Tăng follower (người theo dõi) cho cửa hàng chắc hẳn là vấn đề quan tâm hàng đầu của các chủ shop khi bán hàng trên Instagram. Trong bài viết này hiSella sẽ hướng dẫn các bạn từng bước để tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả trên Instagram.
Bước 1: Bắt đầu bằng việc tiếp cận chính bạn bè của mình
Ngay khi bạn bắt đầu một tài khoản mới, Instagram sẽ mời bạn tìm kiếm bạn bè thông qua tài khoản Facebook của bạn và bắt đầu follow (theo dõi) họ. Hoặc nếu bạn đã bỏ qua bước này, hãy bấm vào mục Tùy chọn, chọn mục “Tìm kiếm bạn bè trên Facebook”.
Bước tìm kiếm này sẽ giúp bạn dễ dàng được bạn bè “theo dõi” ngược lại và tạo cho tài khoản của bạn một lượng “fan” nhất định và dần tạo sự tin tưởng với khách hàng.
Bước 2: Tiếp cận khách hàng Instagram qua danh bạ điện thoại
Để chắc chắn không bỏ sót khách hàng thân thuộc nào của cửa hàng, sau khi tìm kiếm bạn bè qua Facebook, bạn có thể tìm kiếm bạn bè thông qua danh bạ điện thoại. Tương tự, bạn vào phần Tùy chọn và chọn “Tìm kiếm bạn bè qua danh bạ”.
Bước 3: Tiếp cận khách hàng là những người đang theo dõi bạn bè bạn
Instagram tương đối cởi mở trong chính sách cho phép xem danh sách người theo dõi của một người dùng bất kì. Lợi dụng ưu điểm này, hãy vào một tài khoản của khách hàng hay bạn bè mà bạn vừa follow, bấm vào danh sách người mà họ theo dõi hoặc người mà họ đang theo dõi, và follow có chọn lọc. Đây là một cách tiếp cận khách hàng tuy hơi thủ công nhưng hiệu quả vô cùng.
* Mách nhỏ: Bạn có thể tìm kiếm những người nổi tiếng để follow danh sách người theo dõi họ. Đây là nguồn khách hàng vô cùng dồi dào mà bạn có thể thoải mái follow mà không phải lo tìm kiếm nhiều lần.
Bước 4: Tiếp cận khách hàng qua nút “Tìm kiếm”
Trên thanh công cụ phía dưới của Instagram có hiển thị 5 nút bấm, hãy chọn nút có hình “kính lúp” – hay còn được gọi là mục Popular (Hình ảnh phổ biến). Trong phần này, Instagram sẽ gợi ý cho bạn các hình ảnh ngẫu nhiên được đăng tải từ nhiều tài khoản khác nhau trên thế giới. Để thu gọn phạm vi, bạn có thể lựa chọn tìm kiếm Con người (People) cụ thể theo tên riêng.
Sau khi tiếp cận khách hàng theo nhu cầu, đừng quên thực hiện bước follow tương tự như các bước trên.
* Mách nhỏ: Nếu bạn thường xuyên thích hình ảnh và bình luận có nội dung nhất định, Instagram sẽ gợi ý cho bạn các hình ảnh tương tự trong mục Popular. Ví dụ: Bạn thường xuyên thích các hình ảnh về mỹ phẩm, mục Popular sẽ gợi ý cho bạn các tài khoản về làm đẹp hoặc các hình ảnh về mỹ phẩm tương tự.
Bước 5: Tiếp cận khách hàng trên instagram qua hashtag
Như đã phân tích tầm quan trọng của hashtag trong bài viết “Bí quyết toàn tập để bán hàng trên Instagram hiệu quả”, bạn có thể tìm kiếm các hashtag liên quan đến sản phẩm, các hashtag liên quan đến giới tính, sở thích, phong cách của khách hàng… mà bạn hướng đến trong phần tìm kiếm. Hãy bấm vào biểu tượng “#” và gõ từ khóa cần tìm.
Bạn hoàn toàn có thể tiếp cận khách hàng có cùng chung sở thích, đam mê nhờ hashtag. Ví dụ như bán quần áo, hãy tìm những hashtag liên quan đến từng sản phẩm cụ thể như #aosomi, #quanbaggy #denim,… hoặc bạn quan tâm đến các đối tượng có sở thích làm đẹp thì nên tìm hashtag các nhãn mỹ phẩm nổi tiếng #innisfree #channel #yvesrocher… liên quan đến sản phẩm mà bạn kinh doanh. Sau khi tìm kiếm bằng hashtag, đừng quên follow những khách hàng tiềm năng đó.
Bước 6: Tiếp cận khách hàng qua địa điểm
Giống như Facebook, mỗi hình ảnh đăng tải trên Instagram, bạn đều có thể check-in (đánh dấu địa điểm), chính việc check-in này giúp cho bạn dễ dàng tìm kiếm những khách hàng ở xung quanh cửa hàng bạn hơn. Việc tìm kiếm tương tự như bạn tìm hashtag, vuốt nhẹ sang biểu tượng “địa điểm”, chọn 1 địa điểm gần cửa hàng của bạn nhất và nhấp nút “Tìm”.
Bước 7: Follow và tương tác với khách hàng tiềm năng
Mục đích của việc tiếp cận khách hàng này là tạo cho khách hàng sự chú ý đến shop của bạn. Khi có trong tay danh sách khách hàng tiềm năng này, bạn hãy thường xuyên tương tác với những khách hàng bằng cách thực hiện các chức năng như thích hình ảnh, bình luận nội dung, thường xuyên chú ý đến những hoạt động của họ. Việc tương tác thường xuyên với khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng để có thể định hướng bán các sản phẩm của mình và tạo một mối quan hệ gắn kết lâu dài, thân thiện.
Cách làm này có nhược điểm là phải thực hiện thủ công và bạn sẽ mất thời gian để chờ đợi. Nhưng đây lại đang là hình thức được nhiều chủ shop kinh doanh trên Instagram áp dụng vì nó không tốn bất cứ khoản chi phí nào mà vẫn mang lại một khoản follow “chất” cho shop của bạn. Đồng thời để việc tương tác và tiếp cận khách hàng có hiệu quả cao nhất, đừng quên áp dụng các bước Tăng follower chất lượng trên Instagram này nhé!
* Nhắc bạn: Khi thực hiện hình thức này, bạn không nên follow quá 40-50 khách hàng/ngày nếu không rất dễ bị Instagram đánh giá là là tài khoản spam.
Theo hisella.vn