Các nhà maketers trong thời đại kỹ thuật số đều đang dựa vào dữ liệu, số liệu thực tế để ra quyết định. Vậy nên vẫn chưa có gì lạ khi nền tảng dữ liệu khách hàng (Customer Data Platform). Nó trở nên ngày càng tăng trưởng và ngày càng vượt xa những công nghệ marketing khác. Kể cả khi nhiều marketer vẫn chưa thân thuộc với công nghệ này. Vậy CDP là gì?
Nếu bạn đang đảm nhiệm các vị trí CMO/ CTO/ Head of Digital/ Head of Ecommerce/Growth hackers đừng bỏ lỡ bài viết sau của ATP Software. Qua đó bạn sẽ biết được những kiến thức hữu ích về Customer Data Platforms để tăng trưởng thật tự tin, chuẩn bị và sẵn sàng mở rộng không giới hạn.
CDP là gì?
CDP (Customer Data Platform) hay thường được gọi là nền tảng dữ liệu khách hàng. Là một loại phần mềm thu thập và tổng hợp và thống kê dữ liệu người mua hàng từ nhiều nguồn. Từ đó xây dựng thành một nguồn độc nhất. Rất đầy đủ về từng người mua hàng để các bộ máy khác có thể cùng truy cập.
Một CDP bao gồm những tính năng chính như:
- Customer database, truyền thông automation.
- Multichannel campaign management.
- Real-time interaction management.
CDP tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh về người mua hàng của chúng ta ở mức độ cá nhân. Customer Data Platform thu thập dữ liệu khách hàng của bên thứ nhất. Bao gồm (giao dịch, hành vi, nhân khẩu học từ nhiều nguồn và hệ thống. Cùng lúc đó liên kết thông tin đấy với người mua hàng đã làm ra nó.
Điều này tạo ra hồ sơ người mua hàng 360 độ (360-degree customer profile). Được gọi là chế độ xem khách hàng độc nhất. Sau đấy sẽ được dùng bởi các công cụ của bên thứ 3 hoặc các công cụ tự động hóa tiếp thị. Nó được cài đặt sẵn để thực thi các phương án marketing và đo đạt hiệu năng của chúng.
Các loại dữ liệu khách hàng được xử lý trong CDP:
Dữ liệu nhận dạng
- Dữ liệu nhận dạng này sẽ xây dựng nền tảng của từng hồ sơ khách hàng trong Customer Data Platform. Loại dữ liệu cho phép các công ty nắm rõ ràng duy nhất từng người mua hàng và ngăn chặn việc tái tạo tốn kém.
- Ví dụ: họ và tên, giới tính, tuổi tác, địa chỉ,…
Dữ liệu mô tả
- Dữ liệu mô tả mở rộng trên dữ liệu nhận dạng và trao cho bạn bức tranh rất đầy đủ hơn về người mua hàng của mình. Các loại dữ liệu miêu tả sẽ khác nhau tùy thuộc theo loại hình công ty.
- Ví dụ: nghề nghiệp, sở thích, lối sống, gia đình…
Dữ liệu định lượng
- Dữ liệu định lượng cho phép các công ty biết cách mỗi khách hàng đã trao đổi với tổ chức của họ, thông qua các hành động, phản ứng hoặc giao dịch cụ thể.
- Ví dụ: nội dung giao dịch, hiện trạng hoạt động trực tuyến,…
Dữ liệu định tính
- Dữ liệu định tính cung cấp bối cảnh cho hồ sơ khách hàng; nó mang đến tính cách dữ liệu khách hàng. Loại dữ liệu này thu thập bất kỳ động cơ, ý kiến hoặc thái độ nào được thể hiện bởi khách hàng của tổ chức. Cho dù có liên quan đến doanh nghiệp hay không.
- Ví dụ: thông tin đẩy mạnh, ý kiến của người mua hàng,…
Lợi ích mà Customer Data Platform mang đến cho công ty
Customer Data Platform có những lợi ích thiết thực như sau:
Tạo những kinh nghiệm đáng nhớ, được cá nhân hóa
- Customer Data Platform là một cách sử dụng marketing Cá nhân cực kỳ hiệu quả, và cũng là sức mạnh lớn nhất của phần mềm này.
- Customer Data Platform giúp người dùng có khả năng xây dựng một kết nối mạnh mẽ trong thời gian nhanh hơn. Đầu tư ít hơn bằng việc tập hợp dữ liệu về người mua hàng của chúng ta được thu thập và lưu giữ ở những nơi riêng biệt. Gồm có dữ liệu ẩn danh từ trước khi họ chuyển đổi. Để bạn có thể tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa, có ảnh hưởng cho người mua hàng, dịch vụ.
Cải thiện đạt kết quả tốt của nhiều phần trong giải pháp marketing tổng thể:
- Hoạt động ẩn danh được kết hợp với các hồ sơ đã biết. Giúp cho bạn dành ít thời gian hơn cho dữ liệu tham chiếu chéo.
