Trên thế giới mỗi ngày có hàng trăm nghìn doanh nghiệp ra đời và cũng với một con số doanh nghiệp như vậy thất thế, phá sản. Sự quyết liệt của thương trường thực sự là một thách thức lớn so với các nhà kinh doanh.
Sự quyết liệt của thương trường thực sự là một thách thức lớn đối với các nhà bán hàng. nhà bán hàng người chủ doanh nghiệp “nhạy cảm” với tình thế, nắm vững những nguyên lý cơ bản trong cạnh tranh là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để Doanh nghiệp luôn đứng vững trên thương trường với tư thế tự chủ?
Tục ngữ có câu “Cùng ngành nghề chứ không cùng lợi nhuận” cạnh tranh là sự tất yếu của thương trường. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là sự so sánh, đối chứng sức mạnh cạnh tranh cơ bản giữa các doanh nghiệp, những đe doạ thách thức hoặc cơ hội của doanh nghiệp, chủ yếu có được từ quá trình đối kháng của sức mạnh này. Cạnh tranh trên nhiều phương diện từ thiết kế thương hiệu đến tiến triển chất lượng sản phẩm dich vụ – Mẫu mã – Giá cả …
Chúng ta đã và đang tiến tới tạo dựng một thương trường lành mạnh, một môi trường bán hàng có văn hoá – sự phát triển vững bền cho doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung… Xin trân trọng giới thiệu tới các doanh nghiệp, nhà bán hàng mười phương kế hữu hiệu trong cạnh tranh giành thắng lợi. (Nhà xuất bản quản lý doanh nghiệp Trung Quốc)
Xem xét review tình hình, chiến thắng bằng “thay đổi”
Đây là một nguyên tắc được dùng phổ biến nhất trong đấu tranh quân sự và chính trị, và nó cũng phù hợp trong cạnh tranh kinh tế thời hiện đại vì doanh nghiệp là một hệ thống lớn kiểu mở cửa, luôn muốn trao đổi thông tin và trao đổi năng con số với môi trường toàn xã hội.
Câu nệ – k xoay chuyển, cứng nhắc – bảo thủ là điều tối kị trong cạnh tranh, phải xem xét review tình hình, biết trước, làm trước là “pháp bảo” của thắng lợi. Các doanh nghiệp phải biết nhìn xa trông rộng và có sáng kiến để đối phó những thay đổi, những sự cố đột biến, tránh tình trạng không kịp đề phòng, k kịp trở tay.
Xuất bất kỳ (bất ngờ) đánh vào chỗ không chuẩn bị.
Trên thương trường, hạt nhân của bất ngờ, đánh vào chỗ không chuẩn bị, được thể hiện ở chữ “kỳ ” – mưu lược “xuất kỳ bất ý” mà các ông chủ hiện đại thường dùng đều dốc tâm sức vào chữ “kỳ”. Nếu muốn thành công đòi hỏi bạn cần có tư tưởng buôn bán xuất kỳ (lạ thường), đưa ra sản phẩm lạ thường, xảo thuật bán hàng lạ thường, phương thức tiêu thụ và thái độ phục khác lạ.
sớm chóng giành thắng lợi.
“Thời gian là vàng bạc” thực sự là kinh nghiệm cạnh tranh hiện đại bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị của đồng tiền, đến chiếm dụng và tốc độ quay vòng của đồng tiền, đến việc nắm bắt cơ hội. Với một doanh nghiệp mà nói, cơ hội thường là điểm chuyển hướng của thăng tiến, là nơi xây dựng ra thành công, chỉ có nắm chắc được thời cơ thì plan buôn bán của doanh nghiệp mới có thể mang lại hiệu quả. Người cạnh tranh hiện đại phải rất coi trọng “cơ hội” phải tranh thủ thời gian từng giây, từng phút, nếu có cơ hội phải quyết đoán, dứt khoát bắt tay vào làm ngay.
Lùi trước tiến sau.
Binh pháp có phép dùng binh : “Đánh đòn phủ đầu, lùi trước tiến sau”. Người hành động sau trong cạnh tranh cũng có thể thắng được người khác trên tất cả các mặt đều tỏ ra ưu thế hơn người hành động trước, họ đủ nội lực tiếp thu bài học thất bại của người đi trước để giành được hiệu quả kinh tế tương đối tốt. Nhưng người làm sau phải nhằm đúng thời cơ, hành động rứt khoát, quyết đoán, quyết k thể hành động mù quáng để dẫn đến thất bại quá sớm, cũng không nên do dự chần chừ mà để lỡ thời cơ.
Tập trung ưu thế, đột phá trọng điểm.
Cạnh tranh kinh tế thực chất là cuộc cạnh tranh về nhân lực, vật lực và tài lực. Nhưng bất kỳ cá nhân, tập thể nào cũng đều bị hạn chế trong những nguồn này. Trong tình hình như vậy, phải sử dụng nguồn vốn như thế nào để có hiệu quả nhất – đây là một trong những điểm mấu chốt để cạnh tranh thắng lợi. Người thành công thật sự thì quy mô sự nghiệp của họ k thể trải ra quá rộng mà chỉ nên hành động trong phạm vi mình đủ sức nắm chắc được. Như vậy bảo đảm tập trung ưu thế, đột phá trọng điểm, thúc đẩu toàn cục.
