Mình dành phần lớn thời gian làm việc để phát triển bản thân, đọc sách, nghiên cứu & đúc kết (chiếm >50% thời gian). Quá trình theo dõi & học hỏi từ các case study thực tế cũng rất quan trọng với mình…
Thông thường người khác sẽ nhìn vào những gì người thành công chia sẻ lại (nhưng không phải founder nào cũng sắp xếp thời gian để làm việc đó), mình chọn cách tự phân tích CÁCH HỌ ĐÃ LÀM NHƯ THẾ NÀO? Chẳng cần chờ đợi chia sẻ từ chính những case study đó!
Thông qua quá trình quan sát & phân tích này, nó giúp mình học hỏi được rất nhiều điều để hoàn thiện công việc kinh doanh hiện tại. Đợt này mình dành thời gian phân tích thêm về những gì đã đúc kết được…
CASE STUDY SỐ 1: HARAVAN
Trong số các startup về giải pháp công nghệ của VN, mình nghĩ rằng Haravan là cái tên nổi bật & có tiềm năng trở thành kỳ lân khá cao. Sự đầu tư công nghệ bài bản, Haravan đang dần hoàn thiện & chứng minh giải pháp của mình. Nó không chỉ là giải pháp website như đa số mọi người vẫn nghĩ, mà Haravan là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp xây dựng nền tảng online (bao gồm website, hoạt động đa kênh, quản lý, chăm sóc khách hàng,…).
Với case study này, mình học được rất nhiều điều về:
– Teamwork, văn hoá công ty
– Khả năng mở rộng
– Thu hút nguồn lực & giữ chân người tài (ở Haravan rất nhiều ae high level)
– Cách làm nền tảng & scale (khá chậm rãi nhưng cũng vững chắc)
– Truyền thông qua các sự kiện lớn
– Giai đoạn gần đây Haravan đã scale thị trường ĐNA, đây cũng là một keys đáng học hỏi
– Lựa chọn các tính năng để mở rộng, sự liên kết giữa các tính năng phát triển tạo thành chuỗi giá trị gắn kết mật thiết với nhau
– Sự đầu tư bài bản về team dev, công nghệ,…
– …
Mình hi vọng nhìn thấy một startup về giải pháp công nghệ của VN thành kỳ lân, có thể con đường IPO sẽ giúp Haravan hướng đến mục tiêu này. Cùng tiếp tục quan sát & chờ đợi sự lớn mạnh của case này…
CASE STUDY SỐ 2: GUMAC – LÊ TƯỜNG VÂN
Là chuỗi thời trang nữ, có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm qua. Gumac có trên 70 cửa hàng, là case phát triển khá toàn diện với all các hoạt động từ: thiết kế – sản xuất – xây dựng hệ thống cửa hàng – bán hàng đa kênh online – xây dựng thương hiệu – Mảketing – Chăm sóc khách hàng – Quản Trị – …
Rất nhiều điều đáng học qua case study này của anh Vân, một số keys mình đúc kết được cho bản thân như:
– Sự kiên trì bền bỉ, tận tâm của founder cho doanh nghiệp của mình
– Quá trình phát triển bản thân, xây dựng nguồn lực & thương hiệu của người đứng đầu (không quá phô trương nhưng cũng đầy tinh tế). A Vân là người rất ham học hỏi & tích cực sharing, từ đó góp phần giúp Gumac phát triển
– Năng lực chọn mặt bằng & xây chuỗi (với nhiều ae không chuyên, thì hoạt động này đòi hỏi kinh nghiệm rất nhiều để tối ưu & tránh mắc sai lầm). Quá trình quan sát mình nhận thấy Gumac chọn các #local khá đẹp, không thua kém gì các đơn vị làm chuỗi lớn khác của TGDD, các chuỗi của Seedcom,…
– “Mua tận gốc, bán tận ngọn”, Gumac là một case khá điển hình về hoạt động này. Đi từ khâu thiết kế mẫu mã đến gia công sản xuất & tự chủ động bán lẻ. Nhờ đó mà giá sản phẩm đến người tiêu dùng cũng được tối ưu hơn, tạo nhiều lợi thế cạnh tranh cho Gumac
– Mô hình kinh doanh, chiến lược mở rộng, hoạt động tối ưu,…
– Chiến lược Sale Off & đẩy hàng “đỉnh cao”
– Hoạt động bán hàng online (Gumac khá mạnh về khâu này khi phủ
– Quá trình xây dựng thương hiệu Gumac (kols, PR, thương hiệu cá nhân,…)
– Văn hoá doanh nghiệp & teamwork
– Hệ sinh thái sản phẩm (Gumac, Gumac kids, Giày Gudy,…)
– Ứng dụng triết lý Phật giáo, nhân quả, luật hấp dẫn,… vào kinh doanh & hoạt động teamwork. Thấy a Vân hay chia sẻ về chủ đề này. (Bản thân mình cũng niềm tin lớn về nó).
