Kinh doanh sữa bột cũng như các mặt hàng khác đều rất cần có những kinh nghiệm quý báu. Đây là thị trường hấp dẫn được nhiều người nhắm đến, nhưng để kinh doanh thành công không hề đơn giản. Bản chất mặt hàng này gắn liền với sức khỏe người tiêu dùng, vì vậy nếu không có đủ kiến thức cũng nhưu kinh nghiệm bạn sẽ rất dễ gặp phải những khó khăn ngay từ khi mới bắt đầu công việc kinh doanh.
Trong bài viết này, ATP Software sẽ chia sẽ đến các mẹ bỉm sữa cũng như người kinh doanh cách để kinh doanh sữa bột chi tiết
Mở đại lý sữa cần bao nhiêu vốn?
Thực tế, tiền vốn đầu tư nhiều hay ít phụ thuộc lớn vào quy mô kinh doanh của bạn:
- Nếu vốn nhiều bạn có thể xây dựng mô hình buôn bán lẻ hoặc làm đại lý cấp 1 cho các thương hiệu sữa nổi tiếng.
- Trái lại nếu điều kiện tài chính còn khiếm tốn, bạn hoàn toàn có thể kinh doanh với mô hình thêm vào bằng cách nhập số lượng mỗi loại ít hơn. Khi hết hàng phải bổ sung ngay lập tức để không mất khách.
Lượng vốn tối thiểu để mở một đại lý vừa và nhỏ: tuỳ thuộc vào tiềm năng của khu vực thị trường của bạn, ngoài ra theo tình hình chung hiện giờ, để mở một đại lý sữa, bạn cần có trong tay khoảng từ 200-500 triệu đồng.
Tất nhiên nếu bạn hướng tới mở các shop bán buôn sữa thì lượng vốn tối thiểu phải rơi vào hàng tỉ. Với những quy mô cửa hàng nhỏ, ban đầu bạn chỉ cần nhập mỗi dòng sữa 2 – 4 hộp, ngân sách cho khoản này sẽ rơi vào khoảng 100 triệu sau đó bạn sẽ nhanh chóng xác định được dòng sữa nào bán chạy, lượng tiêu thụ giống như nào, từ đó mà đầu tư cho cửa hàng số vốn nhập hàng vào lần kế tiếp là bao nhiêu. Không những thế bao gồm các ngân sách khác như:
- Thuê mặt bằng (tầm 5-7 triệu/tháng – đóng trước 6 tháng đã mất 30-42 triệu), mặt bằng chỉ cần rộng khoảng 25-50m2 là ổn.
- Kệ trưng bày sữa, quầy thanh toán: Tùy quy mô của shop, giá kệ trưng bày sữa có thể dao động từ 5-20 triệu hoặc có thể hơn.
- Mua phần mềm quản lý bán hàng + máy quét mã vạch, máy in hóa đơn: phần mềm quản lý và phần cứng máy mọc quét mã vạch bạn có thể tìm mua tại các đơn vị cung cấp uy tín, có cho phép demo để thử nghiệm kèm theo bảng giá xem có hợp với quy mô, yêu cầu của shop mình hay không. Giá dao động khoảng 100-600 ngàn đồng/tháng cho software, và mỗi loại máy in mã vạch, máy quét, in hóa đơn… sẽ mất khoảng vài triệu. mẹo hay cho bạn đó là có thể tìm mua các combo thiết bị bán hàng siêu tiết kiệm sẽ giảm được 3-5 triệu so với mua lẻ, giá khoảng 13-16 triệu bao gồm toàn bộ phần mềm bán hàng, máy in hóa đơn, máy in mã vạch, máy quét mã vạch, ngăn kéo đựng tiền….
- Chi phí làm giấy phép kinh doanh: mẫu này mất khoảng vài trăm nghìn nhưng để lấy nhanh cũng phải gửi thêm chút đỉnh, khoảng 2-3 triệu gì đấy. Hoặc để cho nhẹ nhõm bạn sở hữu thể thuê bên luật sư khiến cho mình, tầm giá cũng rơi vào khoảng 2-5 triệu.
- Mở đại lý sữa cần bao nhiêu vốn? không chỉ tính đến vốn nhập hàng, chuẩn bị quầy hàng mà bạn cũng cần phải bỏ ra một tí vốn để khiến vốn lưu động và phòng những khoản chi phát sinh, chi phí này khoảng 30-100 triệu đồng, hoặc hơn.
