Bạn là một nhà marketing hay copywriter, bạn đang sở hữu cho mình một website, bạn thường xuyên nghe cụm từ viết bài chuẩn seo được lặp đi lặp lại nhiều lần.
Nhưng…
- Bài viết chuẩn SEO là gì?
- Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO?
- Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO là gì?
- Tiêu chuẩn cho một bài content chuẩn seo là gì?
- Ví dụ về bài viết chuẩn SEO mẫu
Nếu bạn mong muốn cách viết bài chuẩn SEO chất lượng được người dùng & công cụ tìm kiếm đánh giá xếp hạng cao, thì bài viết này chính là dành cho bạn!
3 Tiêu chí phải có cho bài viết chuẩn SEO
1. Giọng văn
Tùy vào lĩnh vực và khách hàng tiềm năng mà giọng văn của các bài viết thường không giống nhau.
Chẳng hạn bạn có một trang blog như tôi, nơi chia sẻ tất tần tật những kiến thức về SEO thì nên dùng tông giọng vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin mang tính hành động (có thể áp dụng ngay được).
Đồng thời, dùng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” sẽ giúp thể hiện quan điểm cá nhân và tạo cảm giác gần gũi, dễ tin cậy nơi người đọc.
Trái lại trong trường hợp bạn đang viết các trang về sức khỏe thì cần giữ thái độ khách quan, khoa học, xác thực và tránh dùng ngôi thứ nhất trong bài viết.
2. Thông tin
Trong bất kỳ bài viết nào, bạn cũng cần đảm bảo đưa ra thông tin chính xác, có nguồn tham khảo rõ ràng, uy tín thì càng nâng cao giá trị của bài viết hơn, nhất là các trang sức khỏe.
Tuyệt đối không copy content từ bài viết khác.
Đây là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập content và SEO bài viết.
- Hãy tự tạo cho mình content chất lượng. Bạn có thể tham khảo content đối thủ và các nguồn khác. Nhưng TUYỆT ĐỐI KHÔNG copy content nếu không muốn dính án phạt Google Panda.
- Bạn có thể sử dụng công cụ viết bài chuẩn SEO như CopyScape để kiểm tra content trước khi chuyển sang bước tối ưu bài viết chuẩn SEO tiếp theo.
3. Đảm bảo các tiêu chí về SEO
SEO content cần đảm bảo những quy định về title, H1, H2, meta description, keyword … để Google có thể dễ dàng crawl dữ liệu cũng như hiểu về bài viết của bạn theo hướng đúng nhất.
Nếu bạn thắc mắc tối ưu những yếu tố trên trong SEO như thế nào, hãy tiếp tục theo dõi bài viết vì tôi đã hướng dẫn cực kỳ chi tiết trong phần dưới đây nhé!
Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO
I) Mở bài một bài viết chuẩn SEO
1. Tiêu đề bài viết
Cấu trúc bài viết SEO bất kì nào cũng vậy, phải có phần mở bài, thân bài và kết luận. Trong phần mở bài có 2 yếu tố cực kì quan trọng giúp cho người dùng quyết định có đọc bài tiếp bài viết và ở lại website của bạn không? Chính là tiêu đề và mô tả ngắn về toàn bài.
- Tiêu đề bài viết phải ngắn, tập trung vào từ khóa trọng tâm. Rõ ràng giúp cho người Google dễ hiểu và người dùng cũng dễ tương tác hơn.
- Giới hạn 60-67 kí tự. Tiêu đề giật CTR có thể dài hơn. Một số ngành nghề có thể có kí tự dài hơn.
- Title là duy nhất, có sức cuốn hút với users.
- Chứa keyword. Trang chủ có chứa brand keyword. Vì xu hướng SEO hiện tại chính là E A T. Tập trung vào Expertise, Authority, Trust.
- Bắt đầu bằng con số lẻ, gây sự tò mò. Theo nghiên cứu thì những tiêu đề bắt đầu bằng con số lẻ sẽ dễ làm cho người đọc click hơn là con số chẵn.
2. Mô tả ngắn bài viết
Đây là phần vô cùng quan trọng. Mô tả bài viết phải khái quát lên được toàn bài và phải kích thích cho người đọc. Để phục vụ cho Google BOT thì mô tả ngắn sẽ phải đáp ứng được những yếu tố sau.
- Giới hạn 150-155 kí tự. Trừ hao phần kí tự dính ngày tháng do coder gây ra. Nếu web tự code mà lại biết SEO thì từ 155-160 kí tự.
- 70 kí tự đầu chứa keyword
- Lặp 1 lần keyword chính, 1 – 2 keyword liên quan.
