Nhà hàng là mảng kinh doanh được ưa chuộng hiện nay khi ăn uống là loại nhu cầu thiết yếu. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã áp dụng các công nghệ thương mại điện tử cho lĩnh vực này, trong đó Chatbot là một trong những công nghệ được sử dụng nhiều nhất. Vậy làm thế nào để xây dựng một kịch bản Chatbot lĩnh vực nhà hàng chỉn chu?
.Nhiều nhà hàng có fanpage tuy nhiên chưa biết tối ưu chatbot nhà hàng ở những nội dung như:
- Tôi có thể xem menu không?
- Quán có giao hàng tận nơi không?
- Đặt bàn thế nào?
- Nơi kinh doanh của bạn ở đâu?
Điều đó làm cho chatbot nhà hàng thật sự bị nhàm chán. ATPCare Pro team sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm và góc nhìn hoàn toàn mới về chatbot nhà hàng.
1. Làm cách xây dựng kịch bản chatbot nhà hàng với ATPCare Pro
Tất cả nhà hàng đều lấy dịch vụ làm trong tâm cũng giống như chatbot nhà hàng trên Fanpage. Tất nhiên có 3 phần chính
– Menu: Cho khách hàng xem 3 – 5 món của nhà hàng và những món nhà hàng có thể tung ra ưu đãi –> Lấy thông tin và đặt bàn
– Đặt bàn: khách hàng đã có nhu cầu rất cao chỉ cần lấy thông tin và setup bàn và vị trí tốt dành cho khách hàng
– Đặt hàng online: Cho khách hàng xem Menu và giảm giá khi mua combo –> kéo khách hàng đến cửa hàng
Nhưng như thế vẫn chua đủ bởi vì chatbot còn làm nhiều việc hơn thế nữa. Kéo khách hàng quay trở lại với chatbot và để lại feedback tốt cho nhà hàng (điều này sẽ làm cho nhà hàng có được sự tin tưởng)
Khách với kịch bản chatbot trung tâm anh ngữ chatbot nhà hàng khách sạn hoàn toàn rất khác.
1.1 Kịch bản chatbot nâng cao
Khách hàng sẽ đến từ 3 nguồn chính là khách hàng commet (tự nhiên), khách hàng hỏi (đã có nhu cầu) và khách hàng từ chạy quảng cáo (bỏ tiền chạy quảng cáo).
Những khách hàng nhà hàng phải có lượt theo dõi, tức là khách hàng phải có nhu cầu phát sinh đặc biệt vào ngày thứ 7 và chủ nhật đó thời gian các nhà hàng phải chật vật với lượng khách hàng lớn. Đó là tại sao kịch bản chatbot nâng cao sẽ giúp các bạn.
– Khách hàng cmt –> Trả lời cmt –> Menu –> Chọn món –> Upsell –> Lấy thông tin
– ADS –> Menu –> Chọn món –> Đặt hàng online hoặc đặt bàn tại chỗ –> Setup vị trí –> Upsell –> Lấy thông tin
– Xin chào –> Chọn món –> Thời gian –> Vị trị –> Upsell –> Lấy thông tin
Bạn có thể xem tải xuống miễn phí mindmap kịch bản chatbot nhà hàng từ A – Z
1.2. Chatbot hỗ trợ gì cho nhà hàng
Chatbot có rất nhiều lợi ích dành riêng cho chủ nhà hàng chi phí
- Chỉ bằng 1/2 lương của bạn phục vụ tại nhà hàng
- Là một hệ thống CRM thu thập khách hàng tự động
- Không tốn chi phí quá nhiều vào quảng cáo
- Lấy data khách hàng nhanh
- Phục vụ khách hàng 24/7 cả trong giờ cao điểm nhất là Thứ 7 và Chủ nhật
- …
Đặc biệt nhà hàng gần như tiết kiệm rất nhiều chi phí cho việc tìm kiếm khách hàng chuyển từ hình thức truyền thống sang online. Một tệp khách hàng các nhà hàng có thể remarketing liên tục giảm chi phí quảng cáo đắt đỏ như ngày nay.