- Chi phí nhân viên: Tiền lương nhân viên dao động từ 5 – 6 triệu đồng /tháng. Số lượng nhân viên cần thuê phụ thuộc vào quy mô cửa hàng của bạn.
- Vốn lưu động: Đây là khoản tiền dự trù để chi trả cho những tình huống đột xuất xảy ra hoặc để đặt hàng, mở rộng mặt hàng. Tiền vốn dự trù phải ít nhất 20 triệu đồng.
- Chi phí cho quảng cáo, marketing: Bao gồm tờ rơi, chạy quảng cáo Facebook, Google,…
Còn một vấn đề nữa cũng hơi đau đầu đối với dân buôn bán đại quát. khi buôn bán, bất nhắc lĩnh vực nào cũng vậy không riêng cửa hàng sữa, bạn sẽ phải chịu thuê, bao gồm những cái thuế sau, ATP Software đã tổng hợp sẵn dưới đây:
Thuế môn bài:
Mỗi năm công ty sẽ nộp 1 lần tuỳ theo mức vốn điều lệ, đối có năm trước hết, ví như là tổ chức khoảng 1-3 triệu đồng, cá nhân kinh doanh thì khoảng 300.000-1 triệu đồng tùy quy mô, doanh thu. Còn phải tuỳ thuộc vào thời điểm có mặt trên thị trường nữa, nếu như ra đời trong thời khắc 6 tháng cuối năm thì chỉ phải nộp 1/2 mức thuế môn bài theo biểu thuế.
Thuế giá trị gia tăng (GTGT):
Thuế này còn phải tùy thuộc vào tổ chức có đăng ký thuế GTGT hay không, còn nếu là hóa đơn thường ngày hay trực tiếp thì không hề nộp. doanh nghiệp phải kê khai Thống kê và nộp thuế trị giá gia nâng cao trước ngày 20 của tháng kế tiếp.
Thuế thu nhập doanh nghiệp:
Tổ chức kê khai và nộp theo từng quý, cuối năm nộp quyết toán thuế thu nhập công ty năm. Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp được quy định là 28%. Đây là khoản đánh vào doanh thu thuần (số chênh lệch sau khi lấy doanh thu bán hàng, phân phối nhà cung cấp trừ đi những khoản giá bán hợp lý, hợp lệ). ví như khoản chênh lệch này < 0 (doanh nghiệp bị lỗ) thì khoản thuế này được miễn luôn.
Thuế thu nhập cá nhân:
Hàng tháng, doang nghiệp phải báo cáo những khoản thu nhập của cán bộ, công viên chức trong doanh nghiệp để tính mức thuế này. Theo quy định hiện hành thì thuế tính cho người với thu nhập trong khoảng 4 triệu đồng trở lên.
Thuế thu nhập không thường xuyên:
Lúc chi trả các hiệp đồng nhân công ngoài, không hề là cán bộ, người lao động trong đơn vị, luôn phải giữ lại 10% tổng trị giá hiệp đồng và ghi một biên lai cho người đấy, công ty nộp khoản thuế này cho cơ thuế quan, ghi rõ số biên lai. tới cuối năm vốn đầu tư, người được thuê sẽ tới cơ quan thuế hoàn tất giấy tờ thuế, nếu như tổng mức thu nhập không quá 4 triệu thì được hoàn trả lại 10% đã trích, còn ví như vượt thì cơ quan thuế sẽ tính thuế phải nộp và bù trừ có khoản đã trích.
Ngoài các loại thuế căn bản trên thì tùy thuộc vào từng lọai hình kinh doanh mà doanh nghiệp còn phải đóng thêm các cái thuế như: thuế xuất nhập cảng, thuế môi trường, thuế dùng đất, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên ….
Thật là phổ biến dòng thuế cõng lên mình của người bán hàng nhưng quy định đóng thì vẫn phải đóng và bạn cũng cần phải quan tâm các giá thành, quy định để không bị “bắt nạt” vì không với hiểu biết nhé.
>> SIMPLE ADS – Hệ Thống Hỗ Trợ Quảng Cáo Theo “UID FB”. Simple Ads sẽ giúp bạn TARGET đúng chính xác 100% đối tượng mà bạn muốn, nhắm quảng cáo đúng tệp đối tượng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ. Giúp bạn tăng doanh số bán hàng đáng kể.
Cách chọn sản phẩm sữa bột để mở đại lý sữa
Tìm nguồn hàng như thế nào khi mở đại lý sữa?
