lâu. Khi mạng internet và các dịch vụ internet phát triển, khái niệm “tiếp thị liên kết” được nhắc đến ngày càng nhiều bởi đây là một phương thức mua bán, kinh doanh dựa trên nền tảng cơ bản là internet.
Theo đó, một trang thông tin điện tử (website) sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều website khác và được hưởng hoa hồng thông qua lượng truy cập, doanh số bán hàng hoặc mẫu đăng ký được hoàn tất. Hiện nay, tiếp thị liên kết đang phát triển mạnh tại Việt Nam với nhiều tên tuổi như Amazon, Lazada, Tiki, Zalora… Với những đặc tính tối ưu về việc cho phép khách hàng lựa chọn sản phẩm trực tuyến và thanh toán linh hoạt, việc mua bán trên mạng ngày càng được nhiều đối tượng lựa chọn, đặc biệt là giới văn phòng.
Theo xu hướng phát triển, tiếp thị liên kết trên mạng trực tuyến (online) sẽ sử dụng cộng tác viên hoặc đối tác bán chéo sản phẩm cho nhau. Như vậy, một sản phẩm khi tham gia vào tiếp thị trực tuyến sẽ đến với cộng đồng mạng rộng lớn hơn. Tương tự như vậy, người mua khi là thành viên của tiếp thị trực tuyến sẽ có “kho” hàng hóa dịch vụ đa dạng hơn.
Đặc điểm này khiến cho tiếp thị liên kết ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, chất lượng thông tin đăng tải trên website, phương thức thanh toán, độ tin cậy khi giao nhận hàng, chính sách hoàn hủy đơn hàng, phản hồi của khách hàng… là những nội dung được người dùng quan tâm đến khi sử dụng dịch vụ của webiste tiếp thị liên kết.
Sau cùng, cuộc sống trên thương trường đặt ra cho bạn đầy rẫy sự lựa chọn trong bước khởi sự kinh doanh. Nếu bạn muốn trở thành chủ doanh nghiệp, bạn nên dành đôi chút thời gian quan tâm đến những công việc cần thiết trong gia đoạn khởi sự. Việc này sẽ đem lại cho bạn nhiều cơ hội quý giá để có được tiền bạc, quan hệ, địa vị và danh tiếng,… những thứ mà bạn sẽ không thể có, hoặc có rất ít, nếu bạn làm thuê cho người khác.
78. p/s: Link form chia sẻ dành cho các bạn muốn hành động triển khai trong năm 2019
1. Form kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh
2. check list lập kế hoạch mar
3. Dự toán đầu tư – doanh thu – chi phí
4. Mô tả công việc – kế hoạch làm việc tuần /tháng
5. 7way + 100 cách gia tăng lợi nhuận lên 100%
6. Quy trình vận hành crm cơ bản cho DN
7. Bí quyết phát triển ctv /đại lý hằng trăm người với phần mềm Affiliate
8. Bộ 50 câu hỏi để đánh gía và thẩm định ý tưởng , dự án khi khởi nghiệp và xây dựng DN.
Toàn bộ 78 bí mật trong cẩm nang khởi sự trên đây không hề được bịa đặt ngẫu nhiên, mà chúng được đúc kết từ kinh nghiệm của hàng ngàn doanh nhân tài ba trên thế giới. Mỗi người một vẻ, không ai làm được tất cả những điều trên, song bạn nên quan tâm tới chúng để rồi cộng thêm một chút bản lĩnh, tháo vát, óc sáng tạo và kết hợp với các điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hoà, những ý tưởng ban đầu sẽ mau chóng phát triển thành một công ty vững mạnh trên thương trường.
Sưu tầm và biên soạn: Coaching Nguyễn Trần Phương.
>> Danh sách 20 IT Blogger Việt hot nhất 2019 cập nhật kiến thức hữu ích mỗi ngày!
> Hướng dẫn tạo mẫu đơn xin việc viết tay mang lại hiệu quả bất ngờ – Bí quyết xin việc 2019
Xem thêm: Kho tài liệu do ATPSOFTWARE biên soạn qua nhiều năm đúc kết kinh nghiệm!