CPAS Facebook là gì? Công cụ này có những ưu điểm nổi bật nào khiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn? Hãy cùng ATP Software tìm hiểu ngay sau đây.
CPAS Facebook liên quan đến giải pháp quảng cáo hiệu suất hợp tác. Việc này có nghĩa là trang Lazada hoặc Shopee và dữ liệu SDK có thể được kết hợp vào Facebook. Cho phép bạn theo dõi và xem giá trị chuyển đổi thực tế của ads bạn đang chạy. Trên hết, CPAS Facebook cũng sẽ cho phép bạn Retarget khách hàng. Dựa trên sự tương tác mà họ đã có với bạn trên trang của chúng ta.
Quảng Cáo CPAS Facebook là gì?
CPAS là viết tắt của Collaborative Platform Advertising Solution hoặc dễ dàng hơn CPAS = Collaborative Ads. Theo nghĩa tiếng Việt, người ta hay nói là truyền thông marketing hợp tác.
CPAS Facebook là gì?
Đây là một loại hình ads được Facebook sinh ra để dành riêng cho các nhãn hàng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada). Mục đích là để đẩy mạnh doanh số, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng thành công
Theo khái niệm chuẩn của Facebook:
Truyền thông marketing cộng tác trên Facebook là phương án đơn giản và an toàn. Để nhà bán lẻ giúp đỡ thương hiệu chạy chiến dịch truyền thông theo hiệu quả cho sản phẩm của họ. Từ đấy tăng doanh số trên trang Web hoặc ứng dụng di động của nhà bán lẻ.
Nhà bán lẻ sử dụng ads có khả năng tạo phân khúc danh mục gồm các hàng hóa của một thương hiệu. Nhãn hiệu có thể thử nghiệm phân khúc danh mục này để chạy ads động. Nhằm hiển thị sản phẩm ổn định với những người thể hiện mong muốn thực tế. Nó xuất hiện trên nền tảng, phần mềm hoặc nơi khác của nhà bán lẻ trên mạng.
Quảng cáo CPAS mới vừa được ra mắt hồi tháng 02/2019, tuy nhiên được bắt đầu sử dụng rộng rãi hơn vào cuối năm 2019, đầu 2020. Ngoài doanh nghiệp làm brand trên sàn Shopee Mall, Lazada Mall thì CPAS chưa thực sự được biết đến và sử dụng rộng rãi trong một hoạt động marketing bài bản cho các kỳ mega bán hàng trên sàn TMĐT
Lý do nhãn hàng chọn CPAS Facebook là gì?
Các sàn TMDT thường hay khuyến khích nhà bán hàng đầu tư vào kênh quảng bá CPAS thay vì ads thông thường. Thực sự có những lúc CPAS không mang lại hiệu quả về mặt ROI (Return on Invesment) or ROAS. Và bài toán cân đo đầu tư vào kênh trả phí nào vẫn luôn là bài toán khó với các nhà bán hàng
Ví dụ thay vì bỏ 1 số tiền lớn 6000$ chỉ để chạy Facebook CPAS. Bọn mình sẽ cân nhắc xem có nên tách cục 6000$ đó ra thành hai. Và đầu tư vào các kênh đóng phí có ROI mượt hơn không?
Theo mình hiểu CPAS được Facebook sinh ra để dành riêng cho Sàn TMĐT. Thực tế, sàn nào cũng cần một lượng Traffic nhất định. Việc khuyến khích các nhãn hàng đầu tư vào CPAS cũng là một cách thuận lợi để sàn có khả năng tăng lượng traffic ngoại sàn cho mình (đồng thời lưu lại được một lượng dữ liệu khổng lồ).
Về phía Nhà bán hàng/ Nhãn hàng thương hiệu: Trang Facebook CPAS tỏ ra vượt trội hơn hẳn đối với các loại hình truyền thông marketing khác. Với góc nhìn của mình thì nó có 3 lý do sau:
Target đúng tệp người mua hàng mình cần – đúng người muốn mua
- CPAS giúp Retarget những người đã coi trang sản phẩm hoặc những người đã thêm hàng hóa vào giỏ hàng. Tuy nhiên họ chưa tiến hành mua hàng.