Phân loại sữa
Trên thị trường bây giờ có hàng chục thương hiệu sữa khác nhau, nhưng về cơ bản chúng ta có thể chia thành 3 loại sau:
- Thương hiệu nổi tiếng từ lâu, truyền thông rộng rãi, thường xuyên thực hiện các chương trình tiếp thị nên số người biết tới rất nhiều, chiếm thị phần khá lớn. Điển hình là Enfa A+, Abbott, Anlene, Friso, Dielac. Dòng sữa này có mức độ tiêu thụ nhanh nhưng chiết khấu cho đại lý sữa không nhiều, lãi từng sản phẩm thấp.
- Thương hiệu mới hoặc đã có tiếng nhưng ít quảng cáo nên thị phần nhỏ hơn các dòng sữa trên một tí. Không những thế, họ lại có mức chiết khấu tốt nên một số đại lý sữa rất chuộng nhập về. Để bán được dòng sữa này bạn cần phải khéo léo tư vấn cho khách, bù lị sẽ rất nhanh hồi vốn. Ví dụ điển hình là sữa của Nutifood, Physiolac, Nutricare, Vitadairy,…
- Thương hiệu vừa gia nhập thị trường, thị phần ít, chưa đẩy mạnh khâu truyền thông. Loại sữa này khá khó bán dù khi nhập hàng bạn sẽ được chiết khấu rất cao, do đó hãy cân nhắc trước khi lấy về.
Theo số liệu thống kê thì thương hiệu sữa đang chiếm thị phần đông nhất ở nước ta là Abbott, tiếp đến là Vinamilk, FreslandCampina, Mead Johnson,… khi nhập hàng bạn nên ưu tiên các sản phẩm của những hãng này sẽ bán chạy hơn.
Tìm nguồn hàng khi mở đại lý sữa
Tâm lý chung của những ông bà mẹ là với thể mua sắm Sữa – Bỉm – Đồ sơ sinh cho bé tại một shop độc nhất vô nhị. Vì thế, hãy nỗ lực phân phối phần lớn và phổ thông những mặt hàng từ Sữa nước – Sữa bột – Sữa non – Đồ sơ sinh – Đồ chơi con nhỏ.
- Tùy vào tiềm năng khu vực kinh doanh để cân nói nhập số lượng hàng hợp lý. Thông thường, mỗi loại sữa bạn chỉ cần hai – 4 sản phẩm. Trong giai đoạn kinh doanh, bạn sẽ xác định được dòng sữa bán chạy, lượng tiêu thụ ra sao. trong khoảng đó điều chỉnh số lượng hàng nhập cho phù hợp.
Các hình thức nhập sữa cần lưu ý:
- Nhập sữa từ nhà phân phối khui vực bạn đang ở hoặc từ những công ty sữa lớn. Mỗi khu vực khác nhau hầu như sẽ có 1 nhà phân phối độc quyền, nhà phân phối chính là đại lý uỷ quyền của công ty.
- Nhập hàng từ các đại lý trung gian nhỏ và nhỏ lẻ hơn.
- Nhập hàng sữa ngoại xách tay
Sự khác nhau giữa các hình thức này:
Nhập hàng công ty:
Khi nhập hàng trong khoảng những công ty, thường nhật bạn sẽ phải đăng ký chỉ tiêu nhập hàng của mình từ đầu tháng, ứng mang mỗi chỉ tiêu là 1 mức trả thưởng hoặc hoa hồng, sẽ đựoc tính và trả lại vào cuối tháng. Nhập hàng từ chính công ty thì bạn có thể lặng tâm bởi chất lượng sữa thường đảm bảo và ít bị lẫn lộn với hàng nhái, hàng giả.
Tuy nhiên bạn phải phải chấp nhận 1 điều là nhập hàng từ công ty thì nguồn hàng thường kém đa dạng, chính bởi thế nếu như đồng ý làm đại lý cho công ty thì bạn sẽ chỉ được bán loại sữa của mình công ty ấy mà thôi.
Ngoài ra nếu bạn đăng kí làm đại lý cho công ty sữa, họ sẽ hỗ trợ bạn tủ đông tủ lạnh, quầy kệ, bảng biển, thậm chí là mái hiên, nhưng với điều kiện bạn phải đảm bảo cho họ 4 mức doanh số nào đó. Điều kiện này hơi chông gai với những ngừơi khởi đầu kinh doanh, vì chưa xác định đựơc doanh số mình có thể bán ra để mà đảm bảo nhập được đủ hàng cho họ. Chính thành ra trước tiên bạn nên chủ động tự chuẩn bị trước những vật dụng này.
