Bạn viết bài, tối ưu SEO để tăng thứ hạng. Nhưng hoạt động SEO có tập trung và nó đang hoạt động như thế nào?
Đây là một công việc quan trọng để bạn có thể cải thiện những gì hoạt động và loại bỏ các chiến lược SEO xấu ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn (và trong một số trường hợp, có thể dẫn đến việc trang web của bạn bị xóa hoàn toàn khỏi công cụ tìm kiếm).
Xác định mục đích của trang web
Mặc dù bài viết này tập trung vào kiểm toán SEO, nhưng nó phải được thực hiện trên nền tảng vững chắc. Trước tiên, hãy ghi lại câu trả lời cho những câu hỏi này xung quanh mục đích thương hiệu của bạn cho trang web:
- Bạn muốn tìm gì trên Internet?
- Những mục đích nào phù hợp nhất (nghĩa là đóng góp cho mục tiêu của bạn)?
- Trang web được xây dựng trên nền tảng nào?
Với những câu trả lời này, bạn đã sẵn sàng cho hoạt động kiểm tra.
Chia hoạt động kiểm tra SEO thành 3 phần
Các công cụ tìm kiếm sử dụng được gọi là các trình thu thập dữ liệu của người dùng để tìm kiếm thông qua trang web của bạn và phân tích:
- Những từ khóa nào (nghĩa là cụm từ tìm kiếm) địa chỉ trang web
- Nội dung đáp ứng nhu cầu ban đầu của người tìm kiếm tốt như thế nào
- Làm thế nào nội dung giữ người tìm kiếm trên trang web
- Tốc độ và an ninh kỹ thuật của nó
- Làm thế nào nó đáp ứng tốt các hướng dẫn công cụ tìm kiếm tiêu chuẩn
Google và những người khác cũng sử dụng các tìm kiếm thực tế để xem các trang của bạn có cung cấp những gì người dùng của họ đang tìm kiếm hay không.
Kiểm toán SEO nên được chia thành ba phần:
- Trên trang – trên trang web của bạn
- Kỹ thuật – mã hóa và các yếu tố khác đằng sau trang
- Tắt trang – trực tuyến nhưng tắt trang web của bạn
Phân tích các yếu tố xếp hạng trên trang
SEO trên trang là trái tim của trang web của bạn. Biết các yếu tố này xếp chồng lên nhau như thế nào là bước quan trọng nhất vì bạn có thể kiểm soát (tức là thay đổi) các trang của mình.
Trong số các yếu tố để đánh giá:
- URL trang đích – văn bản của địa chỉ web sau tên miền của bạn (Nó nên bao gồm một từ khóa.)
- Tiêu đề meta – liên kết màu xanh của tiêu đề trang xuất hiện trong kết quả tìm kiếm (Nó nên tồn tại và bao gồm từ khóa không quá một lần, từ 55 ký tự trở xuống và là duy nhất và phù hợp với nội dung của trang.)
- Mô tả meta – văn bản được hiển thị bên dưới liên kết tiêu đề trong kết quả tìm kiếm (Nó nên tồn tại và tự nhiên gắn nhãn nội dung của trang trong 50 đến 160 ký tự .)
- Thẻ tiêu đề 1 (H1) – tiêu đề hoặc tiêu đề được hiển thị ở đầu trang (Nó nên bao gồm một từ khóa, giải thích nội dung của trang, từ 20 đến 70 ký tự và nổi bật trên trang.)
- Thẻ tiêu đề 2, 3 (H2, H3) – phụ đề trong nội dung trên trang (Họ nên sử dụng các biến thể của từ khóa.)
- Hình ảnh – tên, tiêu đề và kích thước hình ảnh trên trang (Tiêu đề của chúng phải được liên kết với từ khóa của bạn. Kích thước của chúng phải là 100 kilobyte hoặc ít hơn. Chúng nên bao gồm văn bản thay thế – những gì xuất hiện khi hình ảnh không thể nhìn thấy trên trang.)
- Liên kết nội bộ – URL siêu liên kết trong văn bản trỏ đến các trang khác trong trang web (Chúng nên được bao gồm trong nội dung của trang, tự nhiên liên kết người đọc với nội dung hiện tại và có liên quan – và thường là các từ khóa có liên quan khác – trên trang web.)
Sử dụng định dạng bảng dưới đây để tiến hành kiểm toán yếu tố trên trang của bạn. Tối thiểu, liệt kê các URL cho mỗi trang đích được xác định trong bước trước làm chìa khóa cho trang web và thương hiệu của bạn.
Sau khi bạn xem qua phần này trên trang kiểm toán SEO của mình, hãy sửa bất kỳ yếu tố nào mà bạn trả lời không.