- Bạn đạt được những hiểu biết tốt hơn về mặt chất lượng. CDP giúp chúng ta giảm đáng kể thời gian ra quyết định.
- Các nền tảng tiếp thị được hợp nhất và việc này giúp bạn có được cái nhìn về toàn bộ dữ liệu ở một địa điểm.
Tác động rõ rệt đối với kết quả
- Tăng tỷ lệ chọn tham gia: Cá nhân hóa của công cụ giúp ta tăng tỷ lệ chọn tham gia khảo sát. Tác động đến họ để đăng ký và các nguồn thu thập dữ liệu tích cực khác.
- Hoàn thiện tỷ lệ tham gia: khách hàng sẽ có nhiều năng lực tham gia tích cực với mail, bài post trên social media, cuộc gọi và các thông tin liên hệ khác khi họ cảm thấy ổn.
- Cải thiện conversion rate: Cá nhân hóa có khả năng trực tiếp hoàn thiện việc marketing. Với các kế hoạch abandoned cart mail, nhiều người sẽ quay trở lại với các giỏ hàng bị bỏ rơi. Từ đó góp phần tăng giá trị đơn hàng và thực hiện mua hàng bổ sung.
- Giữ chân khách hàng lâu hơn: Cá nhân hóa cho phép bạn làm ra những mối quan hệ sâu sắc, có ý nghĩa với người mua hàng của bạn. Việc này gia tăng tỷ lệ giữ chân người mua hàng.
Những nội lực nên có trước khi triển khai Customer Data Platform
Bạn phải hiểu đủ rõ về các hoàn cảnh cần phải sử dụng CDP và hành trình mua hàng của khách hàng. Có mong muốn tìm ra giải pháp hữu hiệu hơn cho chiến lược marketing của mình.
Ta hiểu được sức liên quan của việc thu thập dữ liệu. Khắc họa chân dung người mua hàng đến doanh nghiệp một cách cụ thể. Hướng dẫn đầy đủ và kỹ lưỡng toàn bộ các phòng ban: từ IT, marketing đến bộ phận chăm sóc khách hàng… về các thành quả tiềm năng trong CDP. Bên cạnh đó, Customer Data Platform giúp ta chọn ra những nhân chứng để chứng thực cho người sử dụng khác thấy rõ ràng hơn.
Khi nào bạn cần sử dụng Customer Data Platform?
Vậy khi nào bạn cần sử dụng CDP? Dưới đây là 2 trường hợp doanh nghiệp sẽ sử dụng công cụ này để góp phần cải thiện chiến dịch.
Khi doanh nghiệp có mong muốn tối ưu hóa các quảng cáo:
- Rất nhiều người mua hàng đã nhận được những truyền thông marketing về các sản phẩm mà họ đã mua hay đã sử dụng -> lãng phí.
- CDP có khả năng giúp họ hạn chế được những người mua hàng không cần thiết.
- Dựa trên việc liên kết các dữ liệu khách hàng tiềm năng với lịch sử mua hàng để có khả năng tối ưu hóa được những chi phí thiết yếu.
Ví dụ: người mua hàng thực hiện việc truy cập vào Web chỉ để chọn lựa về một hàng hóa độc nhất. Ngay sau đấy họ nhận được những nội dung khuyến mãi hay các voucher giảm giá liên quan tới hàng hóa mà họ đang lưu tâm. Customer Data Platform lúc này sẽ đóng nhiệm vụ tạo nên một bộ hồ sơ thống nhất. Nó có tính cá nhân hóa từng khách hàng rõ ràng ở mức cao nhất.
Khi công ty có nhu cầu hiểu hơn insight customer
- Việc liên kết và kết nối các tất cả thông tin người mua hàng với nhau sẽ giúp doanh nghiệp có được sự đánh giá tổng quát. Qua đấy có khả năng thực hiện việc đo đạc và nghiên cứu tâm lý khách hàng một cách tốt hơn.
- CDP cho phép doanh nghiệp tạo nên sự kết nối và liên kết khắn khít các dữ liệu của người mua hàng với công ty. Yếu tố còn tạo nên sự cân bằng trong hoạt động kinh doanh. Việc tổng hợp các dữ liệu về người mua hàng một cách chi tiết và rõ ràng nhất.
Kết luận
CDP là một trong những giải pháp đạt kết quả tốt cho các doanh nghiệp có lượng data khách hàng khổng lồ. Mong muốn tăng trưởng vượt trội, giúp ta loại bỏ các yếu tố hạn chế. Từ đó gia tăng hiệu năng marketing.
Hy vọng qua bài viết, bạn nắm những kiến thức hữu ích về Customer Data Platform. Hãy theo dõi ATP Software để cập nhật thêm nhiều thông tin hay hơn nữa.