Sendo Là website mua bán trực tuyến của Tập đoàn FPT nhằm kết nối người mua và người bán trên toàn quốc. Ra đời là một dự án Thương mại Điện tử do Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) xây dựng và phát triển, Sendo.vn chính thức ra mắt người dùng vào tháng 9/2012. Ngày 13/5/2014, Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ được thành lập, trực thuộc Tập đoàn FPT, là công ty chủ quản của Sendo.vn. Hiện nay, qua quá trình gây dựng và phát triển, Shopee có gần 80.000 gian hàng và 3.000.000 sản phẩm. Với các ngành hàng nổi bật như thời trang, mẹ và bé, phụ kiện công nghệ, đồ gia dụng, thực phẩm, sản phẩm làm đẹp,…được nhiều khách hàng lựa chọn.
Sendo là gì?
Sendo.vn là một trong các kênh thương mại điện tử chuyên về thời trang, đồ gia dụng trong gia đình… thuộc hàng top của các trang thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Từ thuở ban đầu nổi tiếng với các mặt hàng thời trang nam – nữ, đến nay Sendo.vn đã phát triển thành kênh thương mại điện tử tổng hợp với nhiều mặt hàng đa dạng và chính sách của trang đã cho phép nhiều đơn vị hơn tham gia bán hàng online. Sendo ra đời với mục đích kết nối người bán và người mua gần nhau hơn.
Nguồn gốc của cái tên Sendo.vn chính là Sen Đỏ trong tiếng Việt. Xuất thân là một dự án Thương mại Điện tử do Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) phát triển, Sendo.vn ra mắt người tiêu dùng vào tháng 9/2012. Ngày 13/5/2014, Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ được thành lập, trực thuộc Tập đoàn FPT, là đơn vị chủ quản Sendo.vn.
Lợi ích khi đăng ký bán hàng trên Sendo
- Với riêng các nhà bán hàng thì kênh người bán Sendo mang lại rất nhiều lợi ích:
- Tạo gian hàng để đăng sản phẩm hoàn toàn MIỄN PHÍ. Bất cứ ai cũng có thể đăng bán sản phẩm được
- Được tăng cơ hội quảng bá sản phẩm, thương hiệu miễn phí và gia tăng đơn hàng qua các kênh marketing của sendo
- Cách đăng ký bán hàng Sendo sẽ giúp bạn tận dụng được ứng dụng tuyệt vời như web, app của họ
Hướng dẫn tạo liên kết trên trên ban.sendo.vn
Nếu bạn đã kích hoạt tài khoản SenPay.vn trước ngày 13/07/2017. Hệ thống sẽ tự động liên kết giữa tài khoản SenPay.vn và ban.sendo.vn. Sau thời điểm trên, bạn vui lòng thực hiện liên kết theo hướng dẫn như bên dưới. Hiện tại Sendo chưa hỗ trợ hủy liên kết giữa tài khoản ví điện tử SenPay.vn và tài khoản trên sendo.vn hoặc ban.sendo.vn bạn vui lòng kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện liên kết.
- Bước 1: Vào website ban.sendo.vn, đăng nhập vào tài khoản=>Góc thông tin=>Thông tin tài khoản SenPay.
- Bước 2: Nhập số điện thoại để liên kết tài khoản ví SenPay, sau đó click vào nút “Liên kết”
- Bước 3: Nhập mã xác nhận hệ thống gửi qua tin nhắn điện thoại, sau đó click vào nút “Xác thực”
- Bước 4: Thông báo kích hoạt liên kết tài khoản thành công và thông tin tài khoản ví SenPay sẽ hiển thị.
Chính sách của Sendo
Quyền lợi người bán
Người tham gia bán hàng trên Sen Đỏ được hưởng một số quyền lợi như sau:
1. Miễn phí Người bán khi kinh doanh trên sàn TMĐT sendo.vn. (Phí Người bán được hiểu là khoản phí để được tham gia hoạt động trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo.vn, nhưng không tính đến các khoản phí khác như phí thuê quảng cáo, các dịch vụ tư vấn, các khoản phí khác trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo.vn).
2. Tạo một cửa hàng riêng để trưng bày hàng hoá và tiến hành giao dịch kinh doanh cũng như quảng bá doanh nghiệp/cửa hàng của mình trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo.vn.
3. Hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng các công cụ, các tính năng phục vụ cho việc xây dựng cửa hàng, đăng sản phẩm, tiến hành giao dịch, sử dụng các dịch vụ tiện ích trên trang quản trị bán hàng ban.sendo.vn và Sàn giao dịch TMĐT Sendo.vn.
4. Tặng 1 lượt up khi đơn hàng hoàn tất nếu Người bán xác nhận còn hàng trong vòng 1 giờ kể từ khi đặt hàng thành công.
5. Xem số điện thoại của Người mua khi tài khoản Senpay của Người bán đã kích hoạt và chứng thực thành công.
6. Hưởng các chính sách ưu đãi khác của Sàn giao dịch TMĐT Sendo.vn hay các đối tác thứ ba cung cấp trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo.vn. Các chính sách ưu đãi này sẽ được đăng tải cập nhật trên trang quản trị (ban.sendo.vn) hoặc được gửi trực tiếp đến Người bán.
7. Nhận tiền hàng sau khi giao dịch hoàn tất.
8. Tham gia các sự kiện, hoạt động cộng đồng do Sen Đỏ tổ chức.
9. Thời gian hoạt động là khoảng thời gian được tính từ thời điểm mở shop đến hiện tại. Thời gian hoạt động không bị giới hạn cho đến khi Người bán hoặc/và Sen Đỏ ngừng hợp tác việc đăng bán sản phẩm trên website Sendo.vn.
Quy định mở shop
1. Các thông tin đăng ký (thông tin liên hệ shop và người đại diện shop) được yêu cầu phải đầy đủ, đúng chính tả, thống nhất với nhau, không vi phạm các quy định về đăng tin nói chung.
2. Thông tin đăng ký phải trung thực, rõ ràng, không gây nhầm lẫn hoặc hiểu lầm đối với người xem về uy tín bán hàng cũng như các thông tin nhận biết khác của shop.
3. Địa chỉ shop phải đầy đủ, cụ thể. Shop đặt tại các trung tâm thương mại, chợ phải ghi rõ số lô, số quầy, số tầng, v.v…
4. Số điện thoại di động và email đăng ký hoặc CMND đăng ký phải hợp lệ, chính xác. Mỗi số điện thoại di động và email chỉ được sử dụng cho một shop.
5. Tên shop là một chuỗi ký tự tối thiểu 7 chữ số, nhất thiết phải có ít nhất 1 chữ cái trong bảng chữ cái Việt Nam và không được vi phạm các thông tin sau:
5.1 Tên shop chứa, nhái lại hoặc mạo danh Sendo.vn, Ban Quản Trị (BQT) Sendo.vn (cụ thể như: Sendo, SENDO, FPT, Sen, v.v…);các danh hiệu được định danh trên Sendo.vn (cụ thể như: Shop Tích Cực, Shop Uy Tín, Shop Thương Hiệu…); hoặc các từ gây nhầm lẫn về uy tín đối với Người mua.
5.2 Tên công ty/thương hiệu được bảo hộ hoặc có bản quyền, cụ thể như sau: Alibaba, Adayroi, Vatgia, Hotdeal, Cungmua, Muachung, Vascara, Lazada, Tiki,…; PNJ, PANDORA, LV, SAMSUNG, G-STAR, GUCCI, PUMA, Tommy, Tommy Hifiger, PHILIPS, Yves Saint Laurent (YSL), Louis Vuitton, v.v…
5.3 Sử dụng ký tự đặc biệt (@, #, $,*, !, “”,?, {,},++, —,v.v…), hai khoảng trắng liên tiếp trở lên, số điện thoại, từ ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa và pháp luật Việt Nam.
6. Hình ảnh logo shop đăng lên phải là hình ảnh logo chính thức của shop hoặc là logo sản phẩm mà shop được quyền phân phối, không sử dụng logo được bảo hộ hoặc có bản quyền, không sử dụng những hình ảnh đại diện phản cảm, hình ảnh cá nhân không được phép, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa và pháp luật Việt Nam.
7. Người bán vi phạm các quy định mở shop sẽ áp dụng chế tài xử lý được quy định tại Phụ lục 6 của Chính sách này.
8. Trong vòng 30 ngày, nếu sản phẩm không được cập nhật hoặc phát sinh đơn hàng, hệ thống sẽ tự động chuyển sang tình trạng hết hàng, tắt hiển thị trên Sendo.vn mà không cần thông báo trước.
