Đạo Đức kinh doanh là gì thế?
Mỗi bố nói một kiểu chả biết đâu mà lần, bọn MBA là đám lý luận món này nhiều nhất. Học một đằng, tranh biện một đằng, bảo vệ luận văn một đằng cuối cùng ra kinh doanh một nẻo. Éo đỡ nổi đám này.
Một trong những nguyên tắc đạo Đức kinh doanh hay được nhắc đến nhất đó là: Thể hiện lòng từ bi và sự quan tâm thật sự đến hạnh phúc của những người khác.
Cái mớ lý thuyết hỗn tạp đó đọc lên Nghe cứ như đang đọc 10 điều răn của Chúa.
Giáo điều hết sức, vớ vẩn hết sức.
Hiện trên thế giới có hàng ngàn nghành kinh doanh là mầm hoạ cho con người vẫn được Pháp luật các nước công nhận, luật thương mại quốc tế thông quan như sản xuất kinh doanh vũ khí, rượu, bia, thuốc lá…
Vâng. Bọn Mỹ có cả một tổ chức giáo dục đạo Đức kinh doanh với những lý tưởng và lý luận cao siêu ấy vậy mà vẫn cứng họng trước những câu hỏi rất đời.
*** Trường hợp 1:
Hãy lấy ví dụ với công ty Lockheed Martin, đây là Cty sản xuất và thương mại vũ khí hàng đầu thế giới, hàng năm nó thu về doanh thu cũng bộn trên 50 tỷ USD. Con số không nhỏ tí nào.
Là Công ty sản xuất và cung cấp vũ khí, tất nhiên Lockheed sẽ càng ăn nên làm ra khi càng có nhiều sung đột và chiến tranh. Vậy người được hưởng thành quả sau cùng của Cty này là gì nhỉ, được lên thiên đàng nhanh hơn hay trẻ mãi không già? ( chết trẻ nên đâu có già được).
Hàng năm Cty này chi rất nhiều tiền cho việc nghiên cứu, cải tiến nâng cấp khả năng giết tróc của các loại vũ khí lên. Mục tiêu của nó là giết nhiều người nhất có thể.
Vậy đạo Đức được hiểu thế nào với Lockheed?
***Trường hợp thứ 2:
Tập đoàn Thuốc là Philip Morris. Đây là cty thuốc lá số 1 của Mỹ và là Cty có thị phần lớn nhất trên toàn thế giới, một ngày bọn này tuồn ra hàng tỷ điếu thuốc, thấy bảo có năm mỗi ngày có tới 600tr người phì phèo những điếu Malboro trên mỏ. cũng có nghĩa 600 tr người này đang dần tiến tới cái chết nhanh hơn nhờ sự tiếp tay nhiệt tình của Philip Morris.
Tất nhiên Ban lãnh đạo của tập đoàn này biết thừa điều ấy. Bạn có nghĩ cty này sẽ ăn năn vì những gì họ làm. Ồ ko, ngược lại hàng năm họ chi ra hàng trăm triệu Usd cho Marketing và không ngừng tìm cách, ra tăng thị phần. Để có thể phục vụ thêm nhiều hơn những thượng đế và giúp họ có cơ hội đi gặp ông bà sớm hơn.
Trường hợp này liệu có bị coi là phi đạo Đức?
***Trường hợp 3:
Ở Việt Nam có Cty Bia Sài Gòn, một Cty có cổ phiếu Hot nhất trên sàn chứng khoán năm 2017. Chỉ sau hơn 1 năm mã SAB tăng hơn 100%.
Điều đó có nghĩa là gì bạn? Nghĩa là các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự tăng trưởng của cty này hay nói đơn giản họ mong bia sài gòn: sài gòn xanh, sài gòn đỏ, sài gòn lùn… Sẽ cứ chảy ròng ròng trong những quán nhậu. Và tất nhiên điều này dẫn đến một hệ lụy đó là:
Vấn đề là ở riêng Việt Nam năm 2017 có khoảng 20.280 ngàn vụ tai nạn giao thông, trong đó 40% vụ tai nạn là do Bia, rượu. Và 11% vụ tử nạn này đến từ Bia, rượu.
Việc Tăng trưởng của Sabeco sẽ tỷ lệ thuận với tai nạn giao thông, bệnh viêm gan, ung thư bao tử…
Vậy đạo Đức của những Cty kiểu này là gì? Họ có đi đúng đạo Đức kinh doanh hay không? Liệu có những ngoại lệ nào đó cho các công ty kinh doanh sản phẩm kiểu này.
Nói đến đây thấy rối quá rồi, càng học càng thấy xa vời thực tế quá.
Thày sai, sách sai, sự thể ngoài đời cũng sai. Biết làm sao giờ đành nhắm mắt, bịt tai, éo muốn nghe thằng nào nói nữa. Làm thì cứ làm thôi.
Có bác nào đã qua MBA hay đang nghiên cứu sinh không cho em một câu trả lời với.
Nguồn: Vịt tri kỷ