Khởi nghiệp bây giờ nên làm gì?
Câu hỏi này sẽ tuỳ vào năng lực và lợi thế của từng người, nhưng tôi cảm thấy có một số con đường làm khá ổn.
Ví dụ 1: Kinh doanh nhà hàng, quán nước tại các vùng quê.
Nguồn lực: Có tay nghề ẩm thực, tay nghề pha chế ít nhất là ngang hàng các đơn vị trong khu vực.
Lợi thế con người: trang bị thêm kỹ năng marketing, quảng cáo online.
Lợi thế đất: Có lợi thế mặt bằng ở địa phương mặt bằng gần trường học, mặt bằng gần khu công nghiệp, mặt bằng gần khu du lịch.
Phân tích:
Với lợi thế đất của gia đình, hoặc thuê được với giá hời sẽ giúp tạo lợi thế giá thành tốt hơn.
Lợi thế địa điểm gần nguồn khách là điều vô cùng quan trọng vì như vậy mới có khách hàng để phục vụ.
Lợi thế về kỹ năng marketing, quảng cáo online là một lợi thế mang tính chất độ trễ, những hoạt động này tại các thành phố lớn thì rất phổ biến nhưng cơ bản ở các vùng quê thì chạy quảng cáo vẫn là điều gì đó mới mẻ.
Sử dụng vốn: Nên tìm kiếm các nhà hàng kinh doanh không thành công trong khu vực mua lại trang thiết bị với giá 20-30% giá mới.
Triển khai: Kết nối các mối quan hệ nguồn khách hàng trước hoặc kết nạp thành viên là người sở hữu sẵn mối quan hệ khách hàng vào làm cổ đông, ví dụ như chủ doanh nghiệp tour, giám đốc khu công nghiệp, hiệu trưởng các trường tư thục,… để đảm bảo nguồn khách hàng liên tục khi mở ra.
Ví dụ 2: Kinh doanh các sản phẩm số hoá.
Nguồn lực: có khả năng chạy quảng cáo và sử dụng thành thạo các công cụ phục vụ bán hàng online.
Lợi thế: có khả năng làm content hấp dẫn.
Phân tích: Các sản phẩm này thường là những sản phẩm có tính chất nhu cầu được khơi gợi và giá rẻ đánh vào trải nghiệm “thích thì mua”
Sử dụng vốn: Tối đa hoá vốn bằng cách làm thẻ ghi nợ trả sau để tạo xoay vòng vốn chạy quảng cáo đa kênh. Youtube, FB là chủ yếu.
Triển khai: Sưu tầm danh sách nhóm khách hàng mục tiêu.
Danh sách các sản phẩm dễ bán: audio 100 bản ghi âm sách nói hàng đầu, 1000 bài hát cải lương, 1000 bài hát nhạc vàng, …
Nhóm khách hàng:
Bán bản ghi âm sách nói cho những người có nhu cầu học tập (cái này là cầu căn bản gần như ai cũng có)
Bán USB lưu 1000 bài hát cải lương cho các bác tài xế thích nghe mà không biết tải.
Riêng các bác tài có thể mang USB đến tận nơi các bãi đỗ xe để mời chào. Chi phí bán hàng 50k/đơn hàng thành công.
Nhập USB gốc giá 100k bán giá 250k trong đó có những sản phẩm số trên => chiếc USB có giá trị hơn, rẻ so với những gì khách hàng nhận được, tiết kiệm thời gian.
Có lãi khi làm content hấp dẫn, tối ưu hoá quy trình giảm hàng hoàn, setup hệ thống web mua hàng online thuận tiện.
Ví dụ 3: Làm thương hiệu cho các sản phẩm địa phương.
Khi các sản phẩm địa phương rất nổi tiếng nhưng chỉ được làm manh mún, nhỏ lẻ truyền thống.
Nguồn lực: Nắm trong tay quy trình xây dựng một thương hiệu, đóng gói bao bì bắt mắt, quy trình vận chuyển, đăng kí,…
Lợi thế: nguồn sản xuất sản phẩm ĐẶC THÙ của địa phương có hương vị riêng, bí kíp gia truyền,…
Triển khai: đưa sản phẩm địa phương lên một tầm cao mới nhiều người biết đến hơn trên các kênh thương mại điện tử shopee, amazon, bán cho du khách nước ngoài.
Ví dụ 4: Hỗ trợ các trend.
Nguồn lực: giỏi về công nghệ.
Lợi thế: hiểu nhiều về tư duy kinh doanh.
Phân tích: Quá trình kinh doanh hiện tại cạnh tranh rất khốc liệt và mỗi khi có xu hướng mới thì người ta sẽ đổ xô đi làm. Tư duy kinh doanh lúc này chính là bổ trợ theo trend.
Quá trình này sẽ xác định rằng khi xu thế kia phát triển thì họ sẽ cần gì để phát triển nhanh hơn nữa. Chúng ta sẽ làm ra những sản phẩm bổ trợ giúp họ cạnh tranh nhau.
Người người nhà nhà kinh doanh online FB thì bạn dạy kinh doanh online sẽ là bổ trợ tuyệt vời.
Người người nhà nhà làm youtube thì bạn bán các công cụ, vật dụng làm video sẽ ok.
Mọi người lao vào làm kinh doanh hàng quán cà phê thì bạn bán khoá học pha chế sẽ tốt.
…
Ví dụ 5: Sản phẩm độc tôn.
Nguồn lực: Cực kì có chất riêng.
Lợi thế: Sở hữu con người có chất riêng.
Phân tích: đây là các dòng sản phẩm như ca sĩ, diễn viên, giảng viên, bác sĩ chuyên sâu,… những người có năng lực cực kì riêng và không ai sở hữu được năng lực tương tự hoặc rất hiếm.
Bạn thấy có cái nào hợp với mình không?
Nguyễn Minh Ngọc ™