Các hãng hàng không mở nhiều đường bay mới từ Việt Nam đi các nước lớn khiến cho việc kinh doanh các sản phẩm qua đường xách tay trở nên rất dễ dàng. Hàng xách tay thường là các sản phẩm giá cao, độc quyền, chỉ bán ở thị trường nước ngoài và nhỏ gọn để bỏ trong vali, túi xách.
Mẹo kinh doanh hàng xách tay online
Trong đó đối tượng khách hàng thượng lưu, có thu nhập khá giả chiếm phần % lớn nhất. Theo sự tìm hiểu và kinh nghiệm bán hàng xách tay từ nhiều người và cả người thân, tôi xin chia sẽ với các bạn 03 bước cho người mới bắt đầu “chân ướt chân ráo” bước vào kinh doanh lĩnh vực hot này: Gom khách, thủ tục Hải Quan, tạo dựng uy tín với khách hàng.
3 bước để kinh doanh hàng xách tay online
Tuyệt chiêu gom khách hàng
Nếu bạn thực sự có nhiều mối quan hệ ở các nước khác hoặc người thân ở nước ngoài thì quả là một điều cực kì có lợi cho việc kinh doanh hàng xách tay luôn. Bạn hãy tận dụng hết các mối quan hệ này để bắt đầu phát triển sự nghiệp với việc bán hàng xách tay siêu lợi nhuận này nhé.
Đa số những người mới bắt tay vào kinh doanh một lĩnh vực nào đó và không riêng gì việc kinh doanh hàng xách tay đều sẽ chọn phương án gom khách hàng order trước sau đó mới chốt lại và đặt hàng để không bị tồn hàng và tránh được cảm giác lo lắng khi chưa có khách hàng. Đến một lúc nào đó đã có được số lượng khách hàng thân thiết, khách hàng quen và có được mức độ uy tín nhất định thì nên gom số lượng hàng nhiều hơn , vì thông thường mua nhiều thì sẽ có giá rẻ đúng không nào , sau khi gom được số hàng giá rẻ rồi thì lúc đó sẽ gom khách.
Với công nghệ internet phát triển như hiện nay, xu hướng người dùng mua hàng và đặt hàng online cực kì lớn, vì vậy mà bạn hãy tìm một đơn vị thiết kế website xây dựng cho mình một website bán hàng chuyên nghiệp để thúc đẩy việc kinh doanh của mình ngày càng phát triển hơn. Có website rồi bạn có thể giới thiệu các mặt hàng mình đang bán, úp hình ảnh sản phẩm lên trang web và miêu tả thông tin chi tiết của từng sản phẩm để khách hàng có thể biết chính xác mặt hàng bạn đang bán. Bạn nên đính kèm hình ảnh sản phẩm gốc được chụp trên website chính của sản phẩm đó, hoặc bạn gắn link liên kết tới trang website giới thiệu sản phẩm gốc để chứng tỏ cũng như cam kết về chất lượng hàng thật cho khách hàng biết. Hiện tại chi phí cho việc thiết kế một trang website bán hàng là vô cùng rẻ và cực kì đơn giản bạn nhé.
Việc tiếp theo là khách hàng chỉ cần nhấn nút đặt hàng trên website của bạn nữa thôi nha.
Chuyển hàng qua hải quan không mất thuế
Vẫn có nhiều người đặt câu hỏi nghi ngờ rằng làm sao có thể chuyển một khối lượng hàng hóa lớn đến như vậy mà lại qua được cửa khẩu hải quan một cách suôn sẽ đến thế? Thực ra chỉ có những người kinh doanh trong lĩnh vực hàng xách tay mới hiểu rỏ vấn đề này nhất, nó là một trong những mánh khóe của dân buôn hàng xách tay các bạn ạ. Thông thường, ở các khu vực người Việt ở các nước, sẽ có rất nhiều người bay đi bay về thăm người thân ở Việt Nam. Bạn nãy nắm bắt cơ hội này để tạo dựng mối quan hệ, tìm hiểu lịch trình và lên lịch chuyển hàng. Bạn hãy đưa ra những chính sách chiết khấu % dành cho những Việt Kiều này, nhờ họ chuyển hàng về cho mình, mỗi người sẽ xách vài ba món đồ và được xem như đồ cá nhân. Hoặc chia nhỏ ra và lấy danh nghĩa là gởi đồ về cho người thân. Như vậy là hàng hóa có thể dễ dàng qua được cửa ải hải quan rồi, và tất nhiên là được miễn thuế rồi nhé.
