Tại sao nên viết bài chuẩn SEO cho website? Đây là đề tài được các chủ sở hữu trang web quan tâm nhiều nhất hiện nay. SEO là một lĩnh vực mà các nhà kinh doanh không thể xem nhẹ khi quảng bá sản phẩm. Để quảng bá thương hiệu, giúp tăng doanh số bán hàng tốt hơn, chúng ta không thể bỏ qua công cụ SEO quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.
Tiếp nối với phần 1, ATP chia sẻ thêm với các bạn 4 tiêu chí nữa để làm một bài viết SEO trên mạng xã hội một cách chuyên nghiệp và thu hút khách hàng.
>> Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO chuyên nghiệp từ A-Z bạn không thể bỏ qua (Phần 1)
5. Tối ưu các thẻ quan trọng
Thẻ title sẽ được thể hiện trong HTML với cấu trúc như sau:
Tiêu đề của bài viết
Cách viết thẻ title chuẩn SEO:
– Thẻ title được viết bên trong thẻ
– Thẻ title cần chứa từ khóa của website, bài viết để công cụ tìm kiếm xác định được nội dung website.
– Thẻ title của các trang web, bài viết khác nhau trên cùng một website phải khác nhau. Có nghĩa là không được trùng tiêu đề giữa các bài viết nội dung post trên một website.
Ngoài việc chuẩn SEO hóa cho thẻ title, chúng ta cũng cần quan tâm đến nội dung và ngữ nghĩa của tiêu đề. Tiêu đề cần đúng với nội dung bài viết, nếu là tiêu đề của website thì cần ngắn gọn súc tích nhưng thể hiện được lĩnh vực hoạt động và thế mạnh của doanh nghiệp. Chuẩn SEO cho thẻ title giúp ích về mặt điểm số từ công cụ tìm kiếm, nhưng chú trọng ý nghĩa tiêu đề thì quyết định đến hành động truy cập vào hay không của khách hàng.
=> Viết tiêu đề sao cho vừa chuẩn SEO, vừa hấp dẫn đủ để thôi thúc người dùng click để truy cập hoàn toàn là cả một nghệ thuật. Mà nếu làm được điều đó, bạn hoàn toàn có thể tăng lượng truy cập website của mình một cách nhanh chóng nhất.
6. Sử dụng hình ảnh trong bài viết
4 lợi ích của việc SEO hình ảnh:
- Các mạng xã hội như Pinterest, Instagram có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập vào blog (nếu bạn có chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội)
- Rất nhiều người không biết cách tối ưu hình ảnh hoặc họ không làm, do đó nếu bạn tối ưu hình ảnh đúng cách. Điểm thứ hạng của bạn sẽ cao hơn với những người khác (đối thủ của bạn)
- Google luôn đánh giá cao những nội dung có hình ảnh và được tối ưu đúng cách
- Nếu bạn tự tạo ra những hình ảnh tốt (ví dụ như Infographic) có thể bạn sẽ nhận thêm được backlink khi mà các blogger khác sử dụng lại hình ảnh và cung cấp một link trỏ về blog của bạn.
3 yếu tố quan trọng nhất bạn cần nhớ khi tối ưu hình ảnh
1. Tối ưu tên file ảnh
Hay còn gọi là thẻ Title, rất nhiều bạn không hề quan tâm đến tên file ảnh. Hãy chắc chắn rằng bạnđặt tên file ảnh liên quan đến nội dung bài viết và có chứa từ khóa mục tiêu. Đây là cách hiệu quả để bạn có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Vậy đặt tên như thế nào cho đúng?
Ví dụ Ngọc viết một bài về hướng dẫn đăng ký Payoneer nhận tiền Affiliate thì tên file ảnh trong bài viết Ngọc sẽ đặt là “huong-dan-dang-ky-payoneer-nha-tien-affiliate.jpg”. Đây là cách bạn tối ưu hóa hình ảnh cho người dùng (khi họ thực hiện thao tác tìm kiếm) hơn nữa khi nhìn vào tên file như thế này họ biết ngay hình ảnh của bạn nói lên điều gì.
Thông thường Ngọc thấy có một số cách đặt tên như thế này:
- Sai hoàn toàn: XYZ123.jpg
- Tạm được: huongdandangkypayoneer.jpg
- Tốt nhất: huong-dan-dang-ky-payoneer.jpg
Do đó hãy chắc chắn bạn luôn dùng dấu gạch nối giữa hai ký tự khi đặt tên cho file ảnh trước khi tải lên và sử dụng bạn nhé.
