F&B trên thị trường thế giới nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng đều là ngành nghề có sức hút thuộc hàng TOP đối với các người kinh doanh, nhà đầu tư. Vậy F&B là gì? Marketing cho F&B có những yếu tố nào? Hãy cùng ATPSoftware trả lời những câu hỏi nhé!
F&B là gì?
F&B là từ rút gọn của cụm từ tiếng Anh Food and Beverage Service, nghĩa là một dịch vụ nhà hàng và quầy uống. Trong khách sạn, F&B chính là cơ quan cung cấp thức ăn và đồ uống cho thực khách. Ở các khách sạn lớn, bộ phận F&B còn phụ trách các dịch vụ đi kèm như: tổ chức tiệc cưới, sinh nhật, liên hoan… theo yêu cầu của khách hàng.
Theo báo cáo của Euromonitor – tập đoàn nghiên cứu thị trường, Việt Nam đứng thứ ba khu vực ASEAN về hoạt động kinh doanh dịch vụ thực phẩm đồ uống. Theo tổng hợp và thống kê đến năm 2010 đất nước ta có hơn 580.000 cửa hàng ăn uống trong đó có khoảng 450.000 shop nhỏ, 8000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh, 25.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar.
Các hoạt động bán hàng trong thị trường thực phẩm đồ uống luôn luôn phát triển, nở rộ với nhiều hình thức không giống nhau.
Vai trò to lớn của F&B trong nhà hàng – khách sạn
Nhiệm vụ của F&B là gì? Ngành F&B thúc đẩy sự phát triển của nhiều lĩnh vực khác ảnh hưởng nhất là nhà hàng – khách sạn. F&B đóng nhiệm vụ to lớn và quan trọng:
1. Đáp ứng nhu cầu ẩm thực của khách hàng
Mọi nhà hàng, khách sạn đều đặt nhiều nỗ lực vào các dịch vụ ăn uống. F&B không chỉ được dùng để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mà còn là thước đo, là tiêu chuẩn, là điểm riêng biệt giúp khách sạn có khả năng nâng tầm vị thế của mình trên thị trường và trong lòng khách hàng. Chất lượng dịch vụ ăn uống có sức liên quan to lớn đến hoạt động bán hàng của các nhà hàng khách sạn.
2. Thúc đẩy doanh số
Các nhà hàng, khách sạn tận dụng f&b như một công cụ để tăng doanh thu. Nhu cầu ăn ngon mặc đẹp của xã hội ngày một được nâng tầm, nhu cầu là rất lớn, đó là nguyên nhân để các nhà hàng khách sạn đầu tư nhiều hơn chú tâm nhiều hơn vào mảng f&b từ đấy giúp tối ưu hóa doanh thu của tổ chức.
3. Thúc đẩy khả năng nhận diện thương hiệu doanh nghiệp
Nhận diện thương hiệu của một đơn vị bán hàng dịch vụ nhà hàng khách sạn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: địa điểm, thiết kế, cơ sở vật chất,…(tùy thuộc vào khu vực mà bạn bán hàng cũng như khách hàng mục đích của bạn). Thế nhưng mọi nhà hàng đều không thể bỏ qua các dịch vụ ăn uống nếu như mong muốn nổi bật và có thể kéo chân khách hàng quay lại nhiều lần.
Một khách sạn dù có đẹp đến mấy nhưng chất lượng đồ ăn không tốt cũng sẽ khiến khách hàng mất thiện cảm và đánh giá không cao. Ngon, giá thành hợp lý chỉ là điều kiện đủ, bạn phải cần cả sự độc đáo và dấu ấn riêng khi xây dựng hệ thống f&b trong nhà hàng khách sạn của mình.
Sự không giống nhau giữa ngành ngành Dịch vụ và F&B là gì?
Có khá là nhiều sự nhầm lẫn giữa ngành F&B và ngành dịch vụ. Để hiểu hoàn toàn về ngành F&B bạn cần phân biệt được sự không giống nhau ở đây. Không khó để phần biệt đâu nếu như bạn theo dõi bài content này
1. Ngành dịch vụ
Dịch vụ là lĩnh vực phục vụ bao gồm các quá trình lưu thông hàng hóa và phục vụ nhu cầu của con người. Dịch vụ là một dạng hoạt động kinh doanh nhằm thỏa mãn trực tiếp những nhu cầu của từng cá nhân, từng nhóm xã hội hay cộng đồng dân cư.
Dịch vụ không những tồn tại trong lĩnh vực phi sản xuất (tạo ra các sản phẩm vô hình) mà gồm có cả các dịch vụ sản xuất (tạo ra các sản phẩm hữu hình).
