Xây dựng hệ sinh thái kinh doanh đa dạng, có sự liên kết theo chiều ngang và chiều dọc ngày càng phổ biến, mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp theo mô hình tập đoàn. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công, bên cạnh tư duy đúng, mỗi doanh nghiệp còn cần có lộ trình dài hạn với những bước đi phù hợp. Hôm nay mình sẽ giới thiệu một chiến lược kinh doanh đó là hệ sinh thai thương hiêu là như thế nào, và một vào lợi ích lưu ý khi sử dụng chiến lược này.
Ví dụ về những hệ sinh thái thương hiệu
Nói đến câu chuyện xây dựng hệ sinh thái trong các tập đoàn lớn, không thể không nhắc đến Vingroup.
1.Vingroup
- “Ở Vinhomes, học Vinschool, mua sắm tại Vincom, có bệnh tới Vinmec, du lịch tới Vinpearl và làm việc tại Vingroup”, đang là một trong những mục tiêu được nhiều bạn trẻ hướng tới.
- Sắp tới đây, “đi Vinfast” có thể sớm được thêm vào chuỗi mục tiêu này khi dự án đầu tư nhà máy sản xuất ô tô quy mô 3,5 tỷ USD với mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á đến năm 2025 đang được Tập đoàn Vingroup đẩy nhanh tốc độ.
Thành lập tháng 5/2002 với vốn điều lệ 196 tỷ đồng, kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, sau 17 năm, tính đến ngày 30/6/2018, Vingroup đã trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam có tổng tài sản 242.000 tỷ đồng, tương đương hơn 10 tỷ USD.
Bên cạnh lĩnh vực trọng tâm là bất động sản với hệ thống dự án nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê trải khắp cả nước mang thương hiệu Vinhomes, Vincom, Vincity,
Tập đoàn này còn có các đơn vị thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bán lẻ (VinEcom, Vinmart, Vinmart+, Vinpro), du lịch, nghỉ dưỡng (Vinpearl), y tế (Vinmec), giáo dục (Vinshool, Vinuni), nông nghiệp (Vineco), sản xuất công nghiệp (Vinfast).
Có thể thấy, hệ sinh thái của Vingroup đã và đang đáp ứng gần như hoàn chỉnh mọi nhu cầu của cộng đồng dân cư.
Tuy vậy, tham vọng mở rộng của Vingroup vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi Ban lãnh đạo Tập đoàn vừa chia sẻ tham vọng trở thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, với kế hoạch bước chân vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), sản xuất phần mềm, nghiên cứu phát triển các nguyên vật liệu thế hệ mới…
Trong các đơn vị thành viên, ngoài cổ phiếu của chính Vingroup được niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2007 với mã chứng khoán VIC thì hai đơn vị thành viên là Vincom Retail (VRE), Vinhomes (VHM) lần lượt niêm yết trong năm 2017, 2018 đã tạo được sức hút lớn với nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Trong vài năm trở lại đây, tư duy xây dựng một tập đoàn với hệ sinh thái nhiều doanh nghiệp thành viên đã và đang trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp hướng tới.
=> Hệ sinh thái này có thể nằm trên một chuỗi giá trị theo chiều dọc như doanh nghiệp bất động sản mở thêm công ty xây dựng, phân phối sản phầm, quản lý… đáp ứng đầy đủ công việc trong vòng đời dự án, hay theo chiều ngang đa ngành như ngân hàng lập thêm công ty chứng khoán, quản lý quỹ, cho thuê tài chính, bảo hiểm.
Viettel
Để tận dụng lợi thế về dịch vụ viễn thông và tập khách hàng có sẵn, Viettel đã không ngừng mở rộng hệ sinh thái viễn thông của mình với nhiều ứng dụng mang lại trải nghiệm và tiện ích cho người dùng như:
- Keeng – mạng xã hội âm nhạc và tải nhạc chất lượng cao
- Mocha – ứng dụng nhắn tin, trò chuyện miễn phí nội mạng Viettel hay tiện ích thanh toán, nạp tiền điện thoại tiện lợi từ ngân hàng di động BankPlus,…
Đó là chưa kể các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ giám sát, quản lý, chăm sóc khách hàng. Tất cả những sản phẩm đấy đều là tầm nhìn chiến lược của Viettel muốn hướng tới cuộc sống thông minh hơn cho người Việt, cho xã hội Việt, từ đó tạo nguồn thu bền vững cho doanh nghiệp qua nhiều mảng kinh doanh khác nhau xung quanh đời sống của người tiêu dùng.