Ngoài ra, vẫn còn một hình thức chuyển hàng khác mà dân buôn hàng xách tay cũng đang thực hiện đó là vận chuyển thông qua các tiếp viên hàng không. Bạn có thể nhờ tiếp viên hàng không vận chuyển giúp những món đồ nhỏ gọn, dễ mang. Bạn thỏa thuận mức chiết khấu cho tiếp viên hàng không này và nhờ họ vận chuyển hàng từ các nước như Pháp, Mỹ, Nhật, Đức, Nga …về Việt Nam cho bạn. Những năm gần đây nhu cầu chuyển hàng xách tay từ các nước khác về Việt Nam ngày càng tăng mạnh, nên vấn đề kiếm người vận chuyển và hình thức vận chuyện không còn quá khó khăn cho dân buôn.
Bên cạnh đó bạn cũng nên chọn mùa để gom hàng nha. Mùa hè là mùa giảm giá nhiều nhất vì vậy tốt nhất là bạn nên gom hàng vào mùa hè. Ví dụ có một số mặt hàng như : thực phẩm , mỹ phẩm, rượu, sữa…. giá bán tại thời điểm hiện tại chỉ bằng ½ giá bán trước đó. Khi gom hàng về tới Việt Nam bạn chỉ cần bán rẻ hơn giá chung một chút là đã thu hút được cả khối khách hàng mà vẫn có lại cao.
Xây dựng uy tín để chiếm lòng tin của khách hàng
Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng thông minh, trước lúc quyết định mua một mặt hàng nào đó họ luôn suy nghĩ đắn đo, họ tìm kiếm tất cả các thông tin liên quan tới sản phẩm đó và thu thập các comment phản hồi của khách hàng từ các shop mà họ nhắm đến. Bên cạnh lợi nhuận cao từ việc bán hàng xách tay thì nó cũng lắm tai tiếng không kém như hàng nhái, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng….khiến khách hàng có cái nhìn dè chừng hơn trong việc quyết định đặt hàng và đôi khi khiến họ luôn luôn cảnh giác và quan ngại. Vì thế, để bán được hàng trước tiên bạn phải tạo dựng được uy tín và chiếm được lòng tin của khách hàng. Phải làm một người bán hàng có “tâm” nhé.
Việc bạn có một trang website bán hàng chuyên nghiệp là bước đầu giúp cho bạn tiếp cận được với khách hàng tốt nhất.Ngoài việc có một nơi chính thống cho khách hàng tham khảo, quản lý, thống kê được các đơn đặt hàng và thông tin khách hàng ra thì nó còn mang lại cho khách hàng có cái nhìn thân thiện, tin tưởng hơn vào sự chuyên nghiệp của cửa hàng bạn. Thông qua website, bạn sẽ có nhiều cơ hội giúp cửa hàng bạn tiếp cận được với các đối tượng khách hàng tiềm năng chính xác hơn, bằng các kênh marketing như SEO, chạy Google Adword, Facebook…., và đồng bộ với các công cụ quảng cáo khác.
Hãy trung thực với khách hàng. Phải rỏ ràng minh bạch mọi thông tin, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cho khách hàng biết. Ngoài ra các mặt hàng xách tay bắt buộc phải có hóa đơn mua hàng tại các nước đó. Thông thường khách hàng họ rất ghét kiểu mập mờ thông tin, nguồn gốc về sản phẩm. Họ sẽ chọn mua hàng với giá mắc hơn một chút nhưng đảm bảo được sự an toàn , trung thực của cửa hàng đó thay vì mua ở những cửa hàng không có sự trung thực tuyệt đối, không tạo cho họ cảm giác an toàn và làm họ hoang mang.
Hãy đảm bảo chính sách cam kết đổi trả hàng một cách rõ ràng, không “nói suông”. Để chiếm được lòng tin của khách hàng đòi hỏi bạn phải đưa ra được chính sách đổi trả một cách hợp lý, và không gây bất lợi cho khách. Ví dụ như: cho phép khách hàng trả lại sản phẩm, hoặc một đổi một, hoặc hoàn tiền 100% nếu như mặt hàng bị lỗi và khách hàng chứng minh được rằng đó không phải là hàng chĩnh hãng. Hầu hết hiện nay các chủ cửa hàng đều đưa ra những chính sách đổi trả như thế này. Do đó bạn cũng phải làm được giống như họ, hoặc đặc biệt hơn họ, và hãy khẳng định chất lượng bằng những ưu đại tuyệt vời cho khách hàng. Điều quan trọng để giữ được khách hàng ủng hộ cửa hàng mình lâu dài là phải biết chăm sóc, gọi điện hỏi han sau khi bán hàng và áp dụng chương trình khuyến mãi riêng cho những lần mua hàng tiếp theo.
Với một vài kinh nghiệm mà tôi chia sẻ về việc kinh doanh hàng xách tay trên, hi vọng sẽ giúp bạn bớt lo lắng khi mới bắt tay vào lĩnh vực kinh doanh này. Chúc các bạn thành công.
Tác giả bài viết: Tho.Nguyen