Chiến lược x10 – x20 ngân sách quảng cáo mà không sợ thất bại – Tôi dám chắc rằng hầu hết các ace đang đọc bài này đi học thầy/chuyên gia/ thánh Fscebook làm theo hướng dẫn ở lớp thì… có lãi rất thần kỳ. Nghĩa là bỏ ra số tiền quảng cáo rất nhỏ 200k 500k/ ngày thì có khi lãi ngay trên lớp cả triệu! ( lãi 200% – 2000% ấy chứ)
Cứ về nhà, nhập thêm hàng, tuyển thêm nhân viên, thuê thêm mặt bằng …v…v…Sau đấy thì x10 x100 ngân sách quảng cáo lên, theo đúng công thức thành công của các thầy … thì SML =)) Vấn đề là ở chỗ lúc ấy có phải chỉ lỗ tiền quảng cáo đâu mà còn lỗ cả tiền hàng, tiền vận hành .v..v… TẠI SAO LẠI MÂU THUẪN NHƯ THẾ ? Các thầy đã chơi trò ảo thuật gì ? Rõ ràng học viên đã làm theo đúng lời thầy, ngồi ở lớp đã kiếm ra tiền nhanh thế cơ mà ????
Bản chất câu chuyện thực ra rất đơn giản, VÌ TRƯỚC LÚC ĐI DẠY CÁC THẦY CŨNG CHƯA DÁM TIÊU NHIỀU TIỀN BAO GIỜ =)) Các lý thuyết/ định nghĩa/ sáng tạo của các thầy, cũng chỉ góp nhặt được bo nhỏ trong ngân sách mà các thầy từng được làm hay ngồi xem người khác làm. Vậy nên, thầy nghĩ như thế là ok, done đặt cho nó một cái tên thật kêu rồi đem đi dạy thôi.
Ngay cả những người đi học Facebook bây giờ, đa phần cũng có cái suy nghĩ kiểu chụp giật ấy. Họ đến lớp học, không học để HIỂU BẢN CHẤT ĐỂ ỨNG DỤNG VÀO KINH DOANH CỦA MÌNH CHO PHÙ HỢP mà chỉ cố copy làm sao cho giống kiểu chạy của thầy (họ nhìn thấy thầy có nhà có xe thì mặc nhiên cho là thầy làm đúng hết ). Thế nên khi ngồi ở lớp thực hành, họ thấy bỏ ra 500k kiếm về 2tr 3tr là siêu nhân rồi, nghĩ ngay rằng bỏ ra 50tr/ngày thì buôn tiền kiếm cả mấy trăm triệu/ngày ấy chứ =)) Cũng vì suy nghĩ thiển cận như thế mà xu hướng các thầy Facebook về kỹ thuật cứ mộc lên như nấm hiện nay.
Chúng ta cần phải hiểu với nhau rằng, lúc mới chạy quảng cáo kinh doanh trên Facebook. Lợi nhuận có được ngay lúc ban đầu chỉ là chiến thuật nhỏ, nó không bao giờ quan trọng bằng CHIẾN LƯỢC MỞ RỘNG NGÂN SÁCH LÚC BẠN ĐÃ BẮT ĐÚNG TREND, ĐÚNG SẢN PHẨM.
Trong bài này, tôi sẽ gạt qua một bên các yếu tố về chiến lược chọn sản phẩm, quản lý vận hành, kỹ thuật làm nội dung .v…v.. mà tôi sẽ chỉ tập trung vào PHÂN PHỐI VÀ NGUỒN PHÂN PHỐI QUẢNG CÁO + BẢN CHẤT BID ĐẤU GIÁ. Từ đó đưa ra các kỹ thuật để quản lý rủi ro bid của giá thầu khi tăng ngân sách quảng cáo một cách tối ưu nhất.