- Hoặc lặp lại 1 main key, 1 brand key và 1 LSI key.
3. Mục lục bài viết
Dùng chức năng của các plugin trong wordpress để giúp cho người đọc có thể hình dung ra tổng quan những nội dung của bài viết.
- Nếu website bạn đang sử dụng wordpress thì dùng plugin.
- Nền tảng khác thì gắn sitelink trong bài viết.
- Giúp users dễ đọc thông tin cần thiết với họ.
Mục này còn được gọi là table of content (WP có plugin, ủng hộ code web bằng PHP để tùy chỉnh tốt hơn cho phần internal link sau này).
II) Thân bài của một bài viết chuẩn SEO
1. Dàn ý
Dàn ý phân chia nội dung bài viết thành 1 cấu trúc gồm nhiều ý nhỏ và được diễn giải trọn vẹn từng ý một. Giúp BOT dễ hiểu hơn khi Crawl nội dung website.
Tiêu đề đoạn 1 (H2 = keyword liên quan)
Nội dung đoạn 1
Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 1 (chèn caption), 1 infographic sẽ tuyệt hơn nếu như bạn làm content mạnh. Những sản phẩm về ẩm thực, thực phẩm, nội thất,…rất cần hình ảnh và infographic, hình ảnh chất lượng có thể chốt đơn ngày khi từ khóa chưa TOP cao.
Tiêu đề đoạn 2 (H2 = keyword liên quan)
Nội dung đoạn 2
Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 2 (chèn caption)
Liên kết bài viết (dẫn link liên quan với anchor liên quan, nên đa dạng,…) Ưu tiên những bài viết liên quan để tạo ra Map Key tốt nhất, nội dung liên quan và liền mạch BOT hiểu hơn về page và nội dung của page.
Tiêu đề đoạn 3 (H2 = keyword liên quan)
Nội dung đoạn 3
Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 3 (chèn caption)
2. CTA Users (giúp điều hướng bán hàng)
Liên kết bài viết (dẫn link liên quan với anchor liên quan, nên đa dạng,…) Ở đây cụ thể là link SEO, link của site moey.
III) Kết luận cho một bài viết SEO
1. Kết thúc vấn đề
Viết một đoạn khái quát và kết thúc lại bài viết đã chia sẻ. Nhưng hãy nhớ là hãy nhắc thương hiệu của bạn trong bài viết này nhé.
2. Nguồn bài viết
Hãy nhắc nhở bạn đọc nếu có muốn copy bài viết thì hãy dẫn nguồn link về website để gia tăng thêm uy tín cho trang web của bạn.
IV) Nội dung của bài viết chuẩn SEO
1. Yêu cầu về nội dung bài viết chuẩn SEO
- Unique 100%. Bài viết phải mới hoàn toàn và tuyệt đối cấm COPY sao chép!
- Riêng các bài về thông số kỹ thuật, giữ nguyên thông số và có thể chấp nhận duplicate khoảng 30% – 50%.
- Nội dung bài phải phù hợp với tiêu đề bài đăng.
- Bài viết tối thiểu dài 2000 từ vì xu hướng là bài viết dài sẽ hỗ trợ SEO tốt hơn.
- Nội dung bài viết phải mới, có tính cập nhật xu hướng.
- Có sự sáng tạo, đào sâu, phát triển từ những nội dung đã có.
- Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của users.
- Nội dung có nghĩa và hữu ích, viết cho “người” đọc, không chèn từ khóa quá sống sượng.
- 2. Cách trình bày một bài viết chuẩn SEO
- Nội dung: căn đều 2 bên.
- Caption: in nghiêng, canh giữa
- Sub – title: bôi đậm, canh đều
- Dùng OL, UL
4. Quy tắc từ khóa (Keyword)
- Keyword chính bắt buộc phải xuất hiện trong 3 dòng đầu tiên và trong caption của hình ảnh.
- Keyword nên xuất hiện trên title và sub – title để giúp tối ưu hóa SEO.
- Keyword trong bài cần được in đậm.
5. Mật độ từ khóa SEO lý tưởng
- Tỉ trọng số lượng từ khóa chiếm không quá 2-5% tổng số lượng từ trong bài viết.
- Công thức Mật độ chèn từ khóa = Số lần chèn từ khóa = [Tổng số từ của bài viết / (Số từ của từ khóa * 40)] nếu mật độ từ khóa là 2,5%. Còn mật độ từ khóa 4% thì là: Tổng số từ của bài viết/(Số từ của từ khóa * 20%).
Nguồn Tổng Hợp