2. Tối ưu thẻ Alt
Mục đích chính thẻ Alt là để cung cấp một mô tả cho tập tin hình ảnh.
Google và các công cụ tìm kiếm khác không hiểu được ảnh của bạn có nội dung gì đâu, nhưng thẻ Alt sẽ cho Google biết điều đó. Đây là cách bạn đang “thông báo” cho Google biết rằng hình ảnh của bạn có nội dung gì và “hãy xếp hạng hình ảnh của tôi ngay đi nhé” ?
Vì vậy nếu bạn không sử dụng thẻ Alt thì Google không biết hình ảnh của bạn muốn nói lên điều gì để xếp hạng cho hình ảnh đó.
Vậy làm thế nào để thêm thẻ Alt cho hình ảnh?
Rất đơn giản nếu bạn đang dùng WorkPress, mỗi khi tải lên một hình ảnh bạn chỉ cần mô tả thẻ Alt như hình bên dưới:
Và code của hình ảnh đã được tối ưu sẽ như thế này:
3. Kích thước và dung lượng hình ảnh
Có một nghịch lý rằng nếu bài viết của bạn không có hình ảnh thì bạn bị mất điểm SEO, những nếu có nhiều hình ảnh thì tốc độ tải trang lại chậm và điều này lại là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO???
Vậy làm sao để vẫn có hình ảnh cho bài viết mà vẫn tăng tốc độ tải trang?
Kích thước hình ảnh
Bạn phải luôn biết rằng kích thước hình ảnh (chiều rộng) tốt nhất là bao nhiêu? Điều này phải phù hợp với chiều rộng khu vực hiển thị nội dung của theme (giao diện) bạn đang dụng.
Hầu hết các giao diện có chiều rộng từ 600 – 700 px, cũng có những giao diện nhỏ hơn hoặc lớn hơn. Do đó bạn cần thử với nhiều chiều rộng khác nhau để tìm ra một kích thước hiển thị tốt nhất cho theme của bạn.
Lưu ý: Đừng bao giờ sử dụng công cụ mặc định của WordPress để thay đổi chiều rộng và chiều cao của hình ảnh, điều này không mang lại hiệu quả vì thực tế dung lượng hình ảnh không thay đổi và nó vẫn đang làm giảm tốc độ tải trang của bạn.
Tốt nhất bạn có thể sử dụng phần mềm Photoshop, nếu không bạn có thể sử dụng ngay công cụ PicMonkey để chỉnh sửa, thay đổi kích thước file ảnh của mình.
Nén dung lượng hình ảnh
Khi bạn sử dụng một hình ảnh có dung lớn sẽ làm giảm tốc độ tải trang từ đó dẫn đến giảm trải nghiệm người dùng và mất điểm trong mắt Google. Một công cụ giúp bạn nén ảnh hiệu quả mà không làm thay đổi kích thước, chất lượng hình ảnh đó chính là TinyPNG.
Đây là công cụ nén ảnh online mà Ngọc thường xuyên sử dụng đến giảm dung lượng hình ảnh trước khi tải lên blog để minh họa cho bài viết. Chắc chắn nếu bạn thường xuyên sử dụng hình ảnh trên blog thì không thể bỏ qua công cụ miễn phí này.
Mẹo cho bạn: Nếu bạn cần một hình ảnh chất lượng cao như Infographic chẳng hạn, hoặc bạn đang xây dựng một blog nhiếp ảnh và cần tải lên cả một bộ sưu tập thì hãy dùng những dịch vụ lưu trữ ảnh. Sau đó nhúng chúng vào blog của bạn, đây là cách bạn vẫn có thể cung cấp hình ảnh chất lượng cao cho đọc giả mà không làm giảm tốc độ của blog. Dịch vụ lưu trữ và chia sẻ ảnh online uy tín imgur để bạn có thể sử dụng ngay!
7. Đẩy TRAFFIC chất lượng cho bài viết
Chủ động chia sẻ website của bạn
Với một website mới sẽ chưa có ai biết đến, bạn có thể chia sẻ website của mình với bạn bè, đăng lên các diễn đàn, mạng xã hội,… để thu hút lượng traffic ban đầu (mặc dù là ít nhưng cũng là có) vào website của mình. Sau này khi bạn mới xuất bản được bài viết nào hay thì hãy chia sẻ nó với cộng đồng, đăng lên các diễn đàn phù hợp và trích nguồn về website của mình – người nào quan tâm sẽ truy cập vào website của bạn để xem thêm các nội dung khác. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý vì không phải diễn đàn nào cũng cho phép bạn đăng bài viết hoặc bình luận linh tinh. Nếu quảng cáo quá lộ liễu bạn rất có thể bị khóa (hoặc chặn) tài khoản và để lại một ấn tượng không tốt với những người khác.