PHÂN PHỐI VÀ NGUỒN PHÂN PHỐI QUẢNG CÁO
Bản chất của phân phối quảng cáo trên Facebook là NGẪU NHIÊN TỨC THỜI. Không một ai, kể cả các thầy hay Mark biết được rằng lúc hiển thị QC, người dùng có mua sản phẩm của bạn hay không. Điều này ảnh hưởng gì đến chiến lược x ngân sách? Từ từ đã, để tôi nói rõ cho bạn hiểu về những thứ Facebook đang làm với người dùng. Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, Facebook đổ hàng trăm triệu $ vào việc nghiên cứu & ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo ) nhằm mục đích quản lý số lượng người dùng khổng lồ. Các robot này có thể sử dụng mic, camera, theo dõi lịch sử chát, ghi nhận thiết bị, theo dõi các hành động vuốt, touch, xoay ngang trên màn hình của các bạn ( công nghệ tracking pixel )..v…v… Từ các dữ liệu thu thập được với những người dùng riêng lẻ bot sẽ đưa ra các kết quả phù hợp nhất hiển thị trên Feed của các bạn theo thói quen của chính các bạn, nói trắng ra chúng ta đã mất hoàn toàn quyền riêng tư khi đồng ý sử dụng Facebook.
Quan trọng hơn hết, vì có công nghệ AI nên các robot này có thể TIẾN HÓA theo thời gian. Việc này dần làm mất đi ý nghĩa của Target, bởi vì giả thiết rằng cho dù tôi điền trên Facebook rằng tôi thích ferrari, thích iphone ..v..v… vậy nhưng thực tế tôi lại đi dream II, hay nói chuyện với bạn bè về samsung… Đoán xem tôi sẽ ăn quảng cáo nào vào mặt ? =))
Sức mạnh của interest, hoặc những yếu tố khi chúng ta chọn target cho quảng cáo đã dần mất đi. Và thời điểm này, nếu bạn càng chọn target theo kiểu lý thuyết SUPER TARGET và càng cố bóp tệp khách hàng của mình theo kiểu bo nhỏ củ kẹc gì các thầy dạy, thì kết quả các bạn càng chạy càng lỗ, chỉ đổ “tiền ngu” nhiều hơn mà thôi.
Tóm lại: CHỈ CHỌN 1 HOẶC 2 YẾU TỐ TARGET ĐẶC THÙ NHẤT VỚI SẢN PHẨM CỦA BẠN ( ĐỂ TỆP KHÁCH HÀNG LỚN NHẤT CÓ THỂ SO VỚI NGÂN SÁCH ). Việc phân phối quảng cáo để Facebook lo!
Tiếp theo, chọn nguồn phân phối quảng cáo nào ?
Trong bài toán về nguồn phân phối quảng cáo, rõ ràng Faceook đã làm như thế này. Cụ thể khi các NQC tạo ra các quảng cáo, Facebook đã full check với tất cả các NPPQC nhằm một mục đích duy nhất là tiêu được thật nhiều tiền của NQC bất chấp hiệu quả tốt xấu. Đáng ra họ nên đưa ra các lời khuyên để NQC lựa chọn nguồn phân phối quảng cáo phù hợp với sản phẩm của mình. Tại sao họ lại cố tình làm như vậy?
Vào năm 2016, chỉ số frame quảng cáo/ new feed Facebook đâu đó vào khoảng 10 – 12 khung thì có 1 khung quảng cáo. Đầu năm 2017 thì chỉ số ấy là 7, và hiện tại tháng 10 thì là 5 nghĩa là cứ 5 khung tin thì có 1 khung quảng cáo. Tăng gấp đôi so slot quảng cáo so với năm ngoái, thế nhưng số lượng NQC thì tăng không biết bao nhiêu lần, tổng ngân sách đổ vào Facebook x nhiều lần so với năm ngoái. Hẳn nhiên, bản thân facebook cũng bị áp lực PHẢI TIÊU HẾT NGÂN SÁCH CHO NQC. Và họ đẻ ra đủ thứ NPPQC khác như instagram, video, bài viết tức thời, cột bên phải ..v…v… Dễ nhận thấy là nếu để bán sản phẩm trên Facebook, các NPPQC này hầu như không có hiệu quả, thế nhưng NQC vẫn phải trả tiền cho mỗi CPM hiển thị.