Đánh giá các yếu tố xếp hạng kỹ thuật
SEO kỹ thuật trải rộng trên nhiều chủ đề, nhưng về mặt kiểm toán, hãy bám sát các yếu tố cốt lõi xung quanh quyền truy cập và trải nghiệm người dùng:
- Lập chỉ mục – công nhận các trang của trang web của bạn bằng các công cụ tìm kiếm
- Bản đồ trang web – Cấu trúc được xem xét bởi trình thu thập công cụ tìm kiếm
- Cấu trúc web (và URL) – thư mục của trang web được xem xét bởi trình thu thập công cụ tìm kiếm
- Bảo mật – Mã hóa liên quan đến HTTPS và SSL để bảo vệ khách truy cập trang web và mua hàng của khách hàng
- Khả năng truy cập – khả năng của các trang được tìm thấy
- Tốc độ – máy chủ của trang web đáp ứng yêu cầu của khách truy cập nhanh như thế nào
Lập chỉ mục
Nếu một trang web không thể được thu thập thông tin chính xác, nó sẽ không được xếp hạng. Để xem Google có thể tìm thấy nội dung của bạn không (tức là được lập chỉ mục), hãy truy cập Google Search Console thông qua tài khoản Google Analytics của bạn. Bấm vào Index ở cột bên trái.
Câu hỏi kiểm toán: Số lượng URL được phát hiện có khớp với số lượng URL được lập chỉ mục không?
Nếu không, hãy tiếp tục đọc về cách điều tra – và khắc phục – vấn đề. Nếu số URL của bạn khớp, hãy chuyển đến phần cấu trúc trang web.
Sơ đồ trang web
Ở trong Google Search Console, hãy xem dữ liệu cấp trang (sử dụng thanh tìm kiếm ở đầu trang web của bạn) để xem các trang mục tiêu của bạn có được Google tìm thấy không.
Nếu không, hãy thêm (các) trang đích vào bản đồ trang web của bạn và yêu cầu Google thực hiện một chỉ mục khác. Bạn có thể thực hiện hai cách này theo chi tiết của Google : (1) Sử dụng công cụ Kiểm tra URL của nó hoặc (2) Gửi bản đồ trang web của bạn.
MIPO: Google khuyến nghị nếu bạn có nhiều URL mới hoặc chưa được tìm thấy trước đó, hãy gửi bản đồ trang web. Nếu chỉ một vài URL không được lập chỉ mục, hãy sử dụng công cụ Kiểm tra URL.
Cấu trúc trang web
Bây giờ, hãy đánh giá khung mà trang web được xây dựng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc URL. Trình thu thập công cụ tìm kiếm muốn xem trang danh mục cấp cao nhất với tất cả các trang phụ có liên quan bên dưới và xếp tầng các trang chủ đề phụ có liên quan. Lý tưởng nhất, nó sẽ trông như thế này:
Câu hỏi kiểm toán: Thứ tự URL của trang web của bạn có ý nghĩa không?
Nếu trang web của bạn không cấu trúc logic các URL, hãy sửa lại chúng để chúng sạch sẽ và gọn gàng. (Lưu ý: Chuyển hướng các URL hiện có, có thể đã được xuất bản, để đảm bảo rằng những khách truy cập đó đến đúng trang.)
MIPO: Cấu trúc URL thích hợp không bao gồm chữ in hoa, dấu gạch dưới hoặc dấu chấm câu / ký tự như hashtag, v.v. Công cụ tìm kiếm không thể thu thập các đặc điểm này.
Bảo vệ
Quyền riêng tư và bảo vệ của khách truy cập cũng rất quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm. Trang web HTTPS cho biết nó có chứng chỉ SSL (Lớp cổng bảo mật), có nghĩa là dữ liệu của khách truy cập được bảo mật giữa trình duyệt và máy chủ của trang web.
Câu hỏi kiểm toán: Trang web của bạn có chứng chỉ SSL và địa chỉ HTTPS tương ứng không?
Nếu bạn không có trang web bảo mật được công nhận, hãy xem tài nguyên Google này để tìm hiểu cách lấy SSL và để nó tự động được cấu hình cho máy chủ web của bạn. (Đây không phải là một quá trình phức tạp.)
Khả năng tiếp cận
Công cụ tìm kiếm cũng muốn khách truy cập trang web có thể tìm thấy các trang.
Trong Google Search Console, bên dưới Index, nhấp vào Bảo hiểm. Nó sẽ hiển thị bất kỳ URL nào có lỗi 404 (không thể tìm thấy trang) và bất kỳ trang nào khác có cảnh báo khả năng truy cập.
Nếu URL nhận được lỗi 404 đã vô tình bị xóa, hãy khôi phục nó. Nếu URL nhận được lỗi 404 đã bị xóa một cách có chủ đích, hãy sử dụng chuyển hướng 301 đến một trang có nội dung liên quan gần nhất.
Tốc độ
Tốc độ trang liên quan đến thời gian các trang để tải lên trên trang web của bạn. Tải trang chậm có thể ảnh hưởng đến tìm kiếm và người dùng theo hai cách, theo Moz : (1) Công cụ tìm kiếm sẽ thu thập ít trang hơn trong thời gian thu thập dữ liệu được phân bổ của trang web và (2) trải nghiệm người dùng (khách truy cập sẽ không đợi lâu cho một trang để tải).
Câu hỏi kiểm toán: Trang web của bạn tải nhanh như thế nào?
Nhập URL của bạn vào một công cụ như Thông tin chi tiết về tốc độ trang của Google .
Nếu điểm số trang web của bạn là 85 hoặc cao hơn (trên thang điểm từ 0 đến 100), tốc độ tải là đủ. Nếu nó ở dưới mức đó, bạn có thể thực hiện nhiều bước để cải thiện điều đó khi Aby League phác thảo trong 13 Công cụ tuyệt vời để đưa thời gian tải trang web của bạn vào làn đường nhanh .
Thực hiện một chuyến đi ngoài địa điểm
Khu vực kiểm toán SEO cuối cùng kiểm tra sức mạnh của trang web của bạn ngoài các thông số bạn kiểm soát – liên kết đến trang web của bạn và đề cập đến thương hiệu của bạn trên các trang web của bên thứ ba.
Không giống như các đánh giá trên trang và công nghệ, danh mục này không đơn giản như cách nó ảnh hưởng đến SEO. Ví dụ: một liên kết có vẻ như không có giá trị thương hiệu, có thể mang trọng số cho thứ hạng – trong khi một đề cập thương hiệu có thể không có giá trị SEO.
Câu hỏi kiểm toán: Điểm thẩm quyền tên miền của trang web của bạn là gì?
Cơ quan tên miền của bạn , một công thức được phát triển bởi Moz, dự đoán trang web sẽ xếp hạng tốt như thế nào. Điểm số nằm trong khoảng từ một đến 100, với điểm số cao hơn cho thấy khả năng xếp hạng tốt hơn. Mặc dù nó không phải là yếu tố trực tiếp trong kết quả của công cụ tìm kiếm, nhưng nó cho biết trang web của bạn được liên kết đến từ các trang web khác tốt như thế nào.
Câu hỏi kiểm toán: Điểm thẩm quyền của các trang chính của bạn là gì?
Chọn các URL chính của bạn và khẳng định thẩm quyền trang của họ , một phép tính cho một trang tương tự như công thức thẩm quyền tên miền cho trang web của bạn.
Điểm thấp hơn cho tên miền và / hoặc thẩm quyền trang cho thấy bạn có nhiều việc phải làm khi nói đến việc thu hút các liên kết (và cuối cùng là lưu lượng truy cập) đến trang web của bạn.
Bây giờ, hãy đi sâu hơn một chút.
Câu hỏi kiểm toán: Backlinks của bạn đến từ đâu? Họ có thẩm quyền như thế nào?
Quay trở lại Google Search Console. Chuyển đến cột bên trái, chọn Lưu lượng tìm kiếm, sau đó nhấp vào Liên kết đến trang web của bạn.
(Các cách khác để xác định các liên kết ngược bao gồm Link Explorer của Moz , Công cụ kiểm tra liên kết ngược SEMRush và phần Phân tích SERP của Keyword Explorer .
Nếu bạn chỉ có một vài liên kết, bạn sẽ hiểu lý do tại sao tên miền và / hoặc quyền hạn trang của bạn thấp (và rằng bạn cần phải tăng liên kết ngược của mình).
Nếu bạn có nhiều liên kết và quyền hạn tên miền và / hoặc trang của bạn vẫn còn thấp, hãy đánh giá giá trị của các trang web liên kết. Đi qua phân tích thẩm quyền tên miền và trang (được mô tả ở trên) cho các trang hoặc liên kết trang.
Nếu các trang web hoặc trang liên kết không có thẩm quyền tốt, hãy tìm các trang web có liên quan khác có quyền hạn tên miền hoặc trang cao hơn, khám phá cách họ sử dụng liên kết ngược và cấu trúc tiếp cận backlink của bạn để đáp ứng các tiêu chuẩn của họ.
Câu hỏi kiểm toán: Backlink nào thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn?
Cuối cùng, xem liên kết nào thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Trong Google Analytics của bạn , hãy truy cập Thu nhận <Tất cả lưu lượng truy cập <Giới thiệu. Sau đó, bạn có thể xác định các nguồn (ví dụ: URL) điều khiển lưu lượng truy cập nhiều nhất.
Duy trì và phát triển mối quan hệ của bạn với các trang web của bên thứ ba có lưu lượng truy cập nhiều nhất đến các trang được nhắm mục tiêu của bạn.
Hoàn thành kiểm toán của bạn
Để đơn giản hóa quy trình, đây là một bản tóm tắt mà bạn có thể sao chép vào một tài liệu mới và lưu ý các phản hồi và kế hoạch của bạn để sửa lỗi.
Để tiến gần hơn đến việc đạt được mục tiêu SEO của bạn, hãy thực hiện kiểm toán SEO ngắn gọn này cứ sau ba tháng.
Nguồn: Content Marketing