ERP DÀNH CHO HỆ THỐNG QUẢN LÝ ĐA NĂNG CHO KINH DOANH NHÀ HÀNG
Khi đầu tư vào kinh doanh đồng nghĩa với việc bạn phải quản lý thật tốt. Do đó với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng cũng vậy, phần mềm quản lý nhà hàng ERP được xuất hiện để giúp các nhà quản lý dễ dàng quản lý công việc kinh doanh của nhà hàng mình thông qua một phần mềm thông minh, đem lại nhiều hiệu quả cho nhà hàng.
ERP là giải pháp phần mềm quản lý doanh nghiệp linh hoạt hoàn toàn có thể áp dụng cho mô hình nhà hàng. Tuy nhiên, hệ thống này còn ít phổ biến ở Việt Nam hiện tại.
ERP là gì?
Hệ thống ERP là một trong những giải pháp được rất nhiều nhà doanh nghiệp quan tâm, điểm hình là lượng search từ khóa trên google rất nhiều
ERP (viết tắt của Enterprise Resource Planning Software) là hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp. Đây là giải pháp phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản trị các hoạt động thường nhật.
ERP sẽ tự động tích hợp tất cả mọi chức năng của các phòng ban, bộ phận trong công ty lại trên một hệ thống máy tính duy nhất để dễ dàng trong việc theo dõi và đồng thời linh hoạt để đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau. 7 chức năng chính của ERP bao gồm:
- Quản trị quan hệ khách hàng
- Quản trị mua hàng
- Quản trị bán hàng
- Quản trị kho
- Quản trị sản xuất
- Tài chính kế toán
- Quản trị nhân sự
- …
Ngoài ra, ERP linh hoạt tùy biến theo nhu cầu bởi mỗi doanh nghiệp sẽ có các yêu cầu khác nhau và những quy trình khác nhau. Người sử dụng có thể điều chỉnh từng biểu mẫu, từng thanh công cụ, vị trí các nút, các khu vực điền số liệu… sao cho phù hợp nhất. Có thể thấy, ERP sở hữu tính linh hoạt cực cao và là giải pháp phần mềm quản lý hiệu quả dành cho các doanh nghiệp hiện tại.
Chủ đầu tư hay quản lý nhà hàng hoàn toàn có thể áp dụng ERP cho cơ cấu tổ chức nhà hàng của mình. Thông thường trong kinh doanh nhà hàng truyền thống, mỗi bộ phận sẽ dùng một loại phần mềm khác nhau (kế toán, marketing, nhân sự…). Điều này khiến cho việc kết nối dữ liệu tốn kém thời gian, nhất là khi thông tin khách hàng hay nhân sự quá nhiều và phần mềm lại không tương thích với nhau càng khó khăn trong việc tiếp nhận dữ liệu. ERP sẽ giúp gom tất cả lại với nhau và chỉ sử dụng một cơ sở dữ liệu duy nhất để tất cả bộ phận trong nhà hàng có thể vào truy cập và chia sẻ dữ liệu cho nhau.
Lợi ích mà phần mềm ERP mang lại trong kinh doanh nhà hàng
Kiểm soát thông tin tài chính
ERP tổng hợp tất cả thông tin tài chính để người quản lý nhà hàng không mất quá nhiều thời gian thu thập và đối chiếu từ nhiều bộ phận khác nhau. Điều này giúp hạn chế tiêu cực cũng như đánh giá sai lầm về hiệu quả kinh doanh của nhà hàng. Quảng lý được tình trạng tài chính tức thời, tức là chỉ cần truy cập hệ thống được báo được lãi lỗ trong ngày, không cần hỏi các cấp dưới, giúp tối ưu thời gian doanh nghiệp, cũng như người làm chủ, giúp hội đồng quản trị, hoặc bộ phận quản trị ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH NHANH HƠN.
Kiểm soát thông tin khách hàng
ERP cho phép lưu trữ dữ liệu thông tin khách hàng trên cùng một hệ thống chung nên mọi nhân viên đều có thể truy cập và tiếp nhận. Tuy nhiên, những người được phân quyềông tin hồ sơ khác hàng và cập nhật cơ sở dữ liệu.
Kiểm tra chất lượng sản phẩm dịch vụ nhà hàng
Phần mềm quản lý nhà hàng ERP giúp tiết kiệm thời gian trong quy trình phục vụ, khi phần mềm luôn được khách hàng đánh giá là tiện lợi và dễ sử dụng. Chỉ từ 2-3 thao tác đơn giản trên các thiết bị công nghệ như Smart phone, máy tính bảng,…các dữ liệu đã được nhập và xử lý, truyền tải thông tin nhanh chóng tới các bộ phận. Như vậy toàn bộ quy trình hoạt động của nhà hàng từ ghi order cho tới chế biến và thu tiền đều được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng, giúp tăng 50% năng suất phục vụ và loại bỏ hoàn toàn các sai sót của quy trình thủ công như: khách đến sau được phục vụ trước, chế biến sai món, trả món nhầm bàn, tính tiền chậm, không chính xác… Giúp nhân viên nhà hàng bao quan và phục vụ được nhiều khách hàng hơn.
Quản lý chặt chẽ quy trình phục vụ – thu ngân – bar/bếp chính là các bước hoạt động cơ bản trong mọi nhà hàng, nhưng mấu chốt quan trọng để thành công chính là sự liên kết giữa các khâu nghiệp vụ này và phần mềm.
Chuẩn hóa hoạt động nhân sự – phân quyền nhân viên
ERP sẽ hỗ trợ bộ phận Nhân sự trong việc theo dõi giờ làm việc, giờ ra về, khối lượng công việc của từng nhân viên để tính lương bổng và các phức lợi liên quan, ngay cả khi những người nhân viên đó làm việc trong nhiều bộ phận khác nhau, ở nhiều khu vực địa lý khác nhau.
Có thể theo dõ hiệu xuất làm việc của nhân viên, nhiệm vụ các cấp bật trong nhà hàng đó.
Chức năng phân quyền nhân viên trong các thao tác và kiểm soát được lịch sử các thao tác trong phần mềm ERP đã giúp cho rất nhiều các mô hình nhà hàng siết chặt được quản lý, tránh được những thất thoát vô cùng lớn. Đồng thời phần mềm hỗ trợ marketing cho mọi mô hình như : Quản lý thông tin hội viên, thiết lập các gói khuyến mại, áp dụng các thẻ giảm giá, voucher, cài đặt giờ vàng giảm giá,…và còn rất nhiều những tính năng khác giúp bạn thực hiện chiến lược marketing của mình một cách thuận lợi. Trong phần mềm quản lý xuất nhập khẩu đang tăng trưởng từng ngày và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì các báo cáo kịp thời chính là điều giúp cho các chủ mô hình kinh doanh điều chỉnh, đánh giá hiệu quả hoạt động tốt nhất. Hệ thống báo cáo của phần mềm quản lý nhà hàng cung cấp chi tiết, đa dạng các loại báo cáo, giúp cho nhà quản lý quản trị mô hình tối ưu nhất.
Tối ưu hóa liên lạc giữa các bộ phận
Nền tảng Mingle trong hệ thống ERP cho phép nhân viên trong nhà hàng có thể liên lạc và giao tiếp với nhau tương tự Facebook, Zalo… Điều này giúp tối ưu hóa hoạt động trao đổi thông tin giữa các bộ phận nhà hàng với nhau. Thay vì dùng quá nhiều phần mềm, app liên lạc, làm cho thông tin liên lạc giữa các nhân sự không được nhất quán, và khoogn kiểm soát hoạt động giao tiếp doanh nghiệp thì ERP quản lý được tương tác giữa các bộ phận với nhau làm cho dữ liệu đồng bộ ở một nơi.
Xem thêm slide về giải pháp doanh nghiệp F&B: https://sum.vn/FandB
Quản lý bán hàng POS, quản lý nhiều cửa hàng (trực thuộc, nhượng quyền)
Quản lý pha chế & bếp sau khi order
Quản lý chương trình khuyến mãi, tích điểm thành viên
Quản lý mua nguyên liệu và tồn kho
Khấu hao nguyên vật liệu sau khi pha chế
Báo cáo lãi lỗ tức thời
Tích hợp CRM Wifi, Tổng đài, SMS, Email
=================================
ATPSOFTWARE