Nội dung Fanpage là một phần rất quan trọng, ảnh hưởng tới mức độ tương tác của fan với Fanpage của bạn.
Trước khi bàn thêm về việc phát triển nội dung, có một vài điểm chúng ta cần bàn tới:
Mỗi khi bạn đăng một bài lên fanpage của mình, chỉ có một số phần nhỏ các Fan thấy được bài post của bạn trên News Feed của họ. Ví dụ như nếu bạn có 10,000 fans thì mỗi lần bạn đăng bài, thông thường sẽ chỉ có khoảng 1500 – 3000 fans thấy bài của bạn. Một câu hỏi đặt ra là tại sao lại có tỉ lệ thấp như vậy, tại sao không phải là 100% lượng fan của bạn thấy được bài post?
Những lợi ích khi xây dựng được nội dung Fanpage
- Tạo độ tin tưởng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ online.
- Xây dựng thương hiệu tốt, bền vững trên mạng xã hội
- Thu hút thêm khách hàng tiềm năng, tăng lượng tiếp cân tự nhiên
Tuy nhiên chúng ta đang gặp những khó khăn bởi không biết đăng gì, xây dựng nội dung ra sao, sự sáng tạo nội dung, . ..
=> Chúng tôi sẽ giúp giải quyết những khó khăn về nội dung fanpage bán hàng, quảng bá một cách hiệu quả nhất.
Những yếu tố quan trọng
Nội dung để gây sự chú ý thì hoàn toàn đơn giản
Nội dung để công chúng quay lại, duy trì và tương tác mới là điều thử thách và là mục tiêu của nhiều nhãn hàng và thương hiệu.
Bạn hãy nhớ: “Hãy tương tác với Fans, đừng chỉ thu thập Fans”
Hãy đặt ra hàng loạt câu hơi như:
- Công chúng đang cần gi?
- Công chúng nghe gì?
- Công chúng đọc gì?
- Công chúng làm gì?
- Công chúng đang nói gì?
- Vấn đề họ quan tâm là gì?
- Bạn bè họ là ai?
- Họ bao nhiêu tuổi?
- Ai là người ảnh hưởng đến họ?
- Họ ở đâu?
Trung bình 1 người phải tiếp cận 3000 quảng cáo mỗi ngày
Trên thực tế, khách hàng của bạn không quan tâm đến câu Slogan của bạn lại càng không muốn nghe về các hoạt động tiếp thị quảng cáo. Cái mà họ muốn nghe là những thông tin xác thực.
Sáng tạo nội dung
Tổ chức nội dung
Hoạt động tương tác
- Chia sẻ hình ảnh, video và tin tức những câu chuyên call to action
- Tọa ra một cuộc thi
- Đề nghị người hâm mộ đưa ra lời khuyên để cải thiện san rphaamr hoặc dịch vụ của bạn
- Yêu cầu người hâm mộ vote cho một chủ đề nào đó
- Đặt câu hỏi
- Yêu cầu người hâm mộ đặt câu hỏi
- Chia sẻ các chủ đề và đưa ra các tư vấn
- Sử dụng các quiz để thử thách công chúng
- Tạo những cuộc thăm dò
Người dùng xây dựng nội dung
- Ý kiến khách hàng
- Hình ảnh của chính khách hàng với chính sản phẩm
- Đưa những câu hỏi thường gặp
- Chia sẻ các vấn đề chung của một thành viên cùng đưa ra giải pháp
Giáo dục
- Lịch sử tổ chức
- Thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ
- Các cuộc phỏng vấn để chúng tỏ sản phẩm tốt, an toàn hoặc thành công
- Sự kiến sẽ diễn ra
- Giới thiệu các hội thảo hoặc chương trình training, tư vấn
- Hướng dẫn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn
- Những yêu tổ nổi bật và duy nhất của sản phẩm/ dịch vụ
- Những kiến thức và thủ thuật (5 bước để???, 10 cách để có được??, 7 kỹ thuật??,…)
Promotion
- Điều gì làm cho tổ chức/ dịch vụ/ sản phẩm của bạn ưu việt hơn
- Giải thưởng, chứng nhận, thành tích đã nhận được
- Khách hàng hiện tại và các nhà cung cấp
- TVC
- Các bài PR, quảng cáo sản phẩm
- Lời chứng thực
- Cuộc thi
- Thảo luận, hội nghị, sự kiện
9 bước xây dựng nội dung fanpage hiệu quả
1. Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ, mục đích hướng tới
Bước đầu tiên và cũng là bước rất quan trọng trong việc xây dựng nội dung fanpage là bạn phải hiểu rõ sản phẩm/ dịch vụ của mình, mục đích mình nhắm đến.