9. Trong vòng 90 ngày, nếu không đăng nhập tài khoản quản trị Shop, hệ thống sẽ gửi thông báo yêu cầu shop đăng nhập. Sau 14 ngày tiếp theo kể từ khi nhận thông báo, nếu Shop vẫn không đăng nhập tài khoản thì BQT Sendo.vn có quyền xóa thông tin Người bán.
10. Tài khoản Người bán sẽ bị xóa vĩnh viễn nếu tài khoản không hoạt động liên tục quá một năm mà không cần thông báo trước.
Sendo hoạt động như thế nào?
Bạn tạo gian hàng hoàn toàn miễn phí, nhưng để sản phẩm của bạn hiện lên trang đầu của một danh mục hàng hóa hoặc xuất hiện ở ngoài trang chủ,…nói chung là hiện ra nổi bật để người mua dễ dàng nhìn thấy thì bạn phải mua lượt UP sản phẩm.
Mỗi khi bạn bấm vào nút UP sản phẩm nào thì ngay lập tức sản phẩm đó được nhảy lên đầu trang chuyên mục sản phẩm. Hình ảnh dưới đây là tôi vừa Up sản phẩm áo sơ mi nam họa tiết Massimo Dutti để sản phẩm này được xuất hiện đầu tiên trên danh mục sản phẩm Áo sơ mi của Sendo:
Tương tự như vậy với những sản phẩm khác của bạn. Cứ mỗi lần up 1 sản phẩm bạn mất 1 lượt up trị giá 550đ và sản phẩm đó được đẩy lên đầu trang. Hãy tưởng tượng rằng sendo.vn có hàng trăm nghìn người vào mỗi ngày (sự thật đấy) và đó đều là những khách hàng vô cùng tiềm năng. Đúng là làm giàu không khó, đây rõ ràng là mỏ vàng!
Tuy nhiên, thực tế là không phải một mình bạn tìm thấy mỏ vàng này. Có hàng nghìn người khác nghĩ giống như bạn, họ cũng đang bán hàng trên sendo. Họ up sản phẩm đều đặn hơn bạn, và kết quả là chỉ trong 1 phút có tới hàng chục người cùng up sản phẩm khiến cho sản phẩm của bạn bỗng nhiên biến mất? (thực tế là nó bị đẩy xuống phía dưới)
Không những thế sendo.vn còn trang bị thêm tính năng up sản phẩm tự động. Bạn có thể chọn thời gian up sản phẩm liên tục mỗi 30 giây:
Còn gì tuyệt vời hơn khi mọi thứ đều tự động hóa? Bạn đang nghĩ đến việc chỉ cần cài đặt 1 lần và mọi thứ cứ thế chạy. Bạn chỉ việc ngồi…và đếm tiền mỏi tay :))
Nhưng điều tuyệt vời đó không phải dành cho một mình bạn, đó là lý do mà tại cùng 1 thời điểm có tới cả chục Shop cùng up sản phẩm (cả chục là con số khiêm tốn, chứ có khi cả trăm ý chứ)… vậy thì cơ hội bán hàng của bạn là bao nhiêu?
Trải nghiệm thực tế
Tôi có 2000 lượt UP sản phẩm trên sendo. Sau khi cài đặt lịch up tự động thì ngay lập tức số lượt up sẽ bị trừ để sử dụng. Tôi chọn khung giờ up sản phẩm là:
- 11h00 đến 12h00
- 13h00 đến 14h00
- 16h00 đến 18h00
Và cứ cách nhau 4 phút thì sản phẩm được up mới. Trong danh mục áo sơ mi, tôi có 2 sản phẩm là áo sơ mi nam zara và áo sơ mi họa tiết (ảnh minh họa ở trên). Sau 3 ngày quan sát liên tục vào các khung giờ trên, tôi phát hiện ra chỉ sau chưa đầy 1 phút là sản phẩm của mình đã bị trôi mất khỏi trang 1 (tức là phải chuyển sang trang 2 mới nhìn thấy). Lượt xem sản phẩm (hình chụp thực tế ở trên) vẫn chỉ lẹt đẹt chưa đến 50 (trong khi đó sendo có đếm cả lượt xem của cá nhân tôi nữa).
Khoảng cách 4 phút có vẻ hơi lâu nên tôi quyết định giảm xuống còn 30 giây xem thế nào. Tức là cứ 30 giây khi sản phẩm đã bị đẩy xuống giữa hoặc cuối trang đầu tiên thì hệ thống sẽ up sản phẩm lên đầu – như thế sẽ đảm bảo sản phẩm của tôi luôn ở trang 1 của chuyên mục sản phẩm.
Tính thử nhé: mỗi 30 giây 1 lượt up, suy ra 1 giờ tôi đã sử dụng 120 lượt up, tương đương với 60.000đ (500đ/lượt up tin). Như vậy 1 ngày (với các khung giờ trên) tôi sẽ tiêu tốn 240.000đ cho 1 sản phẩm – chỉ để đảm bảo sản phẩm đó sẽ luôn được khách hàng nhìn thấy.
Sau khi thay đổi thì hiệu quả trông thấy rõ: thể hiện bằng lượt xem sản phẩm tăng nhanh và bắt đầu có đơn hàng. Tuy nhiên sau 3 ngày trải nghiệm tôi cảm thấy quá tốn kém. Bởi vì nếu bạn chỉ có 1 sản phẩm hiển thị thì khách hàng có thể sẽ thích hoặc không thích sản phẩm đó. Cho nên nếu muốn tăng khả năng mua hàng thì bạn phải up liên tục vài sản phẩm cho đa dạng để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Tôi đã up thử 5 sản phẩm là 5 mẫu áo khác nhau, suy ra mỗi ngày tôi tiêu tốn 1.200.000đ – so với quảng cáo Facebook hay Google Adwords thì không hiệu quả bằng. Chính bởi vậy tôi quyết định dừng làm sendo mà dành ngân sách đó cho quảng cáo FB và chạy Adwords.
Sau vài ngày, tôi đã tuyển được 1 nhân viên chuyên chăm sóc Sen Đỏ, tôi bắt đầu cho làm lại. Nhưng khi thay đổi ảnh đại diện sản phẩm thì nhận được thông báo lỗi “Sản phẩm đã từng duyệt không cho phép thay đổi hình đại diện”.
Đây là điều hết sức vô lý vì ảnh đại diện sản phẩm có thể chưa phù hợp, tôi cần thay đổi nó bằng một ảnh chụp thực tế hoặc 1 ảnh khác đẹp hơn thì hiệu quả bán hàng mới tốt hơn chứ? Nếu đã duyệt rồi thì khi thay đổi có thể duyệt lại lần nữa cũng được chứ sao?
Tôi liên hệ ngay với bộ phận hỗ trợ của sendo và rất bất ngờ với câu trả lời:
Vậy là:
- Không thể thay đổi ảnh đại diện của sản phẩm.
- Nếu xóa sản phẩm đi thì cũng không được hoàn lại lượt UP sản phẩm.
Tôi thực sự không thể mê nổi cái chính sách “chuối cả nải” của sendo. Tôi viết bài chia sẻ này để kinh nghiệm thực tế của mình cho những bạn mới tham gia bán hàng trên sendo rút kinh nghiệm, khi up tin tự động thì đừng setup một lúc cho cả tuần, chịu khó làm từng ngày và theo dõi hiệu quả.
Và đương nhiên là khi up sản phẩm thì nhớ chọn 1 cái ảnh đại diện nào đó đẹp vào nhé!
Dẫu sao, sendo vẫn là một mỏ vàng mà các bạn nên khám phá. Ngoài việc bán lượt UP sản phẩm thì sendo cũng cung cấp nhiều dịch vụ hữu ích khác như:
- Quảng cáo tìm kiếm trên trang Google (giúp quảng cáo của Shop tiếp cận hàng triệu người mua hàng thông qua tìm kiếm trên Google)
- Hỗ trợ remarketing sản phẩm của bạn trên Google & Facebook (quảng cáo hình ảnh sản phẩm trên hệ thống website liên kết với Google, ví dụ: Youtube, zing, tinhte, 24h.com, nhaccuatui, mp3…)
- Hỗ trợ hiển thị sang 123Mua khi Shop sử dụng dịch vụ up tin
- Hỗ trợ đăng bài PR trên mục nhịp sống Sendo
- Bán banner quảng cáo trên Sendo
Đặc biệt, Sendo Affiliate là mô hình quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của Shop thông qua hệ thống các đối tác của Sendo (cái này khá hay nên tôi sẽ giới thiệu chi tiết hơn cho các bạn)
- Sen Đỏ xây dựng mạng lưới đối tác Affiliate rộng lớn giúp Shop có thêm nguồn Traffic mới để phát sinh đơn hàng. Các đối tác của họ sẽ đi quảng cáo sản phẩm cho bạn có thể ở dạng hình thức bài viết review sản phẩm (đánh giá, nhận xét), voucher hay các banner quảng cáo.
