Máy vi tính là công cụ không thể thiếu của học sinh, sinh viên, trí thức văn phòng, kinh doanh… Sự phát triển nhanh về kỹ thuật công nghệ, internet đã đem máy tính đến mọi nhà làm . Tạo nên nhu cầu về mua bán và sửa chữa linh kiện máy tính ngày càng cao . Tạo cơ hội cho sự ra đời của hàng loạt cửa hàng linh kiện máy tính . Hôm nay Livestream.vn sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm để kinh doanh một cửa hàng linh kiện máy tính.
Liên hệ thiết kế website Kinh Doanh Cửa hàng linh kiện máy tính
Tại sao nên lựa chọn kinh doanh cửa hàng linh kiện máy tính
1 Sự tăng trưởng sau 6 năm thụt lùi
Theo nghiên cứu của IDC thì 5 hãng máy tính có doanh số lớn nhất trong quý II/2018 đều có thị phần tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.
- HP đang là hãng máy tính số một thế giới về mặt doanh số, khi đạt mức tiêu thụ 14,86 triệu chiếc PC trong quý vừa qua, chiếm 23,9% thị phần.
- Lenovo sau khi mua lại bộ phận máy tính của Fujitsu (Nhật Bản) cũng đã đạt mức tăng trưởng 11,3% trong quý II/2018, với 13,75 triệu chiếc máy tính được tiêu thụ, chiếm 22,1% thị phần. Xếp ngay sau đó là Dell với 18,1 % thị phần.
- Apple với các mẫu máy tính sử dụng nền tảng OS X cũng đã bán được 4,3 triệu sản phẩm, chiếm 6,9% thị phần. Đứng thứ 5 trong danh sách các hãng máy tính lớn nhất thế giới là Acer, với 4,1 triệu sản phẩm được bán ra và chiếm 6,7% thị phần.
Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012, thị trường máy tính cá nhân mới lại có sự tăng trưởng về mặt doanh số, khi mà trước đó thị trường máy tính liên tục có sự tăng trưởng âm hoặc không tăng trưởng.
2 Thế giới công nhận Esports là một môn thể thao
Báo cáo Thể thao điện tử Việt nam 2018 do Appota phát hành mới đây cho thấy, cho thấy:
- Năm 2000, Esports từ Châu Á đã bùng nổ ra toàn cầu. Hàng loạt các giải đấu quốc tế diễn ra với giá trị giải thưởng tăng lên nhanh chóng.
- Năm 2017, Hội đồng Olympics Quốc tế công nhận Esports là một môn thể thao chính thức.
- Năm 2018, Thế vận hội Châu Á quyết định đưa Esport vào nội dung thi đấu chính thức.
- Dự kiến đến năm 2021, có hơn 2,5 tỷ người trên khắp thế giới chơi trò chơi điện tử.
Tạo nên vô số các giải đấu
Không chỉ số lượng mà còn cả chất lượng . Hệ thống lương thưởng vô cùng hấp dẫn
3 Nghề Streamer ngày càng phổ biến
Sự công nhận của thể thao điện tử đã giúp cho nghề Streamer ngày càng phổ biến . Có thể giúp các bạn trẻ kiếm thêm thu nhập khi còn đi học cũng như trang trải cuộc sống .
Tất cả đều tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh một cửa hàng kinh doanh linh kiện máy tính . Từ một nhu cầu cho học tập và làm việc thì máy tính đang trở thành một trend .
Để kinh doanh cửa hàng linh kiện máy tính thì cần gì?
1. Xác định khách hàng mục tiêu
- Độ tuổi : mọi lứa tuổi
- Giới tính : cả nam và nữ
- Các Streamer
- Các Gamer
- Các công ty
- Học sinh , sinh viên
- Những người làm những công việc cần máy tính ( designer , lập trình ,….)
- Các giải thể thao điện tử
2. Vốn
Từ 100 triệu trở lên
3. Thời gian chuẩn bị:
4. Về pháp lý
5. Nhân viên (nếu có):
6. Nguồn hàng
+ Các công ty sản xuất và phân phối hàng chính hãng như IBM Vietnam, Toshiba, Sony, Dell, Intel…
+ Các cửa hàng bán sỉ máy tính và linh kiện như Phong Vũ, Hoàn Vũ, Công ty FPT, Viettel…
7. Lập kế hoạch kinh doanh
8. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Các đối thủ trong khu vực của bạn là ai ?
