CTA – Call to action, đây là thuật ngữ được vô cùng được coi trọng trong marketing. Đặt nút kêu gọi hành động như thế nào? Làm sao để nó thực sự mang lại hiệu quả? Đây là vấn đề chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết ngay trong bài viết này. Cùng bắt đầu ngay nhé!
Bạn đã thực sự hiểu về CTA?
CTA là thuật ngữ viết tắt của Call to Action, cũng còn được biết là CTA button, nó được hiểu là nút kêu gọi hành động. CTA là một chỉ dẫn cho khách hàng để tạo ra một phản ứng ngay lập tức. Sử dụng động từ như “gọi ngay bây giờ”, “tìm hiểu thêm” hoặc “ghé thăm cửa hàng ngay hôm nay” sẽ kích thích khách truy cập thực hiện hành động sau khi đọc hoặc xem video về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
CTA thường được dân marketing sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng chung quy lại mục tiêu chung vẫn là điều hướng người dùng tới hành động chuyển đổi. Hiện nay, có 6 dạng CTA khá phổ biến đó là:
- CTA sáng tạo: CTA này không theo quy tắc cố định mà sẽ tạo ra sự thú vị nhằm thu hút người dùng.
- CTA tạo sự tò mò: Đối với dạng này thì ban sẽ đưa giải pháp cho một vấn đề nào đó ở mức lưng chừng, nhằm kích thích sự tò mò của người dùng click vào CTA nhằm tạo ra sự chuyển đổi.
- CTA giúp giải quyết vấn đề: Dạng này CTA sẽ hứa hẹn giúp giải quyết vấn đề cho khách hàng đang gặp phải.
- CTA củng cố niềm tin: Dạng CTA này sẽ công nhận về vấn đề nào đó bằng những bằng chứng thuyết phục, từ đó củng cố niềm tin của khách hàng.
- CTA đưa ra giá trị và lợi ích: Ai ai cũng đều bị hấp dẫn trước các lợi ích, đây được xem như CTA có khả năng có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất.
- CTA mốc thời gian: Dạng này thường thông báo cho khách hàng thười gian của chương trình khuyến mại nhằm kích thích tiêu dùng, khiến họ phải tương tác ngay trong thời gian ngắn ngủi đó.
Thực tế chúng tôi đang áp dụng CTA như thế nào?
Hãy cùng bắt đầu với nút CTA trên landing page (Đơn giản vì đây là nơi được sử dụng CTA nhiều nhát và đa dạng nhất).
Call to action trên Landing Page
3 Mẫu CALL TO ACTION trên một Landing Page:
+ Nút: Nút là một dạng kêu gọi hành động được mình sử dụng nhiều nhất khi thiết kế Landing Page và nó tạo ra chuyển đổi tốt nhất. Đơn giản vì nút rất dễ thiết kế vì nó đã có sẵn trong các công cụ thiết kế, chỉ cần bạn kéo thả là đã có thể tạo ra một nút Call to Action cực kì đơn giản. Mình thường thiết kế bằng phần mềm Simple Page, để làm một cái nút chỉ mất tầm 5 phút thôi, kéo thả, chỉnh màu, kích thước,…
+ Điền Form: Tương tự như nút đây là một dạng thu thập thông tin khách hàng để bạn kết nối hoặc Remarketing tốt nhất. Điền form là một dạng Call to Action mà bắt buộc website nào cũng nên sử dụng. Tuy nhiên để thiết kế một form trên Landing Page thì bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn là Nút.
+ Popup: Đây là một dạng kêu gọi hành động hay được các trang Thương Mại điện tử sử dụng nhiều. Thường Popup được sử dụng để giới thiệu các chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi đặc biệt trên website. Một mẫu Popup nên có hình ảnh bắt mắt, đoạn mô tả hành động khiến người dùng phải Click để truy cập đến đường dẫn mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, nhược điểm của sử dụng Popup là sẽ làm phiền đến người dùng khi họ đang đọc thông tin sản phẩm.
Một số gợi ý về content CTA cho bạn:
1. TẢI NGAY
Kêu gọi khách hàng dùng ngay sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách cấp thiết.