- Khi tham gia vào hệ thống Affiliate, tất cả các sản phẩm của Shop sẽ được Sen Đỏ quảng cáo tiếp thị lại trên facebook và hệ thống các trang web mà khách hàng truy cập như: Youtube, Docbao, Tintuc, 24h, Tuoitre,… mỗi khi khách hàng đã xem sản phẩm nhưng chưa mua hàng.
- Shop chỉ bị mất tiền khi có đơn hàng thành công từ hệ thống Affiliate, còn việc quảng cáo và tiếp thị là hoàn toàn miễn phí.
Affiliate là mô hình rất hay giúp shop tăng lượng truy cập cao từ các đối tác. Đồng thời hình ảnh của sản phẩm được phủ sóng đưa đến người tiêu dùng được nhiều hơn. Nhờ đó mà shop có thể tăng doanh thu từ những người xem tiềm năng và tận dụng chi phí từ đợt quảng cáo trước đó.
Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Sendo
Để mở shop bán hàng trên Sendo bạn có 2 cách:
Cách 1: Với bạn đã có tài khoản mua hàng trên: Sendo thì cập nhật lại thông tin xác nhận để mở shop bằng chính tài khoản và SĐT đó – Click vào đây để mở shop
Cách 2: Bạn chưa có tài khoản thfi đăng ký mở shop mới bằng cách click vào https://ban.sendo.vn/ và điền thông tin như hướng dẫn => nhấn nút Bán hàng ngay
Sau đó hệ thống sẽ gửi một tin nhắn chứa mã xác thực OTP đến số điện thoại bạn dùng để đăng ký bán hàng trên Sendo. Bạn nhập mã xác thực và ấn nút Tiếp tục.
Trong trường hợp không nhận được tin nhắn, bạn có thể ấn vào nút Gửi lại ở bên phải hộp Mã xác thực.
Bạn Xác nhận tên shop một lần nữa sau đó Nhập địa chỉ shop.
Điền đầy đủ thông tin và ấn nút Tiếp tục.
Tiếp theo bạn cần nhập lại SĐT để liên kết tài khoản Senpay. Mục đích của tài khoản Senpay là nơi lưu trữ tiền bán hàng khách hàng mua từ shop của bạn. Sen Đỏ sẽ chuyển tiền vào ví này và bạn có thể rút nó
Sau khi nhập SĐT xong sẽ có tin nhắn gửi mã xác thực về bạn nhập mã đó vào ok là chuyển tiếp đến bước đặt tên Shop
Chọn tên shop cũng có một key bạn cần nhớ đó là bạn bán gì chủ yếu thì đặt tên shop là như vậy. Ví dụ như đồ chơ trẻ em, quần áo nữ….Khi khách hàng search đúng key đó sẽ ra shop của bạn
Sai lầm và rắc rối của mình gặp phải dừng lại ở bước chọn hình thức kinh doanh này. Không biết mọi người tạo shop 30s thế nào chứ mình loay hoay 2 ngày rồi chưa được. Ngày đầu thì hệ thống đơ cứ báo lỗi k thể chọn được senmall hay là sendo shop
Bấm linh tinh thế nào hôm sau quay lại xem hết lỗi chưa thì chuyển vô luôn qua bước chọn shop là Senmall rồi. Để đăng ký mở shop Senmall các bạn cần có giấy đăng ký kinh doanh, điền đủ các bước như trên và chụp ảnh giấy tờ kinh doanh và tải lên nữa nhé 🙁
Đặc biệt là lỡ chọn nhầm rồi là không quay lại được bước trước luôn, chắc phải gọi hotline hỗ trợ á. Vì thế nếu bạn nào muốn hỏi cách đăng ký bán hàng Senmall thì xem luôn các giấy tờ thủ tục này nhé. Đủ điều kiện hãy chọn không lại mếu măt như mình
Các bạn rút kinh nghiệm là mình là cá nhân bán hàng thì cứ nhân mở Sendo shop thường thôi. Chọn xong thì bạn sẽ được chuyển vào trang quản trị và có thể bắt đầu bán hàng trên Sendo ngay.
Đọc thêm: Hướng dẫn kinh doanh trên Shopee từ A- Z
Cách đăng sản phẩm trên sendo
Trong trang quản trị bán hàng, bạn vào mục Sản phẩm > Đăng sản phẩm
Bạn nhấn nút “tải ảnh” để tải ảnh từ máy tính hoặc điện thoại lên. Hoặc chọn nút”chọn từ thư viện” nếu bạn đã tải ảnh lên trước đó rồi.
Cách tải ảnh nên thì đơn giản rồi nhưng bạn lưu ý 1 chút về kích thước ảnh khi đăng sản phẩm lên Sendo. Đăng ảnh mờ hoặc bé sẽ làm SP của bạn bị mờ nhạt và không thu hút.
Ở phần thông tin chung bạn Chọn ngành hàng cho sản phẩm. Bạn cần lưu ý lựa chọn chính xác ngành hàng phù hợp, nếu không sản phẩm sẽ không được Sendo duyệt và đăng bán. Chú ý điền đầy đủ các thông tin có dấu *
Nhập thông tin xong bạn chọn một trong 3 nút bên dưới
Như mình bấm nút ” đăng sản phẩm” xong sẽ được quay trở lại phần danh sách sản phẩm. Ở đây bạn xem lại Sản phẩm đã đăng và chọn xem hiển thị trên Sendo.vn.
Trong phần Sản phẩm > Danh sách sản phẩm. Tại đây bạn có thể chọn sửa thông tin sản phẩm bằng cách bấm vào “Ảnh sản phẩm”, “Tên sản phẩm” hoặc “Mã sản phẩm” để hiển thị màn hình chỉnh sửa toàn bộ thông tin sản phẩm. Hoặc chọn “Sửa nhanh” để cập nhật một số thuộc tính nhanh chóng như Tên sản phẩm, màu sắc, kích cỡ, giá tiền…
Lưu ý:
Sản phẩm bạn đăng lên sendo sẽ nằm ở trạng thái chờ duyệt. Khoảng nửa ngày Sendo sẽ duyệt nhé. Khi được duyệt bạn vào cập nhật số lượng hàng tồn kho thì mới được hiển thị trên Website nhé.
Mẹo là hãy xem link sản phẩm bạn mới up lên ở giao diện người mua xem đã đầy đủ thông tin chưa. Nếu thiếu phần nào thì vào cập nhật thêm nhé.
Phần cân nặng và kích thước SP của bên Sendo làm gắt hơn bên Shopee nên bạn cần cân và nhập số liệu tương đối( không cần chuẩn như do ni) nhưng cũng phải samsame nhé. Chênh nhiều bị tính thêm phí hoặc có thể bị phạt nhé.
Cách 1: Tính theo trọng lượng thực.
Hàng hóa sẽ được cân để xác định trọng lượng thực tế và thường được áp dụng cho đơn hàng nội thành.
Cách 2: Tính theo trọng lượng quy đổi.
Hàng hóa sẽ được đo theo kích thước của các chiều và quy đổi trọng lượng theo thể tích để tính cước.
Công thức quy đổi như sau:
Ví dụ:
Một chiếc hộp có: chiều dài 25cm, chiều rộng 18cm, chiều cao 12cm.
Thực hiện theo công thức ta sẽ được: Trọng lượng = 25 x 18 x 12/6000 = 0.9kg
Cách up sản phẩm trên Sendo để tiếp cận nhiều khách hàng hơn
Vào phần Sản Phẩm => “Danh sách sản phẩm” => xem lượt up tại khu vực khoanh tròn số 2 và chọn sản phẩm thực hiện up sản phẩm.
- 2 lượt up mỗi 30 phút trong 2 ngày đầu tiên.
- 1 lượt up khi đơn hàng hoàn tất nếu Shop xác nhận còn hàng trong vòng 1 giờ kể từ khi đặt hàng thành công.
- 4 lượt up mỗi 30 phút dành cho Shop Hoa Sen.
Số lượt up sản phẩm trên Sendo miễn phí có hạn nên bạn chú ý thời gian và số lượng để sử dụng nhé. Bạn chỉ có thể sử dụng lượt up này khi sản phẩm đã được duyệt và còn hàng.
Shop có thể quản lý các lượt up của mình trong phần “Báo cáo”
Nếu muốn sản phẩm của mình hiển thị nổi bật và tiếp cận nhiều hơn đến khách hàng thì bạn có thể mua lượt up online tại đây
Hướng dẫn cách mua lượt up Sendo bằng máy tính
Tại “Trang chủ” Chọn “Dịch vụ quảng cáo” => “Up tin” – Tiến hành điền số lượt up cần mua => Click vào “Đặt mua”
Quý Shop có thể chọn thanh toán online bằng thẻ ATM hoặc số dư tài khoản SenPay, sau đó Click “Tiếp tục” để thực hiện thanh toán.
Với các bạn dùng điện thoại để up sản phẩm sendo hoặc mua thêm lượt up trên app thì xem thêm ở đây
Cách cài đặt up sản phẩm Sendo tự động
Nếu không có thời gian up thủ công thì tốt hơn cả là bạn chọn vào các giờ vàng khách online và mua sắm nhiều, set up tự động vừa hiệu quả, không bị quên mà còn không bị lãng phí tiền nữa.
Bước 1 – Chọn sản phẩm:
Từ danh sách sản phẩm – nhấn Chọn sản phẩm cần up tự động (1 hoặc nhiều sản phẩm) và nhấn “Cấu hình up tự động”.
Bước 2 – Chọn lịch up sản phẩm
Đặt lịch up cho sản phẩm:
- Chọn ngày sản phẩm được up trong tuần.
- Chọn giờ sản phẩm được up trong ngày bao gồm: số lần được up trong mỗi khung giờ.
- Hoặc nhấn “Tạo lịch up ngẫu nhiên ” để tạo Thời gian biểu cụ thể của sản phẩm được up.
Bạn có thể điều chỉnh các mốc thời gian bằng cách click vào 1 mốc cố định hay dời mốc đã có trên thanh thời gian
Bước 3:– Chọn số lượt Up sử dụng
- Điền số lượng lượt up bạn muốn sử dụng cho mỗi sản phẩm theo lịch up đã tạo.
- Hệ thống tự tính tổng số lượt up tích lũy bạn sẽ sử dụng cho các sản phẩm đang được cấu hình.
- Nhấn “Thực hiện ngay” khi bạn đã chắc chắn thực hiện.
- Hệ thống sẽ tự động trừ toàn bộ số lượt up muốn áp dụng và sử dụng theo lịch
Hướng dẫn thêm tài khoản Ngân hàng trên Sendo
Trước khi thêm tài khoản ngân hàng trên Sendo bạn nên đổi tên tài khoản SenPay trùng khớp với tên chủ account ngân hàng bạn dự định sẽ thích hợp để thuận lợi cho việc rút tiền về thẻ sau này. Sau đó bạn thực hiện các bước như bên dưới để thêm tài khoản ngân hàng trên Sendo:
- Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Senpay tại trang senpay.vn > vào mục tài khoản ngân hàng
- Bước 2:Điền đầy đủ thông tin và click “Đồng ý”
Để nhận được số tiền nhỏ xác thực tài khoản ngân hàng, bạn cần nhập và kiểm tra chính xác thông tin tài khoản ngân hàng trước khi bấm nút ” Đồng ý”.
Cách theo dõi đơn hàng và xử lý đơn khi có khách đặt
Mỗi khi có đơn hàng, hệ thống sẽ báo ngay vào email đăng ký của Shop, Shop chỉ cần đăng nhập vào trang quản trị để xác nhận đơn hàng.
Cá nhân mình cài mail trên điện thoại nên có đơn hiển thị luôn để vào xử lý tránh bị miss, cái này mình đánh giá ổn hơn bên Shopee nha
Tại trang chủ http://ban.sendo.vn chọn mục “Đơn hàng”, chọn “Tất cả” để xem toàn bộ đơn hàng shop có hoặc chọn lọc theo từng thuộc tính của đơn hàng: Mã đơn hàng, tình trạng đơn hàng, nhà vận chuyển…Sau đó bấm nút “Tìm”
Lưu ý quan trọng: Khi có đơn hàng, trong vòng 24h nếu shop không xử lý, đơn hàng tự hủy, sản phẩm sẽ chuyển sang tình trạng hết hàng.
Vì thế xác định bán hàng trên Sendo thì 3g lúc nào cũng phải bật để có đơn cái là xác nhận được ngay nè. Nó sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng
Click vào từng mã đơn hàng để xem chi tiết đơn đặt hàng cũng như xác nhận xác nhận thông tin đơn hàng bằng cách nhấn ngay nút “Còn hàng” và chuẩn bị bước đóng gói giao cho nhà vận chuyển nhé!( nhớ gọi xác nhận cho khách trước khi bấm nút nhé)
Khách đặt hàng rồi hủy đơn hàng như nào?
Sẽ có 2 trường hợp với tính năng Hủy đơn hàng:
Nếu Shop hết hàng để giao cho khách hãy chọn Hủy.
- Ngoài ra với các đối tượng khách hàng lần đầu mua hàng tại Sendo chưa có lịch sử giao dịch hoàn tất hoặc lịch sử chuyển hoàn cao, hệ thống sẽ cho phép Shop được từ chối giao hàng
- Hãy chỉ sử dụng khi không thể liên lạc được với Khách hàng nhiều lần ở những thời điểm khác nhau hoặc nhu cầu, sở thích của Khách hàng không phù hợp sản phẩm đã chọn.
- (*) Lưu ý: Thao tác hủy đơn hàng không thể thực hiện lại
Cách hoãn đơn hàng khi có khách đặt hàng
Nếu Shop chưa kịp chuẩn bị hàng hóa hãy thực hiện chức năng Hoãn.
Đối với các đơn hàng Hoãn, bạn cần thực hiện xác nhận lại tình trạng hàng vào ngày hẹn.
Cách gộp đơn hàng trên Sendo
Gộp đơn hàng là chức năng cho phép Shop có thể gom các đơn hàng của khách hàng có cùng 1 địa chỉ nhận hàng thành 1 đơn hàng tổng để tiết kiệm được chi phí vận chuyển cho khách hàng của Shop.
Ví dụ có cùng 1 địa chỉ kiểu địa chỉ văn phòng mà tên và sđt người nhận khác nhau thì bạn nên gọi điện cho khách hàng trước xem họ có muốn gộp không. Đừng tự ý gộp kẻo phiền nha.
Cách xử lý khi có đơn hàng khiếu nại
Sau khi nhận hàng mà khách hàng có khiếu nạo thì bạn cần vào xem và gửi phản hồi để hỗ trợ Sendo giải quyết cho khách hàng nhé.
Thường thì khách khiếu nại này thường là do trước đó không thỏa thuận được với shop riêng thôi. Còn nếu Shop tự xử lý ví dụ như đổi trả ngoài chịu phí cho khách…thì sẽ k có tình trạng này đâu 🙂
Cách tạo mã hỗ trợ miễn phí vận chuyển cho khách hàng
Sendo chỉ hỗ trợ 3 lượt miễn phí vận chuyển mỗi tháng. vì thế để gia tăng lượng khách hàng của mình các bạn có thể tự bỏ chi phí của mình và miễn phí vận chuyển cho khách hàng. Nhiều khách sẽ quyết định mua ngay chỉ bởi shop bạn miễn phí đó
Bước 1: Chọn Cấu hình dịch vụ → Hỗ trợ phí vận chuyển
Bước 2: Nhập giá trị đơn hàng và phí vận chuyển shop hỗ trợ theo giá trị đó (phí tối thiểu 10.000đ). Có thể đồng thời chọn cả 2 mức cao và thấp
Bước 3: Chọn hiệu lực “Có”
Bước 4: Lưu thông tin
Sau khi cài đặt hỗ trợ phí vận chuyển thành công, khách mua hàng sẽ nhìn thấy thông tin hỗ trợ vận chuyển của Shop ngay phần chi tiết Sản phẩm.
Cách giảm giá thêm trên Mobile của shop
Tại trang chủ https://ban.sendo.vn , vào “Cấu hình dịch vụ” → “Giảm giá thêm trên Mobile”.
Bạn chọn mức giảm giá với “Hiệu lực” Có và Bấm “Lưu thông tin” để kích hoạt cấu hình.
(*) Lưu ý: Shop chỉ có thể thay đổi mức giảm giá mới sau 7 ngày kể từ ngày cấu hình giảm giá thành công
Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên sendo tự tạo khuyến mãi cho shop
Bước 1: Tại trang chủ https://ban.sendo.vn , chọn mục “Chương trình khuyến mãi” => “Khuyến mãi” => “Thêm Khuyến mãi”.
Bước 2: Nhập các thông tin khuyến mãi theo form yêu cầu, chọn sản phẩm cho chương trình khuyến mãi và bấm “Lưu thông tin”.
Hướng dẫn cách tạo mã giảm giá Sendo cho shop
Các shop có thể dùng mã giảm giá này như 1 chiến lược giữ chân khách hàng của mình. Ví dụ như: Tặng Mã Giảm Giá đặc biệt tri ân khách hàng thân thiết, nhân ngày sinh nhật khách hàng, nhân ngày sinh nhật shop cho các khách hàng mới vvv… qua đó kích thích mua sắm hiệu quả cho các Shop
Tại trang chủ https://ban.sendo.vn, chọn mục “Chương trình khuyến mãi” → “Mã giảm giá” và click “Tạo Mã Mới”
Điền thông tin theo các tiêu đề và ghi chú chi tiết sau đó chọn “Lưu” để tạo Mã giảm giá. Shop có thể kiểm tra và sửa lại các thông tin của mã giảm giá nếu cần.
Sau khi đã kiểm tra thông tin Mã giảm giá chính xác, shop có thể kích hoạt Mã giảm giá bằng cách đánh dấu vào mã cần kích hoạt và chọn “Kích hoạt mã đã tạo”. Khi đó, hệ thống sẽ tạo Mã Giảm Giá và chuyển Tình trạng sang “Đang sử dụng” và Shop sẽ không thể thay đổi Mã giảm giá được nữa.
Khi mã giảm giá được kích hoạt, Shop có thể chọn chức năng “Tải mã giảm giá” để tải về Phiếu Giảm Giá có chứa Mã dưới dạng hình ảnh. Dùng hình ảnh này đi PR sẽ chuyên nghiệp và ngầu hơn nhiều này.
Cách chọn hoặc set đơn vị vận chuyển
Bước 1: Đăng nhập vào https://ban.sendo.vn/ . Tại “Trang chủ” Chọn “Cấu hình dịch vụ” → “Hình thức vận chuyển”.
Bước 2: Đánh dấu vào Nhà Vận Chuyển.
Bước 3: Chọn “Lưu thông tin”
- Đối với VNPost thì mình thấy là lấy hàng nhanh nhất, thường vào sáng là gọi lấy ngay. Nếu không thấy họ sang lấy thì gọi tổng đài nhé vì VNPost, họ không chập nhận việc bạn tự cầm sản phẩm ra bưu cục đâu
- Đối với Viettel và Giao Hàng Nhanh (GHN) thường lấy hàng vào chiều hoặc gần tối (GHN lấy hàng lâu nhất) nên qua 1 ngày mình gọi tổng đài hoặc cầm thẳng ra GHN/Viettel giao luôn.
=> Nếu các bạn ở gần nhà vận chuyển Viettel + GHN trong bán kính 3-5km thì tự vác hàng đi ra giao họ, chứ đợi 2 bên này nó qua lấy có chết
Hiện mình hài lòng nhất về GHN, tuy lấy hàng lâu nhưng giao đi nhanh gọn và thành công cao ở nội thành, ngoại thành cũng tương đối ổn. Không hài lòng nhất Viettel vì lấy hàng lâu và có lần làm lạc vận đơn của mình khiến thời gian giao hàng lên 2 tuần và KH từ chối nhận hàng vì quá lâu, những đơn hàng sau của Viettel tỉ lệ thành công khá thấp.
VNPost tỉ lệ thành công đơn hàng khá cao
Lưu ý: Đây là cảm nhận cá nhân của bản thân mình nên mọi người tham khảo và không tranh luận nhé
Cách tra cứu tình trạng đơn hàng vận chuyển
Đây là tính năng cập nhật tình trạng vận đơn giúp Shop theo dõi và thông tin đến khách hàng của mình. Chỉ cần một click chuột, hệ thống sẽ chuyển thẳng đến trang tra cứu hành trình vận đơn của các nhà vận chuyển: VNPT, GHN, Viettel
Mình khá ưng ý cái này có thể theo dõi được hiện trạng đơn hàng đang ở đâu, có sự cố gì hay không.
Ví dụ hành trình vận đơn của GHN
Làm thế nào để nhận tiền sau khi bán hàng trên Sendo?
Để nhận tiền bán hàng trên Sendo, bạn cần có tài khoản ví Senpay. Truy cập senpay.vn, nhấp vào Đăng nhập trên góc trên bên phải màn hình( bạn nào đăng ký rồi thì đăng nhập thôi)
Tại đây, bạn click vào Đăng nhập bằng SendoID (Email/Password).
Hãy nhập Sendo ID bao gồm email hoặc SĐT và mật khẩu mà bạn đã dùng để đăng ký shop trên Sendo.vn.
Sau khi bạn bán hàng trên Sendo, tiền sẽ được chuyển vào ví Senpay và bạn có thể rút tiền từ ví Senpay về tài khoản ngân hàng bất cứ lúc nào.
Shop bán hàng trên Sendo.vn nhận tiền hàng bằng cách nào?
1. Shop bán hàng trên Sendo.vn nhận tiền hàng bằng cách:
– Sendo sẽ chuyển tiền vào tài khoản Senpay của shop sau khi đơn hàng hoàn tất.
– Shop cần kích hoạt tài khoản Senpay để nhận tiền.
Vui lòng click vào đây để xem hướng dẫn kích hoạt tài khoản.
2. Ai sẽ chuyển tiền cho shop và chuyển khi nào?
Sau khi đơn hàng hoàn tất, Sendo sẽ chuyển tiền cho shop qua tài khoản Senpay của shop.
Thời gian Sendo chuyển tiền cho shop là từ 3 đến 10 ngày kể từ khi đơn hàng chuyển sang trạng thái hoàn tất.
Shop có thể đăng nhập senpay.vn kiểm tra loại giao dịch nhận chuyển tiền, vào chi tiết giao dịch để xem mã đơn hàng đã nhận được tiền.
Shop cần hỗ trợ các thông tin liên quan vấn đề đã giao hàng mà chưa nhận được tiền thanh toán, vui lòng liên hệ hotronguoiban@sendo.vn hoặc hotline 19006771
Hướng dẫn xử lý đơn hàng
Bước 1: Đăng nhập ban.sendo.vn > “Đơn hàng’’ > “Danh sách đơn hàng” > “Đơn hàng mới”
Bước 2: Xác nhận đơn hàng gồm các bước :
+ Shop liên hệ Người mua để xác minh thông tin Người mua và thông tin đơn hàng nhằm tăng khả năng đơn hàng thành công.
+ Xác nhận còn hàng: Bấm “Còn hàng”
Bước 3: Shop chuẩn bị hàng hóa và đóng gói theo quy chuẩn vận chuyển
Link tham khảo quy đóng gói hàng hóa tại đây
Bước 4: Đối tác vận chuyển của Sendo.vn sẽ liên hệ và đến Shop lấy hàng.
Lưu ý: Shop cần xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất và tối đa là 24h kể từ khi đơn hàng phát sinh, sau thời gian này đơn hàng sẽ tự động hủy.
=====> Shop có thể tham khảo thêm quy định xử lý đơn hàng tại đây
Kinh nghiệm cách đăng ký bán hàng trên sendo hiệu quả nhất
Chăm sóc shop như chăm sóc website riêng
Với các trang TMĐT như Sendo này thì mỗi shop sẽ có 1 gian hàng hoạt động tách biệt và độc lập, giống như một website mini vậy.
Khách hàng thì họ thường vào các trang này mà tìm kiếm trực tiếp SP thông qua các từ khóa nên bạn càng chăm chút ở phần đăng sản phẩm(tối ưu từ khóa, cụm từ được khách hàng quan tâm) thì bạn sẽ tiếp cận được khách hàng nhiều hơn.
Ngoài ra để gây ấn tượng với khách hàng, khiến bạn không bị nhầm lẫn với hàng trăm shop bán cùng mặt hàng khác. Thì kinh nghiệm của mình nằm ở cách “chăm sóc khách hàng” :cách bạn gọi điện tư vấn cho khách như thế nào, cách chăm sóc khách đã mua.
Giả sử khi bạn mua 1 món hàng sau khi được giao đến nhà có chủ shop gọi đến hỏi anh chị đã nhận được hàng chưa, mình có vừa ý không ạ, hay thỉnh thoảng lễ tết, sinh nhật được nhận 1 tin nhắn chúc mừng từ 1 shop abc…nào đó. Hay mua hàng được tặng kèm món quà nhỏ. Nếu bạn là khách hàng khách hàng bạn có thích một Shop chăm chút mình hơn hay thích 1 shop chỉ biết mua và bán. Nếu quay lại khách sẽ mua của shop nào?
Theo nghiên cứu: Khách hàng cũ là người mang lại 80% doanh thu cho 1 công ty? Vậy Shop bạn đã làm được điều này chưa nhỉ?
Tối ưu sản phẩm và giá cả của bạn
Bạn càng tối ưu ở mục đăng sản phẩm bao nhiêu thì bài viết của bạn càng có cơ hội hiển thị tốt, nổi bật và thu hút khách hàng hơn. Cách này rẻ mà hữu hiệu hơn nhiều mua lượt up nha.
Ngoài ra bạn cũng cần phải hiểu rõ sản phẩm của mình, khách hàng mục tiêu của mình phục vụ cho đối tượng nào? mức giá đã hợp lý so với mặt bằng chung hay chưa?
Cách tối ưu sản phẩm chuẩn seo trên Sendo
- TỐI ƯU SẢN PHẨM của bạn >65%. Càng cao càng tốt, ưu tiên hiển thị trong danh mục đề xuất. Bạn nào có kinh nghiệm Seo thì đây chính là một lợi thế, vì tối ưu sản phẩm Sendo cũng như tối ưu seo Onpage cho website ấy
- Nội dung thật sự Logic phù hợp với sản phẩm ở phần mô tả, đó là phần khách hàng muốn xem lợi ích sản phẩm (ngắn gọn xúc tích đầy đủ ở các dòng đầu và có thương hiệu shop kèm website + SDT khách hàng sẽ tin tưởng hơn nhé. (Thương hiệu ở trên, nội dụng sản phẩm ở dưới)
- Hình ảnh bên mình cũng khôn có ảnh thật và có ảnh đẹp, ảnh xấu tuy nhiên vẫn bán được hàng, nên đó không phải vấn đề quan trọng hiện tại, tuy nhiên nếu bạn có ảnh thật và đẹp sẽ tuyệt hơn.
- Tiêu đề sản phẩm nên có giá trị SEO một chút nhé: Ví dụ: “Áo khoác đôi AlanWalker siêu chất thích hợp cho cả nam và nữ” tiêu đề thế này sẽ giúp bạn SEO sản phẩm tốt hơn.
Nên gọi điện xác nhận đơn hàng trước khi giao
Để giảm tỷ lệ hủy đơn, đơn ảo bạn cần gọi điện xác nhận đơn hàng trước khi giao.Thao tác này không tốn quá nhiều thời gian nhưng đồng thời cũng giúp bạn ghi điểm với những khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm thực sự.
Tận dụng các chươn trình quảng cáo miễn phí trên Sendo
Bạn nghĩ rằng mua quảng cáo là cách thần thánh để người mua khi cần sẽ luôn thấy sản phẩm của bạn đầu tiên?
Bạn chi thật nhiều tiền để mua gói quảng cáo đắt nhất. NHƯNG sự thật là không phải cứ up “nhiều”, mua gói đắt nhất là hiệu quả. Hãy biết thời điểm nào nên sử dụng gói quảng cáo nào.
Với mỗi mặt hàng sẽ có một gói dịch vụ phù hợp nên bạn đừng lầm tưởng cứ dùng dịch vụ quảng cáo là có ngàn đơn đâu nhé => hãy lựa chọn sử dụng gói dịch vụ một cách sáng suốt
Đặc biệt Sendo có rất nhiều chương trình thúc đẩy bán hàng cho các shop, các sản phẩm được Quảng cáo miễn phí đặc biệt là Flash Deal, giảm giá thật, mã giảm giá hay Miễn phí vận chuyển. Shop đã tham gia chưa?
Chỉ cần biết nắm thời điểm khách hàng đang cần đến sản phẩm gì nhiều để chọn chương trình quảng cáo phù hợp chắc chắn shop bạn sẽ thành công.
Chi phí mở và duy trì shop trên Sendo
Mở shop trên Sendo không mất phí, duy trì cũng miễn phí luôn nhé. Bạn chỉ mất phí nếu mua các lượt up hoặc quảng cáo của họ thôi
Như shop mình kinh doanh thời trang, không mua bất kỳ quảng cáo và chi phí nào từ SENDO trong 1 tháng qua, gọi điện thoại cũng tốn kém rất ít, truy thu chỉ 69K/tháng. Mình chú trọng tối ưu sản phẩm về Tiêu đề tên sản phẩm, content và thương hiệu chứ không đầu tư quảng cáo
Bán hàng trên SENDO thì bạn có mua quảng cáo cũng vậy thôi nên nếu bạn chưa chăm chút kỹ sản phẩm và thương hiệu SHOP, cách sản phẩm hiển thị mà khách không thích cũng vậy, mình để ý thấy shop mình giá khá cạnh tranh vì mình là SALER nên nắm rõ quy tắc giá thị trường cung ứng cho khách hàng hợp lý chứ không bán mắc đắt đỏ lời nhiều.
Khách hàng SENDO hay SHOPEE hay ADAYROI đều chỉ có một thói quen là thích gì vô thẳng thư mục tìm chứ ít khi bấm quảng cáo bên ngoài, trừ khi tin giật gân khuyến mãi HOT. Nên bạn cần nắm bắt thói quen của khách hàng nhé. Họ chăm chút sản phẩm cực tốt sau đó mới mua quảng cáo. Đó là lý do họ quảng cáo thành công.
Marketing chỉ là công cụ đưa sản phẩm tiếp cận tới khách hàng nên nếu bạn không chăm chút cho sản phẩm thì cũng không thể nào bán dc hàng hiệu quả.
Bạn tạo một gian hàng hoàn toàn miễn phí trên sendo, nhưng để sản phẩm của bạn bán được hàng thì sản phẩm đó phải được nhiều người biết tới bằng cách hiện lên trang đầu của một danh mục hàng hóa, mua vị trí ngoài trang chủ hoặc xuất hiện ở vị trí banner…nói chung là sản phẩm hiện ra ở những vị trí vàng, vị trí nổi bật, vị trí nhiều người dễ dàng nhìn thấy
Để sản phẩm có thể xuất hiện được ở vị trí này thì các bạn phải mua lượt UP cho các sản phẩm của mình. Mỗi khi bạn muốn sản phẩm nào của mình nổi bật hơn bạn có thể bấm vào nút UP sản phẩm thì ngay lập tức sản phẩm đó được đưa lên vị trí đầu trang chuyên mục sản phẩm.
Kinh nghiệm cá nhân thì khi bán hàng các sản phẩm phổ thông giá rẻ, ai cũng có thể mua, ai cũng cần như bột giặt, quần áo, mỹ phẩm… thì nên mua các lượt up, còn các sản phẩm độc lạ thì các bạn viết tiêu đề thật hấp dẫn để thu hút người xem nhé ( vì nhiều sản phẩm khách hàng chỉ nhìn ảnh thì khách hàng chưa biết được công dụng của nó là gì). Và nhớ thêm tên sản phẩm vào tiêu đề của sản phẩm nhé. Vì khá nhiều người sử dụng công cụ tìm kiếm mặc định của sendo, khi bạn tối ưu tốt tiều đề sản phẩm thì khi tìm kiếm sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện đầu tiên
Một số thông tin cho rằng các bạn không thể thay thế hình đại diện của sản phẩm là hoàn toàn sai lầm nhé. Các bạn có thể thay đổi thoải mái hình đại diện nhé, tuy nhiên hình đại diện sẽ được duyệt lại một lần nữa. Và các bạn cũng chú ý là hình ảnh đại diện không được chứa logo của doanh nghiệp bạn nhé.
Hướng dẫn bán cháy hàng trên Sendo
Trong trang quản trị sản phẩm của shop bán hàng trên Sendo, bạn sẽ thấy thông tin quản trị về sản phẩm còn hàng, đơn hàng hôm nay, doanh số hôm nay, so sánh doanh số với ngày hôm qua và tháng trước. Không chỉ vậy, đây còn là nơi hiển thị thông tin về đơn hàng mới, đơn hàng hoãn, đơn hàng bị khiếu nại và top 10 sản phẩm bán chạy nhất.