Nhập hàng từ các đại lý:
Bạn thích lấy bao nhiêu cũng được, mỗi lần lấy hàng bạn lấy nhiều thì chiết khấu sẽ càng cao. Họ sẽ chiết khấu trực tiếp trên đơn hàng cho bạn, có thể là một vài tỷ lệ tùy theo nhà phân phối mà không chờ đợi cuối tháng mới hoa hồng giống như doanh nghiệp nữa.
Như vậy vốn của bạn sẽ không bị tồn đọng mà ngay lập tức liên tục có tiền để kinh doanh. Không những thế nguồn hàng ở đây thường khó kiểm soát hơn, có thể mặt hàng sữa này là sữa chuẩn, nhưng có thể mặt hàng sữa khác lại chưa chắc là sữa chuẩn. Chính vì vậy bạn nên thận trọng khi mua hàng ở các đại lý hoặc các nhà phân phối nhỏ lẻ.
Vấn đề ăn uống của con cái nhất là trẻ nhỏ luôn được bố mẹ chú ý hàng đầu, cho nên yếu tố hàng chuẩn, hàng đảm bảo, có chất lượng và uy tín thì sẽ được các bố mẹ ưa chuộng. Thành ra, nếu bạn có vốn và có không gian bạn có thể kinh doanh thêm những mặt hàng liên quan tới sữa như: sữa bột, sữa tươi, váng sữa, sữa chua, phô mai…
Nhập sữa từ doanh nghiệp
Mỗi công ty sữa thường có một npp riêng cho từng khu vực, bạn có thể liên hệ với họ để nhập được hàng hàng hiệu. ưu điểm nguồn hàng này là không cần phải lo lắng về chất lượng sữa, bạn sẽ được hoa hồng ở mức nhất định tùy vào số lượng hàng nhập, thậm chí nếu vượt chỉ tiêu còn được thưởng. ngoài ra nhà phân phối cũng sẽ phân phối cho bạn các ấn phẩm ads quan trọng như áp phích, tờ rơi. bên cạnh đó, để nhập hàng từ công ty bạn nên có nhiều vốn vì số lượng chỉ tiêu để có chiết khấu không phải nhỏ.
Nhập sữa từ đại lý trung gian
Đại lý trung gian là những đại lý lớn, nguồn hàng phong phú chủng loại và tiếp tục đổ buôn cho các đại lý, cửa hàng nhỏ hơn. Vì đã qua bước trung gian nên giá cả có thể cao hơn khi nhập từ nhà phân phối một tí, nhưng bù lại mức hoa hồng cao, không khống chế số lượng sản phẩm mỗi lần nhập. Đặc biệt chiết khấu sẽ được trừ trực tiếp vào đơn hàng chứ không phải đến cuối tháng mới tổng kết như nhà phân phối , cho nên vốn của bạn sẽ không bị tồn đọng.
Nhập sữa ngoại xách tay
Bên cạnh các hãng sữa phân phối trong nước thì khách hàng cũng rất ưa thích các dòng sữa ngoại của Nhật, Nga, Đức hay Úc vì chất lượng rất khả quan. Nếu so với sữa ngoại nhập khẩu thì sữa xách tay có giá rẻ hơn nhiều vì không bị tính thuế, không những thế bạn phải biết hướng dẫn tìm mối mới chọn được nơi cung cấp hàng chuẩn. Có bốn phương pháp để bạn nhập hàng sữa xách tay giống như sau:
- Đặt hàng trên các web bán sỉ: cho đến nay có một số trang website nhận đặt hàng sữa xách tay về đổ sỉ như sieuthisua247.com, tuicare.com,… Bạn chỉ cần vào web, đặt số lượng rồi đợi hàng về, sau đó thanh toán là được. ưu điểm là khẩn trương, không mất công sức nhưng nhiều nguy cơ (hàng giả, lon sữa bị biến dạng,…), giá cũng khá cao do mất tiền vận tải và hoa hồng.
- Đặt hàng trực tiếp từ nước ngoài: Nếu có người thân, bạn bè sống tại nước ngoài thì bạn có thể nhờ họ mua sữa bản địa rồi chuyển về. cách này vừa đảm bảo về chất lượng, tốn ít tiền hơn, nhưng số lượng mỗi lần không nhiều.