– … (còn rất nhiều với một case như này, nhưng để dành keys cho các case sau nữa)
Keys lớn nhất & tiềm năng của Gumac mình cho rằng đó là THƯƠNG HIỆU của một doanh nghiệp ngành THỜI TRANG. Về lâu dài nó đáng giá #tỷ_đô nếu làm tốt. Hi vọng nhìn thấy một Uniqlo, Gucci,… của VN mình. @@
CASE STUDY SỐ 3: BKE.EDU.VN – THẦY TRẦN VIỆT QUÂN
Mình chưa từng học trực tiếp từ thầy Quân ngoài đời, nhưng follow hầu hết các content của Thầy chia sẻ trên social, thậm chí mình xem lại nó nhiều lần để NGẤM.
Khi quan sát quá trình kinh doanh & phân tích các hoạt động của Thầy Quân đang làm, thì rất ngưỡng mộ & có nhiều điều đúc kết như:
– Kiến thức uyên thâm, sâu sắc của Thầy, là “bộ bách khoa toàn thư sống” (từ khoá & thương hiệu “BK” gắn với Thầy thực không hổ danh)
– Triết lý kinh doanh ứng dụng sâu sắc phật Pháp & nhân quả. Khai sáng cho mình rất nhiều kiến thức về tâm linh, Phật pháp, nhân tướng. Dù từ ngày nhỏ bản thân mình đã nghe kinh Phật bởi ông bà hay mở & giảng dạy. Nhưng thầy Quân lại là người khai sáng & giúp mình hiểu BẢN CHẤT của nhiều vấn đề…
– Năng lực sư phạm & truyền tải thông tin dễ hiểu cho người nghe (mình học & đang tập mô phỏng cách Thầy chia sẻ, chậm rãi nhưng cực kỳ sâu sắc)
– Kiến thức về giáo dục, phát triển bản thân, thấu hiểu chính mình, nhân tướng, tâm linh, Phật pháp, đọc sách, kỹ năng,…
– Không phô trương, không hướng tới lợi ích tiền bạc/lợi nhuận khi làm kinh doanh quá nhiều. Với triết lý gieo hạt, giúp người/giúp đời của Thầy là một tấm gương đáng học hỏi…
– Thầy Quân có đội nhóm & team hỗ trợ khá chất. Gần đây hoạt động marketing trên các kênh social được cải thiện rất nhiều, giúp lan toả nhiều tri thức tích cực. Mình nghĩ một phần công lao nhờ vào đội Digital này…
– …
Ngoài BKE, nếu phân tích kỹ thêm case Trường Tuệ Đức, các cộng đồng Thầy xây dựng (thầy cũng là founder). Sẽ có rất nhiều keys hay để học tập, nhưng mình sẽ để dành nó ở một dịp khác, nếu không post này sẽ rất dài.