Một gian hàng trên Sendo cũng cần sự chú ý và chăm sóc giống như công sức bạn giành cho cửa hàng của mình. vì sao bạn không thực hiện chương trình discount nhân dịp ra mắt gian hàng nhỉ? khuyến mãi 10% hay 15% nhân 1 tháng khai trương sẽ là liều thuốc lôi kéo sự để ý của người mua hàng đến sản phẩm của bạn.
Hướng dẫn tính điểm uy tín, điểm tích lũy shop
Điểm uy tín/tích lũy là gì và dùng để làm gì?
Định nghĩa:
Điểm uy tín hay điểm tích lũy là điểm được Người mua đánh giá cho mỗi giao dịch thành công (đơn hàng đã giao/kết thúc khiếu nại/hoàn tất). Điểm uy tín/tích lũy được chuyển từ số lượng sao theo quy định hiện hành.
Mục đích:
- Tăng độ tin cậy của Shop khi khách hàng chọn mua sản phẩm có nhiều Shop bán cùng loại.
- Được tham gia chương trình Shop Hoa Sen với nhiều ưu đãi đặc biệt từ Sendo.
- Được ưu tiên tham gia các chương trình khuyến mãi, sự kiện hỗ trợ đặc biệt từ Sendo.vn.
Điểm uy tín được tính như thế nào?
Với mỗi giao dịch thành công, người mua sẽ đánh giá cho điểm Shop theo thang điểm từ 1 sao đến 5 sao. Điểm này được tích lũy như sau:
- 4 hoặc 5 sao = +1 điểm tích lũy
- 3 sao = 0 điểm tích lũy
- 1 hoặc 2 sao = -1 điểm tích lũy
Điểm đánh giá của shop = tổng các điểm đánh giá (được chuyển từ sao) cho mỗi giao dịch thành công (đơn hàng đã giao/kết thúc khiếu nại/hoàn tất).
Tỷ lệ đánh giá tốt = (Số lượt đánh giá tốt)/(Số lượt đánh giá tốt + Số lượt đánh giá xấu)
Khi tích lũy được đủ một số điểm nhất định, Shop sẽ được lên “level”, thể hiện bằng số lượng và màu sắc của hoa sen như sau:
** Các Shop có lượng Người mua vào đơn hàng đánh giá tốt mới tăng được điểm.Vì thế các Shop chủ động chăm sóc khách hàng nhiều hơn sau khi Sendo giao hàng hoàn tất cho người mua.
Điểm uy tín shop được thể hiện như thế nào?
Thông tin Shop trên Sendo.vn
Sản phẩm được mua trên Sendo.vn
Dashboard trong trang Quản trị Shop
Phân biệt điểm Tích Lũy và điểm Sen
Khi bạn mua hàng của những sản phẩm có biểu tượng Điểm Sen, bạn sẽ được hoàn lại ít nhất 2% tổng số tiền mua hàng dưới dạng điểm Sen. Điểm Sen có thể được sử dụng để mua hàng trên Sendo.vn với tỉ lệ tương đương tiền mặt: 1 điểm Sen = 1 Đồng Việt Nam.
Một số thắc mắc thường gặp với Sendo
Câu hỏi thường gặp
Câu hỏi thường gặp về Senpay
Q1: NBH được quyền lợi gì khi chứng thực và xác thực tài khoản senpay?
A1: Quyền lợi của NBH:
– Sau khi Chứng Thực: NBH sẽ thấy được số điện thoại của khách đặt hàng
– Sau khi Xác Thực Tài Khoản: NBH có thể đăng bán trên 10 sản phẩm tại gian hàng của mình
NBH xem hướng dẫn xác thực tài khoản tại đây
Q2: NBH có được mở bán song song cả Shop trên Sendo và SenMall không? Nếu được thì NBH có được đặt thông tin giống nhau (tên shop, số điện thoại, vv…) không? 2 Shop có dùng chung 1 tài khoản SenPay được không hay là phải tạo riêng?
A2:
– NBH có thể dùng 02 tài khoản sendoid khác nhau để bán song song trên SenDo và SenMall
– NBH không thể dùng tài khoản SenDo để mở gian hàng trên SenMall.
Vì mỗi gian hàng cần cung cấp số điện thoại/email/tên shop khác nhau cùng các giấy tờ cần thiết như Giấy phép ĐKKD, và các hồ sơ liên quan đến ngành hàng kinh doanh.
Luồng mở shop sendo và senmall khác nhau với yêu cầu kiểm duyệt khác nhau.
– Shop có thể dùng chung 1 tài khoản SenPay đã tồn tại trước đó cho SenMall nếu thông tin tài khoản SenPay khớp với giấy phép đăng kí với SenMall.
Q3: Làm thế nào để đổi thông tin chủ tài khoản SenPay từ tài khoản cá nhân thành tài khoản Doanh Nghiệp? Và ngược lại?
A3: Trường hợp đổi thông tin từ Tài khoản Cá Nhân thành Tài khoản Doanh Nghiệp:
– Bước 1: NBH gửi thông tin về hộp thư: hotro@senpay.vn nhờ hủy chứng thực cũ
– Bước 2: NBH chứng thực lại với tài khoản doanh nghiệp: Số tài khoản senpay, Điện thoại đăng nhập senpay gửi bằng mail đăng ký với senpay tên chủ tài khoản hiện tại
–> SenPay xác nhận đúng là chủ tài khoản, sẽ hủy chứng thực cho NBH
– Bước 3: NBH đăng nhập vào senpay để chuyển đổi tài khoản và chứng thực lại
Trường hợp đổi thông tin từ Tài khoản Doanh Nghiệp thành Tài khoản Cá Nhân: thực hiện tương tự
Q4: Tôi có thể dùng tài khoản ngân hàng đang liên kết với 1 SenPay cũ để liên kết với 1 tài khoản SenPay mới không?
A4: Một tài khoản ngân hàng chỉ có thể liên kết với 1 tài khoản SenPay.
– Nếu NBH tạo SenPay mới, phải dùng tài khoản ngân hàng khác để liên kết với SenPay mới.
– Hoặc NBH có thể hủy liên kết Ngân hàng với SenPay cũ. Sau 24h, NBH có thể tiến hành liên kết Tài khoản Ngân hàng với SenPay mới [Tham khảo thao tác tại đây)
Q5: NBH muốn đổi số điện thoại liên kết tài khoản Senpay (số điện thoại đăng nhập SenPay) thì làm cách nào?
A5: NBH cần liên hệ với bộ phận hỗ trợ của senpay bằng hotro@senpay.vn để được hướng dẫn cung cấp đầy đủ các chứng từ cần thiết (tùy theo NBH là Hộ cá nhân hay Doanh nghiệp)
Tham khảo thông tin chi tiết tại đây
Q6: Tại sao tài khoản senpay của tôi bị khóa?
A6: NBH hãy kiểm tra xem tài khoản của mình có nằm trong các trường hợp sau không:
– TH1: Tài khoản SenPay chưa được kích hoạt. NBH hãy đang nhập vào https://senpay.vn để xác thực tài khoản SenPay. Xem hướng dẫn tại đây.
– TH2: Tài khoản bán hàng tại https://ban.sendo.vn đang trong giai đoạn truy thu và số dư trong tài khoản SenPay không đủ.
* Lúc này hệ thống SenPay sẽ tự động khóa tài khoản cho đến khi SenPay của bạn có số dư đủ để thanh toán vào kỳ truy thu tiếp theo.
* Hoặc bạn có thể chủ động mở khóa tài khoản theo hướng dẫn tại đây.
– TH3: NBH đang tiến hành kích hoạt SenPay, đã thực hiện gửi link kích hoạt nhiều lần hoặc nhập sai mã OTP nhiều lần nên tài khoản của bạn bị khóa.
Trường hợp này bạn vui lòng liên hệ Senpay cung cấp thông tin tài khoản để được hỗ trợ và mở khóa tài khoản.
– TH4: NBH đăng nhập vào https://senpay.vn và nhập sai mật khẩu nhiều lần.
~~> Trường hợp này bạn vui lòng liên hệ hotro@senpay.vn cung cấp thông tin tài khoản để được hỗ trợ và mở khóa tài khoản.
– TH5: Tài khoản SenPay của bạn đang hoạt động và bị khóa không rõ nguyên nhân.
~~> Trường hợp này bạn vui lòng liên hệ hotro@senpay.vn cung cấp thông tin tài khoàn để SenPay kiểm tra và hỗ trợ bạn.
Q7: Việc chuyển đổi đầu số của nhà mạng có ảnh hưởng gì đến việc đăng nhập vào toàn khoản senpay bằng số điện thoại 11 số không?