2. BẤM VÀO ĐÂY
Kêu gọi người dùng truy cập vào đường dẫn mà bạn muốn khách hàng tìm hiểu
3. THAM GIA NGAY
Kêu gọi người dùng tham gia chương trình ưu đãi hoặc khóa học bạn đang triển khai,…
4. TẢI XUỐNG Ở ĐÂY
Kích thích khách hàng tải sản phẩm tại đây
5. BẮT ĐẦU NGAY
Dẫn dắt người dùng đi theo hành trình mà bạn đã vạch ra sẵn
6. CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ BIẾT THÊM CHI TIẾT
Kêu gọi người dùng tìm hiểu thêm về thông tin sản phẩm, dịch vụ của bạn
7. TÔI CẦN GIÚP
Tạo Lead khách hàng từ Landing Page
8. DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
Miễn phí là từ ngữ đắt giá nhất trohng Marketing
9. CLICK ĐỂ NÓI VỚI CHUYÊN GIA
Tạo cho khách hàng sự tin tưởng khi nói chuyện với bạn trong cuộc chat
10. TẢI XUỐNG NGAY LẬP TỨC
Kêu gọi một hành động cấp thiết, cần phải thực hiện ngay lập tức
11. NHẬN NGAY BẢN CUỐI CÙNG
Khách hàng sẽ Click ngay nếu biết mình là người cuối cùng
12. HÀNH ĐỘNG NGAY
13. MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN
14. GIẢM GIÁ VẬN CHUYỂN
15. CLICK ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
16. ĐẾN GẶP CHÚNG TÔI HÔM NAY
17. ĐẶT CHỖ CỦA BẠN BÂY GIỜ
18. VÀO ĐÂY HÔM NAY
19. BẮT ĐẦU DÙNG THỬ
20. BẮT ĐẦU DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
21. ĐỀ XUẤT ƯU ĐÃI
22. ĐẢM BẢO HÀI LÒNG TẠI ĐÂY
23. CHÚNG TÔI MUỐN NGHE TỪ BẠN
24. TÔI MUỐN NGHE Ý KIẾN CỦA BẠN
25. SỐ LƯỢNG CÓ HẠN
26. THỜI GIAN CÓ HẠN
27. GIÁ TRỊ TỐT NHẤT
28. ĐỂ BIẾT THÊM CHI TIẾT, HÃY GỌI
29. XIN ĐỪNG NGẦN NGẠI GỌI
30. CHÚNG TÔI ĐANG CHỜ CUỘC GỌI CỦA BẠN!
31. NHẬN TÀI LIỆU MIỄN PHÍ CỦA CHÚNG TÔI
32. GỬI CHO TÔI
33. THEO DÕI BẢN TIN CỦA CHÚNG TÔI
34. SỬ DỤNG NGAY HÔM NAY!
35. ĐĂNG KÝ Ở ĐÂY
36. ĐẶT HÀNG NGAY VÀ NHẬN QUÀ MIỄN PHÍ
37. HÃY CHO CHÚNG TÔI BIẾT BẠN NGHĨ GÌ?
38. LÀM BÀI KIỂM TRA CỦA CHÚNG TÔI!
39. ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN TẠI ĐÂY
40. BẮT ĐẦU TỪ HÔM NAY
41. YÊU CẦU BÁO GIÁ MIỄN PHÍ NGAY HÔM NAY
42. ĐỂ LẠI SỐ ĐIỆN THOẠI CỦA BẠN
43. LÀ NGƯỜI ĐẦU TIÊN, SỬ DỤNG NGAY!
44. LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
45. TÔI MUỐN TƯ VẤN NGAY
46. TẢI EBOOK CỦA CHÚNG TÔI ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN
47. ĐĂNG KÝ
Call to action trên bài Post tăng hiệu quả quảng cáo Facebook
CTA được sử dụng khá nhiều trong quảng cáo facebook.
Kêu gọi một hành động (thường là like & comment) để share tài liệu hay nhận voucher quà tặng. CTA là cách nhanh nhất để tạo hiệu ứng đám đông.
Kết hợp Simple Seeding & tận dụng nguồn lực công ty để seeding tạo hiệu ứng hành động trước khi thiết lập quảng cáo facebook.
Xử lý sau khi CTA:
+ Reply link trực tiếp dưới comment (rút gọn link bằng SUM.VN để dễ đo lường tỉ lệ click)
Cách này đồng thời giúp kéo traffic cho site hoặc hút phễu bán hàng…
+ Edit link trực tiếp vào post, cách rút gọn giống cách trên.
+ Nếu có sử dụng link Puno để yêu cầu tương tác với post mới mở được link thì reply thông báo với những người đã tương tác (có thể hỏi thêm họ vào được tài liệu chưa để tự nhiên hơn, tăng tỉ lệ phản hồi tại bài > có thêm comment). Loại này link trâu, gần như ko bị xoá post vì bị spam.
Cách này tỉ lệ chuyển đổi thấp hơn xíu vì phải login app, 1 số khách ko thích thì họ bỏ qua nhưng được cái lợi là post tồn tại vĩnh viễn.
Creator: Phi Long – ATP Media