CASE STUDY SỐ 4 – INET – NGUYỄN TRỌNG THƠ
Mình biết đến iNet & a Thơ từ gần chục năm trước khi mới làm kinh doanh online. Và follow hành trình mở rộng của anh Thơ trong thời gian qua. Với rất nhiều dự án mới do a Thơ khởi sướng như Unica, Fchat, Edubit,… Đây là một case cũng khá đặc biệt. Vì thông thường ít ai thành công với 2-3 thương hiệu khác nhau, nhưng a Thơ đã làm rất tốt điều đó. Dù biết để có những dự án #win như thế thì cũng phải nhiều dự án fail khác mà chúng ta không được biết đến. Một vài điểm mình học được từ case study này:
– Năng lực của founder, sự chăm chỉ & tận tâm. Cũng như quá trình học hỏi không ngừng! (Tất cả các case ở trên cũng đều đến từ sự nỗ lực phát triển bản thân của founder rất nhiều)
– Tư duy & chiến lược lựa chọn Mô Hình Kinh Doanh. Hầu hết các dự án a Thơ làm đều có MHKD khá hay, có nhiều lợi thế bởi nguồn lực có sẵn của anh ấy nên đã giúp quá trình phát triển dự án mới rất tốt
– Năng lực quản lý dự án đa năng. Chắc chắn anh ấy cũng rất tài ba trong khâu quản trị & thu hút nguồn lực, từ đó các dự án mới có thể run tốt. Và hầu hết mình thấy anh ấy cũng DẤN THÂN cày cuốc cho từng dự án rất nhiều
– Networking – A Thơ có mối quan hệ & khả năng kết nối rất tốt.
– Tổ chức sự kiện, năng lực tổ chức sự kiện & đứng sân khâu chia sẻ của a Thơ, để giúp #viral & chuyển đổi cho các dự án những giai đoạn quan trọng
– Đầu tư vào công nghệ & sự bài bản. Các dự án iNet, Unica, Fchat,… đều là các sản phẩm được đầu tư công nghệ kỹ lưỡng, tốn rất nhiều nguồn lực dev.
– Sự lâu đời (tới giờ iNet nếu chỉ duy trì khách hàng cũ cũng đã đủ giàu rồi). Năm nào cũng cũng tốn hàng trăm triệu domain bên chỗ a Thơ. @@
– Khả năng marketing, branding & các chiến lược Growth đã giúp Inet & các dự án của anh Thơ phát triển rất bền vững
– …
CASE STUDY SỐ 5 – E-COFFEE TRUNG NGUYÊN
Nhìn vào sự mở chuỗi “thần tốc”, thì chắc chắn case này sẽ tốn khá nhiều giấy mực. Với tuyên bố sẽ mở 3000 quán cafe chỉ hơn 1 năm (từ tháng 8/2019 – hết 2020). Nếu như không có covid, mình nghĩ ECoffee rất có thể đạt được mục tiêu này…
Một vài keys & chiến lược mình học được qua case study này:
– Khả năng khai thác & tối ưu thương hiệu (“Trung Nguyên”)
– Mở rộng theo chiều dọc. Rõ ràng việc ra đời ECoffee là một chiến lược rất đúng đắn tận dụng các thế mạnh vốn có của Trung Nguyên & bắt kịp xu hướng thị trường (so với thương hiệu Trung Nguyên Legend)
– Chiến lược nhượng quyền thương hiệu thông minh, tạo lợi thế “siêu cạnh tranh” & hút rất nhiều nguồn lực cộng đồng (các chủ bđs có mặt bằng kd, hoặc người có đam mê kinh doanh quán cafe mà không có kinh nghiệm)
– Tối ưu đội ngũ triển khai & quy trình nhượng quyền (để có tốc độ mở chuỗi thần tốc, mình nghĩ hoạt động này phải được training & đóng gói kỹ lưỡng)
– Năng lực truyền thông, PR rất tối ưu của Trung Nguyên & Đặng Lê Nguyên Vũ, chẳng cần quá tốn tiền nhưng báo chí phải tốn nhiều giấy mực.
