Lĩnh vực Spa là lĩnh vực vô cùng cạnh tranh, mỗi năm có hàng trăm Spa lớn nhỏ bị đào thải. Khách hàng có nhu cầu làm đẹp thật sự rất lớn, tuy nhiên để có thể tiếp cận và thu hút được những khách hàng này đòi hỏi bạn cần đề ra những chiến lược marketing lĩnh vực spa hiệu quả. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra chiến lược Marketing cho lĩnh vực Spa mà khách hàng của tôi đang áp dụng thành công. Bạn có thể tham khảo và áp dụng cho Spa của mình. Bắt đầu nhé!
Những yếu tố cần thiết để xây dựng kinh doanh Spa thành công
- Thương hiệu – Phải thu hút, dễ đọc, và dễ tiếp cận
- Trang web – Công cụ marketing cho Spa, đóng vai trò quan trọng cần phải có khi làm dịch vụ Spa
- Trang đích – Nơi khách truy cập chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành kháchhàng thực thụ nên là Website hoặc là landingpage
- Face Book/Fanpage/youtube– Nơi tìm kiếm khách hàng mới, chăm sóc khách hàng và truyền bá thông tin cho khách hàng.
- Quảng cáo trực tuyến – Quảng cáo trên facebook, quảng cáo trên google để tiếp cận khách hàng
- PR truyền thông – Kết hợp các website uy tín viết các bài PR thương hiệu
- Feedback từ khách hàng – Cách marketing cho spa nhờ sự giới thiệu
- Tổ chức sự kiện – Là cách tiếp thị giúp khách hàng trực tiếp cảm nhận phương pháp trị liệu của spa.
- Ngân sách
Những khó khăn khi làm marketing cho lĩnh vực Spa
Làm đẹp hiện nay đang là xu hướng, lượng khách hàng có nhu cầu làm đẹp rất nhiều, nhưng cũng có rất nhiều trung tâm dịch vụ Spa mở ra như nấm, nên cạnh tranh rất gay gắt. Vậy kênh hiệu quả nhất hiện nay và tiết kiệm nhất?
=> Đó là quảng cáo facebook
Nhưng chạy làm sao hiệu quả đó là một quá trình dài không phải 1-2 chiến dịch là có kết quả. Vì cơ bản đối với dịch vụ spa hay nha khoa thì khi tiếp cận khách hàng một lần, khách hàng sẽ không phát sinh nhu cầu liền mà tận 1-2 tháng sau họ mới cần tới. Vậy làm sao để duy trì giữ liên lạc với tệp khách hàng này.
Đầu tiên một số quan niệm sai lầm khi chạy quảng cáo cho lĩnh vực spa:
- Cứ mặc định chạy là có đơn liền
- Tập trung vào quá nhiều chiến dịch giảm giá
- Chạy 1-2 chiến dịch thấy không hiệu quả nửa là dừng
- Có khách hàng quan tâm rồi là dừng ở đó
- Không tập trung xây dựng thương hiệu
Dưới đây mình xin phép chia sẽ kinh nghiệm Marketing cho lĩnh vực Spa, mình gọi là ma trận bao vây khách hàng.
Mình bắt đầu triển khai như thế nào.
Đầu tiên mình sẽ phân tích Spa mình có điểm mạnh gì, và có sự khác biệt là gì? Làm sao để khách hàng tới Spa của mình, tin tưởng sử dụng dịch vụ của mình thay vì dịch vụ của Spa khác.
Spa mình chuyển về giảm cân
Mình sẽ xây dựng ma trận tăng độ nhân diện khách hàng bằng cách :
Bước 1 : Mình sẽ xây dựng NHẬN THỨC cho khách hàng
– Mình sẽ chọn kênh Fanpage là tiếp cận khách hàng.
– Đối tượng mình target tới là Nam và Nữ đang có nhu cầu giảm cân, giảm mỡ bụng ( Bằng cách sử dụng Simple ads để target tới họ)
– Mình sẽ lên một content gồm Từ khóa kiếu “ BÍ QUYẾT ĐỘC NHẤT PHƯƠNG PHÁP GIẢM MỠ BỤNG CHỈ 2 TIẾNG BẰNG 20 NGÀY GẬP BỤNG” ở đây mình có thể chạy quảng cáo trực tiếp về Landingpage hay website để cho họ xem phương pháp này. Mục đích để thu hút lượng khách hàng quan tâm.
– Trang đích chính là nơi đưa khách truy cập trở thành khách hàng tiềm năng. Đây cũng là nơi giúp họ đưa ra quyết định mua dịch vụ của bạn thông qua việc lên lịch tư vấn hoặc điều trị.
