Digital Marketing là gì? Làm Digital Marketing là làm gì? Có thể bạn đọc bài viết này với tư cách một người làm nghề marketing lâu năm, hoặc chủ một business nào đó đã và đang nhận ra được tầm quan trọng của việc kinh doanh online. Ngày nay, nếu không xuất hiện và được tìm thấy trên online, sẽ vô cùng khó để bạn có thể cạnh tranh và phát triển. Đấy chính là cơ hội của digital marketing.
1. Digital Marketing là gì ?
Theo mình Digital Marketing là tổng hợp các phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu, truyền tải thông điệp mục tiêu sử dụng Web (social, seo, sem…), mobile(sms, app..), email…, xem thêm: Khái niệm Digital Marketing.
Về bản chất Digital Marketing vẫn là Marketing, chỉ khác Marketing truyền thống ở cách vận dụng các công cụ khác nhau, các hình thức quảng bá khác nhau để đạt được mục đích truyền tải thông điệp, do vậy bạn phải luôn lưu ý phát triển các kỹ năng thuộc về bản chất của Marketing như: Các kiểu logic về nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch, thông điệp truyền tải…nếu muốn tiến xa hết mức trong Digital Marketing vui lòng đừng bỏ phần gốc.
2. Digital marketing bao gồm những gì ?
Tuy mỗi người có định nghĩa và sự phân chia khác nhau về Digital Marketing. Nhưng trong khuôn khổ bài viết này Marsal sẽ giới thiệu bạn 07 Platfoms chính trong Digital Marketing bao gồm: Website (nền tảng cốt lõi), Quảng cáo online, Social Media, Search (SEO và SEM), Email, cuối cùng Moblie & Game nhằm hoàn thiện trải nghiệm khách hàng.
Search engine optimization (SEO)
SEO là công cụ giúp cho Website của bạn xuất hiện ở những vị trí hàng đầu trên những thanh tìm kiếm, giúp khách hàng có thể tiếp cận với Website một cách tự nhiên nhất. Nói cách khác, khi thực hiện SEO thì website của bạn sẽ có được thứ hạng cao trong bảng tìm kiếm hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác, đồng nghĩa với lượng Traffic và tiếp cận khách hàng sẽ cao hơn khi bạn thực hiện công cụ SEO.
Search engine marketing (SEM)
Marketing công cụ tìm kiếm (SEM) là một hình thức tiếp thị trên internet liên quan đến việc quảng cáo các trang web bằng cách tăng khả năng hiển thị của họ trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) chủ yếu thông qua quảng cáo trả tiền.
Content marketing
Content marketing là một hình thức marketing tập trung vào việc tạo, xuất bản và phân phối nội dung cho một đối tượng trực tuyến.
Nó thường được các doanh nghiệp sử dụng để:
- Thu hút sự chú ý và tạo ra các khách hàng tiềm năng.
- Mở rộng cơ sở khách hàng.
- Tạo hoặc tăng doanh số bán hàng trực tuyến.
- Tăng nhận thức về thương hiệu hoặc sự tín nhiệm.
- Tham gia cộng đồng người dùng trực tuyến.
Social media marketing (SMM)
Social media marketing là việc sử dụng các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Linkedin, Zalo hay Tiktok để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.
Pay-per-click advertising (PPC)
PPC là viết tắt của pay-per-click, một mô hình marketing trên internet, trong đó các nhà quảng cáo phải trả phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp.
Về cơ bản, đó là cách mua lượt truy cập vào trang web.
Quảng cáo công cụ tìm kiếm (search engine advertising) là một trong những hình thức phổ biến nhất của PPC.
Nó cho phép các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho vị trí đặt quảng cáo trong liên kết được tài trợ của một công cụ tìm kiếm (chủ yếu là Google) khi ai đó tìm kiếm một từ khóa liên quan đến việc chào bán kinh doanh của họ.
Affiliate marketing
Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp muốn thông qua các kênh quảng bá trực tuyến (blog, fanpage, group,…) của các đối tác kiếm tiền (publisher) đến khách hàng.
Affiliate marketing là một loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA (cost per action).
CPA là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành động của người dùng.
Nhà cung cấp sẽ trả tiền hoa hồng cho publisher khi khách hàng thực hiện mua hàng.
Email marketing
Email marketing là một hình thức marketing trực tiếp.
Đó là trực tiếp truyền đi một thông điệp thương mại (thông tin, bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm,…) cho một nhóm người thông qua email.
Unbounce đã tạo ra một infographic thú vị tổng hợp tất cả các loại online marketing trong một sơ đồ gọn gàng.
3. Chiến lược digital marketing bao gồm những gì?
Digital Marketing được chia làm 2 chiến lược là chiến lược kéo và chiến lược đẩy, hai chiến lược này có thể bổ sung cho nhau.
– Chiến lược đẩy trong Digital Marketing là thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo bằng banner trên các website, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng.
– Chiến lược kéo là phương án căn cơ và dài hạn để tiếp cận khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog…
4. Nghề digital marketing là làm gì?
Nghề Digital Marketing chính là làm marketing (bao gồm việc dựng kịch bản marketing, lập kế hoạch, thực hiện và đo lường kết quả marketing) trong môi trường số là chủ yếu.
Đối tượng tiếp cận của nghề Digital Marketing là kỹ thuật số.