Nắm rõ về sản phẩm, bạn sẽ biết được khách hàng mục tiêu của bạn sẽ là ai, những khách hàng nào tiềm năng? Và từ đó biết được KH họ thích những gì , họ đang cần gì để xây dựng nội dung phù hợp.
- Đầu tiên xác định sản phẩm bạn đang kinh doanh giúp ích gì cho KH. Bằng cách xác định khách hàng đang gặp khó khăn, nhu cầu mua sản phẩm gì để có thể xác định sản phẩm bạn cung cấp một cách tốt nhất và kịp thời cho khách hàng.
- Điểm khác biệt so với đối thủ. Lợi ích lớn nhất khách hàng nhận được từ dịch vụ hoặc sản phẩm, điểm nổi bật mà bạn có thể cạnh tranh với đối thủ như giá, dịch vụ, chất lượng sản phẩm,..
- Mức giá sản phẩm của bạn.
VD: Bạn đang kinh doanh mỹ phẩm, hoặc túi xách có giá 250k-300k/sản phẩm. Với mức giá này KH bạn nhắm tới những người là sinh viên, nhân viên công sở, văn phòng,…
- Bạn đã xác định được đối tượng, khách hàng tìm năng, việc tiếp theo là cần tìm hiểu là họ thích những nội dung gì, sở thích hiện tại?
– Có rất nhiều cách để biết được vấn đề KH đang thích. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn một số cách có thể bạn chưa biết:- Tự biến mình thành khách hàng
- Phân tích đối thủ
- Audience Insights trong Facebook Ads
- Page Insights
2. Tìm kiếm nhu cầu khách hàng
Sau khi xác định khách hàng mục tiêu và các fan tiềm năng, hãy tìm hiểu nhu cầu của họ. Các bài đăng chứa những thứ khách hàng cần thường sẽ được đánh giá cao và có lượng tương tác khả quan hơn.
Người đọc thường không quan tâm đến các lời PR về sản phẩm và dịch vụ của bạn trừ khi họ có nhu cầu. Khơi gợi nhu cầu của khách hàng bằng những bài đăng thu hút, “gãi đúng chỗ ngứa”. Hãy để nội dung biến họ thành fan của bạn. Nếu bài đăng của bạn chất lượng, cộng đồng mạng sẽ quan tâm và tin tưởng vào sản phẩm của bạn hơn.
Mọi nội dung fanpage phải được xây dựng xung quanh nhu cầu người đọc. Tuy nhiên các bài đăng vẫn phải bám sát nội dung và mục đích của trang web. Một trang fanpage bán đồ cho mẹ và bé không nên đăng bài về sản phẩm công nghệ.
3. Tối ưu hóa cho trang bán hàng online
Điền thông tin cài đặt cho trang bán hàng online
- Dòng 1: Bạn sẽ điền từ 3 cụm từ trở lên để mô tả sản phẩm. (dòng này sẽ xuất hiện khi chọn mục 1)
- Dòng 2: Phần này thì bạn sẽ mô tả ngắn gọn về trang fanpage của bạn (bán sản phẩm gì, điện thoại, địa chỉ,…)
- Dòng 3: Điền URL trang web chính của bạn (nếu có)
- Dòng 4: Chọn tên để khi tìm trên phần search của facebook thì fanpage của bạn sẽ hiện ra (thường thì nên đặt theo tên fanpage, viết liền và không dấu) (dòng này sẽ xuất hiện khi chọn mục 1 hoặc sau khi tài khoản có >25 like )
Tối ưu hóa cho trang bán hàng online gồm 3 bước cơ bản:
➤ Bước 1: Chọn “Ảnh đại diện”
Đây là bước khá quan trọng trong việc xây dựng bố cục cho fanpage chuẩn bán hàng online. Bạn lựa chọn hình ảnh phù hợp với fanpage của bạn nhất. Ảnh này sẽ giúp cho người xem nhận biết được phần nào về shop của bạn.
Ví dụ: Khi bạn kinh doanh váy đầm thì nên để các hình ảnh liên quan đến váy hoặc đầm hoặc thương hiệu liên quan. Tuyệt đối, không để ảnh đại diện là hình em bé hay thú cưng,… mặc dù nhìn chúng dễ thương.
➤ Bước 2: Chọn ảnh bìa
Kế đến là bạn cần chọn ảnh bìa cho trang bán hàng online của bạn. Anh bìa có thể là các hình ảnh của các dịch vụ, sự kiện do bạn tổ chức. Tuy nhiên, ảnh bìa này cũng cần phải thu hút và nên có thêm thông tin về số điện thoại và địa chỉ của bạn.