- Đặt tiếp viên hàng không, phi công: muốn có nhiều hàng xách tay hơn thì bạn có thể liên hệ với những người liên tục phải ra nước ngoài, điển hình là tiếp viên hàng không và phi công. ngân sách xách tay kiểu này dao động từ 200.000đ – 300.000đ/1kg hàng, tương đối cao.
- Nhập lại từ các cửa hàng sữa xách tay lớn: Cũng có những đại lý chuyên thu mua hàng xách tay, trong đó sữa có số lượng khá nhiều. Khi tới đây chọn bạn sẽ mua được sữa với nhiều thương hiệu khác nhau, giá cả cũng không quá cao.
Bí quyết để mở đại lý sữa hiệu quả
Nhập ít nhưng đa dạng
Nghiên cứu thị trường là một bước cực kỳ cần thiết của bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào, nó sẽ giúp bạn biết phải bán cho ai và bán những gì. bên cạnh đó, giữa lý thuyết và thực tế luôn có một khoảng mẹo nhất định, vì vậy đừng vội vàng nhìn vào kết quả khảo sát rồi nhập một lúc cả đống sữa về. đầu tiên bạn nên nhập mỗi dòng sữa nổi bật theo bảng khảo sát một ít, từ 2 đến 4 lon, sau một thời gian kinh doanh thấy dòng nào bán chạy hơn thì mới nhập về nhiều. Mẹo làm này vừa tiết kiệm được ngân sách nhập hàng vừa an toàn cho bạn.
Vốn ít thì nhập hàng của đại lý trung gian
Hiện tại có khá nhiều nguồn hàng sữa, nhưng đa dạng nhất là nhập hàng của doanh nghiệp từ nhà phân phối và nhập qua đại lý trung gian. Nếu bạn không có nhiều vốn thì nên chọn cách thứ hai, vì nhập từ nhà phân phối bạn sẽ phải cam kết số lượng mỗi lần lấy hàng (thường khá lớn), còn qua đại lý có thể tùy tình hình để nhập nhỏ to. bên cạnh đó khi nhập hàng đại lý bạn sẽ được chiết khấu % ngay lúc lấy hàng chứ chẳng hề đợi đến cuối tháng, dù mức hoa hồng có thể thấp hơn một chút. Nhờ vậy bạn sẽ không phải lo lắng vấn đề tồn đọng hàng, thiếu vốn nữa.
Có nên bán kết hợp nhiều sản phẩm mẹ và bé?
Khi mở đại lý sữa nhiều người có ý tưởng bán thêm một số sản phẩm mẹ và bé khác, giống như tã bỉm hay quần áo chẳng hạn. Đây cũng là một ý tưởng hay, nhưng nó sẽ phá vỡ định hướng ban đầu của bạn, đó là “mở đại lý sữa”, khiến bạn dễ bị loạn khi chọn tập khách hàng, xây dựng chiến lược tiếp thị,… Ngoài ra, ý tưởng này còn làm giảm tính chuyên nghiệp cho cửa hàng của bạn, tác động không nhỏ tới việc thu hút người dùng. Nên tốt nhất hãy chỉ bán sữa mà thôi, sữa bột, sữa tươi, sữa chua, váng sữa,… có rất nhiều sản phẩm cho bạn lựa chọn.
Nhập sữa của hãng nào thì tốt?