Tóm lại: Trong mục NPPQC bỏ hết check đi, chỉ để lại nguồn newfeed Facebook thôi. Tất nhiên một số chiến dịch chạy phủ brand đặc thù thì lại phải làm ngược lại cho rẻ :))
BẢN CHẤT BID ĐẤU GIÁ QUẢNG CÁO FACEBOOK
Nói rõ BẢN CHẤT BID ĐẤU GIÁ trên Facebook, phải bắt đầu từ nền tảng quảng cáo của fb là gì ? Nếu các bạn để ý, trong bất kỳ nền tảng quảng cáo CPM, CPC, CPA lớn nào trước đây ví dụ như google adwords, các ads net khác…, khi các bạn bid giá thầu càng cao. Thì các chỉ số hiệu quả hiển thị quảng cáo sẽ lên cao theo vì được QC của các bạn vào được các vị trí ngon TOP đầu. Dễ hiểu bởi vì quảng cáo trong các nền tảng khác là QUẢNG CÁO THEO NHU CẦU/ NGỮ CẢNH KHÁCH HÀNG.
Còn Facebook, khi sinh ra mục đích của nó là để làm một CỘNG ĐỒNG ONLINE CÓ TÍNH KẾT NỐI SIÊU CAO (đầu tiên chỉ là trong trường đại học của Mark). Nền tảng quảng cáo là một sản phẩm hoàn toàn phái sinh về sau này với kiểu quảng cáo GỢI Ý CHO NGƯỜI DÙNG, khi số lượng người dùng ở mức khổng lồ. Và các bạn có biết ngay cả khi số lượng người dùng trên toàn thế giới đạt ngưỡng cả 100 triệu mà Mark xoăn cũng không thèm làm quảng cáo? Đây chính là chiến lược hàng đầu, giúp Facebook trở thành một đế chế tỷ người dùng như ngày hôm nay. Tại sao? Vì một nền tảng cộng đồng chỉ tồn tại và phát triển bứt phá được khi người dùng ÍT CẢM THẤY BỊ LÀM PHIỀN NHẤT, Mark Xoăn vẫn giữ chiến lược ấy cho đến ngày hôm nay.
Với chiến lược này, rõ ràng khi xây dựng nền tảng quảng cáo. Họ đã phải chọn giữa việc kiếm thật nhiều tiền nhanh nhất có thể từ các nhà quảng cáo NQC (rất làm phiền người dùng ) & việc kiếm tiền chậm hơn mà người dùng vẫn cảm thấy hài lòng. Họ đã chọn vế sau, cụ thể bằng việc họ xây dựng lên những thuật toán đấu giá quảng cáo phức tạp hơn, nhiều rule hơn, hoàn toàn khác biệt so với các nền tảng quảng cáo trước đây.