➤ Bước 3: Tạo cửa hàng
Ở phía dưới ảnh bìa sẽ có mục “thêm phần cửa hàng”. Bạn cần click vào mục này. (Nếu không tìm thấy thì bạn quan sát phía dưới phần ảnh đại diện của trang fanpage chính)
Ở phần mô tả thì bạn sẽ điền những thông tin về sản phẩm cũng như địa chỉ, điện thoại của bạn vào. Số kí tự tối đa bạn có thể điền vào là 200.
Sau đó, bạn nhấn vào phần thêm sản phẩm ở ô dưới. Lúc này, giao diện cho sản phẩm sẽ hiện ra. Bạn sẽ thêm khoảng 3-5 ảnh cho từng món hàng. Rồi tiếp túc điền thêm các thông tin cho sản phẩm ở dưới.
Ở trang chủ fanpage bán hàng online của bạn sẽ chỉ xuất hiện 3 sản phẩm khi người khác vào truy cập. Vì thế, bạn cần phải lựa chọn kĩ sản phẩm xuất hiện để có thể thu hút được khách hàng click vào “xem cửa hàng.”
4. Lên kế hoạch cho nội dung fanpage
Trước khi viết bài cho fanpage, bạn hãy tự đặt ra những câu hỏi:
- Bài đăng nên được đăng vào thời gian nào?
- Nội dung xoay quanh điều gì?
- Bao nhiêu bài trong một ngày là đủ?
Việc lên kế hoạch sẽ giúp bạn dễ dàng định hình công việc bạn sẽ làm để xây dựng nội dung fanpage hiệu quả. Ngoài ra, lên kế hoạch trước sẽ giúp bạn chuẩn bị trước các tình huống và điều chỉnh các bài đăng cho phù hợp nhu cầu của khách hàng.
Rất nhiều người làm marketing hay bán hàng online trên Facebook bị mắc lỗi cơ bản là không có kế hoạch nội dung rõ ràng, cụ thể, mang tính định hướng lâu dài, trái lại thấy có nội dung gì hay hay là lấy đăng lên fanpage.
Việc này sẽ khiến nội dung Fanpage nghèo nàn, không thống nhất với nhau. Vì vậy có một kế hoạch sẽ giúp xây dựng nội dung Fanpage được tốt hơn.
Để lên kế hoạch bạn cần xác định những yếu tố sau:
- Số lượng bài viết trên page trong một ngày/tuần/tháng.
- Nội dung sẽ xoay quanh vấn đề gì.
- Thời gian đăng nội dung.
Đặc biệt: Sử dụng video cũng là một cách rất hiệu quả để truyền đạt thông điệp đến khách hàng. Video giúp KH chú ý hơn, cảm thấy thú vị hơn, lôi cuốn khách hàng ở lâu lại với fanpage từ đó khả năng mua hàng tăng lên.
Một mẹo nhỏ dành cho bạn khi xây dựng nội dung đó là:
- Sau khi xác định được số lượng bài viết cũng như nội dung hãy tập trung dành một đến hai ngày để tìm kiếm và viết bài, thiết kế hình ảnh cho một tuần hoặc một tháng để tránh tình trạng lúc nào cũng tìm kiếm ý tưởng viết bài từ đó bị dính cái vòng luẩn quẩn.
Nhắc đến ý tưởng, nếu trong trường hợp bạn đang bị bí và chưa biết phải viết những gì thì bạn có thể tìm kiếm thêm ý tưởng thông qua:
- Đối thủ cạnh tranh: Bạn chỉ cần dạo một vòng ở page đối thủ sẽ thấy được họ đang xây dựng nội dung theo ý tưởng gì? Bài viết nào có lượt tương tác cao nhất …Tuy nhiên hãy tìm kiếm những đối thủ nào mạnh một xíu nhé. Lưu ý bạn có thể xem được những bài viết có quảng cáo của đối thủ bằng cách nhấn vào mục THÔNG TIN VÀ QUẢNG CÁO
- Sử dụng google: Khi đã xác định được thế mạnh sản phẩm, khách hàng mục tiêu và điều họ quan tâm rồi, bạn hãy gõ các từ khóa đó vào google, từ chung chung đến cụ thể. Gõ các từ chung chung sẽ giúp các bạn tìm được khá nhiều idea, tuy nhiên có thể gặp phải trường hợp không bám sát nội dung, trong trường hợp này bạn thu hẹp từ khóa lại, làm vài lần sẽ quen thôi.
Việc sử dụng những nội dung, ý tượng, gợi ý trên google với mình là không xấu. Tuy nhiên, nhớ edit lại cho phù hợp văn phong, cách tiếp cận để phù hợp với cái mà khách hàng mục tiêu của bạn mong đợi, phong cách, văn phong fanpage bạn đang xây dựng nhé.