Đây chắc chắn là câu hỏi mà ai khi mở đại lý sữa cũng muốn tìm đáp án. Thật ra bảng kết quả khảo sát thị trường cũng cho bạn một số gợi ý rồi, ngoài ra đó chỉ là số liệu trên lý thuyết. trước tiên bạn phải hiểu “tốt” ở đây là tốt cho ai và tốt như thế nào. Nếu đối với người kinh doanh thì sữa tốt phải dễ bán, tiêu thụ mạnh, chiết khấu cao. Còn với khách hàng sữa tốt phải giúp con họ lớn lên khỏe mạnh, tăng trưởng toàn diện. Có thể liệt kê một số hãng sữa đáp ứng cả 2 thứ tốt này là Abbott, Friso, Enfa A+, Vinamilk,…
Tối ưu công nghệ để tiết kiệm thời gian và công sức
Một đại lý sữa dù nhỏ thì số lượng sản phẩm cũng chẳng hề ít, ngoài sữa là hàng tiêu dùng hàng ngày nên tốc độ tiêu thụ rất nhanh, bạn sẽ phải nhập hàng tiếp tục. Vì thế đừng nghĩ rằng vài cuốn sổ có thể giúp bạn quản lý hiệu quả cửa hàng của mình, nó vừa lạc hậu vừa đưa nhiều nguy cơ làm mất thông tin hàng hóa. Nên hãy thay thế sổ sách truyền thống bằng các phương tiện hiện đại như phần mềm quản lý shop sữa chẳng hạn. Phần mềm này sẽ giúp bạn lưu giữ thông tin sản phẩm một cách hiệu quả, tránh trường hợp hàng hết hạn sử dụng mà không biết. bên cạnh đó các khoản chi phí, doanh thu, tồn kho,… cũng được liệt kê rất chi tiết và đầy đủ, nhờ vậy bạn sẽ kiểm soát dòng tiền tốt hơn. Tuy nhiên hãy sắm thêm một số thiết bị bán hàng như máy lấy mã vạch, máy in hóa đơn,… để đại lý của bạn chuyên nghiệp hơn, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian và công sức.
Bài toán về giá
Khi bắt tay vào mở đại lý sữa bột, đa phần mọi người sẽ hình dung chiến lược giá để cạnh tranh có đối thủ. Lý do là vì thông tin về sản phẩm thì đã sở hữu hầu hết trên các kênh truyền thông, người mua thường chỉ sắm đến bạn vì hai nhân tố giá và niềm tin, ngoài ra, giá là sản phẩm dễ đổi thay và phụ nữ Việt Nam rất nhạy cảm về giá.
Không những thế, chính sách hạ giá thấp cũng chỉ với tính tạm, bạn hạ được thì đối thủ cũng hạ được. Vì sản phẩm sữa rất đa dạng, bạn tìm được nhà cung cấp tốt thì đối thủ cũng sở hữu thể mua được. Rõ ràng, sử dùng chiến lược giá với sản phẩm này không đem đến hiệu quả.
Có nhiều người kinh doanh đã áp dụng bí quyết bán kèm những mặt hàng liên quan như máy hút sữa, máy hâm sữa, máy đo nhiệt độ sữa,… Không những thế, thay vì quy tụ vào giá, bạn nên hình dung những nguyên tố khác hiệu quả hơn như địa điểm kinh doanh, đầu cơ cho truyền thông, quảng cáo,…
Bảo quản và kiểm soát hạn sử dụng
Với đặc thù sản phẩm có hạn dùng và gắn với điều kiện bảo quản cụ thể, nếu chủ đại lý nhập với số lượng lớn mà không kiểm soát được lượng tiêu thụ thì sẽ khó có thể quản lý được sản phẩm. Điều kiện lý tưởng để bảo quản sữa bột là nhiệt độ phòng 25 độ C, để nơi khô thoáng, tránh vị trí ẩm ướt, tránh ánh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
Ngoài ra, sữa là sản phẩm đòi hỏi những yêu cầu khắt khe trong quá trình sản xuất, cung cấp. Đối tác vận tải cung cấp của bạn phải được tuyển chọn cẩn thận, liên tục kiểm tra đánh giá nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng tốt nhất của sữa.
Đặc biệt quan tâm với những dòng sản phẩm xách tay, không chắc chắn về nguồn gốc, xuất xứ, vận chuyển, để tránh trường hợp bán sản phẩm hỏng, sản phẩm kém chất lượng cho khách hàng.
Trung bày sản phẩm sữa tại địa lý như thế nào là phù hợp?
Sơ đồ vị trí trưng bày sản phẩm cho cửa hàng sữa
Thông thường một cửa hàng sữa ngoài sản phẩm chính còn cần thêm một số sản phẩm khác cho bé để mẹ tiện mua sắm như bỉm, bột ăn dặm, bình sữa và một số đồ sơ sinh. Như vậy chắc chắn bạn sẽ phải tìm cách sắp xếp sao cho hợp lý.
Vị trí 1 và 2 là phía trên cùng của kệ 2 bên tường, vị trí này trưng bày bỉm
Vị trí 3, 4 và 6 trưng bày sữa – bột ăn dặm.
Vị trí 5 trưng bày đồ sơ sinh, bình bú hoặc các quà tặng của sữa
Vị trí 7 là quầy thanh toán.
