Bạn đã từng băn khoăn tới việc làm cho thế nào để biết chắc rằng fan page của mình đang đạt hiệu quả tốt? Hay bạn đang trợ thì chấp thuận có nó chỉ vì bạn cảm thấy là tốt?
Bạn đã từng nghe đến Facebook Insights hay từng xem Con số Facebook sở hữu hàng tá những Báo cáo, biểu đồ để rồi thấy “loạn cào cào” hết cả? Hoặc bạn sở hữu thể hiểu những Thống kê Đó bộc lộ loại gì nhưng lại không biết nó chuyên dụng cho cho mục đích nào, dòng nào đáng lưu ý, dòng nào không?
Bạn yên ổn tâm là không chỉ bạn mới sở hữu những câu hỏi tương tự mà còn phổ thông marketer khác cũng đang gặp vấn đề như vậy. Bài viết này, dựa trên chính kinh nghiệm social media team chúng tôi, hi vẳng sẽ giúp bạn định hướng rõ ràng cho việc đo lường hiệu quả Facebook fan page của mình.
- 4 phần mềm Facebook không thể thiếu khi bán hàng trên Fanpage
- 6 Công cụ quyền lực nhất phân tích các chỉ số trên Fanpage Facebook không phải ai cũng biết
- Mới tạo Fanpage làm sao để tăng like Page tăng traffic?
1. Đo chừng độ tiếp cận của nội dung trên fan page
trước tiên, bạn sẽ phải biết được có bao nhiêu người tiếp cận được những thông điệp mà bạn đang cố gắng chuyển chuyển vận tới công chúng tiêu chí. Rõ ràng bạn sở hữu 1 kế hoạch nội dung hoàn hảo và đầy thông minh với bao ý tứ được chuyển chuyên chở trong một hình ảnh hay 1 clip đầy quyến rũ, dĩ nhiên caption mời gọi. Tuy nhiên phần lớn sẽ chỉ là “phí của giời” lúc bạn không biết chính xác sở hữu bao nhiêu công chúng tiêu chí đã tiếp cận được nội dung Đó của bạn.
Vậy nên hãy chú ý phổ thông hơn tới lượng công chúng mà nội dung post lên fan page của bạn đã tiếp cận được. Cụ thể ngừng thi côngĐây là số reach trong mỗi post. Chỉ số reach đạt được mỗi post được hiển thị ngay bên dưới mỗi post trên fan page của bạn (bạn tất nhiên phải là admin của fan page để với thể xem được chỉ số này).
Số người mà nội dung đã tiếp cận được chính là chỉ số Reach ngay bên dưới mỗi post
như vậy muốn biết được khả năng tiếp cận của nội dung trên fan page của bạn trong 1 thời kỳ cụ thể, bạn lấy giá trị làng nhàng số reach của đông đảo các post trên fan page trong công đoạn Đó. Bạn sẽ biết được làng nhàng có bao nhiêu người đã nhận ra một post của bạn
Bạn sẽ thấy kinh ngạc là với các fan page mang số fan rất “khủng”, ngoài ra chưa chắc nội dung mà họ post lên sở hữu được phổ thông người biết hơn là nội dung trên 1 fan page mang số fan tốt hơn thậm chí rất nhiều lần. Vậy thì bạn còn có coi trọng việc đầu tư nữa không 1 số fan thật lớn mà chỉ để “cho nó oách”? Tôi sẽ kể kỹ hơn về chất lượng của fan trên fan page ở phần cuối bài viết này!
nhàng nhàng lượng reach/ post sở hữu fanpage dưới 15.000 fan sẽ với tỉ lệ 10% là tốt. Với những fanpage có lượng fans đa dạng hơn 15.000 đã bị facebook hạn chế tỉ lệ reach của post còn 2- 6%. Phương án khắc phục là post đa dạng post trong ngày, lượt post nên phương pháp nhau một giờ để đảm bảo đạt lượng reach tối đa của mỗi post.
2. Đo mức độ quyến rũ của nội dung
Ok, như vậy là bạn đã biết được khả năng tiếp cận tới công chúng chỉ tiêu của bạn trên Facebook là tới đâu rồi. Hiện giờ bạn sẽ nảy sinh trong đầu câu hỏi: “không biết chừng chậm tiến độ người thấy nội dung của mình như vậy nhưng với ai quan tâm ko nhỉ?”. À vậy là bạn cần biết thông điệp của bạn mang thực thụ được công chúng đón chào hay không, và ở mức độ như thế nào?
hồ hết điều bạn cần để giải quyết cho thắc mắc này được gói trong một chỉ số là tỷ lệ tương tác (engagement rate – ER). Chỉ số này được trình bày dưới công thức như sau:
Tỷ lệ tương tác (ER) = (tổng đông đảo users đã tương tác trên post) / số reach của post x 100
nếu như tỉ lệ tương tác của fanpage bạn đang là 1% trở lên thì có nghĩa là bạn đang khiến cho phải chăng công tác của mình chậm triển khai.
Trong Đó tổng phần đông những user đã tương tác mang post bao gồm những người đã:
– Like post
– Comment trên post
– Share post
– Click xem ảnh dưới dạng phóng lớn (nếu post là dạng ảnh)
– Click xem video (nếu post là dạng video)
– giải đáp câu hỏi dạng trắc nghiệm (nếu post là dạng poll)
– Click vào link gắn trong post (nếu post là dạng share link)
– Click vào thời kì mà post đã được post
– Di chuột xem profile của người đã comment, share, like post chậm triển khai
…
Tóm lại là gần như các hành động của người xem mô tả sự quan tâm tới post.