Tìm kiếm ở những nguồn khác như báo, tạp chí, google trends ….
Các fanpage lớn thường xây dựng nội dung theo cấu trúc sau:
– 40% bài viết bán hàng, dịch vụ thương hiệu,…
- Bài viết bán bán hàng bao gồm: các bài viết bán hàng trực tiếp, chương trình khuyến mãi, giảm giá …
- Các bài viết dịch vụ thương hiệu sẽ giúp KH thêm tin tưởng cũng như nhớ về thương hiệu của bạn. Nó bao gồm các bài về feedback KH, quá trình hình thành thương hiệu …
– 40% chia sẻ kiến thức, thông tin hữu ích cho KH, người dùng:
- Những bài viết dạng này bạn có thể viết về cách sử dụng sản phẩm, các kiến thức xung quanh chủ đề bạn muốn phát triển trên page của mình.
– 20%tổ chức các hoạt động trên page.
- Bạn có thể tổ chức những game show mini tặng quà cho khách hàng, chương trình đố vui… để làm page thêm sôi động.
5. Hạn chế đăng bài chào mua sản phẩm
Mọi người thường nghĩ trang fanpage về kinh doanh chỉ nên đăng các bài về sản phẩm, dịch vụ và câu kéo khách hàng. Nhưng quan niệm ấy là sai lầm. Hầu hết mọi người sử dụng facebook để thư giãn và giải trí nên việc đăng quá nhiều bài câu kéo sẽ gây phản cảm cho khách hàng. Nếu làm không khéo, việc này sẽ khiến bạn mất đi một số lượng lớn fan đang theo dõi trang web của bạn.
Thay vì đăng những bài mang tính mời chào, câu kéo, hãy đăng các bài chia sẻ kinh nghiệm, giải trí. Hãy nhớ, trang fanpage không chỉ là một công cụ giúp bạn bán hàng mà còn là đại diện thương hiệu của bạn. Công đồng mạng sẽ đánh giá thương hiệu của bạn qua các bài bạn đăng, cách bạn sử dụng fanpage và tương tác với người dùng.
6. Cập nhập xu thế HOT
Sử dụng những tin mang tính thời sự, những trend đang HOT cũng là một cách xây dựng nội dung trên fanpage hiệu quả. Xu thế cập nhập từng ngày, nếu “lợi dụng” nó đúng cách, bạn sẽ thu hút được một lượng lớn các fan tiềm năng cho fanpage của mình.
7. Ngắn gọn và ấn tượng
Bài post dài luôn là “tối kị” trong xây dựng nội dung fanpage. Hầu như rất ít các fan sẽ bỏ thời gian để đọc một nội dung dài lê thê. Cô đọng ý chính, đảm bảo bài đăng ngắn gọn đủ ý sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều người hơn.
Tuy nhiên, ngắn gọn không phải là kém chất lượng. Hãy đảm bảo nội dung của bạn luôn đầy đủ và chất lượng. Sử dụng hình ảnh ấn tượng, bắt mắt cũng giúp bạn dễ dàng xây dựng fan trung thành hơn. Thực tế cho thấy, hình ảnh dễ dàng truyền tải thông điệp và cảm xúc hơn các bài post thông thường. Các hình ảnh, clip chuyên nghiệp sẽ gia tăng uy tín cho thương hiệu của bạn.
8. Chất hơn là lượng
Đừng cố “phủ đầy” bức tường facebook của bạn bằng những bài đăng. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng bài đăng mà còn dễ làm loãng facebook của bạn. Lựa chọn sử dụng những bài đăng có nội dung chất lượng sẽ giúp bạn nâng cao hình ảnh thương hiệu trong lòng các fan.
9. Đề nghị chia sẻ nội dung
Việc đề nghị chia sẻ nội dung sẽ dễ “kích thích” người dùng thực hiện hành động share. Việc các fan chia sẻ bài post sẽ tăng cơ hội bài viết được tiếp cận. Đây là bước không thể thiếu trong việc xây dựng nội dung fanpage.
10. Tối ưu hóa trên thiết bị di động
Hiện nay, việc sử dụng thiết bị di động để lướt web đang trở nên phổ biến. Việc bài đăng có các hình ảnh và text dễ nhìn trên thiết bị di động sẽ giúp bạn trong việc phát triển cộng đồng mạng. Vì vậy, khi xây dựng nội dung fanpage, hãy lưu ý yếu tố hình ảnh và độ dài text. Hãy căn chỉnh sao cho chúng phù hợp khi ở trên cả màn hình máy hình và thiết bị di động.
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096