Khi thị trường trong nước đã đi vào ổn định, Viettel có nguồn thu an toàn, nguồn vốn lớn, tận dụng lợi thế cơ sở hạ tầng, hệ sinh thái dịch vụ sẵn có để củng cố tiềm lực, sẵn sàng mở rộng ra các thị trường nước ngoài.
ATPSOFTWARE
Tệp khách hàng của Atpsoftware cho người kinh doanh online, thì nhu cầu của người kinh doanh rất là nhiều không chỉ phần mềm cho mạng xã hội, mà còn mảng website,.. nên Atp cho ra đời ATPWEB thiết kế website cho chủ doanh nghiệp, phục vụ chủ doanh nghiệp, hay là ATPMEDIA để phục vụ PR cho doanh nghiệp khi muốn marketing lớn mạnh hơn.
=> Tận dụng nguồn nhân lực có sẵn, và data khách hàng cũ phát sinh nhu cầu, có nền tảng lớn mạnh sẵn, ví dụ như các bạn Làm web cho ATP đang rất tốt nên tạo ra một sản phẩm thương hiệu nhỏ cũng phục vụ tốt cho người nhu cầu web dựa trên kinh nghiệm sẵn có thì điều đó cũng khá ok cho KH cũ đã quá quen thuộc và tin tưởng ATP.
Keys hệ sinh thái thương hiệu
Có 2 cách mở rộng đó là mở rộng theo phân khúc và mở rộng theo khách hàng trong phân khúc đang phục vụ.
1. Theo phân khúc
Như vingroup họ đã làm tốt trong phân khúc bất động sản nhà phố rồi, có tiếng nói, có uy tín, với kiến thức, kinh nghiệp, nguồn vốn lớn bền vững thì họ có thể scale ra nhiều phân khúc như biệt thự, condotel… để mở rộng khách hàng, và chiếm thị phần.
=> Mở rộng theo chiều ngang
Chú ý: Khi mở rộng theo chiều này anh em phải đủ lớn mạnh về kinh tế, về hiểu biết cho phân khúc mới, có nguồn lực mạnh về phân khúc, có thể kiểm soát control được phân khúc mới mà không làm ảnh hưởng phân khúc cũ, làm sao đó cả 2 cùng phát triển mạnh mẽ, và tốc độ tăng trưởng tổng của hệ sinh thái phải tăng nhanh hơn tốc độ doanh thu và chi phí phát sinh.
2. Theo lượng khách hàng đang phục vụ
Việc mở rộng này là theo chiều dọc, khiến cho chúng ta tiết kiệm chi phí, an toàn, như ATP đang làm, mở rộng trong tệp đang phục vụ, tức là tệp KH đang dùng phần mềm, kinh doanh online họ đang nhu cầu về web để phục vụ kinh doanh online thì ATPWEB ra đời => GIÚP CHO DN có thể tiếp cận với những KH mới trong phân khúc, rồi dần dần sẽ chuyển đổi nhiều hơn, hạn chế được dòng tiền chảy vào túi doanh nghiệp thương hiệu nhỏ khác.
Khi mình mở rộng hệ sinh thái sản phẩm xung quanh phân khúc mình đang phục vụ thì sản phẩm mình sẽ tốt hơn, được uy tín hơn, phủ nhiều hơn, phục vụ được nhiều người hơn, hạn chế dòng chảy ra các thương hiệu ngoài, đòn bẩy cho sản phẩm chính phát triển. Nhưng cũng lưu ý là khi scale thì hãy xem xét nguồn lực công ty có đủ không, nguồn vốn, tiền có sẵn, kiến thức có đủ để mở rộng không.
Xem video hay đầy đủ:
Hãy xem ngày Khóa học: Chiến Lược Kinh Doanh Hay Từ A – Z
ATPSOFTWARE