Giao tiếp chính là chìa khóa cho bất kỳ mối tương quan nào, kể cả mối quan hệ tình cảm lãng mạn lẫn mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng. Việc giao tiếp sai cách có thể gây ra những hiểu lầm tai hại mà bất kỳ một thương hiệu nào cũng mong muốn tránh xa. Vậy Communication là gì trong cách hoạt động của tổ chức?
Communication là gì?
Communication được hiểu là truyền thông tiếp thị đề cập đến các phương tiện được các doanh nghiệp chấp nhận để truyền tải thông điệp về sản phẩm và thương hiệu. Truyền thông tiếp thị dùng kết hợp các kênh và công cụ tiếp thị khác nhau chú ý vào cách công ty truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng. Một công cụ truyền thông tiếp thị có thể là bất cứ thứ gì từ quảng cáo, kinh doanh, tiếp thị trực tiếp, bán hàng tại điểm bán đến quan hệ công chúng.
Là nhà tiếp thị, chúng ta luôn cố gắng giao tiếp với người tiêu dùng theo cách họ thích. Trong thực tế, tiếp thị ngày càng trở nên hướng đến người dùng. do đó, muốn nhận được sử ủng hộ nhiệt liệt từ phía khách hàng tiềm năng, thương hiệu cần đưa rõ ra những thông điệp giao tiếp chuẩn xác.
Nhà tiếp thị cần phải hiểu rõ communication là gì để sử dụng tốt các công cụ truyền thông tiếp thị để làm ra nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng tiềm năng. Có nghĩa là khi nhắc đến một thương hiệu, những hình ảnh, khái niệm ngay lập tức nảy ra trong tâm trí khách hàng, từ đó họ sẽ có những quyết định mua hàng dễ dàng hơn.
Truyền thông tiếp thị cung cấp giải pháp cho các câu hỏi sau:
- Sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng?
- Làm sao để sản phẩm có thể được sử dụng?
- Ai có thể dùng sản phẩm?
- Sản phẩm sẽ được dùng ở đâu?
- Khi nào sản phẩm sẽ được sử dụng?
Sự không giống nhau giữa Communication và Comunications là gì
Truyền thông theo marketing là “Communication” hay “Communications” sẽ dựa vào cách bạn hiểu truyền thông là gì. Nếu như truyền thông ảnh hưởng tới việc dùng công nghệ nhằm truyền đạt thông điệp tới mọi người thì đấy là “Communications”. Còn nếu truyền thông là sự tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng thì nó sẽ là “Communication”.
Communications: ảnh hưởng tới các phương tiện truyền thông có chức năng chuyển tin đi chứ không cần nhận thông tin về, đây chính là một dạng truyền thông một chiều và không thích hợp với công ty tối tân.
Communication: là nền tảng truyền thông bao hàm những nội dung phức tạp hơn Communications. Nó xây dựng thông điệp, chọn lựa hình thức tiếp xúc thích hợp và có nhận góp ý từ người dùng, khách hàng.
Truyền thông theo cách hiểu của marketing là Communications hay Communication nó sẽ tùy vào cách bạn hiểu về truyền thông. Nếu như truyền thông liên quan tới sử dụng công nghệ nhằm truyền đạt thông điệp tới thị trường thì nó là Communications, còn truyền thông là việc trao đổi qua lại với công ty với khách hàng thì là Communication.
Hơn nữa, trong nhiều tài liệu chính thống về Marketing 4C cũng bao gồm:
- Customers’s wants and needs (nhu cầu và ước muốn của khách hàng)
- Costs (các loại chi phí mua hàng)
- Convenience (sự tiện lợi)
- Communication (truyền thông – giao tiếp với khách hàng)
Các kiểu ngôn ngữ truyền đạt
– Ngôn ngữ thông thường: là một bộ phận trong hệ thống truyền đạt tin của một nền văn hóa được thể hiện thông qua lời nói hoặc chữ viết.
Sự không giống nhau dễ thấy nhất khi chúng ta đến một đất nước khác là ngôn ngữ. Chúng ta sẽ phải lắng nghe và tham gia vào các cuộc đàm thoại, đọc các văn bản liên quan.
Chỉ có thể hiểu thực sự một nền văn hóa khi biết ngôn ngữ của nền văn hóa đấy. Do vậy ngôn ngữ là cần thiết đối với tất cả các hoạt động bán hàng quốc tế.
– Ngôn ngữ chung: ngôn ngữ chung là ngôn ngữ thứ 3 hoặc là ngôn ngữ liên kết được 2 bên cùng hiểu mà cả hai bên này đều nói những thứ ngôn ngữ bản địa khác nhau. Mặc dù chỉ 5% dân số toàn cầu nói tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ nhất, nhưng đấy là ngôn ngữ chung phổ biến nhất trong kinh doanh quốc tế, theo sau là tiếng Pháp và Tây Ban Nha.
Mặc dù ngôn ngữ chính thức của Ấn Độ là tiếng Hindi, nhưng ngôn ngữ chung của nó là tiếng Anh vì nước này trước đây là một thuộc địa của Anh.