Ngoài ra một điều các bạn phải biết, mỗi một giây, hệ thống đấu giá của Facebook xử lý hàng tỷ phiên đấu giá. Dù ngân sách các bạn 1$ hay 100k $ thì vẫn phải đấu giá để cạnh tranh slot quảng cáo với nhau. Vậy nên, trên Facebook không có gì gọi là đối thủ. TOÀN BỘ NQC LÀ ĐỐI THỦ CỦA NHAU
Có 4 yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến BID giá thầu:
- Chỉ số tương quan ngân sách & khối lượng tệp khách hàng
- Chỉ số điểm phù hợp của quảng cáo đối với mỗi / 500 hiển thị người dùng
- Chỉ số tần suất hiển thị / 1 người dùng (bão hòa tệp khách hàng )
- Chỉ số cạnh tranh giá thầu khi chạy nhiều nhóm trong cùng 1 chiến dịch
Tóm lại: Các bạn khi chạy test sản phẩm ngon rồi và muốn X10, X100 ngân sách chú ý đảm bảo các chỉ số sau:
- Tính toán ngay từ đầu số ngày sẽ chạy chiến dịch bằng công thức: (Lấy tổng khối lượng tệp khách hàng*80%) / số reach dự kiến theo ngân sách. ( ví dụ tôi có tệp khách 2 triệu, reach dự kiến là 133k / ngày vậy tôi sẽ chạy ads max trong 15 ngày )
- Theo dõi 3 ngày 1 lần chỉ số phù hợp nội dung QC đối với người dùng luôn ở mức 8, 9, 10
- Theo dõi 3 ngày 1 lần chỉ số tần suất, đảm bảo luôn ở 1 – 1,2
- Nhân nhiều nhóm quảng cáo, để ngân sách từng nhóm theo kế hoạch chạy và tắt các nhóm có giá thành cao (ví dụ tôi định chạy 3 triệu/ ngày, tôi sẽ tạo ra 40 nhóm 150k/ ngày, sau 3 ngày tôi sẽ tắt 20 nhóm có giá thầu cao. Giữ lại chạy 20 nhóm có hiệu quả, chỉ số chuyển đổi tốt nhất )
- Cuối cùng tối ưu với cả chỉ số tốt nhìn nguy hiểm làm gì khi mà chỉ số CHUYỂN ĐỔI đơn hàng thấp? Thấy đơn ra thì giữ, đơn chưa ra thì drop chiến dịch cmnl và ngay, xong làm camp mới thôi AE ạ =))
Các chú ý quan trọng:
- Nghiên cứu và chọn các NPPQC thật chính xác dựa theo mục đích chiến dịch của bạn.
- Việc nhân bao nhiêu nhóm quảng cáo, đặt ngân sách/ từng nhóm phải được tính toán và thực hiện ngay từ đầu lúc tạo chiến dịch. Khi đã chạy không chỉnh sửa hay nâng ngân sách.
- Chiến dịch chạy hết thời gian định trước ban đầu nếu còn hiệu quả ra đơn thì tiếp tục giữ. Nếu đã đạt điểm bão hòa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, thì không cố chỉnh sửa hoặc nhân nhóm quảng cáo mà dừng để tạo chiến dịch mới.
Giải pháp chữa cháy target cho những ngày Facebook không cho target
Xin chào các bạn, trong lúc bão ập đến, các chỉ số bị đột ngột x3 thậm chí x5 x10, việc đầu tiên chúng ta cần làm là tắt toàn bộ các chiến dịch đang chạy để giảm thiệt hại. Và khởi tạo chiến dịch mới theo thứ tự ưu tiên bên dưới AE nhé:
- Chạy pixel, tệp sdt, hoặc look a like nếu có
Chú ý: trong trường hợp này, bạn cần 1 ngân sách vừa phải để tệp có thể chịu được ngân sách. Hãy thử với 1/0 hoặc 3/10 ngân sách hàng ngày của bạn.
- Lên 1 camp mới KHÔNG TARGET tạo nhiều adset chia theo 3 tuổi 1. Vd 21-23, 24-26, 27-29. Theo dõi 2 ngày sau tắt các nhóm có chỉ số yếu, giữ lại nhóm có chỉ số tốt nhất.
- Với những bạn ngân sách lớn hơn 20 tr/ ngày. Để dải tuổi từ 5 tuổi trở lên, nhân 20-30 nhóm mỗi nhóm 500k đến 1tr cùng dải tuổi để tối ưu luồng. Theo dõi 1 ngày sau đó tắt các nhóm có chỉ số kém đi nhé.
Nguồn: CHẤP ALL THẦY – https://longhn.com/