Các nguyên tắc cần nhớ khi trưng bày sản phẩm tại cửa hàng sữa
Nguyên tắc 1:
- Sữa bên dưới, bỉm bên trên (Do trọng lượng sữa nặng hơn bỉm và nên để ở ngang tầm với của khách hàng)
- Sữa để bên trong, bình sữa và đồ sơ sinh khác bên ngoài.
- Quầy thanh toán ngoài cùng
Bỉm nhẹ và chiếm khá nhiều diện tích, nhưng lại dễ lấy hơn nếu để trên cao, bạn chỉ quan trọng kế thêm một chiếc gậy để lấy bỉm. hơn nữa, người tiêu sử dụng ít có sự lựa chọn khi mua bỉm, vì thị trường hiện không có nhiều thương hiệu bỉm giống như sữa, nên khách thường đọc tên bỉm ngay khi vào cửa hàng, ban chỉ cần lấy bỉm. Còn với sữa, rất nhiều mẹ đến shop phải cần đến sự tư vấn trước khi chọn loại sữa thích hợp với trẻ hoặc phù hợp với túi tiền tài khách.
Bạn nên thiết kế một tủ hoặc kệ đựng đồ sơ sinh ở giữa, gần cửa chính và thấp hơn kệ sữa 4 bên và bên trong. Tức là kê 5 phải thấp hơn 1, 2 và 8.
Sản phẩm đồ sơ sinh khá nhiều chủng loại giống như khăn ướt, bình sữa, núm ti, khăn xô… nên sẽ sắp xếp tại vi trí kê số 5 để khách có không gian để lựa chọn nhiều sản phẩm hơn.
Quầy thanh toán – luôn luôn ở ngoài cùng, bạn sẽ có tầm nhìn và kiểm soát được tất cả đại lý. Tất nhiên tại shop sữa vẫn cần có ít nhất 1 người, 1 người tại quầy và khoảng 4 người tư vấn bán hàng.
Nguyên tắc 2: Thương hiệu lớn bên trong, thương hiệu mới (chiết khấu cao) bên ngoài.
Nguyên tắc thị phần là sữa nào bán chạy thì hoa hồng phải chăng và trái lại. Một phần cơ bản là do sữa bán chạy là của các nhãn hàng lớn, họ tập kết sâu vào truyền thông, PR nên tầm giá cao, kéo đến hoa hồng về cho cửa hàng khá thấp.
Những thương hiệu sữa mới, nhãn hiệu không đầu tư cho truyền thông lại chiết cao về cho shop, đầu tư cho hoạt động thúc đẩy tại điểm bán, để những chủ cửa hàng cũng giống như nhân viên giải đáp điều hướng nhu cầu các bạn.
Do đó bạn nên trưng bày sản phẩm mới ra bên ngoài.
Nguyên tắc 3: Đối sở hữu cửa hàng mặt tiền dưới 4m, luôn chọn quầy, kệ màu sáng
Mặt tiền dưới 4m, shop sữa sẽ trông hơi nhỏ, vậy nên bạn nên chọn lựa acsc kệ màu sáng sẽ giúp không gian của bạn thoáng hơn.
Để tạo điểm nhấn cho cửa hàng, bạn không khăng khăng phải dựa vào quầy kệ, mà với thể sử dụng các sản phẩm sữa sở hữu màu đậm, bắt mắt.
Chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế
Sau đây chị Hà Quỳnh Anh- một bà mẹ bỉm sữa ở Ba Đình, Hà Nội chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng sữa khi mới bắt đầu chập chững vào nghề.
Chị Quỳnh Anh một phụ nữ đã có hai con, sau thời gian chăm sóc con chị nhận thấy việc kinh doanh sữa cũng như muốn đem lại những sản phẩm sữa chất lượng đến cho trẻ em Việt Nam là điều rất cần thiết. Vì vậy chị đã quyết định mở một cửa hàng sữa. Theo chị kinh nghiệm để mở một cửa hàng sữa như sau:
- Lượng vốn tối thiểu để nhập hàng: Tuỳ thuộc vào tiềm năng của khu vực thị trường của bạn nữa, theo chị, tình hình chung hiện nay, bạn chỉ cần nhập mỗi dòng sữa 2 – 4lon, nó rơi vào khoảng gần 100 triệu. Sau đó, khi bạn xác định được dòng sữa nào bán chạy, lượng tiêu thụ cao thấp như nào, từ đó mà đầu tư cho cửa hàng số vốn bao nhiêu. Tất nhiên nếu bạn hướng tới bán buôn sữa thì lượng vốn tối thiểu phải rơi vào hàng tỉ.