Đặt liên kết, trao đổi link với các website khác
Bạn có thể chủ động liên hệ với các chủ website khác để trao đổi liên kết với nhau. Các website nên có cùng chủ đề và trao đổi với ít website thôi, đừng lạm dụng quá sẽ vi phạm chính sách của Google đến lúc web bị phạt lại không biết kêu ai ?
Mặc dù việc trao đổi này rất dễ thực hiện vì có lợi cho cả 2 bên, nhưng nếu website của bạn mới làm, lượng traffic còn ít thì rất khó để thuyết phục chủ một website có tuổi đời nhiều năm với lượng traffic khủng trao đổi với bạn – vì đơn giản là lợi ích không đều. Thế nên thường thì các website nhỏ liên kết với nhau còn mấy thằng lớn lại chỉ thích chơi với mấy thằng lớn – Đó gọi là nhà giàu chơi với nhà giàu, còn nhà nghèo xung quanh toàn bạn nghèo thôi ?
Làm SEO
Đương nhiên rồi, SEO sẽ mang lại nhiều traffic tự nhiên rất chất lượng. Bạn chỉ cần chăm chỉ xây dựng nội dung chất lượng cho website thì chắc chắn sẽ có lượng người vào xem web thông qua các công cụ tìm kiếm. Khi nội dung hay, hữu ích với nhiều người thì rất có thể những người xem đầu tiên sẽ chia sẻ website của bạn với bạn bè hoặc trên các diễn đàn, mạng xã hội,… Dần dần website của bạn cũng sẽ có những traffic tự nhiên vô cùng chất lượng.
Vấn đề ở đây là việc làm seo cho website mới gặp rất nhiều khó khăn mà các bạn mới học seo thường bị sợ hãi trước rất nhiều ma trận thuật toán và bị hoang mang trước những “lời đồn” trong giang hồ. Nếu các bạn nắm vững kiến thức seo cơ bản thì chẳng có gì phải lo sợ hay hoang mang bởi các bạn sẽ hiểu đã lựa chọn con đường SEO thì phải kiên trì, nhẫn nại, tốc độ phát triển ban đầu có thể chậm nhưng chắc.
Nếu các bạn muốn ngay lập tức (hoặc trong thời gian ngắn) có nhiều traffic thì phải chọn cách kéo traffic khác chứ không phải là SEO.
Quảng cáo Google Adwords
Đây là một trong những cách mang lại traffic chất lượng nhất cho website của bạn nhưng sẽ tốn kém. So với SEO thì Adwords có sức mạnh ngay lập tức giúp website của bạn hiển thị ở những vị trí đầu tiên trên Google và thu hút lượng độc giả tiềm năng vào website. Traffic giúp trang web trở nên chất lượng hơn và thúc đẩy từ khóa nhanh lên TOP hơn – Google Adwords cũng gián tiếp hỗ trợ cho SEO.
Kéo traffic từ Facebook
Các bạn cũng biết Facebook là mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất thế giới hiện nay, và tại Việt Nam thì facebook cũng là mạng xã hội được nhiều người sử dụng thường xuyên nhất. Đây chính là nguồn traffic dồi dào cho website của bạn.
Bạn có thể tự xây dựng (hoặc tham gia) các group, tạo ra các fanpage, thậm chí xây dựng thương hiệu cá nhân (profile) trên facebook để thu hút những người có chung sở thích, quan tâm đến chủ đề của website vào đó theo dõi. Đây chính là lượng độc giả tiềm năng cho website của bạn.
Ngoài ra, facebook cũng cung cấp cho các nhà quảng cáo công cụ để quảng cáo mọi thứ trên đó – Bạn cần phải chi tiền để quảng bá website của mình.
Hoặc bạn cũng có thể chi tiền ra để mua bài viết PR, quảng cáo trên những fanpage/group lớn. Họ có sẵn lượng độc giả theo dõi đông đảo sẽ ngay lập tức giúp quảng bá trang web của bạn đến hàng triệu người.