- Phụ kiện số Gia Hân
- Linh kiện Laptop Tuy Hòa
- Linh kiện Laptop Macbook HCM
- Vi tính Linh Ngọc
- Vi tính Mạnh Hùng
- Vi tính Ánh Sáng Việt
Các đối thủ cạnh tranh trên Facebook
-
Fanpage
-
Facebook cá nhân
9. Quảng cáo
Tùy thuộc theo hoàn cảnh và điều kiện kinh tế , vị trí địa lý mà bạn chọn kế hoạch marketing và quảng bá thương hiệu sao cho phù hợp với shop của mình. Làm pano quảng cáo hay phát tờ rơi , chạy quảng cáo trên Facebook , Instagram , Zalo.
Phân tích Marketing bán hàng
Marketing trên Fanpage
1. Ảnh bìa và ảnh đại diện
Sử dụng logo hoặc hình ảnh thương hiệu của Shop –> Tạo cảm giác quen thuộc và liên tưởng đến thương hiệu của Shop ngay từ cái nhìn đầu tiên .
Ảnh bìa nên được chau chuốt và thiết kế kỹ lưỡng . Thể hiện được thông điệp ,Slogan của Shop hay đơn giản là thông báo chương trình khuyến mãi , ưu đãi .
2. Yếu tố tổng quan
Đặt Username để thể hiện sự chuyên nghiệp , tên thương hiệu gì thì đặt vậy –> Dễ dàng tìm kiếm và để phân biệt bạn với các Fanpage giả hay đạo nhái khác.
- Cố gắng điền đủ thông tin các mục , càng đầy đủ các mục càng thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn
- Cung cấp thông tin liên hệ cụ thể và chính xác
3. Phần giới thiệu
- Chứng chỉ , sự kiện , giải đấu từng tài trợ , tham gia=> Tạo sự tin tưởng đối với khách hàng về chất lượng và sự chuyên nghiệp của Shop
- Nhiệm vụ , giá trị cốt lõi
- Sản phẩm dịch vụ
- Thông tin liên hệ
4. Nội dung bài đăng
Phần lớn các Cửa hàng linh kiện máy tính đăng hình ảnh và bài viết giới thiệu sản phẩm , số bài đăng hằng ngày cũng khá ít khiến người xem nhàm chán.
- Bạn nên đăng 4-6 bài/ngày mỗi bài cách nhau 2-3 tiếng
- Tạo những video review sản phẩm
- Đăng những video trải nghiệm chơi game trên sản phẩm
- Đăng feedback khách hàng
- Đăng những tin tức về game và máy tính hot trong ngày
- Livestream tổ chức minigame để tăng tương tác cho Page
Kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu qua fanpage
- Cung cấp đầy đủ về thông tin về cửa hàng, các chứng nhận , hội trợ triển lảm đã tham gia hay giải đấu mình tài trợ để tăng độ tin cậy và chuyên nghiệp
- Điền đầy đủ thông tin trong phần bố cục Fanpage để nhiều liên kết với nhiều mạng xã hội hơn
- Ảnh đại diện và ảnh bìa cần mang tính thương hiệu, nên để ảnh thương hiệu luôn thì tốt
- Các dạng post video hot trend mang tính viral hơn và dễ lan tỏa thương hiệu hơn, nên cần phải bắt trend ngay
- Thiết kế video review hoặc giới thiệu sản phẩm thì phong chữ, màu chữ, hiệu ứng cần liên quan mạnh mẽ đến thương hiệu, phản ánh mạnh mẽ tính chất logo
- Những dạng post chia sẽ kiến thức hoặc kinh nghiệm dễ chia sẻ có khả năng viral cao
- Những video review , giới thiệu sản phẩm dễ tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hơn
- Thiết kế ảnh, video cần đầu tư và chuyên nghiệp, đẹp mắt, gây sự chú ý mạnh mẽ với khách hàng hay những người quan tâm tiếp cận lần đầu ” yêu em từ cái nhìn đầu tiên”
- Quảng cáo nên chọn video review hay giới thiệu sản phẩm để dễ viral hơn ( đây cũng là xu hướng quảng cáo nhiều năm gần đây)
- Thu hẹp phân khúc quảng cáo tại một khu vực , hay một lượng khách hàng để đạt hiệu quả lớn nhất
Kinh doanh Cửa hàng linh kiện máy tính với các phần mềm của ATPsoftware
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UIDSimple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến nội thất hoặc các hộ gia đình sống tại các chung cư ở các tp lớn, v.v..
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Phần mềm quản lý nội dung Facebook Auto viral Content
Tạo ra nội dung liên tục trên Fanpage để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, tuy nhiên xây dựng nội dung đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức vì vậy bạn cần đến các công cụ hỗ trợ làm nội dung tự động
Giới thiệu Auto viral Content – Đặt lịch đăng bài tự động cho Fanpage Facebook