– Nên ở trang đích cần phải xây dựng nội dung chuyên nghiệp, các dịch vụ của spa, các feedback của khách hàng để xây dựng lòng tin cho khách hàng
Bước 2 : Xây dựng lòng tin
- Mình sẽ tiếp tục xây dựng content chạy quảng cáo tương tác bài viết , với những khách hàng đã tương tác bài ở trên
- Content mình chạy ở đây là 1 video nói về 1 KOLs hay người nổi tiếng hay một ai đó ( Về hành trình giảm cân bằng thương pháp trên )
- Có 3 trường hợp xảy ra
- Khách không tương tác
- Khách Like
- Khách #CMT tư vấn
- Đối với khách hàng không tương tác mình sẽ loại trừ
- Khách hàng Like bài viết : Mình sẽ lên chiến dịch chạy quảng cáo xây DỰNG LÒNG TIN để tăng uy tín
- Khách hàng CMT bài viết : Mình sẽ sử dụng #CHATBOT để chăm sóc khách hàng
Bước 3: Nếu khách hàng không like
–> Khách không có nhu cầu hoặc không có ý muốn sử dụng sản phẩm (vì đã tương tác qua 2 post và cả post lòng tin vẫn không tương tác, nếu vẫn dư chi phí thì có thể chạy lần 3-4 cho những người này
Bước 4: Nếu khách hàng like bài viết
–> Khách đã có nhu cầu, nhưng vẫn còn lưỡng lự và có nhiều băn khoăn —-> like tiếp rồi chờ đợi thêm 1 khoản thời gian rồi quên luôn…. với nhóm này thì bắt buộc chúng ta phải tấn công nhiều hơn bằng cách (dùng nick facebook tự tương tác với họ, chạy thêm ads mới cho họ….) Sau khi chat gửi trực tiếp các landing page và thông tin cho họ để tạo thêm độ trust, hoặc chạy thêm 1 bài ads uy tín kiểu video – đang có rất nhiều người sử dụng dịch vụ tại spa (hình ảnh thực tế hoặc phóng sự)
Bước 5: Nếu khách hàng cmt bài viết uy tín
Khách đã thực sự có nhu cầu, dùng chatbot để chăm sóc chốt đơn khách hàng
TẠO CHATBOT
- Đối với khách hàng gửi tin nhắn
– Khách hàng kích vào gửi tin nhắn -> Tạo kịch bản chatbot Chăm sóc -> Gắn tag Khách hàng -> Nhân viên sale chốt đơn - Khách hàng tương tác với bài viết
– Khách hàng Comment: Tạo kịch bản Rep Comment tự động -> Ẩn CMT -> Inbox khách hàng -> Tạo chatbot chăm sóc -> Gắn tag khách hàng -> Nhân viên sale chốt đơn
Sẽ có 2 trường hợp xảy ra: Khách hàng mua hàng và khách hàng không mua hàng
- Khách hàng mua hàng: Gắn tag -> Tạo chatbot tự động -> Cuối ngày gửi lời chào cảm ơn + Ưu đãi khi mua hàng đợt sau -> Sau 2-3 ngày gửi tin nhắn tự động hỏi tình hình sử dụng của khách hàng -> Mục đích để khách hàng không quên mình.
Ở đây mình có thể điều hướng khách vào Website bằng chatbot gắn Link các quà tặng -> Kéo về website -> Tăng traffic cho web -> khi khách hàng đọc bài trên website thì đồng thời họ sẽ xem các chuyên mục khách -> Từ đó khách hàng sẽ dễ dàng mua hàng hơn. - Khách hàng không mua hàng: Gắn tag -> Tạo chatbot tự động cuối ngày gửi lời cảm ơn -> Kèm các quà tặng, phiếu giảm giá khi mua hàng -> Sau 2-3 ngày gửi các tài liệu, các kiến thức cho tệp này (Quà tặng này tạo các nút kéo về Website để khách hàng nhận)
Tham khảo thêm các Case Study thành công
Chả biết bằng cách nào, members tại group của anh ấy cứ tăng đều đặt mỗi ngày (mình ở trong group này theo dõi anh ấy build 2-3 năm nay)
– Hiện nay đã có >438.000 thành viên
– Hoạt động 2-3 năm nay & ngày càng tích cực hơn mà chẳng hề đuối nội dung
– Mỗi post có hàng nghìn lượt tương tác, bèo bèo cũng vài trăm like, cmt
– Đà này lên 1 triệu members ko xa
– …
Group này giúp gì cho admin:
– Sự ảnh hưởng tại cộng đồng & địa phương
– Trở thành KOL, phát triển góc nhìn & năng lực bản thân
– Kiếm tiền bởi nhiều hình thức (chẳng biết bằng cách nào, nhưng thấy admin rất nhiều tiền & suốt ngày đi du lịch 4-5 sao)
– …
Cách làm: (mình chỉ đoán thôi, vì ko phải case mình trực tiếp làm)
– Chọn 1 chủ đề đủ hấp dẫn để xây nhóm, mang tính cộng đồng
– Thu hút một lượng members nhất định ban đầu (vài chục nghìn thành viên), bằng cách chủ động add vào nhóm. Kỹ thuật làm thì mỗi người mỗi cách, muốn biết rõ ae cứ hỏi chính admin
– Duy trì nội dung, dẫn dắt & tạo rules để thành viên đăng tải nội dung thường xuyên (phần nội dung cực khó, nhưng ae có thể học cách admin Bùi Quyết dẫn dắt, khá đỉnh!)
– “Sống lâu”, theo thời gian group sẽ tăng members tự nhiên (là nhóm công khai, thu hút nhiều lượt share, đề xuất của Facebook,…)
– Chủ động add thêm members & duy trì các nội dung dẫn dắt
– Khéo léo chèn quảng cáo kiếm tiền. Ko biết admin kiếm đc bn mà suốt ngày đi du lịch 4-5 sao, mặc đồ hiệu,… Kk (cái này mình chỉ đoán thôi, ko rõ)
– Admin phải cao to, đẹp trai!…
– …
Anh ấy đang “âm mưu” xây thêm các group khác như “Phú Quốc Tất Tần Tật”, và có thể còn thêm các địa danh du lịch khác ở VN. Keys “tất tần tật” rất hay, mang tính khác biệt, nhận diện riêng & đa dạng chủ đề. @@
Mình thử đăng 2 post trên Phú Quốc Tất Tần Tật cũng có 200-300 like/post. Cũng khá ổn!
Phi Long – Tổng hợp từ các chuyên gia ATP
Xem thêm: Học chiến lược kinh doanh qua các case study triệu đô