Kế hoạch tung một sản phẩm công nghệ mới ra thị trường thực sự sẽ là bước ngoặt lớn đối với doanh nghiệp của bạn. Với những sản phẩm công nghệ mới, thực sự khó khăn để nó mang lại hiệu quả tốt ngay từ tháng đầu. Đã từng starup nhiều dự án, mình nhận thấy rằng thường thì các dự án hay sản phẩm mới giai đoạn 1-3 tháng đầu sẽ bán chậm hơn vì chưa EDUCATION đủ tốt, tính năng & dịch vụ chưa hoàn thiện, niềm tin/nhận diện thấp, kinh nghiệm của team còn yếu,… Vậy LÀM GÌ VỚI CÁC SẢN PHẨM CÔNG NGHỆ MỚI RA MẮT, NHƯNG TỐC ĐỘ BÁN HÀNG LẠI CHẬM HOẶC KHÔNG BÁN ĐƯỢC SẢN PHẨM?
Ra mắt sản phẩm công nghệ sớm, không ngừng sáng tạo và có tính mới
Ở ATP, sau vài tháng tụi mình sẽ có các sản phẩm & dự án mới, để góp phần mở rộng hệ sinh thái & tăng trưởng. Nếu không SÁNG TẠO & CÓ TÍNH MỚI, chắc chắn doanh nghiệp mình sẽ đi tụt lùi…
Tụi mình không cầu “HOÀN-HẢO”, mà lựa chọn hướng đi khá mạo hiểm. Là ra mắt sản phẩm sớm hơn ở giai đoạn BETA, vừa làm vừa học, vừa làm vừa hoàn thiện tính năng & dịch vụ. Vì ban đầu khi chưa tung sản phẩm ra chúng ta không thấy hết tất cả các vấn đề để fix, chẳng biết đâu là hoàn-hảo. Nên cứ làm & update theo thời gian thôi…
Và ở những ngày đầu, sẽ gặp khó khăn về mặt bán hàng, sự quan tâm & chuyển đổi thấp, đôi khi là những feedback tiêu cực. Nhưng nhờ đó mà sản phẩm & dịch vụ mới dần được hoàn thiện. Chắc chắn tụi mình không để các sản phẩm mới “chết yểu”, và liên tục tìm cách cải tiến chúng…
Mình có thể lấy ví dụ như dự án ATP Media, đây là một dự án thiên về phát triển nền tảng Website. Dự án này thực sự giúp rất nhiều Doanh Nghiệp giải quyết được bài toán tiếp cận khách hàng tiềm năng với chi phí 0đ trên kênh tìm kiếm google. Tuy nhiên, lúc mới ra dự án, thực sự rất khó khăn để giúp các doanh nghiệp hiểu được lợi ích từ những sản phẩm dự án này mang lại (“gói Guest post” và “Gói chăm sóc website“). Mất mấy tháng đầu chập chững, tụi mình cần hướng tới đúng tệp khách hàng và bắt đầu EDUCATION cho những khách hàng này về tính năng và lợi ích họ nhận được. Cách làm của tụi mình là:
- Mở rộng tệp tiếp cận trên các kênh như facebook (mỗi cá nhân sẽ tập trung xây dựng 3-4 tài khoản Profile với 5000 bạn bè + Tham gia các group, cộng đồng về kinh doanh, marketing, seo,… để thường xuyên chia sẻ tài liệu và trao đổi tăng nhận diện thương hiệu, sản phẩm trên đó) – Này thì mình tận dụng các giải pháp nuôi nick bên mình.
- Tạo ra kho tài liệu khổng lồ (Ebook, infographics, bài viết chất,… ) giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ và giới thiệu giải pháp bên mình
- Liên tục fix gói sản phẩm theo nhu cầu thị trường (Ra mắt các gói sản phẩm mới, thử nghiệm và thử nghiệm,… )
- Tận dụng công cụ phát triển Fanpage bên mình (ATP CARE PRO), để tạo chatbot tự động chăm sóc khách hàng, nuôi page, gửi tin nhắn hỗ trợ.
- …………
=> Sau một hai tháng dự án đã dần ổn định và sinh lời. Tiếp theo đó, dự án liên tục mở ra và update các gói sản phẩm mới dựa theo thị trường và nhu cầu khách hàng.
Tập trung vào nội lực, hướng tới điểm bùng phát
Mình thấy rất nhiều startup công nghệ gặp khó khăn như mình đã nhắc đến bên trên. Lúc đó ae thường chọn cách “vã ads” để có sales, nhưng đa số càng chạy sẽ càng lỗ… Khi khó khăn về tài chính thì ae lại tìm kiếm nhà đầu tư, với hi vọng có nhiều tiền hơn để phát triển & vượt qua khó khăn. Nhưng thường 10 startup như thế thì chỉ có 1-2 ae là tìm được nhà đầu tư, còn không sẽ mãi loay hoay, mất nhiều thời gian ở vòng luẩn quẩn con gà quả trứng “tiền & sự phát triển“ của startup…
Lựa chọn của mình là TẬP TRUNG VÀO NỘI LỰC, tự trang trải chi phí với tiền của mình để động lực cày cuốc là cao nhất, cũng tránh thời gian lan man đi tìm nhà đầu tư.
Team cần liên tục sáng tạo & tìm keys mới để kích cầu. Ra các chương trình bán hàng & update tính năng mới để kích cầu phù hợp…
– Ví dụ như ở dự án Simple Page, đây là một dự án hỗ trợ doanh nghiệp mình tạo ra gói kích cầu: “mua 1 năm, tặng 1 năm” (gói này chạy ở giai đoạn tháng đầu tiên & có phát huy tác dụng khoảng 15 ngày đầu, sau đó chậm lại)
Khi chậm rồi mình lại tiếp tục nghĩ cách, sáng tạo thêm gói mới.
– Ra thêm chương trình “Mua gói chuyên nghiệp, tặng dịch vụ thiết kế landing page theo yêu cầu”. Thực tế gói này tụi mình sẽ lỗ nguồn lực & rất cực, thông thường gói thiết kế này phải tầm 3,5tr mới ổn. Nhưng thà cực mà có MONEY vẫn tốt hơn là nhân sự ngồi không mà không có tiền.
Chỉ có cày, cày & đến một giai đoạn nào đó, ĐIỂM_BÙNG_PHÁT sẽ đến, không phải kích cầu nhiều thì vẫn có sales đến một cách tự nhiên & ổn định, như những dự án khác tụi mình từng làm được.
Và chắc chắn team không dừng ở đó, sẽ liên tục UPDATE, SÁNG TẠO để cải tiến chất lượng sản phẩm & dịch vụ. Tụi mình có lộ trình hoàn thiện sản phẩm trong 3-6 tháng tới với rất nhiều keys mới mẻ, để có tính A+ và không bị đuối ý tưởng. Do đó tin tưởng rằng theo thời gian mọi thứ sẽ ổn lên… Và cứ mỗi dự án như thế sẽ góp phần giúp ATP mở rộng & có thêm “ĐIỂM CHẠM” với khách hàng của mình, sự ổn định cũng cao hơn trước.
Try hard!
NEVER STOP UPDATING…