A7: Nhà Bán hàng dùng số điện thoại 11 số để đăng nhập SenPay cần lưu ý như sau:
– Từ 15/09 – 14/11: Shop có thể sử dụng cả 2 số điện thoại cũ hoặc số điện thoại mới để sử dụng các dịch vụ của Senpay
– Từ 15/11 trở về sau: Senpay sẽ tự động chuyển đổi các đầu số cũ sang đầu số mới. Kể từ 15/11 Shop/Người mua sẽ chỉ sử dụng đầu số mới
Chi tiết tại: https://sum.vn/eUxeU
So sánh Sendo và các sàn TMĐT khác
Bán hàng trên Sendo
Sendo do Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ thành viên của FPT gây dựng và phát triển với 80.000 gian hàng và hơn 3.000.000 sản phẩm. Hiện nay Sendo cũng được xếp vào top những sàn thương mại điện tử thu hút nhiều khách hàng nhất.
Ưu điểm
- Là sàn thương mại điện tử uy tín một phần nhờ vào thương hiệu FPT.
- Phát triển mạnh mẽ về mảng thời trang và phi công nghệ
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng tốt
- Thái độ phục vụ tốt
- Chính sách đổi trả hàng thuận lợi
Nhược điểm
- Miễn phí mở gian hàng nhưng lại bán các gói marketing mà không biết sử dụng có hiệu quả hay không.
- Chính sách giao hàng vẫn gây khó khăn cho cả người mua và người bán.
- Cơ chế quản lý người bán chưa tốt nên vẫn tồn tại tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
- Tỷ lệ đơn hàng bị hoàn khá cao khoảng 20%. Tình trạng này do cơ chế quản lý các đơn hàng do có nhiều đơn hàng ảo.
Bán hàng trên Shopee
Shopee là một trong những sàn TMĐT mới xuất hiện nhưng đã gây được nhiều tiếng vang đối với thị trường.
Ưu điểm
- Thủ tục đăng ký đơn giản, người bán không phải xuất trình giấy tờ, chỉ cần đăng ký một tài khoản, tạo gian hàng và bắt đầu bán thôi.
- Người mua có thể chat trực tiếp với người bán từ đó dễ trao đổi thương lượng hơn, thuyết phục được người tiêu dùng hơn, có thể cá nhân hóa được với từng khách hàng.
- Thời gian ship nhanh
- Vẫn có thể giảm giá sâu mà không lo bị phạt
Nhược điểm
- Do thủ tục đăng ký đơn giản nên nhiều người có thể rao bán sản phẩm như bạn nhưng chất lượng không bằng và vẫn bán với giá như thế. Có thể bị giả mạo để kiếm lời.
- Tỷ lệ cạnh tranh lớn.
- Người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm do không được kiểm duyệt của Shopee
- Thời gian ship nhanh nên phí ship cao, nhiều khi người tiêu dùng cũng phân vân mua bởi nếu tính cả phí ship vào thì giá thậm trí còn đắt hơn ở những sàn khác.
>> THAM KHẢO NGAY: Tất tần tật kiến thức về kinh doanh trên Shopee từ A-Z
Bán hàng online trên Lazada
Lazada là sàn thương mại điện tử được giới bán hàng cũng như người mua hàng đánh giá cao hiện nay với hệ thống mua bán online vô cùng lớn và chuyên nghiệp.
Ưu điểm
- Thương hiệu uy tín: Hầu hết các sản phẩm được rao bán trên Lazada đều được người tiêu dùng tin tưởng và chấp nhận. Tại sao lại có điều này, đó là vì mỗi người bán khi muốn mở gian hàng trên sàn TMĐT này đều phải xuất trình một số loại giấy tờ như giấy phép kinh doanh, số tài khoản ngân hàng, giấy phép hoạt động của công ty, đối với chủ shop quần áo thì phải xuất trình CMTND và số tài khoản ngân hàng.
- Support Lazada: Lazada có đội ngũ hỗ trợ khách hàng cực tốt, bạn không phải làm việc này cho cả quá trình. Sau khi tạo gian hàng trên Lazada bạn gần như không phải làm bất cứ việc gì khác, tất cả những công việc liên quan đến giao tiếp với khách hàng, quảng cáo đều được Lazada hỗ trợ bạn làm hết. Có chăng bạn chỉ can thiệp đến việc đưa ra một số các chương trình giảm giá cho riêng sản phẩm của bạn hay giải quyết các thắc mắc của khách hàng trong trường hợp nhân viên cả Lazada không giải quyết được.
- Quảng cáo: Với tiềm lực tài chính lớn, Lazada luôn tiến hành những chương trình quảng cáo khủng trên hầu hết các phương tiện đặc biệt là Google giúp thu hút nhiều lượng khách hàng hơn cũng như giúp sản phẩm của bạn tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Và đặc biệt đối với những chương trình quảng cáo này bạn không hoàn toàn không mất phí mà vẫn có được nhiều khách hàng hơn.
- Giao hàng: Lazada luôn cung cấp dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ bạn nhưng trong trường hợp bạn muốn tự giao hàng cũng không vấn đề gì cả. Ưu đãi về chính sách giao hàng của Lazada cũng rất có lợi cho cả người bán và người mua, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn hơn.
Nhược điểm
- Là công ty nước ngoài nên thủ tục đăng ký online khá phức tạp, điều khoản khắt khe và phải cung cấp đầy đủ các giấy phép kinh doanh.
- Lazada chỉ tập trung các chính sách ưu đãi, marketing cho toàn bộ sản phẩm chứ không cá nhân hóa được cho từng đối tượng khách hàng.
- Thời gian giao hàng lâu, trung bình người mua phải đợi từ 2 ngày đến 1 tuần mới nhận được đơn đặt hàng.
- Lazada chủ yếu tập trung cho người mua nên đôi khi người bán khá thụ động, không chủ động được nhiều nên khó có thể phát triển, mở rộng.
>> THAM KHẢO NGAY: Hướng dẫn kinh doanh trên Lazada chi tiết từ A-Z
Bán hàng online trên Tiki
Tiki trước đây được thành lập là sàn TMĐT chuyên bán sách, nhưng một vài năm trở ại đây, thương hiệu này mở rộng cho phép bán cả những chủng loại sản phẩm khác.
Ưu điểm
- Các gian hàng được kiểm định kỹ lưỡng về nguồn gốc, chất lượng, đảm bảo chính hãng và được lưu thông trên thị trường
- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua.
- Thế mạnh của sàn này là sách nên mặt hàng này được chiết khấu khá cao từ 30 – 35%
- Chính sách giao hàng ưu đãi, giao hàng miễn phí những đơn hàng từ 150k trở lên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và 250k trở lên đối với địa bàn các tỉnh khác.
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng tốt, thái độ làm việc chuyên nghiệp.
Nhược điểm
- Mặt hàng còn ít, chưa đa dạng
- Thời gian giao hàng lâu, nhất là đối với người miền Bắc, thời gian trung bình khoảng từ 6 – 10 ngày, gây khó khăn cho người mua.
- Do Tiki giới hạn lượng hàng nhập nên phải kiểm soát được lượng hàng bán ra.
>> THAM KHẢO NGAY: Hướng dẫn bán hàng trên Tiki chi tiết từ A-Z
Tổng kết
Bán hàng trên Sendo là một xu hướng mới, xu hướng này sẽ làm cho mọi ngành bán hàng online trở nên sôi động hơn vì độ cạnh tranh sẽ rất nhiều. Nhưng bạn cũng không thể bỏ qua nó vì nó có thể giúp cho công ty của bạn phát triển rất mạnh và bạn có thể tạo được một hệ thống bán hàng tự động trên Sendo cũng như các trang bán hàng khác và nó sẽ giúp công ty bạn đỡ được rất nhiều chi phí để có thể quảng cáo được tới khách hàng.
Hiện ATP software có tổng hợp một số cách bán hàng online hiệu quả, và tổng hợp các phương thức bán hàng online trên các trang thương mại điện tử, bạn nào cần có thể để lại email mình sẽ gửi link download cho các bạn nhé.
Tâm Trần – ATPSOFTWARE
==> XEM THÊM: 29 Cách Tăng Tương Tác – “Câu Like” Mới Nhất Trên Facebook 2019
==> XEM THÊM: Chiến Lược Kinh Doanh Hay Từ A – Z
==> XEM THÊM: Cách Tạo Nick Facebook Mới & Nuôi Acc FB An Toàn Để Không Bị Khóa Checkpoint
==> XEM THÊM: 101 Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh dễ thành công năm 2019 – 2020
Xin tài liệu a
Cho mình xin tài liệu