Kéo traffic từ Youtube
Youtube là mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới và tại Việt Nam cũng có lượng người sử dụng thường xuyên nhiều nhất. Không giống với Facebook – phần lớn người sử dụng ở độ tuổi trẻ đến trung bình, Youtube có lượng độc giả đa dạng hơn rất nhiều – bao gồm cả trẻ em và người cao tuổi. Đây cũng là nguồn traffic dồi dào cho website của bạn.
Hãy tạo ra những kênh Youtube của riêng mình và chia sẻ những video hữu ích đến với cộng đồng độc giả tiềm năng của bạn (lưu ý vấn đề bản quyền nhé). Khi đó bạn có thể giới thiệu website trong phần mô tả (giới thiệu nội dung) của video hoặc chèn trực tiếp vào trong video (có thể chèn vào đầu hoặc cuối hoặc ở đoạn nào phù hợp) – nếu người xem quan tâm họ cũng sẽ truy cập website của bạn – Traffic chất lượng đấy chứ đâu.!
Kéo traffic từ các diễn đàn
Hãy tham gia những diễn đàn có nhiều người thường xuyên hoạt động, chủ đề liên quan với website của bạn.
Một số diễn đàn cho phép đặt chữ ký dưới mỗi bài viết. Bạn có thể giới thiệu website của mình dưới chữ ký và chăm chỉ hoạt động trên đó, rất có thể sẽ có người quan tâm và ghé thăm trang web của bạn.
Với những diễn đàn không cho sử dụng chữ ký thì bạn thiết kế cái ảnh avatar có chèn tên miền website cũng được – giải pháp tình thế ?
Đặt chữ ký cho email
Nếu bạn thường xuyên giao dịch, trao đổi qua email thì nên giới thiệu trang web trong phần chữ ký của email để những người nhận nhìn thấy website của bạn. Đây không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn là cách quảng bá website rất tốt.
Quảng cáo banner
Quảng cáo banner là một hình thức quảng cáo online phổ biến nhất hiện nay – nhưng cũng khá tốn kém. Bạn có thể liên hệ với các chủ sở hữu website có lượng truy cập lớn (như các báo điện tử, diễn đàn, blog…) để đặt ảnh quảng cáo với kích thước phù hợp, khi khách hàng quan tâm họ sẽ nhấp chuột vào banner quảng cáo để truy cập đến website của bạn.
Các hình thức quảng cáo khác
Còn rất nhiều hình thức quảng cáo khác nữa cũng giúp quảng bá thương hiệu và tăng traffic cho website như email marketing, popup,… nhưng có thể gây khó chịu cho người xem hoặc đòi hỏi phải có dữ liệu khách hàng nên tôi không liệt kê hết ở đây, các bạn có thể tự tìm hiểu thêm trên Google.
Trên đây là những cách tăng traffic cho website phổ biến nhất, an toàn, dễ làm, phù hợp cho cả những bạn mới phát triển website hoặc đang làm seo nhưng bế tắc trong việc tìm kiếm traffic chất lượng. Còn những công cụ trao đổi traffic, tool auto boost traffic, kéo traffic ảo,… tôi không giới thiệu trong bài viết này vì không an toàn và không chất lượng nên sẽ chẳng có giá trị nhiều cho seo. Các bạn muốn nghiên cứu thì cũng search Google cho nhanh.
8. Nhờ kêu gọi hành động
Cung cấp một cái gì đó giá trị
Cho dù bạn đưa ra “tải xuống miễn phí”, “giảm giá 20%” hoặc vài thứ gì khác, mang đến cho độc giả của bạn vài thứ gì đó có giá trị là cách hoàn hảo để khiến họ phản hồi lời kêu gọi hành động của bạn. Loại yêu cầu này tác động trực tiếp đến động lực của người đọc, khuyến khích anh ta hoặc cô ta hoàn thành một yêu cầu vì những gì sẽ nhận được. Để làm điều này, hãy tự hỏi bản thân rằng có nội dung gì có ích cho người đọc của bạn và nhấn mạnh nó trong lời kêu gọi hành động của bạn.
Nói chuyện về sự phản biện
Bạn biết rõ những lời phản ứng từ chối của khách hàng trong việc mua hàng. Vậy tại sao không xử lý những từ chối đó trước khi chúng sảy ra.