Cơ cấu của ngành dịch vụ vì vậy mà rất phức tạp do tính chất và sự nhiều loại về hình thức. Trên thế giới, các loại hình kinh doanh dịch vụ hay được chia thành 3 loại :
- Các dịch vụ kinh doanh: bao gồm vận tải, thông tin liên hệ, tài chính bảo hiểm, bất động sản, các dịch vụ liên quan đến nghề nghiệp,…
- Các dịch vụ tiêu sử dụng: gồm có các hoạt động bán buôn bán lẻ, các dịch vụ du lịch, làm đẹp, các dịch vụ giáo dục, thể thao,…
- Các dịch vụ công: bao gồm các dịch vụ hành chính công, và các hoạt động tập thể,…
2. Ngành F&B
Trong khi đó lĩnh vực F&B là ngành nghề buôn bán dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quầy ăn uống,…. Ngành f&b như một phần nhỏ của ngành dịch vụ to lớn, bao hàm hầu hết các vấn đề bán hàng dịch vụ ảnh hưởng đến ẩm thực, ăn uống.
Tại nhà hàng, bộ phận bán hàng f&b là cơ quan có nhiệm vụ thuyết phục nhu cầu về ăn uống cho khách hàng lưu trú tại khách sạn. Tại các nhà hàng khách sạn 3-4 sao trở lên, bộ phận f&b còn có các dịch vụ như tổ chức tiệc cưới, tiệc sinh nhật, liên hoan, buffet hội thảo,… bán hàng f&b là hoạt động kinh doanh dịch vụ gồm có cả các sản phẩm vô hình và hữu hình.
Tại sao phải ưu tiên hàng đầu đến hoạt động marketing trong ngành F&B?
Theo tổng hợp và thống kê của Euromonitor – một công ty nghiên cứu thị trường, vào thời điểm hiện tại nước ta có đến hơn 540.000 cửa hàng cà phê, quán ăn … lớn nhỏ, trong số đó có trên 80.000 cửa hàng đang được đầu tư phát triển. Với những con số ấn tượng đấy, F&B đang là mảnh đất màu mỡ hấp dẫn rất nhiều nhân sự lẫn nhà đầu tư quan tâm. Kéo theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành.
Chính thế nên để có thể hiện hữu và phát triển, đòi hỏi các chủ công ty phải xây dựng cho mình một kế hoạch hoặc tự tạo cho mình một công cụ Marketing ngành F&B phù hợp và đạt kết quả cao nhất.
Các chiến lược marketing giúp doanh nghiệp F&B bứt phá
Thị trường F&B là thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhu cầu khách hàng là cực lớn và thay đổi liên tục, đối thủ thì rất nhiều. Một khách hàng có khả năng có nhiều nhu cầu không giống nhau phụ thuộc vào thời gian, địa điểm và các thay đổi trong cuộc sống thường nhật của họ.
Để nổi bật trước khách hàng, để giúp công ty có thể tiến xa, tăng trưởng tốt không thể không có sự hỗ trợ của bộ phận marketing. Marketing đóng vai trò rất then chốt trong thị trường F&B, cùng ATPSoftware điểm qua 9 phương án marketing cực kì quan trọng trong bán hàng F&B là gì
1. Định vị thương hiệu trong lòng khách hàng
Định vị thương hiệu là một chiến lược dài hơi nhưng hết sức quan trọng đối với công ty của bạn kinh doanh trong lĩnh vực f&b bởi nó giúp bạn định hình một hình ảnh thống nhất trong tâm trí khách hàng, giúp khách hàng dễ nhớ, ấn tượng về công ty của bạn.
Về cơ bản, định vị hình ảnh thương hiệu chính là trả lời cho câu hỏi làm sao để giữa hàng nghìn công ty ngoài kia cùng kinh doanh f&b, khách hàng phát hiện ra, nhớ đến bạn, từ đấy tăng tỉ lệ lựa chọn của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.
Định vị thương hiệu gồm có nắm rõ ràng khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Sản phẩm, dịch vụ mà bạn mang lại là gì? Ích lợi lớn nhất mà sản phẩm dịch vụ của bạn khác biệt với các doanh nghiệp khác là gì? Bạn mong muốn khách hàng nhớ về bạn với những đặc tính gì ?
Chưa kể trong xu hướng của các thương hiệu toàn cầu hiện nay là chuyển đổi số để xây dựng thương hiệu: tối ưu hóa Website, xây dựng ứng dụng, chú ý vào khả năng cung ứng tối ưu và tạo trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.
Các nhãn hàng lớn như Starbuck, subway,… Còn khai thác big data để xây dựng những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của họ nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng mục đích.