Hiện tại ATPCare Pro đang phục vụ kịch bản chatbot cho nhiều nhà hàng bạn có thể tham khảo thêm
2. Cách tìm kiếm khách hàng qua những nền tảng khác nhau
2.1. Cửa hàng truyền thống
Bắt buộc phải có cửa hàng truyền thống để thu hút khách hàng tiềm năng, sau những lần tư vấn ATPCarePro team nhận thấy rằng nhiều nhà hàng không biết cách lấy thông tin khách hàng từ khi khách hàng bước chân vào cửa hàng.
Tất nhiên khách hàng chỉ mua 1, 2 lần và không có lần tiếp theo. Nỗi đau lớn nhất của các nhà hàng là ưu tiên cho món ăn ngon tạo sự viral marketing (lan truyền). Nhưng hiện nay rất khó làm điều đó vì không thể nào chờ cho khách hàng đến với quán phục vụ, điều đó sẽ làm bị động.
Nhà hàng nên tạo mã QR code để ở những vị trí:
- Quầy thanh toán
- Bàn ăn
- Standee
Điều này làm giảm chi phí quảng cáo chuyển từ hình thức truyền thống sang online
2.2 Facebook Fanpage
Đây là hình thức nhiều nhà hàng phải chú tâm nhất vì đa số khách hàng thích lên Fanpage để xem các thông tin và hình ảnh món ăn của nhà.
Đặc biệt là review sản phẩm nhưng hiện tại nhiều nhà hàng lại bỏ qua khâu này.
Với Chatbot nhà hàng có thể tối ưu khách hàng tiềm năng của mình chuyển từ cửa hàng truyền thống sang online bằng cách chạy quảng cáo, seeding thu phễu khách hàng tiềm năng:
- Quảng cáo –> Quà tặng –> Thu phễu –> giảm giá –> Đặt món
- Seeding –> Menu –> Gắn tag –> Đặt món –> Lấy thông tin
2.3. Các nền tảng khác như Youtube, Website
Những nền tảng sẽ tạo ra một lượng traffic khổng lồ cho nhà hàng, các nhà hàng có thể sử dụng vào mục đích tạo dựng thương hiệu bán háng.
Trong phần mô tả hay để link Fanpage:
Fanpage –> Nhận quà –> thu phễu –> Tăng Followers và tiếp cận khách hàng mới.
Tuy nhiên với những nền tảng này nhà hàng nên sử dụng chiến lược marketing dài hạn để hỗ trợ những kênh bán hàng này.
Youtube
Các nhà hàng có thể sử dụng video quay khung cảnh của nhà hàng, khách hàng rất thích những đoạn video ngắn như thế này. Tuy nhiên khách hàng trên youtube xem và tăng độ nhận diện trên Youtube.
Thường các nhà hàng sử dụng hình thức quảng cáo 30s để thu hút khách hàng tiềm năng của mình.
Website
Các nhà hàng thường sử dụng hình thức salepage trên Website, khi khách hàng đến với website họ chỉ xem được những menu của nhà hàng và không để lại thông tin khách hàng. Tuy nhiên hình thức website của các nhà hàng vẫn được tin dùng.
Một trong những điều mà ATPCarePro team khuyên bạn là nên kết hợp thêm Landingpage để tối ưu khách hàng và gia tăng lượng chuyển đổi.
3. Kết luận:
Xây dựng kịch bản chatbot nhà hàng là một trong những công việc khó nhất, bởi vì nhu cầu khách hàng liên tục thay đổi kèm theo đó là Menu của nhà hàng thay đổi theo nhu cầu của khách hàng.
Việc xây dựng chatbot là điều cần thiết bởi tuy nhiên chiến lược xây dựng kịch bản chatbot là điều mà ATPCare Pro sẽ hỗ trợ bạn.
Bạn hãy tạo ra một văn hóa trong cho cộng đồng khách hàng khi thưởng thức món ăn của nhà hàng
Tải xuống Mindmap kịch bản chatbot: