Headline là một trong những yếu tố giúp bài viết của bạn tạo được điểm nhấn và giúp người đọc dễ dàng nhận diện bài viết hơn. Từ đó tỉ lệ người đọc và xem sẽ được cao hơn nhiều lần. Vậy làm sao để có thể chọn những headline phù hợp cho bài viết của mình. Cùng ATP Software tham khảo 15 dạng headline thường dùng nhé.
Headline là gì?
Headline thường được hiểu một cách đơn giản rằng, nó là một trong các dạng từ khóa nằm trong tiêu đề của bài viết. Mà nhờ đó các marketer, người viết bài lựa chọn để thể hiện được “tác dung” của bài viết rõ ràng và sâu sắc hơn.
Danh sách 15 dạng headline thường dùng
Headline dạng “Hướng dẫn cách làm”
Headline dạng Hướng dẫn cách làm là loại Headline phổ biến nhất vì con người nói chung thích học những điều mới – và họ thích tự làm chúng. Toàn bộ ngành công nghiệp sách báo, phim ảnh, website, khóa huấn luyện, tổ chức sự kiện … về chủ đề giúp-đỡ-bản-thân đều được xây dựng từ câu thần chú “làm sao để” (how to). Chìa khóa để viết một Headline dạng “Làm sao để” thành công, kiểu như “Làm sao để giảm được 7 Pounds trong 7 ngày mà không cần gắng sức” là tập trung vào lợi ích mà người đọc sẽ nhận được.
Headline dạng “làm sao”
Thường thì nhiều người họ sẽ không tìm được phương hướng, quy trình hay cách để làm một việc gì đó. Sử dụng headline này sẽ khiến họ giải quyết được “khao khát” và tạo ra xu hướng muốn đọc bài viết của bạn.
- Làm sao để bán hàng trên Facebook 2019?
- Làm sao để viết headline nhiều người đọc đây?
Headline dạng “bí mật”
Tôi có một bí mật này muốn bật mí với bạn, nó tạo ra tính chất tò mò và bí hiểm. Ứng dụng theo headline này rất nhiều khóa học, rất nhiều chuyên gia đã tạo ra cho mình những tài liệu, ebook hay những khóa học cực kỳ hay ho nhờ headline hấp dẫn này khiến nhiều người đọc hơn, tham khảo và tò mò hơn.
- Bí mật trở thành triệu phú
- Bí mật trở thành chuyên gia
- Bí mật để có thể kiếm được 100tr/tháng
Headline dạng “con số”
Dạng headline chưa bao giờ là hết hot, người dùng có xu hướng đọc xem là có bao nhiêu, con số như thế nào. Từ đó họ nắm được tổng quan bài viết và đưa ra sự lựa chọn phù hợp. Nó càng giúp bài viết được bao quát, tổng hợp và mang tính chất khổng lồ hơn.
Giống như bài viết này có:
- 15 headline mà nhiều người ứng dụng thành công chẳng hạn
- 10 bước giúp bạn trở thành người xuất chúng trong 1 tháng
- 7 địa điểm du lịch bạn cần đi 2019 này
Headline dạng “Cảnh báo”
Headline dạng này mang tới nguy hiểm, cảnh báo hay các rủi ro với người đọc, và bởi vì họ (hoặc những người thân yêu của họ) có thể phải đối mặt với rủi ro, Headline của bạn sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của họ. Một Headline dạng này như, “Cảnh báo! Những sự thật mà cô trợ lý của bạn không bao giờ muốn bạn biết được” ẩn ý với người đọc về việc bị lừa dối bởi người mà họ tin tưởng – và họ cần phải biết ngay về điều đó.
Headline của bạn hứa hẹn sẽ đưa vấn đề đó ra ánh sáng, và hứa hẹn rằng bạn có giải pháp. Viết Headline theo cách này đánh vào nhu cầu bảo vệ bản thân và người thân của con người – con người sẽ làm nhiều việc để tránh gặp các vấn đề hơn là tìm kiếm niềm vui.
Headline dạng “Danh sách”
Con người thích các dữ liệu cụ thể. Họ yêu thích các con số, danh sách, và số lượng chính xác của thứ gì đó bởi vì họ biết chính xác những gì họ nhận được và những gì họ mong đợi – và khi bắt gặp các nội dung này, họ nhanh chóng đánh giá xem nội dung dài bao nhiêu và giá trị như thế nào. Trong khi một Headline kiểu như “Làm cách nào để tăng năng suất làm việc” có thể có tác dụng, thì hãy thêm con số vào đó, dạng như “7 thủ thuật tăng GẤP ĐÔI năng suất công việc” sẽ có hiệu quả hơn vì bạn làm chúng trở nên cụ thể hơn và lợi ích rõ ràng hơn. Thêm vào đó, nhiều chuyên gia cho rằng Headline dạng danh sách sẽ dễ nhớ hơn.
Headline mang tính “Hài hước”
Giải trí là một trong ba lý do hàng đầu khiến con người tiêu thụ các nội dung, bên cạnh tìm hiểu thông tin và tham gia cộng đồng. Một Headline hài hước, dạng như “6 cách khó tin mà những huấn luyện viên kinh doanh giống như bánh mỳ kẹp giăm bông” khơi gợi khướu hài hước, tiếng cười, sự tò mò và gây shock, sẽ thu được những phản hồi kiểu như “Ôi trời ơi, cô ấy đã viết như thế thật à? Phải đọc xem mới được”, chiến thắng bởi vì nó chạm được vào mong muốn được giải trí của người đọc.
Headline về “Giải pháp bí ẩn”
Headline về Giải pháp bí ẩn nói về những thứ chưa từng có, gây shock, ngỡ ngàng, không thể tin nổi.
Một Headline kiểu như, “6 cách không ngờ tới được những doanh nhân sử dụng để kiếm hàng tỷ đô trong vòng chưa đầy một năm”, ngay lập tức cho người đọc thấy họ sẽ không phải đọc các giải pháp hay lời khuyên nhàm nhán, mệt mỏi, cũ kĩ, lặp đi lặp lại đến buồn nôn nữa.
LƯU Ý: không nên sử dụng Headline dạng này nếu bạn không chia sẻ thứ gì đó thực sự nổi trội hay ít nhất ở 1 góc nhìn thực sự khác biệt.
Headline về “Bằng chứng xã hội”
Headline dạng này nói về sự thành công của những người khác và kết quả mà bạn muốn được trải nghiệm. Một Headline dạng như, “Hàng nghìn bà mẹ không thể sai được.
Hãy xem vì sao bạn cũng cần một đĩa nhạc ngủ ngon”, nói cho Khách hàng biết rằng những người khác đã mua và thích sản phẩm này, họ đã sử dụng và hạnh phúc hơn, họ khuyến khích sử dụng – và sự chứng thực xã hội giúp họ xóa bỏ những nỗi sợ hay định kiến về sản phẩm, dịch vụ, chương trình.
Headline này có tác dụng đặc biệt với những người có khả năng gây ảnh hưởng, kiểu như “Katy Perry có 1 chiếc trong ví của cô ấy, sao bạn lại không có?”
Headline về “Phản hồi của Khách hàng”
Nếu bạn có lượng Khách hàng trung thành đông đảo, hãy tận dụng những phản hồi, nhận xét của họ để làm marketing và bán hàng.
Thường thì sẽ hiệu quả hơn khi người khác nói với khán giả của bạn rằng bạn, sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt thế nào thay vì chính bạn nói ra điều đó. Headline dạng như, “Tôi đã tăng được thu nhập trong 90 ngày chỉ với 1 lời khuyên duy nhất của Jane Smith”, sẽ có tác dụng bất ngờ.
Sự khuyến khích từ Khách hàng tới Khách hàng có trọng lượng và có thể tạo ra doanh số. Hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp càng nhiều thông tin về Khách hàng mà bạn đang trích dẫn lại càng tốt để chứng minh rằng đó là sự thật và đáng tin cậy.
Headline dạng “Câu hỏi”
Các câu hỏi thu hút sự chú ý của độc giả một cách nhanh chóng vì họ sẽ đọc Headline đó và thử trả lời câu hỏi thầm trong đầu, và sau đó họ sẽ đọc bài viết để biết câu trả lời và góc nhìn của bạn. Headline dạng câu hỏi như, “Bạn có đang cố gắng giúp công việc kinh doanh online của mình thực sự cất cánh?” sẽ thu hút sự chú ý bởi vì nó tập trung vào người đọc chứ không phải người viết. Nó nói trúng tim đen, nhu cầu và người đọc thậm chí có thể tự trả lời Có hoặc Không trước cả khi họ đọc nội dung
Headline mang tính “Miễn cưỡng”
Headline dạng này tập trung vào đặc tính mong muốn đạt được điều gì đó mà không phải mất công sức hay thực sự dễ dàng. Nó cũng đánh trúng tim đen những người cần sự trợ giúp nhưng lại lảng tránh, trì hoãn vấn đề.
Ví dụ, một Headline như, “Làm cách nào để nổi tiếng như ngôi sao nhạc Rock ngay cả khi bạn không phải người quảng giao?” nói trúng tim đen những doanh nhân muốn mở rộng quan hệ nhưng lại lảng tránh việc đó chỉ vì họ không biết cách nói chuyện về công việc kinh doanh của mình một cách tự tin, và một Headline như, “Gấp đôi thu nhập mà không phải làm việc vất vả” đánh vào nhu cầu của người muốn kiếm nhiều tiền hơn, nhưng họ không thể làm việc chăm chỉ hơn được nữa.
Headline dạng này thường bắt đầu với những lợi ích hay giải pháp lớn, và kết thúc bởi những lý do hay những khó khăn phổ biến.
Headline về “Tin tức”
Headline dạng như, “Chuyên gia của Bizweb.vn chia sẻ bí quyết xây dựng website bán hàng hiệu quả tới 1.500 doanh nhân tại Hôi nghị 2012” có tác dụng tích cực khi và chỉ khi bạn thực sự có tin tức để báo cáo. Không có gì tệ hơn việc lừa dối Khách hàng trong khi bạn đang quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Không độc giả nào muốn mình bị lừa
Headline “Nhạy cảm với thời gian”
Headline dạng này thúc đẩy độc giả hành động. Ví dụ, Headlins “Mua khóa huấn luyện trị giá $10.000 với giá chỉ $4.000, duy nhất trong 3 ngày tới” thúc đẩy hành động Nhanh vì khuyến mãi chỉ có hiệu lực trong một khoảng thời gian ngắn và độc giả có thể bỏ lỡ nếu họ không hành động ngay bây giờ.
Một hình thức khác của loại Headline này như sau, “Thúc đẩy doanh số trong vòng 60 ngày hoặc ít hơn nữa” sử dụng thời gian như là một lợi ích thay vì sự khẩn cấp. Cách tiếp cận này có tác dụng tốt vì khách hàng thích được biết việc gì đó diễn ra trong bao lâu – ví dụ như họ phải chờ đợi bao lâu để nhận được các lợi ích.
Headline dạng “Mệnh lệnh”
Headline dạng như, “Hãy kiếm tiền ngay bây giờ!” và “Hãy thu hút thêm traffic vào website” tập trung vào lợi ích mà độc giả nhận được nếu họ đọc nội dung của bạn. Dạng Headline này đòi hỏi một kết quả và thường bắt đầu với một động từ mạnh.
Bài viết liên quan:
Biến 1 Headline thành 30 headline trong vòng 1 phút???
Tổng hợp và EDIT