– Ngôn ngữ cử chỉ: sự truyền tin qua ám hiệu không âm thanh, gồm có điệu bộ tay chân, thể hiện nét mặt, ánh mắt, trong phạm vi cá nhân được coi là ngôn ngữ cử chỉ.
Giống như ngôn ngữ thông thường, truyền tin theo ngôn ngữ cử chỉ sẽ gồm có thông tin lẫn tình cảm và nhiều điều khác của một nền văn hóa này với một nền văn hóa khác.
Người Ý, Pháp, Arập và Venezuela có xu hướng kết hợp điệu bộ và các cử chỉ của cơ thể để truyền đạt trong giao tiếp.
Người Hàn Quốc và Nhật, mặc dù còn dè dặt trong việc thể hiện điệu bộ nhưng ngôn ngữ cử chỉ của họ vẫn chứa đựng rất nhiều thông tin, một cái nhìn bằng mắt có thể mang nhiều ý nghĩa không kém gì điệu bộ vung mạnh hai tay.
Phần lớn ngôn ngữ cử chỉ là rất tinh tế và thường phải mất thời gian để hiểu ý nghĩa của nó. Những điệu bộ cơ thể thường truyền tải nhiều nghĩa không giống nhau trong những nền văn hóa khác nhau.
Ví dụ, ám hiệu ngón cái là thô bỉ ở Italia và Hy Lạp nhưng có nghĩa “mọi thứ được đấy” hoặc thậm chí “tuyệt vời” ở Mỹ.
Những mẹo đạt kết quả tốt giúp thương hiệu giao tiếp tốt hơn với người dùng
Thành thực trong giao tiếp
Khách hàng không mong muốn các thương hiệu nói chuyện với họ như thể họ chính là người những đồng tiền lạnh lẽo sẽ mang về doanh thu khủng cho thương hiệu – khách hàng mong muốn những giao tiếp đích thực như bạn bè. Duy trì giọng điệu xác thực khi đăng bài và trao đổi qua lại với người dùng sẽ khiến người dùng cảm nhận thấy có thích thú hơn, và điều quan trọng thương hiệu cần ghi nhớ là luôn giao tiếp như một con người chứ không phải một chiếc máy đăng bài sản phẩm, đăng giá và tự động chờ khách hàng inbox.
Việc giao tiếp trực tiếp linh hoạt và tự phát sẽ khiến họ có cảm giác chân thực và gần gũi hơn với thương hiệu. Thay vì chỉ theo dõi và phân tích, bạn sẽ dành thời gian lập kế hoạch và hoàn thành tiếng nói thương hiệu của mình.
Giao tiếp với khách hàng
Hãy nhớ rằng giọng nói và giai điệu cực kỳ cần thiết trong việc giao tiếp với khách hàng bởi nhờ những hành động này mà người tiêu dùng tư cách hóa thương hiệu và cho phép thương hiệu tham gia vào cuộc sống của họ một cách tự nhiên. Vì lẽ đó, thương hiệu dù lớn hay nhỏ cũng nên dành ra thời gian để có cuộc đối thoại chân thực, thời gian thực với khách hàng để định vị thương hiệu tốt hơn.
Không một vị khách hàng nào ước muốn giao tiếp với một thương hiệu hỏi không giải đáp, hoặc có giải đáp thì cũng như một cỗ máy AI không hơn. Vì thế, việc nắm rõ ràng và duy trì tiếng nói tiếp thị truyền thông xã hội sẽ dẫn dắt những khách hàng tiềm năng về với thương hiệu một cách tự nhiên, nhờ đó còn có thể lôi kéo thêm nhiều khách hàng nữa.
Đâ là một ví dụ tuyệt vời về cách Durex hấp dẫn khách hàng của mình vào cuộc nói chuyện vui vẻ trên trang Facebook đồng bộ với phần còn lại của chiến lược thương hiệu. Hòa mình cùng không khí hân hoan của cả nước, Durex cũng giống như bao người dân Việt Nam chuẩn bị lên đồ đi bão mừng thắng lợi của đội tuyển nước nhà. Người tiêu dùng rất vui mừng khi một doanh nghiệp dành ra thời gian để nói chuyện riêng với họ, từ đó họ sẽ mở rộng lòng trung thành với thương hiệu.
Mass Communication là gì – Durex giao tiếp với khách hàng(Ảnh: Facebook)
Thể hiện cá tính thương hiệu
khi mà bạn thể hiện cá tính thương hiệu riêng so với đối thủ cạnh tranh, khách hàng sẽ ham thích khi nhận ra những điều đặc biệt, về căn bản, họ sẽ cùng giúp sức với bạn vào quá trình thể hiện cá tính thương hiệu. Phục vụ khách hàng dựa trên những personas đã tìm hiểu và đăng loại nội dung mà họ thích sẽ khiến họ quan tâm đến thương hiệu. Cho độc giả biết rằng công ty của bạn không chỉ chuyên nghiệp mà còn rất vui vẻ và sẵn sàng trợ giúp khách hàng. Bởi thực sự, mọi người thường thích một kết nối hơn một thông tin mà thương hiệu đem tới.