Hướng tới cái lợi, tránh cái hại, phát huy sở trường, tránh sở đoản.
Đây là một trong những nguyên tắc bắt buộc người quyết sách phải tuân theo khi lựa chọn phương pháp tối ưu. Muốn trong một thời gian ngắn chiếm được ưu thế canh tranh với chi phí thấp nhất, con đưòng duy nhất đủ nội lực lựa chọn là hướng tới cái lợi, tránh cái hại, phát huy sở trường, tránh sở đoản.
Trong cạnh tranh kinh tế, bất kì một doanh nghiệp nào cho dù thực có lực mạnh đến đâu đều có điểm yếu và điểm mạnh của mình, đều không thể chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Trường hợp đứng trước lợi hại đan xen phải tuân thủ theo nguyên tắc: Hai cái lợi lấy cái lợi lớn, hai cái hại lấy cái hại nhỏ “Lấy cái mạnh của mình đánh lại cái yếu của đối phương” đồng thời đánh vào khe hở của phân khúc.
Vu hồi giành thắng lợi.
Trong đối kháng và cạnh tranh của thị trường chúng ta không thể mãi mãi chỉ đi theo con đường thẳng, điều quan trọng nhất là phải cố gắng nhìn xa trông rộng, dự báo tương lai một cách chính xác, dũng cảm đối mặt với khó khăn, tỉnh táo nhìn nhận thành tích. Vừa làm hảo hán trong hoàn cảnh thuận lợi, không quá đắm mình trong tình thế có lợi, lại vừa làm anh hùng trong hoàn cảnh khó khăn, k hề dao động trước nguy cơ áp lực.
Kế Vu hồi được ứng dụng trong thời gian, là lấy kéo dài thay thế tốc thắng (thắng nhanh). Trong tình huống thời cơ và điều kiện chín muồi phải thần tốc, quyết chiến quyết thắng. Ngược lại khi điều kiện chưa đầy quá đủ, thời cơ chưa chín muồi, phải tính kế lâu dài, bảo toàn thực lực và lực lượng, đợi thời cơ chiến đấu lâu dài.
Tích tiểu thành đại, tích nhỏ để giành thắng lợi.
Để thực hiện mưu lược này nhà doanh nghiệp phải mang trong trái tim cùng quan điểm lớn, phải tự tin vào tương lai ở phía trước; nếu thấy tự hổ thẹn, nhát gan lùi bước, không có cùng quan điểm lớn thì khó đủ nội lực bước qua cửa ải “long môn”. Thực hiện mưu lược tích tiểu thành đại còn phải có ý chí kiên trinh bất khuất và tinh thần không ngại trở ngại gian khổ.
Mưu cầu thắng lợi trong lùi bước .
Những người thành công đều biết vận dụng thành thạo chiến thuật tiến thoái chuẩn hơn nữa đây còn là “pháp bảo”của thành công. Trong tình thế ở vào bất lợi, đủ nội lực đầu hàng, có thể giảng hòa cũng có thể rút lui. Trong ba điều này. Trong ba điều này đầu hàng là thất bại hoàn toàn, giảng hoà là một nửa thất bại, rút lui đủ nội lực chuyển bại thành thắng.
Trong cạnh tranh kinh tế, lùi bước cũng là một khái niệm rất có giá trị. đủ sức dự báo xem xét trước được hay không những thất bại hoặc tình hình xấu đủ sức xẩy ra để có được plan và thu xếp chu đáo.
Lấy rẻ để giành thắng lợi.
Vì mục tiêu tiến triển lâu dài, người thành công thường phải hi sinh một vài lợi ích nhỏ trước mắt, thậm chí bỏ ra một số vốn để gầy dựng rộng việc bán hàng bán hàng từ nay về sau và cũng từ đó để xây dựng lòng tin. Người buôn bán của doanh nghiệp phải thông qua hạch toán tỉ mỉ điều tra và dự tính chu đáo thị trường, mục tiêu “thả dây dài để câu cá lớn”. Bởi thế trong ngắn hạn đủ sức chấp nhận kinh doanh lỗ vốn cũng được, chỉ cần đầu tư trên thị trường có tiềm lực phát triển thì cuối cùng vẫn giành được thắng lợi lớn.
Nguồn: Sưu tầm
Tags: cạnh tranh trong buôn bán,làm thế nào để chiến thắng trong cạnh tranh,khái niệm cạnh tranh trong kinh doanh,thắng đối thủ cạnh tranh bằng cách nào,nghe thuat canh tranh trong kinh doanh,làm thế nào để loại bỏ đối thủ cạnh tranh,đánh bại đối thủ cạnh tranh,khi đối thủ bán phá giá,cạnh tranh trong kinh doanh,