Và tương tự tỷ lệ tương tác cho thấy rằng trong tổng số người đã nhìn thấy post ngừng thi côngĐây, với bao nhiêu phần trăm đích thực để ý. Đương nhiên, ER càng lớn, sức hút của nội dung bạn post lên fan page càng cao.
Bạn đang hỏi tôi là khiến cho thế nào tính tổng những tương tác đó? Câu tư vấn rất đơn giản: Nó chính là cột Engaged Users trên bảng danh sách các post trong Facebook Insights > Tab Overview.
Tỷ lệ tương tác ER mỗi post là tỷ lệ giữa Engaged Users trên số Reach của post chậm triển khai
Để sở hữu loại nhìn tổng quan trong một quá trình, bạn cần xác định tỷ lệ tương tác trung bình của những post được post lên trong công đoạn ngừng thi côngĐây.
trung bình
3. Đo chừng độ viral của nội dung
Trên Facebook nhắc riêng và những kênh social media khái quát, nội dung bạn đưa lên không chỉ cần đạt được chỉ tiêu là sự để ý của công chúng, nó cần phải được tính đến khả năng lan truyền của nội dung. Lan truyền nghĩ là bạn đưa được nội dng tới đa dạng công chúng chỉ tiêu hơn mà không tốn quá phổ thông mức giá. Vì sao bạn muốn 1 status trên fan page phải phổ biến like, comment hay share? Chậm triển khai là bởi vì khi một người like, comment hay share thì có một bản tin về nội dung chậm tiến độ được tạo ra trên newsfeed của bạn bè họ. Chính là họ đang muốn tăng khả năng lan truyền.
Vậy khiến sao để đo được chừng độ lan truyền (chỉ số này trong tiếng Anh được gọi bằng loại tên mỹ miều là Virality)? Sở hữu công thức đơn giản sau:
Virality = (Tổng số người like, comment, share trên post) / số reach của post x 100
nếu như bạn mang mức nhàng nhàng trên 2%, bạn đang làm cho rất tốt rồi ngừng thi côngĐây.
Trường hợp post dạng nghi vấn poll sẽ là:
Virality = (Tổng số người like, comment, share, tư vấn trên post) / số reach của post x 100
Bạn có thể theo dõi chỉ số này tại cột Virality trên bảng danh sách Báo cáo những post trong Facebook Insight > Tab Overview.
Virality của 1 post được biểu hiện ngay trong Facebook Insights
Để mang chiếc nhìn tổng quan về khả năng viral nội dung fan page của bạn trong 1 giai đoạn, bạn cần xác định virality trung bình của những post được post lên trong giai đoạn ngừng thi côngĐây.
4. Đo chất lượng fan trên fan page
Quay lại vấn đề chất lượng fan trên fan page, trước nhất tôi muốn khẳng định 1 điều là số fan trên fan page không thực thụ sở hữu thuộc tính quyết định hiệu quả của Facebook marketing. Điều này đến giờ vẫn phổ thông nhãn hàng hơi mơ hồ khi chúng tôi tiếp cận lần đầu có họ. Thực hành các hoạt động để nhằm lôi kéo ngày một rộng rãi fan là rất tuyệt! Ngoài ra ví như ko chú trọng tới việc khiến cho lượng fan đã gây dựng được trở thành active hơn thì cũng không khác nào một diễn đàn rộng rãi thành viên mà chẳng mấy người nào trong số họ nhớ tới truy nã cập hay đóng góp nội dung. Rồi fan page cũng chẳng tiếp cận được họ vì Facebook chỉ ưu tiên hiển thị nội dung post lên cho những người thường xuyên active. Bởi thế bạn cần theo dõi chất lượng fan trên fan page của bạn.
Chất lượng fan được thể hiện qua tỷ lệ phần trăm số fan đã nhận ra các nội dung post (fan reach) so sở hữu tổng số fan. Bạn chú ý rằng fan reach chứ ko phải là hầu hết số reach mỗi post đạt được. Ở đây ta chỉ quan tâm bao nhiêu fan đã trông thấy post chứ không phải tổng số người nhận ra post (fan reach là tập con của reach). Để xác định fan reach của mỗi post, bạn không xem được luôn trong Facebook Insight mà xem trong Thống kê dạng file excel bạn chuyển vận về.
Để xem được fan reach, trước tiên bạn Export Data để tải Báo cáo excel
Chọn chiếc file muốn vận tải về là Excel, thời kì muốn xem Thống kê và chọn Post level data
Fan reach chính là cột “Lifetime post reach by people who like your Page”, thuộc sheet “Key Metrics”
một fan page bình thường có chất lượng fan đạt khoảng 10%. Nghĩa là nếu fan page của bạn với 1000 fans thì lúc bạn post lên một post sẽ sở hữu khoảng 100 người nhận ra. Rất tệ là phổ biến thương hiệu tiêu dùng “liệu pháp tăng fan” đã có chất lượng fan chẳng thể đạt được 5%! Tất cả chỉ để đưa ra lời khuyên là bạn quan tâm phổ biến hơn tới việc cân đối những hoạt động kích thích tương tác với fan trên fan page có hoạt động nâng cao fan của mình.
Trên đây là 1 số điểm mà tôi cho là quan trọng lúc bạn đo lường hiệu quả Facebook marketing muốn san sớt sở hữu bạn. Bạn sở hữu thêm các quan niệm hay câu hỏi của mình về vấn đề này, tôi luôn sẵn sàng kết nạp. Chúc bạn thành công có Facebook fan page của mình.
Ngọc Nguyễn – ATP SOFTWARE