Quảng cáo facebook (Facebook ads) là tên dịch vụ quảng cáo Facebook, cho phép hiển thị thông tin quảng cáo của các tổ chức hay cá nhân trên mạng xã hội Facebook. Quảng cáo trên mạng Facebook được phân phối tự động dựa trên rất nhiều các tiêu chí về giới tính, độ tuổi, khu vực địa lý, đặc điểm hành vi người dùng phù hợp với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn.
Đặc biệt, hiện nay Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 thế giới về số người sử dụng Facebook (Việt Nam có khoảng 64 triệu người tham gia Facebook mỗi tháng). Vì vậy, hiện nay trong công việc kinh doanh, bán hàng trên mạng, phương thức quảng cáo trên facebook đang là một trong những phương thức vô cùng hiệu quả và phổ biển.
Tuy nhiên, các chính sách từ Facebook ngày càng được thắt chặt và điều này gây không ít khó khăn cho những người làm quảng cáo.
Mới gần đây, Facebook chính thức thông báo về việc nâng cao các hình phạt, giới hạn việc phân phối quảng cáo và hạn chế tối đã các quảng cáo kém chất lượng, không có giá trị với người dùng.
“Low-quality Ads hay quảng cáo chất ượng thấp, được hiểu là những quảng cáo giật tít, hoặc spam, đem lại trải nghiệm không mong muốn với khách hàng. Nó không phù hợp với mục tiêu của mạng xã hội này, đó là tạo một mối quan hệ ý nghĩa giữa thương hiệu và người dùng Facebook. Trong thời gian tới, Facebook sẽ giới hạn những quảng cáo chất lượng thấp trên nền tảng của họ bằng cách không duyệt những quảng cáo như vậy khi đấu thầu.”
Để người dùng và những người làm quảng cáo Facebook hiểu rõ hơn thế nào là quảng cáo chất lượng thấp và sẽ bị chính sách của Facebook siết chặt trong năm 2020, Facebook cũng đưa ra 3 ví dụ về những quảng cáo dạng này.
1. Nội dung quảng cáo nhằm mục đích câu tương tác từ người dùng
Một trong những mục đích của người bán hàng trên facebook là tạo ra được những bài viết thu hút được nhiều lượt tương tác. Nhiều lượt tương tác sẽ giúp tăng lượng đơn hàng cũng nhiều hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên những quảng cáo với nội dụng dạng “Like và share” bài viết. Facebook chưa bao giờ đánh giá cao những nội dung như vậy và đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn nhà quảng cáo sử dụng những nội dung kiểu này.
Năm 2019 Facebook càng làm mạnh mẽ hơn vấn đề này với mong muốn đem lại cho người dùng những nội dung tương tác hữu ích nhất.
Nếu bạn đang là những người làm kinh doanh online trên facebook, những người sáng tạo content thì cần hết sức chú ý điều này. Hãy đầu tư thời gian và chất sáng để tạo ra những content thật sự chất lượng, thu hút lượt tương tác, like, share thực tế từ người dùng.
2. Nội dung quảng cáo mang tinh chất là mồi nhử thông tin
Đây là kiểu nội dung hiện nay chúng ta đang gặp khá nhiều trên mạng facebook khi những người sáng tạo nội dung cố tình tạo ra các nội dung với chủ đề không rõ ràng, bóng gió, gây sự tò mò từ người đọc để tăng lượt click hay sự tương tác.
Những quảng cáo như vậy thông thường đều là spam và làm phiền người dùng. Và Facebook thực sự không muốn phân phối những quảng cáo như vậy tới nhiều người dùng.
Thực tế, những chiến thuật như vậy rất phổ biến để thu hút người đọc click vào quảng cáo của bạn. Tuy vậy thì với quy định mới này, Facebook thể hiện rõ ràng rằng họ thực sự quan ngại về việc mạng xã hội này sẽ trở nên hỗn loạn với những nội dung giật tít và spam.
Để tránh những trải nghiệm không tốt của người dùng và việc đánh giá thấp chất lượng nội dung của quảng cáo Facebook bạn nên thể hiện một cách rõ ràng nội dung chính hay chủ đề của bài viết ngay từ tiêu đề.
3: Sử dụng ngôn từ quá mức
Cuối cùng trong danh sách những quảng cáo có thể bị giới hạn phân phối trong lần này đó là những quảng cáo với tiêu đề quá mức so với nội dung nó thực sự mang đến.
Chắc hẳn bạn không còn xa lạ với những quảng cáo với tiêu đề thu hút sự chú ý như – “Thật không thể tin nổi”, “Quá tuyệt vời”, “Không thể tưởng tượng được”…
Nhưng những tiêu đề như vậy có thể dẫn đến việc nội dung được cung cấp ở phía sau không thực sự tương xứng với tiêu đề. Thậm chí là những nội dung lừa đảo, spam, không đúng sự thật… Điều mà Facebook không quản lý được khi khách hàng click vào landing page hay điều hướng qua những website, nền tảng khách. Điều này làm giảm trải nghiệm khách hàng của họ.
Trong trường hợp này, cần chú ý rằng Facebook tập trung vào những dạng tiêu đề nhất định. Khi sử dụng những tiêu đề đó, Facebook không đảm bảo được rằng nội dung mà nhà quảng cáo cung cấp phí sau có tương xứng với tiêu đề đó hay không.
Tất nhiên, chúng ta vẫn có thể sử dụng phương pháp này ở một chừng mực nào đó. Nhưng cần đảm bảo rằng quảng cáo của bạn không được nói quá mức. Nó có thể khiến nội dụng của bạn được xếp vào dạng lừa đảo.
Năm 2019 Facebook siết chặt quản lý nội dung của quảng cáo và không chỉ dừng lại ở tuyên bố mà dưới đây là những hình thức phạt có khả năng được áp dụng.
1. Với những quảng cáo được đánh giá chất lượng thấp sẽ bị giảm khả năng được phân phối, hoặc thậm chí là không duyệt. Nó áp dụng với tất cả các ngành nghề. Tuy nhiên tác động mạnh nhất đến các lĩnh vực giải trí, truyền thông hay những nội dung mang tính chính trị.
2. Nếu một tài khoản quảng cáo bị đánh giá chất lượng thấp nó có thể ảnh hưởng tới tất cả hiệu quả của những quảng cáo khác từ tài khoản đó.
Hậu quả dễ nhận thấy đầu tiên đó là quảng cáo của bạn sẽ tự thu hẹp phạm vi tiếp cận, ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí của quảng cáo đó.
Hy vọng qua bài viết được tổng hợp này bạn đã tự mình rút ra những lưu ý hữu ích cho bản thân trong năm 2019 để không phạm phải những quy định mới từ Facebook.
Chúc bạn thành công!
Đăng Quốc – ATP Software