2. Chọn bao bì ấn tượng và bắt mắt
Sản phẩm luôn là nền tảng trung tâm, trong lĩnh vực f&b cũng không ngoại lệ. Việc chăm chút đầu tư cho sản phẩm là bước đi đúng đắn của doanh nghiệp f&b. Và việc có khả năng làm mang lại hiệu ứng tức thì cho sản phẩm của bạn chính là bao bì sản phẩm. Một bao bì cao cấp, hay thân thiện sẽ ảnh hưởng tương tự đến nhận xét về chất lượng của khách hàng về sản phẩm. Vì vậy việc chú trọng thiết kế bao bì sản phẩm là một phần cần thiết trong kế hoạch sản phẩm.
Bao bì sản phẩm sẽ gồm có chữ, hình ảnh chủ đạo, màu sắc chủ đạo, logo thương hiệu,.. Các yếu tố này phải được kết hợp hài hòa và bật lên những nét đặc trưng cho sản phẩm và thương hiệu, gây ấn tượng cho người tiêu dùng và giúp họ dễ dàng ghi nhớ hình ảnh của sản phẩm.
Logo thương hiệu hay bao bì sản phẩm được tư duy hệ thống và logic cũng tạo điều kiện cho việc xây dựng menu, danh thiếp, tài liệu quảng cáo, Social Media hay Google Ads đơn giản hơn và thống nhất hơn.
Những xu thế bao bì thống trị ngành F&B năm 2019 có khả năng kể đến:
- Bao bì chủ nghĩa tối giản: với bao bì này, mọi chi tiết không cần thiết đều bị loại bỏ hẳn và những thuộc tính cần thiết điển hình của sản phẩm sẽ được thể hiện bài bản, thu hút nhất. Xu thế bao bì tối giản giúp khách hàng dễ ghi nhớ, tăng độ thiện cảm và có liên hệ tốt tới đặc tính thương hiệu
- Dải màu Gradient sáng: Nhờ vào sự phối trộn màu sắc hài hòa mà các sản phẩm mang màu này đem đến cho sản phẩm sự tươi mới, độc đáo hơn nữa còn đem tới chiều sâu cho sản phẩm.
- Bảng màu nude: Những sản phẩm ứng dụng bảng màu nude thường với mục đích đem lại sự tối giản và an toàn cho sản phẩm.
- hình ảnh minh họa phẳng: hình minh họa phẳng Kết hợp với gam màu nổi bật là những lựa chọn tiêu biểu cho bao bì thực phẩm năm 2019
- Bao bì cảm hứng cổ điển, retro: phong cách retro quay trở lại trong cả thời trang và các thiết kế bao bì sản phẩm. bạn có thể thấy rõ nhất qua các bao bì của pepsi, hay các brand cafe.
- Bao bì đen và trắng: 2 gam màu tạo cảm giác mạnh mẽ nhưng cùng lúc đó cũng tạo thế cân bằng và hấp dẫn cho sản phẩm.
- Bao bì sáng tạo: không dễ dàng chỉ là dạng hộp vuông, túi zip,… Các bao bì có khả năng sáng tạo không giới hạn về hình khối, công năng, các thiết kế này đáng chú ý được cân nhắc trong các dịp đáng chú ý như trung thu, tết,…
- Bao bì thân thiện với môi trường: Bao bì thân thiện với môi trường không những truyền cảm hứng cho nhà sản xuất mà còn cho cả chính khách hàng của bạn.
3. Đặc điểm USP nổi bật
USP – Unique Selling Point hiểu theo nghĩa tiếng Việt là đặc điểm bán hàng độc nhất – điểm khác biệt nhất trong sản phẩm dịch vụ của bạn khiến khách hàng bị thuyết phục và có quyền quyết định tiêu sử dụng. Theo một cách khác, USP giúp sản phẩm của bạn nổi bật trong mắt khách hàng bằng việc tạo ra các giá trị độc đáo chỉ công ty bạn mới có. USP trong kinh doanh f&b có thể đến từ hương vị, nguyên liệu, giá thành, dinh dưỡng, tính thẩm mỹ hay sự an toàn,….
VD tiêu biểu một doanh nghiệp lĩnh vực f&b xuất sắc trong việc tạo USP cho mình – Baskin & Robbins. Họ nổi bật vì luôn nỗ lực tìm ra những hương vị mới đều đặn mỗi tháng để khách hàng luôn bị thu hút bởi sự mới lạ và khả năng quay lại shop nhiều hơn.
Để có khả năng đưa rõ ra những USP – truyền đạt những điểm độc đáo của bạn tới khách hàng trước tiên hãy trả lời những câu sau:
- Sản phẩm, dịch vụ của bạn có đặc biệt gì?
- Những gì mà sản phẩm công ty bạn có mà đối thủ chung ngành không có?
- Điều khác biệt của bạn đó có đơn giản bị sao chép hay không ?
- Điều đặc biệt này sẽ được truyền đạt đơn giản tới khách hàng không?
5. Blog
Thời buổi content lên ngôi, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần sở hữu công cụ này làm nền tảng để khách hàng có khả năng tiếp cận gần gũi hơn với công ty cùng lúc đó là một công cụ tăng niềm tin, uy tín của công ty.
