Có thể bạn nào đọc đến chọn hướng nghĩ đến bài chia sẻ của thầy phong thuỷ về chọn hướng nhà chẳng hạn thì bài viết này không phải điều đó, để bạn đỡ mất công bạn hãy thoát khỏi bài này và chọn đọc bài khác. Hướng kinh doanh mà mình định chia sẻ không phải nghĩa đen mà là định hướng trong việc kinh doanh thôi.
Khi kinh doanh ai cũng có những định hướng cho riêng mình, mỗi người có những định hướng khác nhau. Nhưng có những định hướng tốt và định hướng chưa tốt. Định hướng tốt sẽ giúp mình đến gần với thành công hơn còn định hướng không tốt làm mình xa thành công hơn.
Định hướng kinh doanh rất quan trọng. Nó cũng giống như chúng ta đi tìm đến nhà một người bạn, giả sử nhà người đó ở hướng tây nhưng chúng ta đi sai hướng, chúng ta đi sang hướng đông, hướng bắc hay hướng nam thì chỉ làm chúng ta xa nơi cần đến. Giả sử chúng ta đi bằng những phương tiện tốt hơn thì sai định hướng cũng làm chúng ta đi nhanh đến thất bại hơn. Trong bài Lên top Google không khó mình đã từng chia sẻ rằng nếu muốn bán được nhiều sữa cho em bé lại lên top ở các từ khoá như quan tài chẳng hạn thì cũng không giúp được gì, thậm chí còn có hại.
Vậy đâu là những định hướng tốt, và đâu là những định hướng chưa tốt?
1. Mong muốn mang lại điều tốt đẹp cho người khác
Tôi biết rất nhiều người có tấm lòng nhân hậu và luôn muốn tìm cách giúp đỡ người khác, và điều đó là khởi đầu của sự thành công trong kinh doanh. Vì chính sự mong muốn giúp đỡ người khác làm cho người ta muốn tìm điều tốt để mang đến cho mọi người.
Trong văn hoá người châu Á, chúng ta thường muốn hướng đến những địa vị cao, muốn thành công và muốn gây ảnh hưởng đến người khác và phục vụ được coi là việc của những người thấp kém trong xã hội, trong khi văn hoá Phương Tây (Tây Âu và Mỹ) chịu ảnh hưởng nhiều bởi tôn giáo Cơ Đốc, Do Thái vốn đề cao tinh thần phục vụ. Chính bởi thế mà thế giới Phương Tây luôn đi trước về trình độ kinh doanh, độ bài bản, sự chuyên nghiệp cũng như tinh thần phục vụ. Người phương Tây phần lớn đều biết hình ảnh Chúa Jesus quỳ xuống rửa chân cho các học trò của mình và họ học theo tinh thần phục vụ đó.
2. Đem lại giá trị cho người cần
Còn về kinh doanh thì trước hết cần tìm hiểu việc kinh doanh có đem lại giá trị gì cho ai không. Khi mình bán hàng cho khách thì mang lại lợi ích gì cho họ? Có rất nhiều người kinh doanh không quan tâm đến khách hàng là ai, không quan tâm đến việc mang lại lợi ích cho khách hàng của mình mà thực ra chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình.
Nếu có ai đó mang đến cho bạn lợi ích một cách miễn phí thì đó là lòng tốt của họ và bạn cần biết ơn họ, bình thường người ta mang lại lợi ích cho bạn thì bạn cần phải trả tiền hoặc đem lại cho họ những lợi ích khác, chắc chắn sẽ rất hiếm người mang lợi ích cho bạn mà lại còn trả tiền cho bạn nữa.
Vậy kinh doanh mà chỉ muốn người ta vừa giúp mình thành công vừa lại muốn chính họ chi tiền cho thành công bạn thì thất bại là đương nhiên thôi.
Còn khi biết mình mang đúng giá trị cho người cần thì được tiền cũng rất đương nhiên. Cứ thử tưởng tượng, bạn là bác sỹ phẫu thuật tim duy nhất mà xung quanh bạn có rất nhiều người bệnh sắp chết nếu không được phẫu thuật thì người ta phải trả bạn nhiều tiền với mong muốn bạn giúp họ thoát khỏi cơn bệnh hiểm nghèo, bạn chẳng cần biết các thủ thuật SEO, hay tạo được fanpage có cả triệu người like mới trở nên thành công.
Vậy, bạn có thể biết hướng đi đúng đắn thứ hai là gì rồi chứ? Đúng rồi, đó là mang lại gì đó thực sự có giá trị cho người cần.
3. Hiểu sâu sắc về mong muốn của khách hàng
Thường thì khách hàng ít khi nói một cách rõ ràng và chính xác về mong muốn của họ. Có thể họ nói là muốn có hạnh phúc, có sức khoẻ tốt,… hay rất nhiều thứ chung chung khác mà bạn hầu như không thể phục vụ được. Nhưng thực ra nếu dành thời gian để tìm hiểu một cách kỹ càng chúng ta sẽ phát hiện ra những nhu cầu chưa được thoả mãn ẩn sau mà thậm chí chính khách hàng họ cũng không thể nhận ra.