5. Digital marketing có đòi hỏi nhiều về kỹ thuật không?
Nếu bạn biết lập trình hoặc coding thì đó là một lợi thế. Nếu không có kiến thức về lập trình thì bạn sẽ phải tìm hiểu và nắm được những kiến thức cơ bản và những thuật ngữ trong ngành như Ad Network, Display Ads, Paid Search, CPM, CPC, CPA…
6. Các công cụ hỗ trợ khi làm digital marketing
Cộng cụ quảng cáo Digital Marketing được chia thành 3 nhóm cơ bản chính:
– Nhóm tăng độ nhận biết thương hiệu: ( PR Trực tuyến, Blog & Forum)
– Nhóm tăng thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu ( Social Media, Blog & Forum, PR Trực tuyến, SEO )
– Nhóm tăng doanh số và chăm sóc khách hàng ( Google Adwords, Facebook Adwords, Social Media, Email Marketing, Mobie Marketing, SEO )
Mỗi công cụ Digital Marketing đều có ưu điểm riêng, song doanh nghiệp cần tận dụng ‘đúng”, vì nếu không, hiệu quả sẽ không như ý muốn. Việc hiểu được công cụ Digital Marketing nào phù hợp với doanh nghiệp của mình và biết cách kết hợp các kênh Digital Marketing với nhau sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược Marketing hiệu quả.
Và đây là 3 công cụ Digital Marketing được sử dụng nhiều nhất và nhanh chóng giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng và đẩy mạnh doanh thu nhất, đó chính là:
- SEO ( Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm)
SEO là công cụ giúp cho Website của bạn xuất hiện ở những vị trí hàng đầu trên những thanh tìm kiếm, giúp khách hàng có thể tiếp cận với Website một cách tự nhiên nhất. Nói cách khác, khi thực hiện SEO thì website của bạn sẽ có được thứ hạng cao trong bảng tìm kiếm hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác, đồng nghĩa với lượng Traffic và tiếp cận khách hàng sẽ cao hơn khi bạn thực hiện công cụ SEO.
- Google Adwords
Google Adwords hay còn được gọi là quảng cáo từ khoá, Google sẽ cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí hiển thị ưu tiên cho các đối tượng có nhu cầu quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của mình. Doanh nghiệp sẽ phải trả tiền để hiển thị hoặc click chuột ở những vị trí ưu tiên trên Google.
- Social Media
Social Media bao gồm những trang mạng xã hội như Facebook, LinkedIn,.. và đang mở ra một thị trường tiềm năng khi người sử dụng những trang mạng xã hội này càng một đa dạng. Chính vì vậy, đây sẽ là một con đường rộng mở dành cho các doanh nghiệp khi muốn quảng bá và giới thiệu thương hiệu, tăng mức độ trung thành của khách hàng dành cho doanh nghiệp.
7. Ưu điểm nổi bật của Digital marketing là gì ?
- Tính tương tác cao , tạo được phản ứng nhanh và xử lý được những hành vi phản ứng của khách hàng qua internet.
- Tiết kiệm được chi phí, cũng như thời gian di chuyển không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho khách hàng.
- Xác định rõ ràng từng phân khúc khách hàng: mỗi phân khúc đều có những đặc điểm nổi bật riêng và khác nhau. Dễ so sánh và hình dung hơn marketing truyền thống.
- Có thể tác động đến khách hàng theo nhiều phương thức khác nhau như email, website, mobile, SMS, social media
8. Vai trò của digital marketing là gì?
- Giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn với nhiều đối tượng khách hàng
- Tăng được hiệu quả tương tác giữa các kênh truyền thông quảng cáo
- Nhận biết được thương hiệu dễ dàng hơn qua hình ảnh, logo, banner, slogan
- Giải đáp nhanh chóng những thắc măc, cũng như khiếu nại của khách hàng
- Không cần đến trụ sở kinh doanh, tiết kiệm chi phí mặt bằng
- Lựa chọn mới mẻ và hấp dẫn cho những bạn trẻ muốn thử sức mình với công việc mớ
9. Nghề digital marketing có khác với nghề marketing truyền thống?
Câu trả lời là vừa khác và vừa giống. Giống ở chỗ digital marketing chính là làm marketing trên công cụ số, cũng yêu cầu các kiến thức marketing căn bản, sự năng động của việc phân tích và đo lường. Khác ở chỗ, digital marketing đòi hỏi sự tương tác chặt chẽ với khách hàng, sự tươi mới và thay đổi liên tục do tính chất đặc thù của công cụ số, trong khi làm marketing truyền thống dường như sự tương tác ít hơn hẳn.
10. Học digital marketing như thế nào cho hiệu quả?
Hiện nay, ngành marketing đang trở nên rất hấp dẫn, thu hút được khá đông những bạn trẻ mới ra trường. Nhưng hầu hết, mọi người đều chưa có một định hướng rõ ràng, cũng như chưa hiểu hết được công việc mà mình đang chọn.
Các trường đại học hiện nay đã đưa vào chương trình giảng dạy những môn liên quan tới ngành digital, nhưng hầu hết các kiến thức chưa đầy đủ. Muốn làm được một maketer online chuyên nghiệp trước hết bạn cần:
- Hiều và nắm rõ quy trình tiến hành digital marketing
- Có đam mê với nghề
- Có năng khiếu viết bài PR đúng chuẩn
- Học cách viết chuẩn SEO
- Phối hợp được những công cụ digital marketing
Có rất nhiều khóa học đang được mở để huấn luyện cho đội ngũ digital marketing trong tương lai, bạn cũng có thể đăng ký và học hỏi. Thời gian không chờ đợi ai bao giờ, vì vậy đưa ra một lựa chọn sáng suốt và khôn ngoan để biến ước mơ của mình thành sự thật nhé!
Nguồn: Tổng hợp