Nói về những phản ứng từ chối lớn nhất của khách hàng bằng cách phản bác lại họ ngay trong lời kêu gọi hành động của bạn. Nếu lo lắng vì sự hài lòng của sản phẩm, bao gồm: “đảm bảo hoàn lại tiền” trong liên kết hoặc quảng cáo của bạn. Nếu nó lạnh chân về cam kết, hãy đảm bảo với họ về những gì họ phải đạt được. Hãy suy nghĩ qua những hạn chế, từ quan điểm của khách hàng, về việc đáp ứng yêu cầu của bạn và tìm ra cách để giảm bớt những lo ngại đó khiến khách hàng hoàn toàn yên tâm về sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Khơi gợi sự tò mò
Hãy nghĩ về điều gì khiến bạn nhấp vào quảng cáo hoặc phản hồi lời mời gọi hành động Call Action – không phải thường là vì điều gì đó khiến bạn tò mò?
Bạn muốn tìm hiểu thêm hoặc tìm hiểu điều gì đó.. Sử dụng điều này để tạo lợi thế của bạn: làm cho nó dễ dàng cho độc giả của bạn để làm những gì bạn muốn họ bằng cách làm cho nó khó cưỡng lại. Kích thích sự thích thú của họ. làm cho họ muốn tìm hiểu thêm. Đặt câu hỏi mà họ muốn tìm câu trả lời và bạn sẽ thấy phản hồi tốt hơn.
Sử dụng bằng chứng xã hội
Mọi người có nhiều khả năng nhấp vào nội dung nào đó khi họ biết người khác đã làm điều đó. Khi có thể, hãy sử dụng bằng chứng xã hội cho lợi thế của bạn
Hãy thử gọi hành động tham chiếu đến sự chấp thuận của khách hàng và người hâm mộ khác. “Xem lý do tại sao 9 trong số 10 khách hàng chọn công ty của chúng tôi!”, “Tham gia 100 độc giả đăng ký nhận bản tin của chúng tôi” là những ví dụ hay về loại gọi hành động này. Cho khán giả biết rằng làm những gì bạn đang yêu cầu sẽ khiến họ trở thành một phần của nhóm.
Tùy chỉnh đối tượng của bạn
Không phải mọi người đọc đều giống nhau, vì vậy lời gọi hành động của bạn cũng không được chỉ có duy nhất.
Thay vì gắn bó với chiến lược “một kích thước phù hợp với tất cả – a one-size-fits-all ”, nghĩ về những người bạn đang cố gắng tiếp cận. Bạn càng hiểu rõ đối tượng của mình, bạn càng trang bị tốt hơn để tiếp cận họ.
Nếu mục tiêu của bạn là bán hàng nhiều hơn, hãy thực hiện lời gọi hành động để thu hút nhân khẩu học phổ biến nhất của bạn
Để có hiệu quả hơn nữa, hãy tạo các lời gọi hành động khác nhau cho các giai đoạn khác nhau của chu kỳ bán hàng để thu hút độc giả thông qua giao dịch mua của họ.
Bao gồm Dòng thời gian
Cảm giác cấp bách làm tăng thêm tầm quan trọng của lời kêu gọi hành động của bạn. Khi có thời gian theo yêu cầu của bạn, người đọc biết rằng họ có khung giới hạn để hành động và ưu tiên quyết định. Để khuyến khích người đọc phản hồi yêu cầu của bạn, hãy cho họ hạn chót
Hãy thử “mua hàng ngay bây giờ để nhận chiết khấu 20% của chúng tôi!” Hoặc “Giao dịch này chỉ có sẵn trong 7 ngày!”
Làm dịu thỏa thuận
Hãy nghĩ về các quảng cáo PBS nổi tiếng nơi họ yêu cầu người xem tăng số tiền quyên góp của họ – họ luôn cung cấp các ưu đãi bổ sung. Nguyên tắc tương tự hoạt động trực tuyến. Khi bạn muốn độc giả của bạn cung cấp thêm một ít tiền hoặc mua một sản phẩm khác hoặc thực hiện hành động của họ thêm một bước nữa, hãy sử dụng lời gọi hành động để làm dịu ưu đãi của họ khi họ thực hiện.
Suy nghĩ của bạn?
Bạn muốn người đọc làm gì? Làm theo lời khuyên trong bài viết này và tìm một cách chiến lược để hỏi. Bằng cách sử dụng các chiến thuật đã được chứng minh để yêu cầu người đọc làm theo một bước hoặc thực hiện một hành động, bạn sẽ giúp cải thiện kết quả dễ dàng hơn.
Tâm Trần