Ví dụ khi bạn bán món rau sạch như rau cải rừng chẳng hạn thì ngoài việc trải nghiệm một món mới ra thì họ muốn có sự đảm bảo và tin cậy là họ sẽ mua được thứ thực phẩm an toàn hơn mua ở Vinmart hay một siêu thị nào đó. Nhưng nếu họ muốn sự đảm bảo cho thực phẩm an toàn, mà bạn lại cho họ thấy rằng bạn chỉ tập trung vào mục tiêu xây nhà và chỉ mong sao kiếm tiền thật nhanh thì quả thật bạn đã không mang đến cho khách hàng thứ mà họ thật sự cần rồi.
Làm thế nào để thực sự hiểu sâu sắc về khách hàng của mình? May mắn thay chúng ta có thể trò chuyện với mọi người mà không bị giới hạn về không gian và thời gian tại diễn đàn LÀM CHA MẸ, chỉ cần tìm tới các topic thảo luận của họ trao đổi với họ, tham gia offline cùng họ là dần dần chúng ta sẽ hiểu thêm rất nhiều về mong muốn của khách hàng. Qua việc cùng nhau chia sẻ về những vấn đề mà họ quan tâm và giúp nhau càng ngày bạn càng hiểu thêm về khách hàng của mình sâu sắc hơn. Đây cũng chính là lý do tại sao mà có những thành viên trên diễn đàn kinh doanh cực kỳ thành công nhưng không cần quảng cáo nhiều, khách hàng tự giới thiệu khách hàng khác giúp cho họ.
Hiện tại thì tại diễn đàn LÀM CHA MẸ có rất nhiều công cụ giúp bạn khám phá sự quan tâm của khách hàng qua các chức năng như tìm lọc theo khu vực, tìm theo từ khoá, hoặc tìm các bài liên quan.
4. Hiểu đúng khả năng của mình
Khi chúng ta tham gia kinh doanh thì không chỉ có riêng chúng ta phục vụ khách hàng mà có rất nhiều người cùng tham gia phục vụ khách hàng nữa. Dù rằng bạn là một người có tinh thần phục vụ mạnh mẽ muốn phục vụ thật tốt cho nhiều người thì bạn cũng bị một giới hạn đó là khả năng của chính bạn. Nếu khả năng của bạn là một nhưng bạn lại cố gắng phục vụ những năm khách hàng chẳng hạn thì kết quả sẽ chẳng đi đến đâu, dù khách hàng có đánh giá cao sự nhiệt tình của bạn thì họ cũng không thể hài lòng được vì bạn đã không đủ năng lực phục vụ họ với chất lượng như họ mong đợi.
Thông thường khi mới kinh doanh hoặc kinh doanh chưa được thành công lắm thì chúng ta lại mong muốn có thật nhiều khách hàng, nhưng thực ra điều đó vô cùng tai hại, chúng ta chưa chuyên nghiệp và phục vụ nhiều khách hàng càng khiến cho nỗi thất vọng đó tăng lên và có thể nó còn lan truyền rộng rãi hơn.
Vậy nên hiểu đúng về khả năng của mình sẽ giúp bạn biết cách chọn lựa và tìm cách làm sao phục vụ để khách hàng thực sự hài lòng đến mức sẵn sàng chi tiền và giới thiệu bạn bè cho bạn. Và để phát triển việc kinh doanh thì khả năng của bạn cũng cần được nâng cấp cho kịp đà phát triển.
5. Bàn về thành công
Mình thấy không ít người mới kinh doanh mà đã mong muốn có được thành công thật nhanh chóng và không muốn phải trải qua những thời gian tìm hiểu vất vả và mình nghĩ rằng đó thật là một định hướng sai lầm. Để kinh doanh thành công không phải bạn muốn tua nhanh đến đích là được mà bạn phải yêu thích và muốn kinh doanh càng lâu càng tốt, hay nói cách khác là muốn kinh doanh một cách dài hạn.
Chính vì muốn nhanh thành công, nhanh giầu có sẽ khiến bạn sẽ nôn nóng và tìm cách áp dụng các biện pháp thật nhanh như spam, tranh giành khách hàng của người khác,… và chính điều đó làm xấu đi hình ảnh của bạn trong con mắt của khách hàng. Nên nhớ đôi khi khách hàng mua rau nhưng họ lại trả tiền cho sự đảm bảo và đáng tin cậy. Vì rau mua đâu chả được còn sự đảm bảo và tin cậy thì hiếm có và nếu tìm được thì sẽ phải giữ cho thật chặt.
Còn khi bạn muốn kinh doanh một cách lâu dài, muốn kéo dài quan hệ với khách hàng và biến họ trở thành những người bạn thì càng ngày bạn sẽ càng hiểu họ sâu sắc hơn và khi đã hiểu thì bạn sẽ có thể phục vụ tốt và khi đã phục vụ tốt thì tiền bạc sẽ đến như một hệ quả tất yếu.
Khi chia sẻ với các bạn bài viết này, mình luôn mong muốn mang lại cho các bạn niềm vui và sự thành công lâu dài trong kinh doanh. Không phải chỉ là niềm vui trong chốc lát khi bán được món hàng nhỏ nhoi nào đó mà là sự thành công lâu dài, sự chuyên nghiệp trong kinh doanh và cả tình bạn thân thiết giữa bạn với khách hàng của bạn nữa
Tổng hợp