The Coffee House luôn được biết tới như một thương hiệu thân thiện, tâm lý với khách hàng và bắt trend cực nhanh. Trước giờ thi của các sĩ tử, thương hiệu cũng kịp lồng ghép khéo léo sản phẩm vào những lời chúc cực dễ thương giúp các em học sinh có thêm năng lượng và tự tin vượt qua vũ môn. Ngày nóng nực, được lời chúc của Nhà cổ vũ tinh thần cho các sĩ tử thì còn gì bằng.
Communication là gì – The Coffee House luôn được biết đến như một thương hiệu thân thiện, tâm lý với khách hàng và bắt trend cực nhanh (Ảnh: Facebook)
Đăng về những điều khác ngoài thương hiệu
Hãy chắc chắn rằng bài đăng của tổ chức không chỉ về sản phẩm hoặc thương hiệu – mặc dù những điều đấy cực kỳ quan trọng. đôi khi khi mà bạn mạo hiểm bỏ qua các chủ đề thường thường của công ty sẽ khiến mọi người cảm nhận thấy thoải mái bởi thương hiệu thoải mái khi là chính mình. Những nội dung thú vị luôn dễ câu dẫn và khiến người khác ở lại với thương hiệu lâu hơn, vì lẽ đó, hãy cân nhắc.
Tiki được biết tới với những quảng cáo hài hước và tính cách thương hiệu vui vẻ đặc trưng. Đặc biệt trong những năm mới đây, doanh nghiệp đã chấp thuận nhiều nguy cơ sáng tạo gây ấn tượng lâu dài bằng những bài post hài hước lôi kéo được lượng trao đổi qua lại cực kỳ cao. Tất nhiên không phải về thương hiệu, mà là những meme hài hước mà thương hiệu mong muốn chia sẻ tới người dùng.
Communication là gì – Khách hàng thường thích một kết nối hơn một thông tin mà thương hiệu đem đến, vì vậy Tiki chọn lựa cách chia sẻ những niềm vui đến với khách hàng, và quảng cáo sản phẩm cực kỳ khéo léo (Ảnh: Facebook)
Tạo personas khách hàng
Việc tạo personas khách hàng để xây dựng một bức tranh toàn cảnh về thị trường sẽ giúp thương hiệu hiểu một cách rõ ràng hơn về các nhóm khách hàng cốt lõi của mình. Để tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp có thể khởi đầu bằng việc thực hiện các cuộc phỏng vấn và khảo sát, sau đấy tổ chức và định dạng nghiên cứu từng cá nhân. Từng bước hoàn thành personas người mua cụ thể và sử dụng kết quả đấy để phân khúc, lập bản đồ nội dung và nuôi dưỡng người có khả năng mua hàng. khi bạn thực sự biết khách hàng lý tưởng của mình, bạn sẽ làm ra nội dung thu hút hơn, từ đấy nhận phản hồi tích cực hơn.
Walt Disney World biết chuẩn xác họ đang nói chuyện với ai, khi nào và ở đâu. Đây chính là một ví dụ tốt về việc lôi cuốn khách hàng lý tưởng của thương hiệu và những nơi họ thường đi chơi. Tỷ lệ người dùng trang Facebook cao nhất là trong độ tuổi 34-54 và phần đông những người dùng là phụ nữ. Ai có nhiều khả năng đặt và lập kế hoạch nhất cho các kế hoạch gia đình – chính là các mẹ. Walt Disney World biết việc này, và đó là lý do tại sao họ tập trung nỗ lực vào trang Facebook.
Communication là gì – tạo Personas khách hàng(Ảnh: Facebook)
Tận dụng nội dung do người sử dụng tạo
Nghiên cứu của IBM Global cho thấy 88% các CEO hiểu được tầm quan trọng của business communicaiton là gì và họ cho rằng “gần gũi hơn với khách hàng” là ưu tiên hàng đầu của tổ chức của năm năm tới. điều này có thể được làm bằng việc tận dụng nội dung do người dùng sáng tạo. Việc chia sẻ nội dung của người tiêu dùng và điều chỉnh các dịch vụ của bạn để trao cho khán giả chuẩn xác là những gì người dùng muốn nghe và trải nghiệm.
Foody là trang thông tin ăn uống hàng đầu của giới trẻ luôn tận dụng nội dung do người dùng làm ra để đăng tải trên các trang mạng xã hội. Những bài đăng do người dùng tạo không những tạo nên niềm tin cho người có khả năng mua hàng của thương hiệu mà còn giúp công ty tiết kiệm một chi phí phí marketing.
Kết
Với sự gia tăng của tiếp thị tích hợp, các nhà tiếp thị phải chuyển từ tiếp thị “tại” người tiêu dùng sang tiếp thị “với” người dùng. Tất nhiên, không phải thông điệp nào cũng dễ dàng được chuyển tới người tiêu dùng thông qua các chiến dịch của thương hiệu, hiểu được ý nghĩa communication là gì sẽ giúp làm cho những thông điệp hay hơn, sáng tạo hơn để từ đó người dùng sẽ nhớ tới và tin sử dụng.
Khanh Nô – Tổng hợp & Edit