– Chiến lược giảm thiểu rủi ro & chi phí khi nhượng quyền, các chính sách thông minh, growth hacking thần tốc, cũng như nhận diện lớn cho Trung Nguyên
– …
Nếu không vướn phải vụ lùm xùm của vụ li hôn, và ảnh hưởng bởi Covid. Thì mình có niềm tin Trung Nguyên sẽ lớn mạnh trở lại & có những bước cải tiến đột phá. Và có nhiều keys hay cho cho chúng ta học về chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, kênh phân phối & truyền thông của Trung Nguyên. Cũng như những khát vọng muốn giúp nâng tầm một VN hùng cường của Đặng Lê Nguyên Vũ. Mình là một người trẻ được ảnh hưởng rất nhiều bởi những gì anh Vũ đã làm & chia sẻ.
CASE STUDY SỐ 6 – LADIPAGE – BÌNH NGUYỄN
Với những anh em hoạt động về Digital Marketing, thì chắc chắn không lạ gì với case này. Cách anh Bình xây dựng cộng đồng & sharing, phát triển các dự án của anh ấy có rất nhiều điểm hay ho mà chúng ta cần học tập:
– Dù chưa tiếp xúc trực tiếp, nhưng mình thấy a Bình khá khiêm tốn, kín tiếng & chẳng cần phô trương. Dùng kết quả để chứng mình năng lực & giá trị của mình!
– Tâm huyết xây dựng cộng đồng (từ hồi ISEO, rồi qua ISOCIAL, giờ là ECOMME)
– Lựa chọn sản phẩm & quá trình triển sản phẩm cũng rất tỉ mỉ. Minh chứng là những gì mà Ladipage đang đạt được hiện tại
– Chiến lược phát triển sản phẩm, branding & thu hút nguồn lực
– Sự tận tâm & hoàn thiện không ngừng.
– Khả năng kết nối & thu hút nguồn lực. Sau này thấy a Tình Nguyễn cùng tham gia Ladipage & hỗ trợ khá nhiều để dự án có kết quả tốt như hiện tại
– …
Với case này, mình có khá nhiều điểm chung về sản phẩm & cách làm, kiểu như một thằng “đi sau” a Bình 2-3 năm vậy. Từ lúc anh ấy làm các tools về Facebook (thời iSale), sau đó mình cũng phát triển tools. Rồi đến xây dựng ”Cộng Đồng Digital Marketing”, mình xây dựng nó cũng học từ cách làm của Bình. Và giờ lại là Simple Page, dù sản phẩm này là một dự án của team tự chủ động triển khai & rất quan trọng với ecosystem tụi mình đang build.
Biết ơn những gì anh Bình đã tạo ra giá trị cho cộng đồng trong nhiều năm qua!
CASE STUDY SỐ 7 – TONY DZUNG & HBR
Đây là một case mình follow cũng khá lâu nay, và nhìn quá trình phát triển của những dự án do a Dũng phát triển. Ngoài trường HBR, trung tâm tiếng anh Langmaster, thì ekip của a Dũng còn góp phần xây dựng thương hiệu cho thầy Lê Thẩm Dương & nhiều chuyên gia khác. Qua case này mình đúc kết được rất nhiều điều như:
– Năng lực xây dựng teamwork, đội nhóm của anh Dũng
– Làm marketing & branding cho các dự án
– Social marketing & làm nội dung viral. (Nhiều vụ scandal nói về việc copy nội dung, nhưng quan điểm mình việc lan toả tri thức, copy nội dung nhưng có ghi nguồn, hoặc có liên hệ trước thì cũng rất happy. Nhiều bài viết của ATPTeam được đăng tải lại tụi mình còn happy hơn)
– Quá trình học tập & phát triển bản thân của founder
– Networking & tạo dựng mối quan hệ chất lượng của a Dũng
– Lựa cho MHKD tạo ra nhiều giá trị & có lợi thế, giúp đỡ được cộng đồng/teamwork & chính founder phát triển. Mình học học được nhiều về điều này khi lựa chọn các dự án kinh doanh