Là một người làm marketing, ai cũng sẽ dành lượng lớn thời gian, công sức, và đôi khi cả tiền bạc để xuất bản những nội dung hay chiến dịch marketing hiệu quả tới khách hàng. Nhưng đôi khi lại không đủ hấp dẫn họ tới bước tiếp theo trong hành trình mua hàng bởi lý do content kém thu hút.
Dưới đây là 4 lý do chính khiến cho content của bạn trở nên không hiệu quả.
Điểm lại các lí do khiến content trở nên kém thu hút
1. Content không có tính liên quan
Tất cả những khách hàng của bạn đều không thể giống nhau. Họ có những nhu cầu và mong muốn khác biệt. Ở giai đoạn đầu tiên khi tiếp xúc với thương hiệu, họ bị thu hút, và tìm kiếm những thứ chắc chắn khác nhau. Do đó bạn chẳng thể thuyết phục tất cả khách hàng của mình bằng một lý do duy nhất cả.
Cách giải quyết: Cá nhân hóa nội dung của bạn phù hợp với từng nhu cầu và mong muốn của đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ như chia độ tuổi, sở thích hay hành vi của họ thành các nhóm riêng biệt, sau đó xây dựng content marketing tập trung phù hợp với từng nhóm đó.
2. Nội dung của bạn không đúng thời điểm
Thế giới ngày càng dịch chuyển nhanh hơn, ai cũng trở nên bận rộn hơn và khách hàng mục tiêu của chúng ta cũng vậy. Hãy thử đặt mình vào vị trí của họ, khi muốn tìm kiếm thông tin hay giải quyết một vấn đề nào đó, chẳng ai thích phải chờ đợi một cuộc gọi vào ngày hôm sau, hay một email phản hồi sau khi sự việc được giải quyết mà không rõ thời gian cả.
Cách giải quyết: Hãy tập trung xây dựng các kênh inbound của mình như website, blog, social. Trên đó có đầy đủ các thông tin về sản phẩm, các câu hỏi thường gặp liên quan, và thông tin liên lạc. Phát triển những nội dung có liên quan để tăng trải nghiệm với thương hiệu, đồng thời khách hàng không phải chờ đợi cho những câu trả lời muộn màng.
3. Nội dung của bạn xuất hiện không đúng kênh
Có thể bạn đang phát triển content của mình trên không đúng kênh truyền thông? Những người lớn tuổi hay sử dụng các nguồn chính thống, các website đã tìm hiểu thông tin mua bán sản phẩm và ngược lại, những người trẻ thì lựa chọn những kênh social nhiều hơn như Facebook hay Instagram để kết nối. Vậy khách hàng mục tiêu của bạn là đối tượng nào, liệu mỗi ngày họ có dành thời gian xem Youtube để bạn đầu tư xây dựng video hay không?
Cách giải quyết: Đừng phỏng đoán, hãy trực tiếp hỏi khách hàng của mình. Họ muốn tiếp nhận thông tin qua kênh nào, sau đó phát triển nội dung tập trung trên kênh đó để tiết kiệm thời gian và công sức.
4. Nội dung của bạn không thống nhất.
Khi chạy một chiến dịch marketing trên đa kênh, điều tối kị là bạn đưa ra các thông tin không thống nhất và sai lệch. Các content trên các kênh lại có thông điệp khác nhau, không có sự đồng nhất, khiến khách hàng gặp khó khăn hơn trong việc tiếp nhận và ghi nhớ.
Cách giải quyết: Việc duy trì đặc tính của thương hiệu là tối quan trọng, do đó, các content bạn xây dựng cần có sự nhất quán, để khách hàng không cảm thấy mơ hồ và gặp khó khăn trong quá trình nhận diện thương hiệu.
Ở những lý do trên, bạn gặp phải vấn đề nào? Liệu còn có các vấn đề khác và cách giải quyết tốt hơn không?
nguồn: marketo