- CPAS giúp Retarget những file khách hàng đã mua sản phẩm của chúng ta cho những hàng hóa khác. Nhằm mục đích giúp doanh nghiệp bán thêm Upsell hoặc bán chéo Cross Sell.
CPAS Facebook là gì?
Mục đích của bạn là làm thế nào để chuyển đổi người có khả năng mua hàng từ đầu phễu xuống các tầng ở dưới phễu. Từ đó biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. Việc quảng cáo CPAS cho chúng ta năng lực Retarget đến những đối tượng nhất định. Trong từng tầng của Phễu sẽ giúp ta tối đa hóa thời cơ chuyển đổi.
Ví dụ, một hàng hóa 400K, bạn đã bỏ vào giỏ hàng rồi. Tuy nhiên còn rất đắn đo vì giá cũng khá cao. Bạn thoát ra lướt Facebook 1 xíu, tình cờ thấy quảng cáo đúng sản phẩm đấy kèm theo 1 đoạn “tặng voucher 25K + freeship”. Khi đó bạn nhấn vào ads đấy và quyết định mua hàng hóa.
Đo lường một cách chủ động
Đối với CPAS, bạn tính được Conversion Rate/ Sales / PDP PageView / số ATC. Tuy nhiên CPAS có vẻ vượt trội hơn nhờ tính được tỉ lệ Conversion Rate. Từ đó con người có thêm 1 công thức đắt giá nữa như sau:
CR% = Item Sold / PDP PV (Product Detail Page – Pageview)
Tỉ lệ chuyển đổi ra đơn = Số sản phẩm bán ra / số lượng xem trang hàng hóa đó.
Dựa vào chỉ số này, bạn có thể lên kế hoạch và dự trù ngân sách một cách rất chủ động. Tỉ lệ CR% của CPAS thường sẽ thấp hơn tỉ lệ CR% của toàn gian hàng. Cấp độ thấp hơn thì tùy vào ngành hàng bạn kinh doanh. Chúng ta cũng phải chạy test thử trước để coi cấp độ hiệu quả của nó.
CPAS Facebook liên kết với nhiều công cụ khác
Khi liên kết với các công cụ khác, sẽ giúp bài toán tổng thể trở nên dễ thở hơn rất nhiều. CPAS Facebook được sử dụng chủ yếu trong các kì Mega sale. Mà Mega bán hàng thường chia ra 2 giai đoạn. Đó là giai đoạn Teasing & Giai Đoạn D-Day (ngày sale chính).
CPAS Facebook là gì?
Kết quả trước mắt của Teasing –> Là làm thế nào để người dùng nhớ chương trình và tiến hành thêm vào giỏ hàng (vì tâm lý chờ đợi săn sale).
Mục tiêu của D-Day -> Là làm thế nào để người dùng tiến hành mua hàng hóa và mua với đơn hàng cao hơn. Nếu chúng ta tận dụng được các tool nội sàn và các tool ngoại sàn (như CPAS), ta sẽ tối đa được tỉ lệ chuyển đổi, doanh số lên nhiều lần.
Ví dụ:
- Bước 1: Bạn sử dụng Shopee Adwords / Lazada Ads để chạy ads cho tệp khách hàng ở trong sàn. Khách click bấm vào và đã xem sản phẩm. -≫ (Lúc này ID của họ đã được lưu lại).
- Bước 2: Bạn sử dụng CPAS bắt đầu Retarget cho các chủ thể này trên Facebook với nội dung là “Hãy chèn vào giỏ sản phẩm vì có deal hot giới hạn” –> đối tượng này thấy hoài và cũng phát sinh mong muốn click vào trang hàng hóa. Lúc này hành vi và nhu cầu của khách hàng đã rõ ràng hơn nhiều Họ quyết định bấm lưu voucher và thêm sản phẩm đó vào giỏ sản phẩm nhằm chờ tới 6.6 để thanh toán.
Kết Luận
Ở trên ATP Software đã nêu ra và hướng dẫn cơ bản thực chất của CPAS Facebook là gì và cách sử dụng chung ra sao. Mình không hề khẳng định là CPAS là một công cụ bắt buộc phải có vì mỗi mô hình và mỗi ngành hàng kinh doanh sẽ rất không giống nhau. Do đó bạn cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ về các vấn đề liên quan CPAS Facebook là gì trước khi tiến hành thực hiện.