- Hình thức nhập hàng, chu kỳ nhập: Có 2 hình thức nhập hàng. Một là bạn nhập hàng của nhà phân phối khu vực bạn đang ở, mỗi khu vực địa lý sẽ có 1 nhà phân phối độc quyền, nhà phân phối chính là đại lý uỷ quyền của công ty. Hai là nhập hàng của các đại lý trung gian.
Nhập hàng công ty: Từ đầu tháng đến cuối tháng bạn nhập hàng, thông thường bạn sẽ phải đăng ký chỉ tiêu nhập hàng trong tháng từ đầu tháng, ứng với mỗi chỉ tiêu là một mức trả thưởng hoặc chiết khấu, sẽ được trả vào cuối tháng.
Nhập hàng đại lý: Bạn thích lấy bao nhiêu cũng được, mỗi lần lấy hàng bạn lấy nhiều thì chiết khấu sẽ càng cao. Họ sẽ chiết khấu trực tiếp trên đơn hàng cho bạn, không chờ đợi cuối tháng mới chiết khấu như công ty nữa. như vậy vốn của bạn sẽ không bị tồn đọng.
Bán nhiều loại hay một loại thì tốt hơn: Bán mình sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa thôi. Ví dụ: chuyên sữa bột, sữa tươi, váng sữa, sữa chua, phô mai… Gì chứ vấn đề ăn uống của con cái rất quan trọng, phụ huynh nào cũng muốn mua ở nơi uy tín, chuyên sữa, sẽ yên tâm hơn. Đó là tâm lý chung.
Bán sữa của hãng nào thì tốt nhất: Tốt có 3 nghĩa, tốt cho việc kinh doanh của bạn, chất lượng sữa tốt và lượng tiêu thụ tốt. Lượng tiêu thụ tốt tức là hãng sữa bán được nhiều, nhiều nhất thì mang tính tương đối, mình sẽ kể ra một số dòng bán chạy, hiện nay đó là Dielac của Vinamilk, Friso gold, Enfa a+, Abbott.
Chất lượng sữa tốt thì hãng nào sữa cũng tốt, và tìên nào của nấy, sữa giá thấp như Vinamilk thì hàm lượng dinh dưỡng vừa phải, sữa giá cao như Abbott thì hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, nhưng suy cho cùng, sữa tốt hay không phụ thuộc vào cơ địa của bé, có bé hợp, bé không, giống như đồ ăn, đồ ăn ngon hay không phụ thuộc vào sự thẩm định của chính người ăn, người thấy ngon, người không. Và tốt cho việc kinh doanh của bạn là sữa bán được chiết khấu cao và nhiều người mua. Đây mới là cái tốt mà người kinh doanh nào cũng muốn hướng đến.
Thắc mắc nhất là về lợi nhuận: Vấn đề này hãy để máy móc lo. Bạn nên lắp đặt phần mềm quản lý bán hàng. Máy sẽ tính cho bạn mọi vấn đề về doanh thu, lợi nhuận, hàng tồn kho…. Sữa là mặt hàng tiêu dùng thường xuyên, cho nên bạn không cần phải quá ngạc nhiên khi biết lợi nhuận trên lon sữa rất ít, chỉ vài chục, có khi vài nghìn đồng mà thôi. Nhưng nó lại được mua thường xuyên trong tháng nên nếu biết cách kinh doanh, bạn vẫn có lợi nhuận cao, nhất là khi mà các gia đình bây giờ, chẳng có em bé nào là không uống sữa, dù giàu hay nghèo.
Quầy kệ cửa hàng: Hãy chuẩn bị quầy kệ, tủ lạnh, tủ đông phù hợp với cửa hàng. Giá kệ trưng bày sữa là thiết bị không thể thiếu khi chuẩn bị mở chuỗi cửa hàng hay một cửa hàng tạp hóa nhỏ.
Trên đây là những gợi ý của chúng tôi về các thương hiệu sữa đang được người Việt Nam ưa dùng và các nguồn hàng phổ biến giúp bạn khi mở đại lý sữa. Hi vọng sau bài viết này bạn sẽ biết phải nhập hàng ở đâu và nhập loại nào.
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Nguồn tổng hợp: sapo.vn, suno.vn, vinatech.net.vn
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096