Việc làm ra các nội dung hay có ích thông qua các blog sẽ giúp ích, hỗ trợ SEO đồng thời tích hợp marketing trên các nền tảng khác như FB, instagram,… ngoài ra bạn còn có thể sử dụng Blog dưới hình thức liên kết với các Blogger ẩm thực, du lịch,… Để tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn.
Một vài ý tưởng tiếp cận giúp blog của bạn đa dạng và hấp dẫn hơn:
- Cảm hứng từ đội ngũ nhân viên
- Phía sau hậu trường
- Sẻ chia lại những nội dung từ chính khách hàng
- Sẻ chia những món ăn độc đáo của tổ chức bạn
- Đưa rõ ra các thông báo một cách sáng tạo
- Phát động các cuộc thi, hoạt động cộng đồng,…
6. Email Marketing
Thực hiện kế hoạch mail Marketing bằng việc gửi mail hàng tuần/hàng tháng tới những người có khả năng mua hàng và các khách hàng hiện tại của bạn để giới thiệu về các sản phẩm mới, sự kiện, chương trình giảm giá quan trọng là chưa đủ. bạn cần làm cho các mail đó trở phải có giá trị với khách hàng như những nội dung có ích mà họ không nên bỏ lỡ chẳng hạn,…
7. Social Media Marketing
Sức liên quan của Social Media đối với các hoạt động marketing của công ty là không có khả năng không nhắc tới bởi số lượng người dùng khổng lồ trên các nền tảng này. Đặc biệt hữu dụng đối với ngành F&B hiện nay là nền tảng kênh instagram bởi ưu thế về hình ảnh, đối tượng mục tiêu người sử dụng, công cụ story, hashtags,…
Việc thực hiện các chiến dịch Viral marketing, Influencer Marketing trên các nền tảng Social Media là việc làm quan trọng giúp thương hiệu dễ dàng phủ sóng đối tượng mục tiêu khách hàng mục đích và tất nhiên giúp doanh số tăng đều đặn.
Tiêu biểu trong việc dùng social media có thể nói đến như chuỗi nhà hàng Lẩu Phan: đầu tư thu hút khách hàng trên các kênh FB, Youtube, instagram bằng cách Kết hợp với các Influencer giới trẻ có tiếng trên các nền tảng này: Lê Bảo, Namper, Hải Đăng Đỗ,…
8. Tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện đối với lĩnh vực F&B là điều phổ biến bởi đó là bước đà để các khách hàng mục đích có thể trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp, cũng là bước đà để công ty kinh doanh trên thị trường F&B truyền bá hình ảnh và giữ chân khách hàng hiện tại cũng như lôi cuốn người có khả năng mua hàng.
Các sự kiện hay được xảy ra vào các dịp đáng chú ý như Valentine, Giáng Sinh, quốc tế phụ nữ,…. Hoặc thậm trí ngày kỉ niệm thường niên của chính công ty. Để sự kiện có kết quả và độ phủ tốt nhất không thể thiếu việc truyền thông qua các công cụ quảng cáo trực tuyến, quảng cáo ngoài trời, mail, phát tờ rơi,…
9. Hợp tác cùng phát triển
Thị trường F&B đa dạng đa dạng mặt hàng, dịch vụ phục vụ cho nhiều mục tiêu không giống nhau của khách hàng. Chính vì thế, thị trường F&B có một đặc thù đấy là các công ty mang đến các sản phẩm dịch vụ mang tính bổ trợ hoàn toàn có thể Kết hợp với nhau để cùng làm thỏa mãn tệp khách hàng chung của mình cùng lúc đó mở rộng file khách hàng phụ thuộc vào tệp khách hàng sẵn có của đối tác.
Sự cộng tác này có thể là hợp tác liên quan đến sản phẩm, phân phối, truyền thông,… Nhìn chung là mối quan hệ hợp tác win-win cả đôi bên cùng có lợi. Tiêu biểu cho những sự hợp tác trên thị trường F&B thế giới có thể kể đến như sự bắt tay giữa các ông lớn: bạn chỉ có khả năng mua Pepsi mà không phải Coca khi tới các shop của Lotteria,…
Tạm kết
Như vậy thông qua bài viết sẻ chia F&B là gì, chúng ta đã được tìm hiểu về định nghĩa, tính chất, đặc điểm cũng giống như những chiến dịch hoàn hảo quan trọng để xây dựng một đế chế F&B là gì. Tại thời điểm này rất nhiều bạn trẻ ham thích khởi nghiệp trong thị trường F&B đầy tiềm năng và thách thức này. Hy vọng bài content phần nào giúp được bạn đạt được cái nhìn tổng quan về kinh doanh F&B.
Khanh Nô – Tổng hợp & Edit